Phần II - Bài đọc thêm
Chuỗi hạt huyền trong kinh tạng Pali
Thích Chơn Thiện
Nói
đến chuỗi hạt thì có người nghĩ ngay đến pháp môn "niệm Phật công cứ"
của quý Phật tử trọng tuổi, hay pháp tu "Tịnh độ" của quý vị xuất gia
với bài kệ kèm theo:
"Ái hà thiên xích lãng
Khổ hải vạn trùng ba
Dục thoát luân hồi khổ
Tảo cấp niệm Di Ðà"
Trong bài viết này, chuỗi hạt xuất hiện như một thanh kiếm báu của một hiệp sĩ hành hiệp ngày xưa.
Bài kệ lần hạt trên
nói rõ lần hạt là công phu kiểm soát, chế ngự lòng khát ái của hành
giả: mỗi một hạt huyền là một biểu tượng của khát ái. Như thế, lần hạt
là nỗ lực để tận trừ cái nhân của khổ (đoạn Tập), là hành Tứ thánh đế
hay hành Giới, Ðịnh, Tuệ vậy.
Chuỗi hạt 18 hay
chuỗi hạt 36 là biểu trưng của 18 dòng ái hay 36 dòng ái; chuỗi hạt 108
là biểu trưng của 108 dòng ái đang chế ngự tâm hành giả. Lòng khát ái
sáu căn, sáu trần và sáu thức là 18 dòng ái; nam có 18, nữ có 18, vị chi
là 36 dòng ái; 36 dòng ái của quá khứ, hiện tại và vị lai, cộng thành
108 dòng ái. Công phu lần hạt là công phu nhiếp tâm, giác tỉnh đi qua
sông ái, biển mê của 108 dòng ái ấy để cập bến "Ái diệt", giải thoát.
Kinh Tăng Chi Bộ,
tập II, ghi: "Có mười tám tư duy bị ám ảnh bởi ái liên hệ đến nội tâm
và mười tám tư duy bị ám ảnh bởi ái liên hệ đến ngoại cảnh. Thế nào là
mười tám tư duy bị ám ảnh bởi ái liên hệ đến nội tâm? Này các Tỷ kheo,
khi nào có tư tưởng: "Ta có mặt", thì sẽ có những tư tưởng: "ta có mặt
trong đời này": "ta có mặt như vầy": "ta có mặt khác như vậy": "ta không
thường hằng": "ta thường hằng"; "ta phải có mặt không?": "ta phải có
mặt trong đời này không?": "ta phải có mặt như vậy": "ta phải có mặt
khác như vậy"; "mong rằng ta có mặt": "mong rằng ta có mặt trong đời
này": "mong rằng ta có mặt như vậy": "mong rằng ta có mặt khác như vậy";
"ta sẽ có mặt": "ta sẽ có mặt trong đời này": "ta sẽ có mặt như vậy":
"ta sẽ có mặt khác như vậy".
Và này các Tỷ kheo,
thế nào là 18 tư duy bị ám ảnh bởi ái liên hệ đến ngoại cảnh? Khi nào
có tưởng: "Do cái này ta có mặt", thì sẽ có các tư tưởng: "do cái này ta
có mặt trong đời này": (tương tự như trên)" (1).
Tăng Chi cũng
gọi đó là 36 dòng ái của quá khứ, hiện tại và vị lai, cộng thành 108
dòng ái. Ðó là 36 ngã tưởng đã cuốn trôi con người vào sinh tử.
Kinh Kim Cương
thì nói đến 8 loại ngã tưởng: ngã tưởng, nhơn tưởng, chúng sanh tưởng,
thọ giả tưởng, pháp tưởng, phi pháp tưởng, tưởng, phi tưởng đã làm dao
động tâm chúng sanh và Bồ tát cần được hàng phục. Ba mươi sáu dòng "ái"
trên chính là 36 dòng "thủ"; cho nên tôn giả Tu Bồ Ðề, trong kinh Kim
Cương, là vị đệ nhất ly dục, ly ái; lại là vị đệ nhất thiện xảo về các
Ba la mật, về con đường dập tắt ngã tưởng, dập tắt chấp thủ để vào trí
tuệ ba la mật. Tại đây, chuỗi hạt trong bàn tay của nhà sư Việt Nam hiện
rõ là bản kinh Kim Cương Bát Nhã ba la mật, là kinh tạng Bát
Nhã, cũng là kinh tạng Nikàya (Pàli). Nó như thanh kiếm báu của một đại
hiệp sĩ, khi vung lên thì liền viết thành bản Tâm kinh bất hủ tận trừ
hết thảy khổ đau, xóa tan hết thảy bóng tối của tư duy để dựng thành một
nền văn hóa mới của vô ngã, của an lạc, hạnh phúc, dập tắt hết các
khủng hoảng của cá nhân và xã hội.
Phải chăng "chuỗi
hạt huyền" ấy là niềm tin to lớn của số đông thời đại? Phải chăng chỉ
một "chuỗi-hạt-tay" không thôi đã là một hành trang quá lớn cho cuộc
đời? Ðã là một tài sản quá lớn cho cuộc đời?
Bạn còn nghi ngờ gì về nếp sống của chuỗi hạt ấy không?
- Tiêu cực? Yếm thế? Mê tín? v.v...
Ðó là chuỗi hạt huyền có thể chuyển cực khổ thành cực lạc cho thế gian./.
* Chú thích:
(1) Gradual Sayings, Vol. II, PTS, London, 1992, p.226
-oOo-