CHƯƠNG HAI
SÁM HỐI TỘI NGHIỆP
1- Để có thể giữ
gìn tâm Bồ-đề tôn quý nhất, con xin cúng dường chư Phật, cúng dường Pháp
bảo vô cấu và cúng dường biển công đức vô lượng của chư Bồ-tát (con
Phật).
2- Có bao nhiêu hoa
tươi quả quý cùng các thực phẩm tối thượng, những vật quý báu trên đời,
bao nhiêu nước trong sạch khiến người ta ưa thích ;
3- Những núi châu
báu nguy nga như vậy, cùng các khu rừng an tịnh làm tâm người thư thái,
những cây báu trang sức bằng hoa kỳ diệu, những cây ăn trái thòng rũ
những cành trĩu quả báu ;
4- Nhưng hương thơm
vi diệu nhất trên đời, ngang với hương cõi trời, hương đốt, các Cây Ước
quý báu, những mùa màng tự sinh không cần cày cấy, cùng các đồ trang
sức quý báu đáng cúng dường khác ;
5- Những hồ ao đầy
dẫy hoa sen và những con thiên nga hót êm tai ; tóm lại tất cả những vật
vô chủ trong khắp phạm vi hư không rộng lớn ;
6- Bằng tâm ý, con
xin dâng hiến lên đấng Tối tôn của loài người và các con của ngài. Kính
thỉnh Ruộng phước tối thắng đầy bi mẫn lớn lao, xin chư vị thương xót
nhận cúng phẩm này.
7- Con không có
phước đức nên hết sức nghèo khó, chẳng có một chút tài sản gì để dâng
cúng ngài. Kính xin đấng Chúa tể lợi tha đầy lòng thương xót, xin hãy
nhận đồ cúng này vì lợi ích cho con.
8- Con muốn đem cả
thân tâm vĩnh viễn phụng hiến lên chư Phật và chư Bồ-tát, xin các ngài
thương xót nhận cho. Con xin cung kính làm kẻ nô bộc của các ngài.
9- Khi đã được các
ngài hoàn toàn thâu nhận, con chỉ sống vì lợi ích hữu tình, không còn lo
sợ, thân tâm được thanh tịnh, hoàn toàn siêu thoát các tội lỗi quá khứ.
Từ nay trở đi, con sẽ không bao giờ làm các ác nghiệp.
10- Với nền bằng
thủy tinh sáng bóng, cột trụ dát đầy bảo châu sáng ngời đẹp mắt, trên
cao thòng rũ những dù lọng bằng ngọc quý long lanh, đây là nhà tắm mỹ lệ
thơm tho ;
11- Trong đó đã
trần thiết nhiều bình báu đẹp đẽ đựng đầy nước thơm khiến người ưa
thích, vang lên đủ điệu ca nhạc êm tai. Xin chư Phật và Bồ-tát hãy đến
tắm.
12- (Tắm xong)
Có những khăn tắm sạch sẽ ướp những thứ hương vi diệu để lau ngọc
thể của các ngài. Lau xong, con lại dâng lên những y phục thơm tho đủ
màu tốt đẹp nhất.
13- Lại lấy đủ loại
áo mềm mại và trăm thứ trang sức tối thắng để trang nghiêm thân thể của
chư Bồ-tát Phổ Hiền, Văn Thù, Quán Thế Âm và Thánh chúng.
14- Có những hương
bột thơm khắp ba ngàn thế giới, con dùng thoa lên ngọc thể của chư Phật
phát ra ánh sáng vi diệu như vàng ròng tinh khiết.
15- Hướng lên chư
Phật, đối tượng cúng dường thù thắng, con xin dâng những hoa sen thơm
ngát, hoa mạn-đà-la, hoa sen xanh và các tràng hoa tuyệt đẹp.
16- Xin cúng dường
các ngài những vầng mây hương tối thắng, mà mùi thơm làm người ta mê
mẩn. Con xin cúng dường những thực phẩm cõi trời và đủ thức ăn uống đẹp
ngon.
17- Con xin dâng
lên những đèn báu mà chân đèn làm bằng những đóa sen vàng. Và trên nền
nhà ngát hương, con rải đầy những hoa đẹp ý.
18- Hướng lên đấng
Chúa tể tâm đại bi, con xin cúng dường những lâu đài trong đó vang dội
những tiếng ca du dương, với bao chuỗi châu báu mỹ lệ thòng xuống la
liệt khắp hư không.
19- Con xin dâng
hiến chư Phật những lọng che bằng châu báu, cán bằng vàng ròng, viền
quanh bằng đủ thứ trang sức đẹp đẽ.
20- Ngoài ra còn có
những cúng phẩm nhiều như mây tụ lại, diễn tấu âm nhạc du dương làm lắng
dịu những thống khổ của hữu tình. Mong sao những đám mây cúng dường này
sẽ còn mãi.
21- Mong sao mưa
hoa và mưa châu ngọc luôn rơi trên tất cả những pháp bảo vi diệu, trên
linh tháp và trên thân Phật.
22- Như xưa Bồ-tát
Văn Thù và chư Bồ-tát đã cúng dường chư Phật thế nào, thì nay con cũng
xin cúng dường chư Phật và các con của ngài như vậy.
23- Con xin dùng âm
thanh của tiếng hải triều mà xưng tán biển công đức của chư Phật. Nguyện
cho những lời xưng tán vi diệu này luôn luôn vang đến các ngài.
24- Con nguyện hóa
thân này nhiều như cát bụi để mỗi phân thân ấy sẽ đảnh lễ chư Phật ba
đời, đảnh lễ Chánh pháp và Thánh tăng.
25- Con cũng cin
đảnh lễ tất cả tháp thờ Phật, lễ nguồn gốc tâm Bồ-đề, lễ các bậc trì
giới đệ nhất và các vị trú trì, giáo thọ sư.
26- Từ nay cho đến
khi được Vô thượng Bồ-đề, con nguyện quay về nương tựa Phật, Pháp và
toàn thể chư Bồ-tát.
27- Trước chư Phật
ở khắp mười phương và chư Thánh chúng sẵn tâm đại bi và tâm Bồ-đề, con
xin chắp tay thành khẩn khấn nguyện như sau :
28- Trong đời này
hoặc các đời khác, kể từ vô thỉ luân hồi cho đến nay, bao nhiêu tội ác
mà con vì không biết đã tự làm hoặc khuyên người khác làm ;
29- Hoặc do ngu si
dẫn dắt mà con đã tán đồng việc ác của kẻ khác. Nay con đã thấy tội lỗi,
đối trước chư Phật con xin thành tâm sám hối.
30- Do phiền não
quấy động ba nghiệp, con đã gây ra những tổn hại đối với cha mẹ, với ba
ngôi báu, với Thầy, Tổ và những người khác.
31- Vì trong quá
khứ con đã phạm nhiều tội lỗi, nên nay con đã thành kẻ có tội. Tất cả
những tội lỗi khó dung thứ ấy, nay đối trước chư Phật con đều xin sám
hối.
32- Nếu lỡ khi sám
hối chưa sạch tội mà thân con đã chết mất, thì làm sao con thoát khỏi
tội lỗi đây ? Thế nên con khẩn thiết xin ngài hãy mau cứu giúp con.
33- Thần chết không
đáng tin cậy gì cả, không chờ tội của ta sạch hay chưa, bất kể có bệnh
không bệnh, tử thần đều có thể đoạt mạng. Cho nên thật không thể ỷ vào
sự sống của mình.
34- Vì không biết
rằng khi chết phải bỏ lại tất cả, nên chúng ta đã vì những người thân và
kẻ thù mà tạo ra đủ thứ tội lỗi.
35- Đời người quả
thật như mộng huyễn, bất cứ chuyện gì ta đã trải nghiệm cũng chỉ là ký
ức trong tâm. Việc qua rồi là không bao giờ thấy lại.
36- Kẻ thù hóa
thành hư vô, người thân cũng tan đi như mây khói. Thân ta chắc chắn phải
chết, tất cả rốt cùng đều trở về không.
37- Lại nữa, trong
đời này, một số kẻ thù và bạn hữu ta cũng chết. Nhưng những tội ác mà vì
họ ta đã tạo ra thì vẫn còn rành rành trước mắt.
38- Vì không ý thức
được mình có thể chết bất ngờ, ta đã tạo bao nhiêu tội nghiệp do tham
lam, sân hận và ngu si.
39- Mạng sống tiếp
tục suy giảm từng ngày đêm không bao giờ ngừng, không thể nào tăng lên,
thì làm sao một kẻ như ta lại không chết ?
40- Khi lâm chung,
dù có nhiều người thân vây quanh, nhưng những thống khổ lúc hấp hối chỉ
có một mình ta phải chịu.
41- Khi sứ giả Diêm
vương đã đến bắt hồn, thì thân quyến, bằng hữu đâu ích gì ? Duy chỉ
phước đức mới có thể cứu mình, nhưng khốn nỗi ta lại chưa từng tu tập.
42- Hỡi đấng cứu hộ
che chở, do buông lung nên con không biết chết là đáng sợ như thế này.
Con đã vì cuộc sống mong manh mà tự tạo biết bao tội lỗi.
43- Như một kẻ tội
phạm bị dẫn ra pháp trường thì kinh hãi, miệng khô, hai mắt lồi ra, hình
hài đổi khác ;
44- Nói gì đến nỗi
kinh hoàng, ưu khổ nơi ta lúc bị sứ giả Diêm vương với thân hình đáng sợ
đến bắt ?
45- Ai có thể cứu
tôi ra khỉ cơn hãi sợ lớn lao này ? Lúc đó ta sẽ trợn dọc hai con mắt
hốt hoảng nhìn khắp bốn phương để cầu cứu.
46- Tìm khắp bốn
phía không thấy nơi nương tựa, ta càng sợ hãi. Không có nơi nào trú ẩn,
ta phải làm sao bây giờ ?
47- Phật là đấng
Chúa tể đầy từ bi chuyên phù hộ, che chở chúng sanh. Ngài có năng lực
giải trừ các khiếp sợ, nên nay con xin quay về nương tựa nơi Ngài.
48- Cũng thế, con
xin quay về nương tựa Thánh pháp mà chư Phật đã chứng ngộ, có thể trừ
khử được nỗi sợ hãi trong cõi sinh tử luân hồi, và quay về nương tựa chư
Bồ-tát Thánh chúng.
49- Trong cơn hãi
sợ tơi bời này, con xin đem cả thân mạng dâng lên đức Bồ-tát Phổ Hiền.
Con cũng đem thân này phụng hiến lên đức Văn Thù Bồ-tát.
50- Con cũng đem
hết sức bình sinh la lên cầu cứu với đức Bồ-tát Quán Thế Âm, vị Bồ-tát
không quên hạnh đại bi. Xin ngài cứu con, một kẻ mê lầm !
51- Con cũng cầu
cứu với ngài Hư Không Tạng Bồ-tát, Địa Tạng Vương Bồ-tát cùng chư Bồ-tát
sẵn lòng đại bi.
52- Con xin nương
tựa Kim Cương Trì Bồ-tát, người mà các sứ giả dữ tợn của Diêm Vương
trông thấy phải khiếp vía bỏ chạy.
53- Từ xưa con đã
làm trái lời chư Phật, nên phải rơi vào nỗi lo sợ lớn lao này. Nay con
đã quay về nương tựa chư tôn, xin hãy mau cứu con ra khỏi cơn khiếp hãi
!
54- Với một cơn
bệnh tầm thường, người ta còn lo sợ, tuân theo lời y sĩ, huống gì bệnh
tham sân si từ lâu đời lâu kiếp đã trói buộc tâm mình ?
55- Chỉ một căn
bệnh tham sân si này cũng có thể tiêu hủy tất cả người trong châu Thiệm
Bộ phương Nam. Tìm khắp nơi cũng không gặp được phương thuốc nào để trị
chứng bệnh ấy.
56- Giáo lý do đấng
Nhất thiết trí, bậc đại Y vương tuyên thuyết có thể nhổ tận gốc các khổ
đau. Ai đã biết được giáo lý ấy mà không thực hành theo, thì thực là rất
ngu si đáng trách.
57- Khi gặp một
nguy hiểm nhỏ ta còn phải đề phòng cẩn thận, huống chi (địa ngục) một
chỗ hiểm sâu cả ngàn do tuần, kéo dài nhiều đời kiếp mà không cẩn thận
hay sao ?
58- Nghĩ rằng “Hôm
nay chưa chết đâu” để nhàn hạ qua ngày thì thực là phi lý, vì sớm muộn
gì ta cũng chết. Cái chết chắc chắn sẽ đến thôi.
59- Ai sẽ đem lại
cho ta sự không sợ hãi ? Làm sao ta có thể thoát khỏi nỗi kinh khiếp này
? Nếu ta nhất định sẽ phải chết, thì làm sao có thể yên tâm hưởng nhàn
được ?
60- Những kinh
nghiệm ta đã trải qua nay còn lại gì đâu ngoài ra những hoài niệm về
chúng ? Thế mà do bám víu vào những thứ ấy, ta thường làm trái những
giáo huấn của bậc thầy !
61- Nếu khi chết ta
phải bỏ lại sinh mạng này cũng như tất cả người thân để ra đi một mình
đến nơi vô định, thì kết bạn kết thù có ích lợi gì đâu ?
62- Do tạo những
nghiệp bất thiện đời trước mà có ra những thống khổ đời nay, vậy làm sao
để thoát ly khỏi vòng nghiệp nhân khổ quả ? Ta chỉ nên ngày đêm tư duy
như vậy.
63- Vì ngu si con
đã phạm các tánh tội (những điều ai cũng cho là quấy, bất kể có tôn
giáo hay không), hoặc phạm các giới tội do Phật chế và những tội lỗi
khác ;
64- Nay đối trước
chư Phật, với lòng sợ hãi những khổ báo do tội lỗi gây ra, con xin chắp
tay đảnh lễ chư Phật ba lần để sám trừ tất cả tội.
65- Xin các ngài
khoan dung tha thứ cho những tội lỗi con đã tạo từ xưa, quả thực đấy là
hành vi bất thiện, từ nay về sau con thề vĩnh viễn không dám làm.