Đóa sen thiêng từ bãi rác dòng đời
12/07/2017 20:41 (GMT+7)
GN - Tọa lạc nơi cửa ngõ phía Đông của TP.Hồ Chí Minh, Pháp viện Minh Đăng Quang - trung tâm văn hóa, giáo dục và xã hội của Hệ phái Khất sĩ - thành viên sáng lập GHPGVN, sau thời gian xây dựng, sẽ khánh thành vào ngày 12, 13-7-2017 (nhằm ngày 19, 20-6-Đinh Dậu).

VUA LƯU LY

VÀ DÒNG HỌ THÍCH
03/08/2013 21:39 (GMT+7)
Toàn Không (Lược giải theo Kinh Tăng Nhất A Hàm, quyển 2, Phẩm Đẳng Kiến, từ trang 301, bản Việt dịch của HT Thích Thanh Từ)
Ngôi chùa tâm linh
12/06/2013 10:18 (GMT+7)
(Bài giảng tại trường hạ Tổ đình Vĩnh Tràng, Tiền Giang, ngày 28-6-2010 bế giảng khóa bồi dưỡng trụ trì) 

45. Lời vàng Phật dạy (Kinh Pháp cú - Dhammapada)
08/03/2013 14:31 (GMT+7)
KINH PHÁP CÚ là cuốn kinh chọn lọc những lời dạy của đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi còn tại thế. Suốt trong 45 năm thuyết pháp, đức Phật đã nói rất nhiều Pháp ngữ, bao gồm nghĩa lý thâm thiết để cởi mở nghiệp khổ cho chúng sanh mà đưa họ đến Niết-bàn an lạc.
Ý đẹp với mùa xuân
12/01/2013 13:56 (GMT+7)
Mùa xuân đến như báo hiệu với chúng ta một tương lai tốt đẹp đang đến gần, giống như vừng rạng đông báo hiệu một ngày mới, tươi sáng đang đến gần vậy.

Mạng sống ngắn ngủi
11/01/2013 13:58 (GMT+7)
Ðây là hai bài kinh ngắn trong Tương Ưng Bộ, Ðức Phật giảng rằng chúng ta phải tinh tấn tu hành vì mạng sống quá ngắn ngủi. Hai bài kinh nầy do Hòa Thượng Minh Châu dịch sang Việt ngữ, và Tỳ kheo Thanissaro dịch sang Anh ngữ.
Bát Nhã Tâm Kinh

 

giảng giải
18/10/2012 21:35 (GMT+7)
LỜI ĐẦU SÁCHHệ Bát-nhã là một bộ phận trọng yếu trong Tam tạng Thánh giáo, cánh cửa thật tướng mở toang từ đó, chân trời Tánh Không, kho tàng pháp bảo cũng toàn bày nơi đó, để thấy pháp xưa nay bình đẳng và rồi một phen các hành giả đủ cụ nhãn sẽ thể nhận chân lý hoát thông giải thoát.

SỐNG VÀ CHẾT MỘT CÁCH TỐT ĐẸP NHƯ THẾ NÀO
27/09/2012 14:55 (GMT+7)
Tôi sẽ diễn giải ba trình độ làm thế nào để sống và chết một cách vui vẻ.  Đầu tiên, đối với những người không tôn giáo, sau đó đối với những người có tôn giáo một cách tổng quát, và cuối cùng đối với những hành giả Phật tử.
PHẨM PHỔ MÔN
QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT
GIẢNG GIẢI
21/09/2012 18:30 (GMT+7)
Phẩm Quán Thế Âm Bồ Tát Phổ Môn thường được gọi đơn giản là phẩm Phổ Môn nghĩa là cánh cửa phổ biến, cánh cửa rộng mở cho mọi loài đi vào. Nhưng thâm nghĩa của Phổ Môn là tất cả mọi người trong thế gian này ai ai cũng đều được Bồ Tát Quán Thế Âm ở trong lòng của họ.

Giảng kinh & “phản” giảng kinh
07/07/2012 21:49 (GMT+7)
Hiện nay, việc giảng kinh có ở khắp nơi và được ghi bằng dĩa để phổ biến. Cả Phật tử cũng “đăng đàn thuyết pháp” tại… phòng ghi âm, nhưng băng dĩa được gởi bán rộng rãi ở nhiều chùa lớn nhỏ, kể cả bán… lưu động.
LỜI KHUYÊN TÂM LINH 
CHO THIÊN NIÊN KỶ MỚI
29/06/2012 20:18 (GMT+7)
Trước hết, tôi muốn chào mừng tất cả các bạn, những bạn hữu và học trò đã có mặt tại giảng đường ngày hôm nay. Vào thời gian này, do tham dự một sự kiện ở nước Anh, nên tôi tranh thủ thời gian đến đây để gặp gỡ và tổ chức lễ đón mừng năm mới cùng tất cả các bạn.

Đức Đạt Lai Lạt Ma Thuyết Giảng Tại Chùa Quang Minh
23/06/2012 21:13 (GMT+7)
Người Phật tử chân thật phải nên biết triết lý Phật Giáo, khoa học Phật Giáo. Bằng trái lại việc thực hành tôn giáo chỉ như tập tục, theo thói quen không có ý nghĩa gì nhiều.
BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA TÂM KINH LƯỢC GIẢI
02/06/2012 20:44 (GMT+7)
BÁT NHÃ dịch là Trí huệ, nhưng Trí huệ nầy không phải như Trí huệ của thế gian; Trí huệ của thế gian cần phải qua sự tác ý mới dùng được, còn Bát Nhã của Tự tánh thì không cần sự tác ý. Cái dụng của Bát Nhã rất lớn, không có khuôn khổ, không bị tất cả hạn chế, do đó sức dụng của Bát Nhã với sự ứng dụng Trí huệ của thế gian khác nhau, vì thế nên người dịch không dịch ngay là Trí huệ mà chỉ y theo tiếng Phạn (Ấn Độ) gọi là Bát Nhã.

Luật Nhân Quả và Nghiệp Báo
24/03/2012 09:41 (GMT+7)
I.   Luật Nhân Quả 1)      Nhân là nguyên nhân, là năng lực phát động; quả là kết quả, là sự hình thành của năng lực phát động. Định luật nhân quả chi phối vạn sự vạn vật trong vũ trụ không có ngoại lệ:
Tự lực tha lực
14/03/2012 13:37 (GMT+7)
Để vấn đề tự lực và tha lực được sáng tỏ, ý nghĩa của phương tiện và cứu cánh cần được đồng thời thảo luận. Thí dụ như tôi muốn đi đến thành phố A, tôi cần phải có hai chân, hoặc tốt hơn nữa tôi có một chiếc xe hơi. Hai chân tôi hay chiếc xe của tôi là phương tiện để đưa tôi đến thành phố A đúng như ý muốn của tôi. Sự đến được thành phố A là cứu cánh.

KHÔNG PHẢI LÀ LỜI CỦA PHẬT *
07/03/2012 14:24 (GMT+7)
Đây là bài tiểu luận trong cuốn :“Leer ist die Welt“ (“Thế giới rỗng không„) của Kurt Schmidt, 1953, nxb Christiani Konstanz) gồm 13 tiểu luận về các vấn đề tôn giáo, triết học, đạo đức học, ngôn ngữ học và lịch sử triết học liên quan đến Phật giáo của nhà nghiên cứu Phật giáo người Đức, Kurt Schmidt, một trong những người tiên phong (từ những năm 20) nghiên cứu Phật giáo sâu sắc, nghiêm túc và trung thực tại Âu châu.
Ý nghĩa Luân hồi, Sinh-Tử
28/02/2012 14:13 (GMT+7)
...Khi sắp lìa đời thì nghiệp nhân ấy phát khởi, sôi nổi trong tâm thức. Nghiệp nào mạnh thì sẽ bị lôi vào cảnh giới tương đương với nó để thọ báo. Thí dụ như nghiệp lành mạnh thì sẽ hiện ra cảnh giới sung sướng. Ngược lại nghiệp hung dữ ác độc thì hiện ra cảnh giới đau khổ xấu xa.

Tâm Bồ Đề
26/02/2012 19:58 (GMT+7)
Bạn thân mến,   Trong các thời khóa tụng niệm hằng ngày, chúng ta thường nghe lời cầu nguyện rằng: “…tâm Bồ đề kiên cố…” Vậy, tâm Bồ đề là gì và nó quan trọng như thế nào trong cuộc hành trình tu tập cũng như cho cuộc sống hiện tại của chúng ta? Trước hết, xin chia sẻ với bạn một điều, rằng tâm Bồ đề là yếu tố căn bản của mọi pháp môn tu tập và là yếu tính của cuộc sống hạnh phúc, giải thoát,
Những Gì Đức Phật Dạy và Thế Giới Ngày Nay
14/11/2011 14:32 (GMT+7)
Đức Phật không tách rời cuộc sống khỏi bối cảnh nền tảng xã hội và kinh tế, Ngài xem xét nó như là một tổng thể, nhìn về tất cả mọi mặt như xã hội, kinh tế và chính trị. Những lời dạy của Ngài về những vấn đề đạo đức luân lý, tâm linh và triết học rất là nổi tiếng.


Tiêu điểm:
 Về trang trước     Về đầu trang      Page: [1] 2 3  

Âm lịch

Ảnh đẹp