Phần I - Bài 2
Năm uẩn
(Ngũ uẩn)
Thích Viên Giác
A- Dẫn nhập
Theo
đạo Phật, những nỗi khổ đau của con người đều xuất phát từ sự thiếu
hiểu biết, thiếu trí huệ. Vô minh thường được coi là nỗi bất hạnh lớn
nhất của chúng sinh. Ðức Phật dạy: "Này các Tỳ kheo, tất cả những nỗi sợ
hãi, thất vọng, vấp ngã và tai nạn đều do ngu si mà sinh khởi. Tất cả
những điều ấy không sinh khởi nơi người có trí tuệ, cũng như ngọn lửa
bùng cháy từ bụi lau, bụi cỏ làm cháy luôn cả nhà cửa, lầu gác và cung
điện. Cũng vậy, ngọn lửa ngu si bùng lên làm cho những nỗi sợ hãi, thất
vọng, vấp ngã và tai nạn có mặt" (Kinh Ða Giới, Trung Bộ kinh III). Ðức
Phật khuyên dạy mọi người hãy trở thành kẻ hiền trí bằng cách suy tư
quán chiếu để nhận chân được bản chất của nhân sinh và vũ trụ, qua đó
dập tắt ngọn lửa ngu si, thành tựu trí tuệ và đoạn diệt khổ đau.
- Suy tư quán chiếu
về cái gì? Suy tư quán chiếu như thế nào để có trí huệ và đoạn diệt khổ
đau? Ðó là những gì mà Ðức Phật đã thuyết giáo suốt cuộc đời hoằng hóa
của Ngài. Ðó là điều mà đạo Phật cống hiến cho nhân loại hơn 25 thế kỷ
qua.
- Ðối tượng mà
chúng ta cần suy tư và quán chiếu chính là đời sống của chính ta: con
người và thế giới mà chúng ta đang sống. Nhưng con người và thế giới quá
bao la, thiên hình vạn trạng, muôn màu muôn vẻ làm sao rõ biết hết
được? Ðối tượng của tư duy là vô tận, vậy phải tư duy theo hướng nào?...
Ðể giải quyết vấn đề ấy, đạo Phật đã phân tích, hệ thống hóa, khái quát
hóa những cái tưởng như phức tạp ấy thành những phạm trù, những lãnh
vực có thể nắm bắt được, đó là Uẩn, Xứ, Giới - tức là 5 uẩn, 12 xứ, 18
giới. Sự biết rõ về Uẩn, Xứ, Giới nghĩa là biết rõ về bản chất của thế
giới hiện tượng bao gồm con người và thế giới mà con người đang sống.
Trong phạm vi của
bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày khái quát về 5 uẩn. Ðề tài năm uẩn
được đề cập đến ở nhiều nơi trong kinh tạng và luận tạng, thuộc truyền
thống Nguyên thủy cũng như Ðại thừa. Lý thuyết năm uẩn là một cách phân
tích, một lối nhìn về con người và thế giới, nhưng đây không phải là
cách duy nhất mà chỉ là cách phổ biến nhất mà thôi. Ðiểm đặc biệt của
phân tích năm uẩn là chú trọng về con người và nhấn mạnh phần tâm lý hơn
vật lý.
B- Nội dung
I. Ðịnh nghĩa:
Năm uẩn, Phạn ngữ
là Pãnca-skandha (Sanskrit), Pãnca khandha (Pàli). Pãnca là năm; Khandha
là nhóm, là yếu tố là tích tụ, Ngài Huyền Trang dịch là Ngũ uẩn; Ngài
La Thập dịch là Ngũ ấm, ấm nghĩa là ngăn che, chướng ngại (che mất chân
tánh) - Năm uẩn được dùng phổ biến hơn.
Năm uẩn là năm yếu
tố hay năm nhóm kết hợp lại tạo thành con người; hay nói cách khác, con
người là một hợp thể của năm yếu tố, gồm có: Sắc uẩn (Rùpa) là yếu tố
sinh lý - vật lý; Thọ uẩn (Vedanà) là yếu tố cảm giác; Tưởng uẩn (Sãnnã)
là yếu tố tri giác, là sự nhận biết đối tượng giác quan hay tâm lý;
Hành uẩn (Sankhàra) là yếu tố tâm lý hoạt động ngoài Thọ và Tưởng là
những tâm lý tạo động lực đi tới tạo nghiệp và kết quả của nghiệp như
ước muốn, quyết định... thuộc ý chí còn gọi là Tư; Thức uẩn (Vinãna) là
yếu tố nhận thức, phát hiện sự có mặt của đối tượng, gồm có sáu thức.
Thức làm nền tảng cho Thọ, Tưởng và Hành, theo Duy thức học thì có tám
thức. Thức là Tâm vương (Citta); Thọ, Tưởng, Hành là Tâm sở (Cetasika).
Trong kinh tạng
Nikàya và A Hàm thường dùng từ Năm thủ uẩn (Pãnca upàdana khandha),
nghĩa là năm uẩn là đối tượng của sự chấp thủ, của tâm tham ái thì gọi
là năm thủ uẩn.
II. Nội dung năm uẩn:
1)- Sắc uẩn (Rùpa-khandha):
Là yếu tố vật chất bao gồm vật lý - sinh lý, có bốn yếu tố vật chất căn
bản là Ðịa (chất rắn), Thủy (chất lỏng), Hỏa (nhiệt độ), Phong (chất
khí). Các yếu tố do bốn đại tạo ra thuộc về sinh lý như: mắt, tai, mũi,
lưỡi, thân; các đối tượng của giác quan như: hình sắc, âm thanh, mùi vị,
vật xúc chạm. Tóm lại như Ðức Phật dạy: " Này các Tỳ kheo, phàm sắc gì
thuộc quá khứ, vị lai hay hiện tại, nội hay ngoại, thô hay tế, liệt hay
thắng, xa hay gần, như vậy là sắc uẩn" (Kinh Ðại Kinh Mãn Nguyệt, Trung
Bộ kinh III). Như vậy yếu tố vật chất là thân thể hay ngoài thân thể,
thuộc vật chất hay năng lượng, thuộc thời gian hay không gian đều bao
hàm trong sắc uẩn.
Thân thể là sắc
uẩn, vì vậy chúng không phải là một thực thể độc lập mà là một hợp thể
vật chất biến động và mâu thuẫn. Thân thể muốn tồn tại phải nương vào
các yếu tố sắc không phải là thân thể như mặt trời, dòng sông, ruộng
lúa, thời tiết, không khí... Quan điểm của Phật giáo về thân thể vật lý
dựa trên cơ sở lý duyên sinh, nghĩa là trình bày rõ về mối tương hệ bất
khả phân ly giữa yếu tố con người với yếu tố vũ trụ thiên nhiên gồm môi
trường, hoàn cảnh... Ðó là cái nhìn về con người một cách toàn diện.
Bản chất của sắc
uẩn là vô thường, vô ngã và chuyển biến bất tận theo lý duyên sinh, vậy
bản chất của chúng là không. Sự chấp thủ, tham ái thân thể (sắc uẩn),
hoặc bất cứ một đối tượng vật lý, sinh lý nào cũng đều tiềm ẩn nguy cơ
đau khổ. Như trong kinh Phật đã dạy, ai cho rằng sắc uẩn là ta, là của
ta, là tự ngã của ta thì chắc chắn gặt hái đau khổ, thất vọng, sầu muộn,
vấp ngã và tai nạn.
Nhờ thấy rõ thân
thể qua phân tích sắc uẩn đưa đến trí tuệ sâu sắc làm rơi rụng tâm lý
tham ái thân thể, chặt đứt sợi dây trói buộc vào sắc uẩn.
2)- Thọ uẩn (Vedanà-khandha):
Thọ là cảm giác, do sự tiếp xúc giữa giác quan và đối tượng mà sinh ra
thọ. Ðức Phật dạy có sáu thọ: mắt tiếp xúc với hình sắc mà sinh thọ, tai
với âm thanh, mũi với mùi, lưỡi với vị, thân với vật cứng-mềm, ý với
đối tượng tâm ý. Cảm giác theo Phật giáo không dừng lại ở mức độ tiếp
xúc đơn thuần mà là cảm xúc, một biểu hiện sâu hơn của cảm giác; cảm
giác có ba loại: một là cảm giác khổ, hai là cảm giác vui sướng, ba là
cảm giác không vui không khổ.
Cảm giác khổ là một
loại cảm giác khó chịu khi ta tiếp xúc với một đối tượng không thích ý,
nó kèm theo một chuỗi tâm lý khó chịu, bất mãn, tránh xa... Ví dụ khi
ta nhìn thấy một con vật dơ bẩn xấu xí, ta nảy sinh cảm giác ghê tởm
không muốn nhìn. Cảm giác vui sướng là một loại cảm giác dễ chịu, thoải
mái, phấn khởi khi ta tiếp xúc với một đối tượng thích ý, nó tạo cho ta
niềm vui, sung sướng xích lại gần... Cảm giác trung tính không khổ không
vui, nó không tạo cho ta cảm giác khó chịu hay dễ chịu, nó không tạo ra
một lực hút hay lực đẩy nào. Ví dụ khi ta nhìn một dòng sông, không
khởi lên khổ hay lạc mà chỉ là cảm giác thông thường.
Ðức Phật dạy: "Này
các thầy Tỳ kheo, phàm cảm thọ gì quá khứ, vị lai hay hiện tại, nội hay
ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần, như vậy là thọ uẩn"
(sđd). Như vậy, những loại cảm giác về thời gian, không gian, cảm giác
sâu sắc bên trong tâm như thiền định chẳng hạn, hay cảm giác bên ngoài
qua các giác quan, cảm giác cường độ mạnh hay yếu đều nằm trong thọ uẩn.
Phân tích ta sẽ thấy có những cảm giác đến từ thân thể (sắc uẩn) như ăn
uống khoái khẩu hay bị thương tích đau đớn; có những cảm giác đến từ
tâm lý (tưởng, hành) như thiền định hay tưởng tượng; có những cảm giác
đến từ tâm lý và vật lý như thưởng thức một bản nhạc hoặc ngắm một bức
tranh, hoặc sự đau khổ do hoàn cảnh bất hạnh... Tất cả những loại cảm
thọ ấy tạo thành một dòng sông cảm thọ tâm lý chi phối hệ thống tâm
thức, chúng sinh khởi biến hiện thay đổi vô chừng; chúng chuyển biến vô
tận, vô thường, vô ngã và hiện hữu có điều kiện. Chấp thủ vào cảm thọ
bao giờ cũng sai lầm và gặt hái khổ đau.
3)- Tưởng uẩn (Sãnnã-khandha): Là
nhóm tri giác có khả năng nhận biết đối tượng là cái gì, đây là khả
năng kinh nghiệm của sáu giác quan và sáu đối tượng của giác quan. Sự
nhận biết đối tượng có hai loại: một là nhận biết đối tượng bên ngoài
như mắt thấy sắc nhận biết đó là đóa hoa hồng, tai nghe âm thanh nhận ra
bản nhạc tiền chiến...; hai là khả năng nhận biết đối tượng bên trong,
tức là các đối tượng tâm lý như những khái niệm, hồi tưởng ký ức... Như
vậy, tưởng uẩn là cái thấy, cái biết của mình về con người, hoặc sự việc
hay sự kiện. Tri giác là một trong những tác dụng của thức.
Ðức Phật dạy: "Này
các Tỳ kheo, phàm tri giác gì thuộc quá khứ, vị lai hay hiện tại, nội
hay ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần, như vậy là tưởng uẩn"
(sđd). Như vậy, những tri giác về các đối tượng bên ngoài, bên trong,
thuộc thời gian, không gian, đơn giản hay phức tạp đều gồm trong tưởng
uẩn. Tri giác là tri giác về cái gì, không thể có một tri giác thuần chủ
thể; vì vậy, tưởng bao gồm mọi nhận thức về thế giới vật lý, tâm lý.
Tuy nhiên, thế giới vật lý, tâm lý ấy được ký hiệu hóa, khái niệm hóa,
nên giữa tri giác và thực tại luôn có một khoảng cách.
Sự có mặt của tri
giác là sự có mặt của kinh nghiệm. Tri giác tùy thuộc vào những kinh
nghiệm đã qua như khi thấy đóa hoa hồng biết đây là đóa hoa hồng, cái
tri giác về đóa hoa hồng đã có sẵn (chủng tử) nên cái kinh nghiệm đã cho
biết đó là đóa hoa hồng. Vì vậy tri giác dễ bị đánh lừa bởi kinh
nghiệm, do vì thực tại thì luôn sinh động.
Tri giác tồn tại có
điều kiện, vì vậy chúng vô thường, trống rỗng; và do duyên sinh nên tri
giác đầy hư vọng mà ta thường gọi là vọng tưởng.
4)- Hành uẩn (Sankhàra-khandha):
Hành là từ gọi cho mọi hiện tượng sinh diệt như trong câu kệ "Chư hành
vô thường". Hành uẩn ở đây có nghĩa là các hiện tượng tâm lý mang tính
chất tạo tác nghiệp, có năng lực đưa đến quả báo của nghiệp, nói cách
khác là tạo động lực tái sinh. Hành uẩn là những hiện tượng tâm lý còn
được gọi là tâm sở. Duy thức học chia thành 51 tâm sở gồm cả thọ, tưởng,
tức là cảm giác và tri giác cũng gọi là hành. Nhưng ở đây không xếp cảm
giác và tri giác vào nhóm hành vì chúng (thọ và tưởng) không có khả
năng tạo nghiệp và quả của nghiệp.
Hành uẩn cũng có
sáu loại do sự tiếp xúc giữa sáu giác quan và sáu đối tượng, hành còn
gọi là Tư. Ðức Phật dạy: "Này các Tỳ kheo, thế nào là hành? Có sáu tư
thân này: sắc tư, thinh tư, hương tư, vị tư, xúc tư và pháp tư. Ðây gọi
là hành" (Tương Ưng Bộ kinh III). Tư là động lực quyết định, là ý chí, ý
muốn; tâm sở này tạo động lực dẫn dắt tâm ý theo xu hướng thiện, bất
thiện. Một số tâm sở có tác động mạnh mẽ để hình thành nghiệp hay hành
như: dục, xác định, niềm tin, tinh tấn, tham lam, sân hận, ngu si, kiêu
mạn, tà kiến... Hành uẩn bao gồm mọi hiện tượng tâm lý, Ðức Phật dạy:
"Này các Tỳ kheo, phàm hành gì thuộc quá khứ, hiện tại hay vị lai, nội
hay ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần, như vậy là hành uẩn"
(sđd). Tất cả những hiện tượng tâm lý, sinh lý hiện tại là kết quả của
hành trong quá khứ, nghĩa là hành tạo nên một năng lực tiềm ẩn điều
khiển thúc đẩy ở trong chiều sâu tâm thức mà trong kinh thường gọi là
"phiền não tùy miên", hay trong luận gọi là "câu sanh phiền não". Chúng
làm nền tảng và lực đẩy để hình thành một năng lực hành mới, dẫn dắt con
người đi tới tương lai.
Hành uẩn tồn tại nhờ các điều kiện do duyên sinh nên chúng vô thường, trống rỗng và biến động bất tận.
5)- Thức uẩn (Vinnãna-khandha):
Thức là có khả năng rõ biết, phản ánh thế giới hiện thực. Khi giác quan
tiếp xúc với đối tượng, thực nhận biết sự có mặt của đối tượng, thức
không nhận ra đối tượng ấy là gì, là cái gì, màu gì... đó là chức năng
của tri giác (tưởng); thức chỉ nhận biết sự hiện diện của đối tượng
giống như tấm gương phản chiếu tất cả những hình ảnh đi ngang qua nó.
Thức có sáu loại: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và
ý thức. Thức là nền tảng của thọ, tưởng, hành. Thức là Tâm vương; thọ,
tưởng, hành là Tâm sở.
Thức uẩn là nền
tảng của các hiện tượng tâm lý như biển là nền tảng của các ngọn sóng
nhấp nhô, vì vậy thức còn gọi là yếu tố căn bản của tâm lý, thức dung
chứa các hiện tượng tâm lý và căn cứ để các hiện tượng tâm lý phát khởi.
Duy thức học triển khai lý thuyết tám thức, ngoài sáu thức trên còn
phát triển thêm hai thức nữa là Mạt na thức (Manas) và A lại da thức
(Alaya), mục đích là khai thác các khía cạnh sâu kín của thức. Mạt na
thức là ý căn, là căn cứ của ý thức đồng thời nó cũng có tác dụng nhận
thức sự tồn tại của một thực thể, một bản ngã. A lại da thức là khả năng
duy trì và bảo tồn những chủng tử, những kinh nghiệm; chúng được tích
lũy, lưu trữ ở trong thức (A lại da). Mặt khác, A lại da làm căn bản cho
các hoạt động tâm lý trở về sau khi không còn điều kiện hoạt động. Nhờ
khả năng bảo tồn của thức (A lại da) mà các hiện tượng tâm lý phát khởi
trở lại khi hội đủ các yếu tố.
Mặc dù thức uẩn là
nền tảng của tâm lý nhưng nó không tồn tại độc lập, chúng hiện hữu do
duyên sinh, cụ thể là do sắc, thọ, tưởng, hành; mối quan hệ giữa chúng
với nhau là bất khả phân ly. Ðức Phật dạy: "Thức tồn tại nhờ sắc làm
điều kiện, làm đối tượng, sắc làm nơi nương tựa... Thức phát triển hưng
thịnh nhờ sắc. Thức tồn tại nhờ thọ... nhờ tưởng... nhờ hành... (như
trên). Nếu có ai nói tôi sẽ chỉ ra sự đi, sự đến, sự sinh, sự diệt của
thức biệt lập với sắc, thọ, tưởng, hành thì người ấy đã nói một điều
không thực" (Kinh Tương Ưng III). Như vậy, thức là một hợp thể của bốn
uẩn kia, vì vậy đạo Phật không chấp nhận có một thức nào đó độc lập, tự
chủ như khái niệm về một linh hồn bất tử chẳng hạn. Thức vô thường lưu
chuyển, vô ngã và do duyên sinh.
Tóm lại, con người
dưới sự phân tích năm nhóm thì thân thể thuộc một nhóm - nhóm vật lý,
sinh lý; tâm lý thì chia thành bốn nhóm: cảm giác, tri giác, động lực
hay ý chí và thức. Mỗi nhóm là một tập hợp của các yếu tố, đồng thời mỗi
nhóm đều nương tựa vào nhóm kia mà tồn tại, nhóm này có trong nhóm kia
và ngược lại. Nói khác, trong sắc có thọ, trong thọ có sắc, chúng nương
vào nhau mà có mặt, suy rộng ra đều như vậy. Một cảm giác khổ sở nó bao
gồm luôn cả thân thể và tri giác, tâm tư và thức. Năm uẩn là các khía
cạnh khác nhau của một thể thống nhất là con người. Thể thống nhất ấy
mới nhìn qua tưởng như độc lập, bất biến được điều khiển bởi một chủ
thể, nhưng thật ra chúng chỉ là một hợp thể vô ngã, vô thường và rất tạm
bợ. Trong kinh có một thí dụ như cây chuối không có lõi, nó chỉ là một
hợp thể của các bẹ chuối. Ðó là bản chất của năm uẩn, đó cũng là mục
tiêu của sự phân tích năm uẩn: thấy rõ bản chất của con người và vũ trụ
mà con người đang sống, nhờ đó mà khai mở tuệ giác, đoạn diệt khổ đau.
III. Tu tập quán chiếu năm uẩn:
Mục đích của phân
tích năm uẩn không phải là hình thành một hệ thống triết lý về con người
và vũ trụ, mà để nhìn thấy một cách rõ rệt bản chất của con người và
thế giới hiện tượng. Như đã nói, những khổ đau của con người là do vô
minh, là không thấy rõ bản chất của sự sống. Do vô minh nên chấp ngã,
chấp vào cái chủ thể bất biến; do chấp ngã mà có tham ái, sân hận, si
mê; do tham, sân, si mà có sợ hãi, thất vọng, vấp ngã và tai nạn.
Tu tập quán chiếu
sâu sắc năm uẩn thì "minh" sẽ sinh, trí tuệ sẽ sinh, chấp thủ và tham ái
sẽ diệt, đó là mục đích chính của tu tập quán chiếu năm uẩn. Tương tự
trong Bát Nhã Tâm kinh nói: "Quán Tự Tại hành thâm Bát nhã Ba la mật đa
thời chiếu kiến ngũ uẩn giai không độ nhất thiết khổ ách", tạm dịch: Bồ
tát Quán Tự Tại (tức Quán Thế Âm) thực hành trí tuệ thâm sâu thấy rõ tự
tánh của năm uẩn là không, nên vượt thoát mọi khổ ách.
Quán chiếu sâu sắc năm uẩn như sau:
1)- Quán chiếu trên cơ sở các pháp ấn:
Tức là quán năm uẩn
là vô thường, là khổ đau, là trống rỗng, là vô ngã. Trang bị cho mình
một cái nhìn sáng tỏ, chánh kiến về thân thể, về tình cảm, về nhận thức
tư tưởng, về những hoạt động sâu kín của tâm lý, rằng chúng là vô
thường, vô ngã; nếu chấp thủ tham ái chúng sẽ đưa đến khổ đau. Ðức Phật
thường thức tỉnh các đệ tử quán chiếu về năm uẩn một cách đơn giản như
Ngài hỏi các Tỳ kheo:
- "Thân thể là thường hay vô thường?
- Bạch Thế Tôn, vô thường.
- Vô thường thì đưa đến khổ hay vui?
- Bạch Thế Tôn, khổ.
- Cái mà vô thường và khổ thì có hợp lý không khi cho rằng cái này là tôi, là của tôi, là tự ngã của tôi?
- Bạch Thế Tôn... không hợp lý" (Tương Ưng III).
Với sức quán chiếu thường xuyên như vậy sẽ tạo nên năng lực làm rơi rụng tâm tham ái và chấp thủ.
2)- Quán chiếu năm uẩn do duyên sinh:
Quán chiếu thân thể
do bốn đại và bốn đại sở tạo tạo nên, nghĩa là do các yếu tố như thực
phẩm, mặt trời, không khí, dòng sông, di truyền, đất đá... thân thể hình
thành và tồn tại do vô số nhân duyên. Quán chiếu cảm thọ khổ, vui,
không khổ không vui do sự tiếp xúc giữa sáu giác quan và sáu đối tượng
mà sinh, các cảm giác ấy tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như không gian,
thời gian, trình độ văn hóa, thời tiết, điều kiện xã hội... chỉ một cảm
giác vui hay buồn chứa đựng cả một bầu trời duyên sinh và duyên diệt.
Quán chiếu tri giác do sự tiếp xúc với hình sắc, âm thanh, mùi vị... mà
sinh cái biết về sự vật, hình thành các khái niệm, nhận thức, chúng tùy
thuộc vào các yếu tố không gian, thời gian, điều kiện văn hóa, xã hội...
Quán chiếu các hoạt động ý chí ước muốn cũng do tiếp xúc giữa giác quan
và đối tượng mà sinh, nếu các tiếp xúc không có thì không có các hoạt
động tâm lý ấy. Quán thức tồn tại do duyên danh sắc tức là do thân thể,
do cảm giác, tri giác và tâm hành mà có mặt, chúng không độc lập, tự
có... Cuối cùng quán các uẩn đều nương vào nhau, có ở trong nhau, cái
này là cái kia. Như vậy thấy một cách sâu sắc và toàn diện về con người
và mối quan hệ con người với thiên nhiên và vũ trụ.
C- Kết luận
Lý thuyết năm uẩn
phân tích con người là hợp thể của yếu tố sinh lý, vật lý, tâm lý để làm
nổi bật tính vô ngã, biến động, bất an và duyên sinh của con người và
vũ trụ. Trên cơ sở phân tích quán chiếu năm uẩn sẽ đem đến trí tuệ và
giải thoát khổ đau. Ðức Phật dạy: "Ai không chấp trước, không tham
luyến, không suy tưởng, không hoan hỷ về sắc, thọ, tưởng, hành, thức...
người ấy giải thoát khỏi ác ma" (Kinh Tương Ưng III). Như vậy, vấn đề
chủ yếu không phải là sự hiện hữu của năm uẩn mà chính là sự có mặt của
chấp trước và tham luyến năm uẩn. Con người có thói quen tư duy về ngã,
về cái tồn tại, cái chủ động đằng sau cái biến động, nên mọi sự rối loạn
từ đó mà sinh. Mặt khác, chúng ta thường bị dính mắc, bị cột chặt vào
một cái gì đó như là thân thể hay tình cảm, tư tưởng... nếu cái ấy bị
mất mát, bị lấy đi, tâm tư chúng ta sẽ trống rỗng, bị khủng hoảng ngay.
Phật dạy: "Người ngu thường nghĩ rằng thân này là chính ta, ta có cái
thân này, thân này ở trong tự ngã hoặc có tự ngã ở trong thân... Cái khổ
này là chính ta, ta có nỗi khổ này, nỗi khổ này ở trong ta, ta đang ở
trong cái khổ...". Do vậy, khi sắc thân, cảm thọ... thay đổi, con người
thay đổi theo; sợ hãi, chướng ngại, khát vọng và phiền muộn phát sinh.
Khi tâm chấp trước
và tham luyến được rũ bỏ, năm uẩn là thanh tịnh, là vô lậu, là pháp uẩn.
Khi ấy sắc thân là thân tự tại, thọ là tâm từ bi, tưởng là trí vô phân
biệt, hành là trí thanh tịnh và thức là trí căn bản. Như vậy, đạt được
giải thoát hoàn toàn như Bát Nhã Tâm kinh nói: Vượt thoát mọi khổ ách./.
-oOo-
Câu hỏi hướng dẫn ôn tập
1- Ðịnh nghĩa và giải thích ngắn gọn năm uẩn.
2- Ðức Phật dã dạy tu tập quán năm uẩn như thế nào?
3-
Vì sao Ðức Phật dạy: "Ai không chấp trước, không tham luyến, không suy
tưởng, không hoan hỷ về sắc, thọ, tưởng, hành, thức... người ấy giải
thoát khỏi ác ma"?