11/11/2011 08:26 (GMT+7)
-Giới Thanh Văn là giới tiệm thứ, tức là theo thứ lớp,
từ giới từ giới mà thọ; như người nam thọ 5 giới, rồi thọ 10 giới, sau nữa là
thọ 250 giới. |
29/10/2011 21:03 (GMT+7)
Thưa đại chúng, hôm nay là ngày 03 tháng 06 năm Tân Mão,
tức là ngày 03 tháng 07 năm 2011, tại tượng đài Đức Quán Thế Âm Bồ Tát bãi biển
làng An Bằng, xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế, chúng ta có
pháp thoại “mắt thương nhìn cuộc đời”. |
15/10/2011 08:21 (GMT+7)
Nghiệp là động lực dẫn chúng ta đi
trong luân hồi sanh tử, nên rất hệ trọng đối với sự tu hành. Vậy nghiệp
là gì? Nghiệp được dịch từ chữ Phạn Karma nghĩa là hành động lặp đi lặp
lại nhiều lần thành thói quen. Thói quen đó gọi là nghiệp. |
29/09/2011 21:23 (GMT+7)
Trong đời sống thường nhật dường như Nghiệp đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc trong đời sống của mọi người. Khi trải nghiệm một cảm giác nào đó, dù hài long hay phật ý, tốt hay xấu, thành công hay thất bại, chúng ta thường có khuynh hướng đem Nghiệp ra đỗ lỗi. |
25/09/2011 11:20 (GMT+7)
Thẳng Và Cong
Bạn thường nói với tôi là bạn luôn thẳng thắn,
bạn không thích cong quẹo, nghe bạn nói, tôi chỉ mỉm cười và hết sức
thương cảm cuộc sống của bạn, vì biết chắc bạn trước sau gì cũng sẽ gặp
tai nạn! |
23/09/2011 09:29 (GMT+7)
Thực Tập Thiền Quán:
Lắng lòng nghe, lắng lòng nghe
Tiếng chuông huyền diệu đưa về nhất tâm |
14/09/2011 20:41 (GMT+7)
Kinh "Chiếc lưới ái ân" được dịch từ kinh Pháp Cú, Hán Tạng. Chữ "ái ân" nằm ngay trong bài kệ thứ ba của kinh, câu “Nhân vi ân ái hoặc”.
Trong kinh có sử dụng hình ảnh chiếc lưới để ví với sự mất tự do của
một người khi bị vướng vào ái dục. |
25/07/2011 22:17 (GMT+7)
Ai là người nghiên tầm Phật giáo ắt hẳn không thể không quan tâm đến cuộc hội thảo mở rộng do Hội Ái Hữu Phật giáo Thành phố Milwaukee tổ chức tại chùa Phước Hậu, Hoa Kỳ dưới sự chủ trì của các diễn giả: Sư cô Giới Hương, |
22/07/2011 15:25 (GMT+7)
Lời giới thiệu: Kinh Acela-sutta còn gọi là kinh Acela Kassapa-sutta.
Tiếng Pali acela có nghĩa là trần truồng, ám chỉ tín đồ của các giáo
phái chủ trương khổ hạnh và sống trần truồng, kinh sách Hán ngữ gọi
chung các giáo phái này là "lõa hình ngoại đạo". |
14/04/2011 20:06 (GMT+7)
Đức Phật là muốn cho Phật tánh làm chủ, chấm dứt chủ quyền của bộ não. Tu hành đạt đến mục đích cuối cùng, là để Phật tánh làm chủ. Đối với những người chẳng phải vì mục đích này, hoặc chỉ do hứng thú thì lúc có hứng thì siêng năng, hết hứng thì giải đãi, có khi do bị ngoại cảnh lôi kéo khiến giải đãi v.v... nên phải tập dần dần. |
08/04/2011 20:59 (GMT+7)
Mỗi khi đọc Lại-Tra-Hòa-La trong kinh Trung A Hàm 1 thì lúc nào tôi cũng liên tưởng đến nhân vật Siddharta trong tác phẩm Câu Chuyện Dòng Sông (do Phùng Khánh và Phùng Thăng dịch) của Hermann Hesse. |
31/03/2011 20:53 (GMT+7)
“Trong cuộc sống, có
những điều mà ai cũng phải đương đầu đó là được và mất, hạnh phúc và khổ
đau.Vậy, trong lúc thăng trầm ấy, điều mà ta nên làm được là giữ tâm bình
thản”. |
19/03/2011 17:38 (GMT+7)
Lời giới thiệu của người dịch :
Bernard Baudouin, một nhà nghiên cứu Phật giáo người Pháp, đã chọn ra
365 lời phát biểu thuộc nhiều đề tài khác nhau của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma từ
một số sách và các bài thuyết giảng của Ngài |
08/03/2011 18:59 (GMT+7)
Pháp Hội Tam Thời Hệ Niệm Hộ Quốc Tai Nạn PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG KÍNH MONG MỌI NGUỜI CỨU LẤY THẾ GIỚI (1) |
25/02/2011 09:32 (GMT+7)
Tuyết rơi từ vào khuya, mặt trời vừa mọc, tuyết đã ngập trắng vườn sau.
Tôi đẩy thêm một khúc củi vào lò. Nhìn lửa bốc ngọn, nhớ lại mấy vần thơ
cũ đã quên mất cả nguyên văn: |
04/01/2011 22:02 (GMT+7)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm
cố nhiên là thuốc trị bệnh cho người dâm dục,
vì vậy đặc biệt nghiêm kỵ việc dâm dục. |
25/12/2010 19:04 (GMT+7)
Chúng ta sao cam tâm nhìn họ đau khổ mà không tìm cách cứu họ, khiến cho họ được an lạc chứ?
"Bồ-tát
úy nhân, chúng sinh úy quả." Bồ-tát thì sợ nhân, chúng sinh thì sợ quả.
Nhân quả, hai chữ này chẳng những chúng sinh không thể thoát khỏi mà
ngay cả Phật, Bồ-tát cũng chẳng thể trốn đặng. Chỉ vì Bồ-tát có cái
nhìn sâu sắc nên Ngài chẳng tạo nhân ác; |
13/12/2010 21:33 (GMT+7)
Có một thầy trẻ đến đặt một câu hỏi với
Đức Thế Tôn liên quan tới vấn đề ái dục và đã được Đức Thế Tôn trả lời
câu hỏi đó bằng tám bài kệ. Vị xuất gia trẻ này tên là Tissametteyya,
dịch ra tiếng Hán là Đế Tu Di Lặc. Thầy Tissametteyya từng là đệ tử của
một đạo sĩ Bà La Môn, nhưng sau khi gặp Đức Thế Tôn thì cả thầy lẫn trò
đều quy y và trở thành đệ tử của Bụt. Sau đây là câu chuyện được kể lại
trong Kinh Bộ (Sutta ni pata) phẩm thứ Năm, gọi là phẩm Bỉ Ngạn (Para
yana vagga): |
17/11/2010 04:26 (GMT+7)
Trong câu chuyện đạo chiều chủ nhật hôm nay, tôi làm một việc giản dị là đọc quyển Kinh 42 Bài
do Hòa Thượng Trí Quang dịch và chú giải (1). Hòa Thượng Thiện Siêu
cũng đã dịch kinh nầy từ năm 1959, nhưng ở xa, tôi không có bản dịch của
Hòa Thượng Thiện Siêu. |
12/11/2010 13:56 (GMT+7)
…Phật nói
Hết thảy chúng sinh
Ở trong bể khổ
Vì nhân nghĩ càn
Gây duyên lăn-lộn … |
|