12/07/2017 20:41 (GMT+7)
GN - Tọa lạc nơi cửa ngõ phía Đông của TP.Hồ Chí Minh, Pháp viện Minh
Đăng Quang - trung tâm văn hóa, giáo dục và xã hội của Hệ phái Khất sĩ - thành
viên sáng lập GHPGVN, sau thời gian xây dựng, sẽ khánh thành vào ngày 12,
13-7-2017 (nhằm ngày 19, 20-6-Đinh Dậu). |
03/08/2013 21:39 (GMT+7)
Toàn Không
(Lược giải theo Kinh Tăng Nhất A Hàm, quyển 2, Phẩm Đẳng Kiến,
từ trang 301, bản Việt dịch của HT Thích Thanh Từ) |
12/06/2013 10:18 (GMT+7)
(Bài giảng tại trường hạ Tổ đình Vĩnh Tràng, Tiền Giang, ngày 28-6-2010 bế giảng khóa bồi dưỡng trụ trì) |
08/03/2013 14:31 (GMT+7)
KINH PHÁP CÚ là cuốn kinh chọn lọc những lời dạy của đức
Phật Thích Ca Mâu Ni khi còn tại thế. Suốt trong 45 năm thuyết pháp,
đức Phật đã nói rất nhiều Pháp ngữ, bao gồm nghĩa lý thâm thiết để cởi
mở nghiệp khổ cho chúng sanh mà đưa họ đến Niết-bàn an lạc. |
12/01/2013 13:56 (GMT+7)
Mùa xuân đến như báo hiệu với chúng ta một tương lai tốt đẹp
đang đến gần, giống như vừng rạng đông báo hiệu một ngày mới, tươi sáng
đang đến gần vậy. |
11/01/2013 13:58 (GMT+7)
Ðây là hai bài kinh ngắn trong Tương Ưng Bộ, Ðức
Phật giảng rằng chúng ta phải tinh tấn tu hành vì mạng sống quá ngắn ngủi.
Hai bài kinh nầy do Hòa Thượng Minh Châu dịch sang
Việt ngữ, và Tỳ kheo Thanissaro dịch sang Anh ngữ. |
18/10/2012 21:35 (GMT+7)
LỜI ĐẦU SÁCHHệ Bát-nhã là một bộ
phận trọng yếu trong Tam tạng Thánh giáo, cánh cửa thật tướng mở toang
từ đó, chân trời Tánh Không, kho tàng pháp bảo cũng toàn bày nơi đó,
để thấy pháp xưa nay bình đẳng và rồi một phen các hành giả đủ cụ nhãn
sẽ thể nhận chân lý hoát thông giải thoát. |
27/09/2012 14:55 (GMT+7)
Tôi
sẽ diễn giải ba trình độ làm thế nào để sống và chết một cách vui vẻ. Đầu tiên, đối với những người không tôn giáo,
sau đó đối với những người có tôn giáo một cách tổng quát, và cuối cùng đối với
những hành giả Phật tử. |
21/09/2012 18:30 (GMT+7)
Phẩm Quán Thế Âm Bồ Tát Phổ Môn
thường được gọi đơn giản là phẩm Phổ Môn nghĩa là cánh cửa phổ biến, cánh cửa
rộng mở cho mọi loài đi vào. Nhưng thâm nghĩa của Phổ Môn là tất cả mọi người
trong thế gian này ai ai cũng đều được Bồ Tát Quán Thế Âm ở trong lòng của họ. |
07/07/2012 21:49 (GMT+7)
Hiện nay, việc giảng kinh có ở khắp nơi và được ghi bằng dĩa
để phổ biến. Cả Phật tử cũng “đăng đàn thuyết pháp” tại… phòng ghi âm,
nhưng băng dĩa được gởi bán rộng rãi ở nhiều chùa lớn nhỏ, kể cả bán…
lưu động. |
29/06/2012 20:18 (GMT+7)
Trước hết, tôi muốn chào mừng tất cả các bạn, những bạn hữu và học trò
đã có mặt tại giảng đường ngày hôm nay. Vào thời gian này, do tham dự một sự
kiện ở nước Anh, nên tôi tranh thủ thời gian đến đây để gặp gỡ và tổ chức lễ
đón mừng năm mới cùng tất cả các bạn. |
23/06/2012 21:13 (GMT+7)
Người Phật tử chân thật phải nên biết triết lý Phật Giáo,
khoa học Phật Giáo. Bằng trái lại việc thực hành tôn giáo chỉ như tập
tục, theo thói quen không có ý nghĩa gì nhiều. |
02/06/2012 20:44 (GMT+7)
BÁT NHÃ dịch là Trí huệ, nhưng Trí huệ nầy không phải như Trí huệ của
thế gian; Trí huệ của thế gian cần phải qua sự tác ý mới dùng được, còn
Bát Nhã của Tự tánh thì không cần sự tác ý. Cái dụng của Bát Nhã rất
lớn, không có khuôn khổ, không bị tất cả hạn chế, do đó sức dụng của Bát
Nhã với sự ứng dụng Trí huệ của thế gian khác nhau, vì thế nên người
dịch không dịch ngay là Trí huệ mà chỉ y theo tiếng Phạn (Ấn Độ) gọi là
Bát Nhã. |
24/03/2012 09:41 (GMT+7)
I. Luật Nhân Quả
1)
Nhân là nguyên nhân, là năng lực phát động; quả là kết quả, là sự hình
thành của năng lực phát động. Định luật nhân quả chi phối vạn sự vạn vật
trong vũ trụ không có ngoại lệ: |
14/03/2012 13:37 (GMT+7)
Để vấn đề tự lực và tha lực được sáng tỏ, ý nghĩa của phương tiện và cứu
cánh cần được đồng thời thảo luận. Thí dụ như tôi muốn đi đến thành phố
A, tôi cần phải có hai chân, hoặc tốt hơn nữa tôi có một chiếc xe hơi.
Hai chân tôi hay chiếc xe của tôi là phương tiện để đưa tôi đến thành
phố A đúng như ý muốn của tôi. Sự đến được thành phố A là cứu cánh. |
07/03/2012 14:24 (GMT+7)
Đây là bài tiểu luận trong cuốn :“Leer ist die Welt“ (“Thế
giới rỗng không„) của Kurt Schmidt, 1953, nxb Christiani Konstanz) gồm
13 tiểu luận về các vấn đề tôn giáo, triết học, đạo đức học, ngôn ngữ
học và lịch sử triết học liên quan đến Phật giáo của nhà nghiên cứu Phật
giáo người Đức, Kurt Schmidt, một trong những người tiên phong (từ
những năm 20) nghiên cứu Phật giáo sâu sắc, nghiêm túc và trung thực tại
Âu châu. |
28/02/2012 14:13 (GMT+7)
...Khi sắp lìa đời thì nghiệp
nhân ấy phát khởi, sôi nổi trong tâm thức. Nghiệp nào mạnh thì sẽ bị lôi
vào cảnh giới tương đương với nó để thọ báo. Thí dụ như nghiệp lành
mạnh thì sẽ hiện ra cảnh giới sung sướng. Ngược lại nghiệp hung dữ ác
độc thì hiện ra cảnh giới đau khổ xấu xa. |
26/02/2012 19:58 (GMT+7)
Bạn thân mến,
Trong các thời khóa tụng niệm hằng ngày, chúng ta thường nghe lời cầu
nguyện rằng: “…tâm Bồ đề kiên cố…” Vậy, tâm Bồ đề là gì và nó quan trọng
như thế nào trong cuộc hành trình tu tập cũng như cho cuộc sống hiện
tại của chúng ta? Trước hết, xin chia sẻ với bạn một điều, rằng tâm Bồ
đề là yếu tố căn bản của mọi pháp môn tu tập và là yếu tính của cuộc
sống hạnh phúc, giải thoát, |
14/11/2011 14:32 (GMT+7)
Đức Phật không tách rời cuộc sống khỏi bối cảnh nền tảng xã
hội và kinh tế, Ngài xem xét nó như là một tổng thể, nhìn về tất cả mọi
mặt như xã hội, kinh tế và chính trị. Những lời dạy của Ngài về những
vấn đề đạo đức luân lý, tâm linh và triết học rất là nổi tiếng. |
|