Trên con đường tu tập Phật Pháp, để đạt
thành vô lượng công hạnh, vô lượng công đức, chúng ta phải huân tập 3
tâm hạnh căn bản quan trọng nhất. Từ 3 tâm hạnh này, vô số pháp lành
khác mới có thể xuất hiện tiếp theo được. 3 tâm hạnh đó là:
- Thứ nhất là lòng tôn kính Phật
- Thứ hai là lòng từ bi
- Thứ ba là tâm khiêm hạ.
Ba
tâm hạnh này giống như 3 chân kiềng của một cái vạc, cái đỉnh mà trên
đó ta sẽ có thể đặt tiếp theo vô số những báu vật khác của tiến trình
tu tập.
Vô số công hạnh khác như Nhẫn nhục, Vi tha, Trầm
tĩnh, Bình đẳng, Hoan hỷ vân vân… đều chỉ có thể thành tựu tốt đẹp trên
nền tảng của 3 tâm hạnh đó mà thôi.
1. NGÃ MẠN LÀ BỆNH LỚN CỦA LOÀI NGƯỜI
Nếu
chúng ta kiên nhẫn tu hành, sẽ càng lúc thu thập được nhiều công đức
lành, tích lũy được nhiều thắng phước, rồi dần dần đạt được nhiều thành
công. Đó là điều chắc chắn. Nghĩa là ngay từ ban đầu, chúng ta đã đi
đúng hướng, đã ít phạm sai lầm nên mới có kết quả tốt đẹp về sau.
Nhưng điều trớ trêu là từ những cái rất đúng rất đẹp đó, một sai lầm xuất hiện. Đó là tâm kiêu mạn.
Tâm kiêu mạn là một loại tình cảm thích thú, khoái trá, hả hê, sung sướng khi thấy mình hơn người khác.
Chuyện
hơn thua nhau là chuyện bình thường ở trên đời. Có khi ta hơn người, có
khi người hơn ta. Khi ta hơn, ta vẫn biết là ta hơn; khi người hơn,
người vẫn biết là người hơn. Đó là chuyện bình thường không có gì là
sai trái. Điều nguy hiểm chính là tình cảm khoái trá đi kèm theo đó.
Sự khoái trá đó gây cho người ta cảm giác hạnh phúc.
Nhiều
người còn bị ảo tưởng là mình vượt hơn người khác trong khi thật sự thì
thua kém rất nhiều. Nhưng khi tự cho mình hơn người, một sự khoái chí,
sung sướng cũng có mặt.
Mỗi khi hưởng thụ niềm vui sướng hạnh
phúc, chúng ta luôn luôn bị hao tổn bớt phước mà mình đã gây tạo trong
quá khứ, đó là quy luật tất nhiên của Nhân quả. Nhưng có những niềm vui
không làm hao tổn phước bao nhiêu, ví dụ như cảm giác hạnh phúc khi làm
được việc từ thiện. Hoặc thậm chí có loại niềm vui còn làm tăng thêm
công đức, ví dụ như ta vui mừng khi thấy người khác thành công hạnh
phúc, theo đúng Hỷ tâm trong Tứ vô lượng tâm.
Còn lại, hầu hết
sự thụ hưởng niềm vui đều làm tiêu hao bớt phước trong quá khứ. Tuy
nhiên, có một khoái cảm, mà khi hưởng thụ nó, làm chúng ta thiệt hại
không lường được, đó là sự sung sướng khi cho rằng mình vượt hơn người
khác. Khoái cảm đó, ý nghĩ đó gọi là tâm kiêu mạn.
Ví dụ như
trong học tập, đôi khi chúng ta vượt trội hơn các bạn cùng lớp; trong
kinh doanh, đôi khi chúng ta thành công hơn đồng nghiệp; trong nghệ
thuật, đôi khi chúng ta được ái mộ hơn nghệ sĩ khác; trong diễn giảng,
đôi khi chúng ta thu hút hơn các đồng đạo khác vân vân… Đó đều là những
chuyện bình thường trên thế gian này, vì cuộc đời vốn đầy những cái
chênh lệch hơn kém như thế. Nhưng đến khi nào chúng ta xuất hiện một
tình cảm của sự khoái trá thích thú vì được hơn người khác, đó là lúc
tai họa bắt đầu. Tâm kiêu mạn đó trước hết sẽ phá vỡ những đức tính tốt
đẹp có sẵn trong lònh mình. Ví dụ trước đây ta là người trầm tĩnh,
nhưng sau một thời gian kiêu mạn, sự trầm tĩnh đó sẽ biến mất, thay vào
đó là sự hấp tấp, vụt chạc, dễ nỗi nóng. Ví dụ trước đây ta là người
hiền lành, nhưng sau một thời gian kiêu mạn, ta sẽ trở thành người ác
độc. Ví dụ như trước đây ta sống đời thanh bai trong sạch, nhưng sau
một thời gian kiêu mạn, ta sẽ trở thành người ô nhiễm, vân vân…
Sau
khi những đức tính tốt đẹp trong tâm biến mất, điều chắc chắn là chúng
ta sẽ bắt đầu làm nhiều điều bậy bạ sai lầm để tổm phước trầm trọng. Ví
dụ chúng sẽ bắt đầu có thái độ hống hách khinh dễ người khác, hoặc nộ
nạt mắng chưởi, hoặc mưu mô thủ đoạn, hoặc sa đọa đồi trụy…
Tiếp
theo việc hết phước là tài năng biến mất dần dần. Theo luật Nhân quả,
phước đức sinh ra tài năng. Phước hết, tài năng sẽ mất theo. Một bài
báo đăng trên Giác Ngộ với tựa đề Sống thiền kể về một ni sư được ngộ
đạo trong một tu viện ở Đại hàn. Sau khi ngộ đạo, ni sư liền bỏ dở
trách nhiệm trông coi nấu bếp để ra đi dù đã được sự khuyến khích của
các vị tôn túc là nên tiếp tục công quả cho hết thời hạn ấn định. Một
vị Bồtát cũng hiện ra trong giấc mơ cảnh báo rằng nếu ni sư không công
quả cho trọn vẹn công đức thì sau này không thể thuyết pháp được. Nhưng
ni sư đã bỏ qua tất cả lời khuyên đó để ra đi. Và như dự đoán, ni sư đã
không thể thuyết pháp trong suốt cuộc đời mình dù rất có uy tín về đạo
hạnh.
Chuyện khác Có một thầy tỳ kheo trẻ học kém so với đại
chúng. Vì biết mình học dở nên thầy rất siêng năng công quả. Những việc
khó khăn nặng nhọc trong chùa đều được thầy xông pha gánh vác như đắp
đường, bơm nước, kể cả may quần áo cho huynh đệ. Sau này thầy có dự một
khóa học diễn giảng rồi về trụ trì một ngôi chùa ở miền Tây, và bắt đầu
đi thuyết giảng đây đó, rất được cảm tình của Phật tử. Nhiều huynh đệ
ngạc nhiên vì kết quả bất ngờ này; trước đó ai cũng nghĩ thầy không thể
nào ngồi trên bục giảng.
Những câu chuyện như thế chứng tỏ
một quy luật của Nhân quả, phước đã tạo ra tài. Chúng ta cứ siêng năng
làm các việc công đức rồi các công hạnh khác sẽ mở ra từ từ.
Ngược
lại, khi kiêu mạn xuất hiện thì những đức tính tốt khác bị đánh vỡ; khi
những đức tính tốt bị đánh vỡ thì những nghiệp bất thiện sẽ được gây
tạo; khi những nghiệp bất thiện được gây tạo thì phước hết; khi phước
hết thì tài năng cũng biến mất theo. Đó là tiến trình tất nhiên của tâm
kiêu mạn.
Thế là từ những thành công tốt đẹp, từ những khả
năng đáng quý, từ những ưu điểm nỗi bật, chúng ta sẽ khởi lên tâm kiêu
mạn. Và rồi tâm kiêu mạn đó sẽ đưa chúng ta trở lại tầm thường như buổi
đầu chưa có gì cả. Ngay khi thành công, mầm mống của thất bại đã có
mặt; ngay khi tài giỏi, mầm mống của kém dở đã khởi động; ngay khi được
ưu điểm, mầm mống của khuyết điểm cũng sinh ra. Đó là nghịch lý đau
đớn, khiến chúng sinh khó lòng bứt phá để vượt lên thành một vị thánh
siêu thoát. Tất cả chỉ bởi vì tâm kiêu mạn.
Hiểu được điều
này, chúng ta phải tu tập, phải chuẩn bị trước tâm khiêm hạ rất kỹ
lưỡng để đón chờ những thành công đến với cuộc đời mình. Vì do phước
đời trước, biết đâu chúng ta cũng sẽ có những thành công đáng kể nào đó
trong đời. Bây giờ thì chưa có gì, nhưng ai biết được ngày mai điều
diệu kỳ nào sẽ tới. Nhưng nếu chúng ta không đủ lòng khiêm hạ thì những
thành công tương lai sẽ là con đường dẫn đến địa ngục !
Những
triều đại vua chúa nối tiếp trong lịch sử cũng không ngoài quy luật
nghiệt ngã này. Thông thường các vị vua đầu tiên là những người đi lên
từ gian khó, biết sống khiêm tốn vì xuất thân từ quá khứ tầm thường của
mình. Chính lối sống khiêm cung giữ mình nghiêm cẩn đó làm cho công đức
còn thành tựu. Nhưng đến những đời con cháu về sau vừa mở mắt chào đời
là đã được quỳ lạy, hầu hạ và lớn lên trong sự tôn xưng của mọi người.
Do sống trong môi trường “độc hại” của sự cung kính đó từ bé nên các
công chúa hoàng tử dường như khó biết được cảm giác tầm thường kém cỏi
là gì, lúc nào cũng tự cho mình là người trên kẻ trước. Họ bị buộc phải
kiêu mạn. Vì kiêu mạn nên những đức tính tốt đẹp của cha ông ban đầu
không còn tồn tại nữa. Triều đại đi dần đến chỗ suy tàn vì những đời
vua sau quá tệ hại.
Ví dụ như vua Lý Thái Tổ khai sinh triều
đại nhà Lý là người văn võ song toàn, tài đức kiêm tu. Vua thông thạo
binh thư đồ trận, võ học, toán số, tướng số, y lý, văn chương. Vua có
thể phi thân qua mái nhà bình thường. Sư Vạn Hạnh là một kỳ nhân phi
thường, đã dạy cho vua đầy đủ những khả năng của một lãnh tụ xuất
chúng. Vì thế vua mới được trọng dụng vào kinh đô chỉ huy toàn bộ quân
giám vệ canh giữ kinh thành trước khi được triều thần đưa lên ngôi. Tài
đức của vua đã làm tất cả triều đình thán phục, nên khi vua Lê Ngọa
Triều mất, triều thần buộc phải nghĩ tới con người uy đức đường bệ, tài
năng xuất chúng, đạo đức cao cả này.
Muốn hiểu được những
nhân vật phi thường trong lịch sử, các nhà sử học phải cực kỳ thông
minh, hoặc phải có nhiều khả năng gần giống như vậy. Tiếc thay, các nhà
sử học khi tái hiện hình ảnh của các vĩ nhân thường không hiểu đầy đủ
như thế, chỉ bởi vì họ không hề biết các môn học mà người xưa đã am
tường giỏi giắn, họ chỉ sở trường về văn chương viết lách mà thôi.
Những
đời vua kế theo cũng còn giữ được cái đức của Lý Thái Tổ trong tài năng
và tu tập Phật Pháp nên được toàn dân tin yêu. Đến đời Lý Cao Tông, Lý
Huệ Tông do hết phước nên bị Trần Thủ Độ cướp ngôi. Nhưng một số vương
tử chạy thoát qua Cao ly cũng gây nên những công nghiệp hiển hách, đã
từng giúp Cao ly đánh bại quân Mông cổ. Lúc đó người Việt chúng ta đã
thắng quân Mông cổ tại 2 nơi, một tại quê hương mình, một tại Cao ly;
có người còn làm đến tể tướng Cao ly.
Triều đại nhà Trần cũng
vậy, những vị vua đầu tiên cực kỳ giỏi và mộ Phật Pháp không kém các
vua nhà Lý. Vua Lý Thái Tông quả thật là một thiền sư cư sĩ, đã để lại
những tác phẩm thiền học, Phật học giá trị. Vua Thánh Tông, Nhân Tông
sống như thánh. Riêng vua Nhân Tông đã xuất gia để trở thành sơ tổ của
thiền phái Trúc lâm Yên tử. Nhưng những đời vua sau thì kém dần, cuối
cùng bị Hồ Quý Ly cướp ngôi, như cách Thủ Độ đã đối xử với nhà Lý.
Riêng
triều đại nhà Trần đã xuất hiện một Trần Quốc Tuấn vô cùng kiệt hiệt.
Ông đã lãnh đạo quân đội một cách xuất sắc để đánh bại quân đội Mông cổ
3 lần, giữ gìn vẹn toàn bờ cõi. Cũng như các hoàng thân khác của nhà
Trần, Quốc Tuấn cũng tinh thông võ nghệ, binh thư, đồ trận, và cũng hâm
mộ Phật Pháp. Các vương tử nhà Trần và nhà Lý đều giống nhau ở chỗ rất
sở trường về “nội lực”, một công phu đặc biệt của võ học nhằm tạo nên
sức mạnh lạ thường, rất giống với Thiền và Yoga. Chính công phu Nội lực
này đã tạo thành tinh thần bất khuất của tướng sĩ bấy giờ, bên cạnh
phong cách hiền lành của đạo Phật. Lớn tuổi, việc nước đã yên, Ông bèn
đi chuyên sâu về Thiền định.
Đạo Phật cũng không ra ngoài quy
luật đó. Vào những giai đoạn Phật Pháp hưng thịnh, từ vua tới quan đều
mộ đạo và tôn trọng Tăng Ni. Các chùa thường xuyên được lễ bái cúng
dường. Tu sĩ là lớp người được nhiều ưu đãi. Sống trong một không khí
mà đi tới đâu cũng được mọi người cung kính, lễ bái, tôn sùng thì chỉ
có thánh mới giữ được tâm bất động, còn lại đa phần đều phải thích thú
tự hào, và đi dần đến kiêu mạn. Nhưng dù sao nếu từ lúc bắt đầu vào
chùa mà người tu được rèn luyện kỹ càng về tâm khiêm hạ thì cũng không
đến nỗi bị sự cung kính của mọi người làm cho kiêu mạn quá đáng. Nhưng
tiếc rằng một thời gian dài, các chùa không biết chuẩn bị cho người mới
tu tâm khiêm hạ, nên trong hoàn cảnh thuận tiện được nhiều ưu đãi,
người tu bị tâm kiêu mạn đánh gục.
Các vị chân sư đầu tiên
thường là người có đạo hạnh cao cả, mở mang Phật Pháp khiến cho từ quan
tới dân đều ngưỡng mộ kính trọng. Những tu sĩ về sau không có gì đặc
sắc nhiều nhưng vẫn được hưởng lây sự ưu đãi đó, nên dễ dàng sinh tâm
tự tôn kiêu mạn.
Khi đã kiêu mạn rồi thì, như đã biết, các đức
tính của người tu đó mất dần, các nghiệp bất thiện được gây tạo dần, và
Phật Pháp cũng vì thế mà tuột dốc theo. Lúc đó ta sẽ thấy các tu sĩ
thường là người tham lam, ích kỷ, giành giật, nói xấu lẫn nhau, vu
khống qua lại, tính toán hơn thua, phạm hạnh khuyết lở…. Những năng lục
tâm linh của người tu cạn kiệt dần. Mọi người nhìn vào càng lúc càng
cười chê, gièm pha, hủy báng chung cả Phật Pháp. Đó là giai đoạn Phật
Pháp thật sự đi vào giai đoạn suy vong nguy hiểm.
Lúc đó có
thể có một vị Bồtát nào đó ở trên cõi trời thấy như vậy, động tâm phát
nguyện sinh xuống cõi người để chấn hưng lại, và Phật Pháp sẽ được tạm
thời hưng thịnh lần nữa. Chúng ta may mắn là còn có những vị Bồtát luôn
theo dõi tình trạng Phật Pháp để ra tay cứu giúp.
Tình trạng
Phật Pháp hiện nay chưa hẳn là suy, cũng chưa hẳn là hưng. Chưa suy vì
ta còn thấy nhiều người theo Phật, còn thấy chùa chiền tiếp tục phát
triển, giáo pháp còn được tuyên giảng đây đó. Nhưng cũng chưa hưng vì
tu sĩ vẫn chưa chiếm được niềm tin yêu mạnh mẽ của quần chúng, vẫn còn
chia rẽ nói xấu lẫn nhau.
Đạo Phật ngày nay chưa được diễm
phúc như ngày xưa là được vua chúa tôn thờ, quan lại ngưỡng mộ. Các tu
sĩ có người tốt và cũng có người xấu, mà lẽ ra tỉ lệ người chân tu phải
chiếm đại đa số mới đúng. Đây đúng là tình trạng lửng lửng lơ lơ.
Trách
nhiệm của Tăng Ni Phật tử hiện nay là phải làm sao cho Phật Pháp hưng
thịnh trở lại rõ rệt, phải chấm dứt tình trạng lửng lơ nửa vời này.
Trách nhiện này rất khó khăn nặng nề, nhưng còn có thể làm được chứ
chưa phải là lúc Phật Pháp suy đồi hẳn. Khi Phật Pháp đã suy đồi thì
chỉ có Bồtát mới xuất hiện vực dậy nỗi, chứ chúng ta không đủ sức.
Nhưng
muốn phát huy Phật Pháp, chúng ta phải bắt đầu từ nơi chính mình trước,
chứ không phải bắt đầu xây chùa trước. Chúng ta không nên sốt ruột đi
vận động nơi này nơi kia vội mà nên âm thầm tu dưỡng đạo đức nơi chính
mình trước. Nhiều ngày tháng tu dưỡng Đạo đức và Tâm linh sẽ khiến ta
có năng lực kỳ lạ để thuyết phục mọi người tu hành chân chính trở lại.
Khi đó mỗi lời ta nói ra nặng như núi, mạnh như bão tố, cuốn hút như
xoáy nước sâu khiến nhiều người phải thức tỉnh.
Càng lúc càng
có nhiều người thức tỉnh tu hành chân chính thì đạo Phật bắt đầu hưng
thịnh dần dần trở lại. Đó là con đường đúng đắn nhất.
Người
nào đã từng vất vả đấu tranh với lầm lỗi của mình, thanh lọc nội tâm
mình, biết tôn trọng mọi người, giữ gìn tâm khiêm hạ, tự xem mình như
cát bụi cỏ rác, trải lòng thương yêu muôn loài, âm thầm thiền định
nhiếp tâm… sẽ tạo thành một cái gọi là đạo lực. Từ đạo lực này, những
người nghe ta nói đều bị lay động dữ dội, không thể ngồi yên nữa, và
phải bước tới. Thiếu đạo lực, người nghe sẽ nhàm chán dần, vì mơ hồ
biết rằng người nói chỉ lập lại suông cái gì đã học chứ không thực hành
trước.
Người có kinh nghiệm thực hành sẽ hiểu biết đường đi
nước bước cặn kẽ hơn, và đương nhiên sẽ trình bày vấn đề kỹ lưỡng chi
tiết hơn, do đó người nghe dễ hiểu hơn. Người không thực hành nói quanh
co một hồi không dính dáng vào thực tế để có thể giúp người nghe biết
cách thực hành theo.
Ví dụ khi ta nói về lòng Từ bi, nếu đã
có thực hành trước, tự nhiên người nghe cảm nghe một sức mạnh thương
yêu truyền sang và buộc họ phải thương yêu tiếp tục truyền sang người
khác nữa. Nếu người nói không thực hành, người nghe không thấy cảm động
và không cần phải thương yêu ai nữa.
Ngay cả người tu sĩ cũng
vậy, nếu nghe giảng từ những tâm hồn rỗng thì cũng không muốn thực
hành. Vì vậy, muốn cho Phật Pháp hưng thịnh, mỗi người chúng ta phải tu
hành siêng năng kỹ lưỡng hơn rất nhiều. Mà việc tu hành phải bắt đầu
bằng cách xét lỗi của mình trước. Trong các lỗi về Đạo đức, kiêu mạn là
cánh cửa đầu tiên mở đường vào cõi quỷ.
Những yếu tố khiến ta kiêu mạn
Một,
hơn người khác về tài năng. Đây là nguyên nhân chính đưa đến kiêu mạn
rõ rệt nhất. Thông thường thì người có tài vượt hơn người khác dễ được
kính trọng nhất, vì vậy người ta hay tranh hơn nhau về tài năng để
chiếm được sự ngưỡng mộ thán phục của mọi người. Người có tài rồi thì
bị sự khoái trá của cảm giác hơn người chiếm lấy tâm hồn. Đó chính là
kiêu mạn vì tài năng.
Ví dụ cùng là ca sĩ, người này dễ bị
cảm giác là mình ca hay nhất; trong họa sĩ cũng bị cảm giác tranh mình
đẹp nhất. Ngay cả giảng sư Phật học cũng vẫn có ý nghĩ là mình giảng
hay nhất.
Vì vậy người có tài phải biết diệt trừ kiêu mạn, biết tôn trọng mọi người, lúc nào cũng mong sao cho mọi người giỏi hơn mình.
Hai,
hơn người về địa vị, hoặc bằng cấp. Người có chức quyền lớn hơn thì
đương nhiên phải được nhiều người vâng lời hơn, kính trọng hơn. Chính
vì thường xuyên được nhiều người kính trọng vâng lời nên kẻ có địa vị
lớn dễ bị kiêu mạn vì chức vụ của mình. Ví dụ một người là chủ tịch sẽ
bị ý niệm chủ tịch đeo đẳng tâm hồn mình mỗi khi tiếp xúc với người,
không quên được. Đúng ra chỉ nên nhớ tới trách nhiệm chủ tịch mà mình
phải gánh vác hơn là nhớ đến địa vị chủ tịch đó. Có nhiều người lãnh
đạo quốc gia mà thái độ rất khiêm hạ chỉ bởi vì họ biết quên địa vị
khi tiếp xúc với mọi người.
Ba, hơn người về tuổi tác. Hầu
hết mọi người đều bị kiêu mạn về tuổi tác, trừ những người chết non.
Theo tập quán Á đông, người nhỏ tuổi phải biết kính trọng người lớn
tuổi. Đây là nét văn hóa đẹp của Á đông. Riêng Việt Nam, để bày tỏ lòng
kính trọng, chúng ta còn có rất nhiều đại từ để phân biệt người trên
người dưới rõ ràng.
Và như thế, khi còn nhỏ, số người lớn
tuổi như ông bà cô chú bác anh chị để chúng ta kính trọng đầy khắp
chung quanh. Do đó, vô tình chúng ta thành tựu tâm khiêm hạ, mà khi có
tâm khiêm hạ, chúng ta sẽ thành tựu nhiều công đức lành về sau. Đến khi
lớn dần lên, người lớn để ta kính trọng chết dần, người nhỏ hơn như con
cháu em út phải kính trọng ta sinh ra nhiều thêm. Ta bước dần vào một
môi trường được kính trọng, ngược hẳn với lúc nhỏ. Đây chính là lúc
nguy hiểm vì khi “bị” kính trọng nhiều như thế, chúng ta sẽ rơi vào cảm
giác khoái chí của kiêu mạn lúc nào không hay. Ta bị đẩy vào kiêu mạn
mà mình không hề muốn. Và như đã nói, kiêu mạn làm hư hỏng tâm hồn
nhanh chóng.
Ngạn ngữ Việt Nam có câu: Già sinh tật, đất sinh
cỏ, là do ông bà ta đúc kết từ kinh nghiệm cuộc sống thực tế. Ông bà ta
thấy sao ai lớn tuổi rồi tự nhiên khó tính cáu gắt, hờn giận, bèn gọi
là già sinh tật, mà không hiểu tại sao, bèn cho rằng chuyện già sinh
tật cũng tự nhiên như đất sinh cỏ vậy thôi. Thật ra sinh tật là dấu
hiệu tâm hồn bị hỏng, bởi kiêu mạn. Khi chưa bị kiêu mạn bởi tuổi tác,
chúng ta dễ là người độ lượng, tha thứ, từ tốn dễ thương. Khi có kiêu
mạn vì tuổi tác rồi, những đức tính dễ thương hồi trẻ mất dần, chúng ta
bắt đầu xuất hiện thái độ hay cự nự, nằm bỏ cơm không ăn, trách móc hờn
dỗi đủ chuyện làm con cháu khổ sở.
Để tránh bệnh sinh tật lúc
già đó, chúng ta phải chuẩn bị tu tập tâm khiêm hạ ngay từ bây giờ, nếu
không về già làm khổ con khổ cháu.
Ngay cả người tu sĩ cũng
vậy, tuổi đạo càng lớn càng dễ bị kiêu mạn vì hạ lạp. Lễ nghi cung kính
trong đạo Phật còn kỹ lưỡng hơn ngoài đời rất nhiều nên người mới tu
buộc phải có thái độ rất mực tôn trọng người tu lâu. Và quy luật tâm lý
khắc nghiệt đó cũng không buông tha ai cả. Người tu lâu cũng sẽ bị kiêu
mạn, thậm chí còn nặng hơn người đời, vì tuổi tác trong đạo, nếu người
này không tu tập sâu sắc tâm khiêm hạ.
Thật ra phải tu chứng
đến Alahán mới bứng hết gốc rễ của kiêu mạn, theo như Phật nói. Tu đến
quả vị Anahàm thứ ba mà mạn trong 5 hạ phần kiết sử cũng còn. Phải
chứng hẳn Alahán mới hết hẳn cái kiết sử mạn đó. Do đó bây giờ tuy chưa
chứng Alahán, nghĩa là chưa hoàn toàn hết kiêu mạn, nhưng chúng ta khéo
tu tập tâm Khiêm hạ cũng có thể kềm giữ tâm ý mình để không tạo nghiệp
khoe khoang hay khinh thường người khác.
Bốn, khi được người
tôn trọng vâng lời. Có nhiều nguyên nhân để được người khác tôn trọng
vâng lời, nhưng một khi đã được tôn trọng vâng lời rồi thì tâm kiêu mạn
rất dễ xuất hiện.
Tâm lý con người ai cũng muốn được tôn
trọng, được vâng lời. Ta chỉ thích đến nơi đâu mà ta được tôn trọng, và
sẽ tránh xa nơi mình bị coi thường. Ai cũng vậy, cũng cần được yêu
thương và tôn trọng. Biết như thế, ta phải tu dưỡng đạo đức sao cho có
thể yêu thương và tôn trọng mọi người tràn đầy. Chúng ta tu tập Từ bi
để yêu thương, chúng ta tu tập Khiêm hạ để tôn trọng. Có thể chúng ta
không có tiền bạc vật chất để biếu tặng mọi người, đôi khi chúng ta
cũng chưa đủ Phật Pháp để san sẻ với người, nhưng chúng ta có thể có
rất nhiều tình Thương yêu và sự Tôn trọng để dâng tặng cho cuộc đời,
cho con người. Lòng thương yêu và sự tôn trọng đó cũng khiến cho nhau
được an vui ấm áp.
Khi người Phật tử đến chùa đâu có được tiếp
xúc trực tiếp với đức Phật. Họ chỉ nương tựa vào Tăng Ni để tìm đạo lý,
tìm chỗ dựa tinh thần. Nhưng để làm chỗ dựa tinh thần cho Phật tử, Tăng
Ni phải có lòng thương yêu rất lớn. Người ta chỉ nương tựa vào nơi nào
có bóng dáng của Thương yêu mà thôi. Vì vậy người xuất gia không được
giữ lâu lòng hận thù, ganh ghét, ích kỷ. Phải nhanh chóng phá vở sớm
ngày nào hay ngày ấy.
Ngoài ra, chúng ta còn phải có lòng tôn
trọng Phật tử nữa. Trên nguyên tắc, người cư sĩ phải tôn kính người
xuất gia, thậm chí ở Việt Nam người Phật tử còn phải xưng con với Tăng
Ni bất kể tuổi tác. Nhưng đạo đức Khiêm hạ cũng buộc người xuất gia
cũng phải biết tôn trọng người Phật tử trở lại. Chúng ta không được
nghĩ rằng bổn phận người cư sĩ chúng ta, còn chúng ta thì không bị bắt
buộc như thế. Thật ra cả hai đều phải tôn trọng lẫn nhau, chỉ khác là
cách thức tôn trọng mỗi bên mỗi khác. Cư sĩ tôn trọng Tăng Ni theo đúng
bổn phận người em, người học trò. Tăng Ni tôn trọng Phật tử theo đúng
bổn phận của người đệ tử Phật với nhau, của con người và con người với
nhau; và còn phải yêu thương người Phật tử như người đi trước với người
đi sau nữa. Hãy nhớ rằng hễ là con người, ai cũng cần được, và đáng
được thương yêu tôn trọng. Chúng ta không được quên điều này.
Chúng
ta không nên đòi hỏi sự tôn trọng cho chính mình, vì đó là tham vọng và
kiêu mạn, nhưng chúng ta lại có bổn phận tôn trọng người. Đây là nguyên
tắc của Đạo đức.
Chúng ta càng phải khéo léo quý hóa những
Phật tử nghèo, bệnh hoạn, tật nguyền vì họ rất dễ tủi thân. Người tu
phải đủ đạo lực để nhìn thấy họ đang ngồi lặng lẽ ở một góc nào đó
trong sân chùa. Tại sao phải gọi là đủ đạo lực mới nhìn thấy? Bởi vì
trước mắt chúng ta đang bị che bởi những người giàu có sang trọng hơn.
Nếu không có lòng thương yêu chúng sinh, chúng ta sẽ không thấy được
những người nghèo đang có mặt ở chùa.
Tâm kiêu mạn còn sinh ra
một khát vọng ghê gớm hơn, chính là tham vọng quyền lực. Đây cũng là
một bản năng rất sâu kín của con người, rất nguy hiểm. Sở dĩ người ta
muốn có quyền lực bởi vì quyền lực cho người ta được quyền quyết định
số phận của người khác, được người khác phải vâng phục, sợ hãi, cung
kính.
Để tranh giành quyền lực, con người đã tưới máu khắp cả
hành tinh này. Ở mức độ tranh giành quyền lực nhỏ, người ta chỉ công
kích nói xấu nhau chút đỉnh. Nhưng ở mức độ tranh giành quyền lực lớn
như cỡ quốc gia, sự tình không hề đơn giản, người ta sẵn sàng giết nhau
không thương tiếc.
Nếu thích người khác phải nghe lời mình,
chúng ta cũng đang ngấm ngầm có tham vọng quyền lực rồi đấy. Người tu
đúng thích nghe lời người khác để diệt bản ngã, nhất là được vâng lời
những kẻ trí tuệ đạo hạnh thanh cao. Người không biết tu thì thích được
người khác vâng lời mình. Đó là dấu hiệu của kiêu mạn, tham vọng, ngã
chấp, và dĩ nhiên là tội lỗi.
Kiêu mạn tàn phá công đức, nhân cách
Ở
mức độ thấp, kiêu mạn phá dần những đức tính tốt của mình, làm cho mình
trở nên xấu đi. Ngay cái ý niệm tự cho mình hơn người khác cũng là xấu
rồi.
Còn ở mức độ lớn, kiêu mạn lộ ra bên ngoài khiến ta làm nhiều chuyện ác độc, có thể đọa địa ngục về sau.
Kiêu mạn luôn dẫn đến ô nhiễm, đó là nguyên lý tuyệt đối đúng ! Ô nhiễm được biểu hiện ra 5 điều sau đây:
Nóng nảy – Tham ái – Tham dục – tham vật chất – Chuộng hình thức
Thứ nhất là nóng nảy. Khi có ngã mạn, chúng ta thường nỗi nóng dễ dàng khi có chuyện trái ý nghịch lòng.
Không
phải người tu lúc nào cũng xuề xòa buông xuôi thụ động, mà đôi khi phải
có thái độ rõ rệt trước việc làm sai trái của người khác. Nhưng khi la
rầy, người nỗi nóng và người không nỗi nóng khác nhau rất xa. Người
trầm tĩnh có thể nghiêm mặt để buộc kẻ có lỗi phải biết sợ, nhưng trong
lòng không bị “bốc hỏa”. Còn người nổi nóng thì tâm bị “vỡ”, có cảm
giác bốc hỏa thật sự trong lòng. Thái độ người này sẽ có vẻ dữ, hung
hăng, đôi khi lóc chóc, có thể làm người ta sợ nhưng không phục lắm.
Tâm
khiêm hạ làm chúng ta bình tĩnh, và có uy, có thể im lặng nhìn mà vẫn
làm kẻ có lỗi phải sợ. Tâm kiêu mạn làm chúng ta nổi nóng, kém uy đức,
khiến người khác không phục lắm.
Thứ hai là tham ái. Thứ ba là tham dục. Tham ái và 2 tham dục khác nhau một chút.
Tham
ái là tình cảm thương yêu giữa nam và nử. Tham dục là sự ham thích về
nhục dục. Thông thường thì tham ái đưa đến tham dục, ví như nam nử yêu
nhau rồi tiến đến hôn nhân. Nhưng cũng có khi không cần tình cảm vẫn có
tham dục, ví như những trường hợp mua bán dâm mà báo chí vẫn đăng tải.
Khi
kiêu mạn tràn đầy thì tham dục và tham ái sẽ từ từ hiện diện, dù trước
đó chúng ta giữ được trong sạch. Có những người tu luyện theo một tông
phái đặc biệt có thể phát triển loại thần thông chữa bệnh, tiên tri,
thay đổi hoàn cảnh. Nhưng vì không khéo giữ tâm khiêm hạ nên người này
dần dần bị kiêu mạn chi phối. Và theo quy luật khắc nghiệt của tâm lý,
kiêu mạn xuất hiện thì tham ái và tham dục sẽ nối theo.
Thứ tư
là tham vật chất. Trước kia chưa kiêu mạn, chúng ta có thể sống thanh
bai giản dị, không cần vật chất nhiều, dễ dàng bố thí, sống bình an
trong hiện tại, không bận tâm tới thiếu đủ của ngày mai, không thích
tích lũy. Nhưng nếu có kiêu mạn hiện diện trong tâm, mọi cái sẽ từ từ
thay đổi. Chúng ta sẽ cảm thấy tiền bạc là quan trọng, thích giàu có,
tích lũy, tham lam. Đó chính là dấu hiệu của ô nhiễm.
Thứ năm
là chuộng hình thức. Khi còn khiêm hạ, chúng ta chỉ chú trọng nhiều vào
nội dung thực chất, vào tâm hồn trí tuệ. Hình thức dĩ nhiên cũng cần
phải có nhưng không được quan tâm nhiều. Ví dụ đối với ngôi chùa, ta sẽ
quan tâm nhiều về việc tu học của đại chúng hơn là tô điểm cảnh quan;
ví dụ đối với việc làm từ thiện, ta sẽ quan tâm đến người cần giúp hơn
là phô bày.
Khi nào chúng ta còn giữ được tâm khiêm hạ thì 5
cái ô nhiễm này tạm thời tránh xa mình một chút. Một chút thôi chứ
không phải mất luôn. Rồi đến khi nào tâm ta xuất hiện kiêu mạn thì 5
cái ô nhiễm này ập tới liền. Vì vậy người tu phải khéo léo giữ gìn tâm
khiêm hạ suốt đời để đừng bị ô nhiễm xâm chiếm. Chúng ta phải cảnh giác
thường xuyên đối với tâm kiêu mạn, phải làm sao nhanh chóng nhận ra ý
niệm kiêu mạn ngay khi nó vừa mới manh mún. Cái khả năng nhanh chóng
nhận ra ý niệm kiêu mạn ngay khi nó vừa mới manh mún chính là trí tuệ.
Trí tuệ trong đạo Phật chính là khả năng kiểm soát tâm niệm sai lầm của
mình; còn những hiểu biết kiến thức chỉ là nền tảng ban đầu mà thôi.
Như
chúng ta đã nói, đỉnh cao trí tuệ trong đạo Phật chính là vô ngã. Chúng
ta phải luôn luôn nhắm đến cái đỉnh này để giữ lộ trình tu tập của mình
không bị sai lệch. Có khi chúng ta rẽ phải một chút, có khi chúng ta rẽ
trái một chút, nhưng lúc nào chúng ta cũng nhắm đến cái đỉnh Vô ngã đó,
và sẽ không sợ lạc đường.
Tuy nhiên vô ngã không đơn giản
chút nào. Có người tu tập thiền định đắc được sơ thiền, thấy tâm mình
rỗng rang như là không còn gì trong đó nữa, thấy tâm mình như hố thẳm
không đáy, có cảm giác như mình buông tay không còn nắm giữ điều gì,
nên nghĩ mình đã chứng vô ngã. Thật sự lúc đó bản ngã vẫn còn rất lớn.
Rồi đến như nhị thiền tắt sạch vọng niệm, tâm như trời đất bao la khiến
hành giả không còn nghi ngờ rằng mình đã chứng rất cao. Đâu ngờ rằng
bản ngã vẫn mỉm cười ngạo nghễ.
Chúng ta phải hiểu rằng vô ngã
tức là trở thành toàn thể vũ trụ.Ý nghĩa này rất lớn. Vì vậy đừng bao
giờ xem thường sự tồn tại nguy hiểm của bản ngã, cũng như đừng bao giờ
xem thường giá trị siêu việt của vô ngã.
Thật ra chúng ta vẫn
nghe giảng dạy về ý nghĩa vô ngã và đôi khi ngồi thiền có quán vô ngã
một chút bằng cách quán thân này hư ảo không phải là ta, những tư tưởng
tiếp nối thay đổi này là hư ảo không phải là ta. Chúng ta hy vọng quán
vô ngã như vậy sẽ đi đúng đường về vô ngã. Nhưng thật ra tu vô ngã như
vậy là thiếu căn bản. Vì sao? Vì chưa khéo léo đi xuyên qua việc tu tập
tâm khiêm hạ.
Quán vô ngã như trên cũng tốt, cũng làm thân tâm
nhẹ nhàng, vẫn nhiếp tâm được. Nhưng điều rất lạ là kiêu mạn vẫn tiềm
tàng tồn tại. Đây quả là điều rất lạ. Chính vì vậy mà chúng ta nói, nếu
không tu tập khiêm hạ thì quán vô ngã như trên vẫn chưa kỹ.
Kiêu
mạn chỉ là một ý niệm không có thực thể, nhưng chi phối được tâm hồn
nhân cách của con người. Đó chỉ là một ý niệm tự cho mình hơn người.
Khi quán thân tâm này không thật, chúng ta không đánh thẳng vào ý niệm
tự cho mình hơn người đó. Vì vậy tuy thấy tâm hồn có nhẹ nhàng hơn,
nhưng chúng ta vẫn chưa gỡ ra được ý niệm tự kiêu.
Do đó,
chúng ta phải khôn ngoan đi qua con đường tu tập khiêm hạ để diệt trừ ý
niệm kiêu mạn thầm kín đó trước khi đi sâu vào quán vô ngã. Tu tập
khiêm hạ để thấy mình tầm thường nhỏ bé như cát bụi cỏ rác, chưa phải
là đỉnh cao trí tuệ, nhưng vô cùng cần thiết.
2. TU TẬP KHIÊM HẠ
a. Cầu Phật gia hộ
Trước
khi tu tập tâm khiêm hạ, chúng ta phải biết lễ Phật cầu gia hộ, vì tất
cả công đức lành đều từ công đức tôn kính Phật mà thành tựu. Tôn kính
Phật là công đức căn bản của mọi công đức khác.
Có 2 cực đoan cần phải tránh, đó là,
một,
chủ trương mọi điều phải tự mình tạo ra, không nhờ cậy đến ai bên
ngoài, kể cả Phật. Người chủ trương như vậy cực kỳ kiêu mạn nhất là mỗi
khi có chút thành công gì đó. Và người như vậy cũng không thành công
lâu dài, thất bại sẽ đến sớm.
hai, là cái gì cũng cầu xin và
chờ đợi thần thánh giúp đỡ, không chịu cố gắng làm việc hay tạo phước
bởi nỗ lực của chính mình. Người như vậy có vẻ khiêm hạ, nhưng thật ra
là nhu nhược, yếu đuối và ích kỷ. Dĩ nhiên nếu không có tạo phước thì
cũng chẳng có thành công nào đến với mình.
Còn trung đạo là
vừa biết nỗ lực tự thân, vừa biết cầu Phật gia hộ. Sở dĩ chúng ta phải
nỗ lực tự thân vì chúng ta biết có luật Nhân quả, có gieo mới có gặt.
Nếu chúng ta không cố gắng hành động thì chẳng có chuyện gì xảy ra cả.
Còn
sở dĩ chúng ta phải biết cầu Phật gia hộ vì cái ta không thật có, cho
nên lòng Từ bi và uy lực của Phật vẫn đến được với tâm hồn mình. Nếu
cái ta có thật thì không ai cảm ứng với ai được vì mỗi người là một
khối đá cứng chắc.
Chúng ta sẽ quỳ dưới Phật đài, chân thành
phát nguyện: xin mười phương Phật gia hộ cho con lúc nào cũng thấy mình
tầm thường nhỏ bé, chỉ như là cát bụi cỏ rác mà thôi, xin cho con biết
tôn trọng mọi người, dù là người nghèo khổ hèn kém.
Nhờ lời
khấn nguyện đó, mỗi khi ý niệm kiêu mạn nỗi lên, tự nhiên Phật sẽ gia
hộ ta phát hiện ra ý niệm đó nhanh chóng, không để ta rơi vào lầm lỗi.
b. Khi tọa thiền
Khi
bước vào tọa thiền, ta bắt đầu công phu bằng cách khởi tâm tôn kính
Phật, quán từ bi, và tác ý khiêm hạ. Khi tác ý khiêm hạ, ta phải tự xem
mình như cát bụi, như cỏ rác.
Một cô Phật tử đã
từng bị bệnh tâm thần lên viếng chùa. Thầy trụ trì nhận thấy nguyên
nhân bệnh của cô là do kiêu mạn, nên khuyên cô hãy tác ý xem mình như
cát bụi cỏ rác để đối trị tâm bệnh như thế. Vài hôm sau khi được hỏi
lại, cô nói không thể xem mình như cát bụi cỏ rác được vì nghĩ mình là
con người đàng hoàng. Thầy trụ trì nói cô bị bản ngã cứng quá nên không
thể xem mình như cát bụi cỏ rác được, chứ còn rất nhiều người đều làm
được như thế. Cô có vẻ nhận ra. Sau này cô ráng thực hành theo, tự
nhiên bệnh tâm thần bớt dần, đến độ có thể đi làm việc được.
Chúng
ta cũng vậy, khi ngồi thiền phải biết xem mình như cát bụi cỏ rác, và
nhớ nghĩ đến công đức của Phật bao la vời vợi không thể đo lường được.
Ngày hôm nay chúng ta có làm được chút xíu công đức gì đó như tụng
kinh, bố thí, cúng dường, thuyết pháp, cất chùa… so với Phật thì chỉ
như hạt cát. Công đức Phật như biển cả mênh mông mà chúng ta chỉ là
giọt nước; công đức Phật như ngọn cao sơn mà chúng ta chỉ như hạt bụi.
Khi
đức Phật xuất hiện ở kiếp cuối cùng thì thế giới chưa có phương tiện kỹ
thuật như bây giờ, con người chưa thể giao lưu rộng rãi với nhau qua
các vùng đất rộng lớn, nên Phật cũng chỉ giáo hóa tới lui vùng Nepal,
Đông Bắc Ấn độ. Số người được Phật hóa độ không thể gọi là quá nhiều.
Nhưng chúng ta phải hiểu rằng trước đó và sau đó là khác. Từ vô lượng
kiếp trước, Phật đã gieo duyên giáo hóa chúng sinh vô biên vô lượng với
vô số hóa thân.
Vì thế, trong kinh điển Đại thừa, Bồtát Phổ
Hiền nói rằng: Ta dùng đạo nhãn xem khắp tam thiên đại thiên thế giới,
không thấy có chỗ nào mà Phật không từng bỏ thân mạng vì chúng sinh.
Nghĩa là sự hy sinh của Phật đối với chúng sinh là không bờ bến. Phải
có công hạnh vị tha gần như tuyệt đối như vậy một người mới có thể
chứng thành Phật quả. Và chỉ có Bồtát mới hiểu được điều đó vì các ngài
cũng đang thực hành công hạnh Bồtát nên mới hiểu Phật được như vậy.
Vô
số chúng sinh nhờ ơn Phật giáo hóa vẫn an trú cõi trời. Khi Phật chứng
đạo, số chư thiên tử đến học đạo với Phật cũng rất đông.
Và
sau khi Phật diệt độ, ảnh hưởng của Phật để lại cho nhân loại là vô
giá. Ngày nay khi trình độ nhận thức con người tăng cao, những nhà trí
thức trên thế giới đều phải công nhận rằng đạo Phật là cao quý nhất
trong tất cả tôn giáo của nhân loại.
Chúng ta với tâm trí cạn
cợt của phàm phu nên không thể hiểu Phật như các vị Bồtát. Chính vì
hiểu Phật nên Bồtát Phổ Hiền đã giới thiệu 10 hạnh cao quý của chư vị
Bồtát, trong đó, công hạnh ban đầu là nhất giả lễ kính chư Phật. Ngày
nay chúng ta có tu theo bất cứ công hạnh nào cũng phải lấy hạnh tôn
kính Phật làm căn bản. Nếu một pháp môn nào, một tông sư nào giới thiệu
các phương pháp tu khác nhau, nếu thiếu giới thiệu về hạnh tôn kính
Phật thì con đường đó vẫn thiếu căn bản. Ví dụ lục độ gồm Bố thí, Trì
giới, Nhẫn nhục, Tinh tấn, Thiền định, Trí tuệ, vẫn thiếu Lễ kính Phật.
Hoặc chủ trương cho tâm mình là Phật rồi không thiết tha lễ kính Phật,
vẫn là mất căn bản.
Khi ngồi thiền, chúng ta vì hiểu được công
đức vô lượng của Phật nên biết mình chỉ là cát bụi cỏ rác. Nếu không
hiểu như vậy, chúng ta cứ tưởng mình giỏi lắm, cao lắm, quan trọng lắm,
hơn người nhiều lắm… thật là đáng thương. Đôi khi trong đời, chúng ta
cũng làm được một số điều hay nào đó, nhưng hãy tỉnh táo nhớ rằng những
điều đó chưa đáng là gì so với chư Thánh. Phải hiểu như vậy, ta mới
chân thành xem mình chỉ là cát bụi cỏ rác. Nếu không, dù có khởi nghĩ
mình là cát bụi cũng không thành tâm, cũng rất gượng gạo.
Càng
có trí tuệ hiểu được Phật thêm chút nào, tự nhiên tâm ta thêm khiêm hạ
chừng nấy, đó là lý do tại sao người có trí thường là người khiêm hạ;
ngược lại, người kém trí dễ là người kiêu mạn. Khi đủ tâm khiêm hạ,
chúng ta chỉ xin được làm hạt bụi nơi bước chân Phật dẵm qua mà thôi.
c. Khi có dịp đạt được những kiến thức đặc biệt
Đôi
khi chúng ta may mắn được truyền thụ một số kiến thức đặc biệt nào đó,
hoặc do tự mình tìm ra những kiến thức đó, phải nhanh chóng tỉnh táo
thấy rằng những hiểu biết đó so với chư Thánh chẳng đáng là gì cả, vẫn
còn cạn cợt, và chưa phải tuệ giác của sự chứng ngộ.
Ví dụ như
khi ta học về Tứ Niệm xứ để quán sát thấy Thân là bất tịnh, Thọ là khổ,
Tâm là vô thường, Pháp là vô ngã. Chúng ta thực hành và thấy được an
lạc. Hoặc theo lý Không của Bát Nhã kinh để quán sát tất cả là không,
và cũng cảm thấy tâm có an lạc. Nhưng chúng ta phải hiểu điều này nữa,
tất cả điều đó đều là học hỏi của Phật, lập đi lập lại trong tâm mình
để bớt vọng tưởng phiền não, chứ chưa hề là sự chứng ngộ sâu xa vi diệu
nào cả. Dù có được một ít an lạc vẫn là còn rất cạn so với chư Thánh.
Chúng
ta nhớ câu chuyện về Bố đại hòa thượng là một ông già vui tính, mập
mạp, lúc nào cũng vác theo một túi vải bự trên vai. Ngài thường hay
chơi đùa với trẻ, và nhiều lúc cũng bày tỏ thần thông siêu phàm. Không
ai biết được ngài là ai, đến từ đâu, mặc dù cũng thán phục ngài về nhân
cách và trí tuệ. Mãi đến khi mất, ngài ngồi kiết già thị tịch sau khi
để lại bài kệ:
DI lặc chân Di lặc
Hóa thân thiên bách ức
Thời thời thị thời nhân
Thời nhân thường bất thức.
Nghĩa là:
Di lặc thật sự là Di lặc
Đã hóa thân vô số khắp nơi
Lúc nào cũng dạy dỗ mọi người
Nhưng người đời thường không biết.
Chúng
ta hãy nghĩ một người có thể hóa thân ra vô lượng, hoặc hiện thành hình
hài cụ thể, hoặc chỉ là tâm linh, để đến với vô số chúng sinh trong các
nẻo luân hồi, thật không thể dùng lời để diễn tả sự vĩ đại như thế. Tâm
chứng như thế so với chúng ta hiện nay thì đúng là đại dương so với
giọt nước. Chúng ta chỉ ngồi thiền được vài giờ, hiểu một số kinh điển,
thương được một ít chúng sinh, đôi khi thuyết được ít bài pháp thì đừng
vội thấy mình là to tát. So với Phật, chúng ta chỉ là cát bụi, đó là
cách nói chính xác, không hề cường điệu chút nào.
Ví dụ ở
trường Phật học, chúng ta học được bộ kinh Kim Cang, kinh Pháp Hoa,
thậm chí bộ kinh lớn Hoa Nghiêm thì cũng chưa là gì ghê gớm cả. Đừng để
những sở học đó làm xuất hiện tự hào kiêu mạn trong lòng mình.
d. Khi giỏi hơn người chung quanh
Có
trường hợp do phước quá khứ, cộng với nỗ lực của hiện tại, chúng ta
được thành tích giỏi hơn nhưng người chung quanh. Ví dụ như chúng ta
được xếp hạng cao trong lớp, hoặc được Phật tử quý mến cúng dường nhiều
hơn, hoặc được bằng cấp tốt hơn huynh đệ… Những trường hợp như vậy,
chúng ta phải khéo tác ý để ngăn chận tâm kiêu mạn xuất hiện. Tác ý như
sau.
Thứ nhất, phải nghĩ rằng mình giỏi, còn có nhiều người giỏi hơn, mà giỏi cực kỳ chứ không phải giỏi sơ sơ.
Thứ hai, so với chư Thánh thì ta chỉ là hạt bụi.
Thứ ba, nếu vì một chút giỏi này mà kiêu mạn thì sẽ mất tất cả, sẽ đọa xuống trở lại sự tầm thường.
Thứ tư, mong cho những huynh đệ chung quanh đó sẽ giỏi hơn mình.
Chúng
ta đừng tác ý thấy mình dở hơn huynh đệ trong khi thật sự thì mình giỏi
hơn, vì đạo Phật là đạo của sự chân thật. Tuy nhiên trong cái giỏi hơn
đó, chúng ta khéo léo tác ý những điều hợp lý như trên để ngăn chận tâm
kiêu mạn của mình.
e. Khi thấy người dở kém
Có
trường hợp ta gặp phải người dở kém quá đáng. Người kém một chút, vụng
một chút thì cũng không làm ta bận tâm gì. Nhưng một người quá sức tệ
thì dễ làm ta khinh thường. Dĩ nhiên là khinh người thì quả báo xấu sẽ
đến.
Vì vậy khi gặp phải người quá tệ, chúng ta phải biết
khởi tâm Từ bi thương xót và cầu mong cho họ vượt qua tình trạng tệ hại
đó. Nếu được thì ta sẽ giúp đỡ cho họ vượt qua, chứ tuyệt đối đừng coi
thường. Chính tâm Từ bi sẽ ngăn chận tâm khinh người xuất hiện. Ví dụ
như ta gặp những người quá thiếu phước, không nhà cửa, sống lây lất bên
vỉa hè. Rồi có khi ta phát hiện ra nhân cách của họ cũng rất tệ. Hai
điều đó hợp lại khiến ta dễ khinh thường họ lắm. Nhưng vì ta là đệ tử
Phật, ta phải nhanh chóng khởi Từ bi thương xót họ, mong cho họ biết
đạo lý, làm được những việc lành chút chút để rồi từ từ vượt qua cảnh
khổ. Chúng ta cũng ủng hộ chương trình ổn định cư trú cho người không
nhà của Nhà nước.
Tuyệt đối ta không được ỷ mình là người có phước mà khinh thường kẻ cơ nhỡ.
3. DẤU HIỆU TÂM KHIÊM HẠ XUẤT HIỆN
a. Lễ độ
Lễ
độ là dấu hiệu của khiêm hạ. Khi có hạnh Khiêm hạ, tự nhiên ta luôn bày
tỏ thái độ tôn trọng người khác qua lời nói và cử chỉ. Sự bày tỏ như
thế được gọi là lễ độ, hay lễ phép.
Cũng có trường hợp người
bên trong kiêu căng, nhưng vẫn tỏ ra lễ phép vì quen cư xử theo tập
tục, văn hóa của xã hội. Nhưng sự lễ phép đó vẫn có vẻ gượng gạo, không
chân thành.
Thái độ lễ phép được biểu hiện qua lối nói nhẹ
nhàng, ân cần, kính cẩn, có nhiều tiếng dạ thưa đi kèm, tiếng xưng hô
đại từ thích hợp… Ngoài cách nói tôn trọng, lễ phép cũng bao gồm cách
lắng nghe với vẻ chăm chú quý hóa những lời nói của người. Biết nghe
cũng là biết tôn trọng.
Rồi nhiều cử chỉ được dùng để bày tỏ
sự tôn trọng người như cúi chào, đưa và nhận bằng 2 tay, khẽ cúi đầu
khi buộc phải đi qua trước mặt người khác, vị trí đứng ngồi nằm hợp lý
trong hoàn cảnh đó, tư thế đi đứng ngồi nằm đàng hoàng…
Ngay
cả huynh đệ ở chung một chùa lâu ngày cũng không được xem thường, vẫn
phải cư xử lễ phép với nhau. Những người có trí tuệ, dù thân tình vẫn
không cư xư suồng sả. Chính vì luôn luôn cư xử lễ độ với nhau mà tình
nghĩa càng lúc càng bền càng đẹp. Làm sao cho người cư sĩ đến chùa lúc
nào cũng trông thấy quý thầy cô cư xử nhã nhặn lễ độ với nhau, như
khách quý.
Đừng nghĩ mình là tu sĩ thì được quyền xem thường
Phật tử. Chúng ta phải tập giữ gìn sự khiêm cung để luôn tôn trọng mọi
người, dù Tăng hay Tục. Tiếng dạ thưa phải nằm nơi miệng thường xuyên.
Lịch sự Tây phương ngày nay thì hay sử dụng từ cám ơn, xin lỗi. Chúng
ta cần học tập những điều tốt như thế.
Lớp trẻ bây giờ kém lễ
độ hơn ngày xưa vì không được dạy dỗ kỹ lưỡng. Nhà trường không dạy kỹ,
mà gia đình cũng không hướng dẫn. Chính vì thiếu lễ độ nên trẻ thiếu
khiêm tốn; chính vì thiếu khiêm tốn nên trẻ dễ hư hỏng. Khi thấy trẻ hư
hỏng nhiều quá thì nhà trường mới lật đật nhắc lại phương châm tiên học
lễ, hậu học văn (trước phải học đạo đức, sau mới học kiến thức). Dù sao
chúng ta cũng thiệt thòi mấy mươi năm về giáo dục nhân cách cho trẻ.
Nhật
là nước nỗi tiếng lễ nghĩa với nền văn hóa đẹp đẽ. Hãy nhìn người Nhật
chào nhau một cách chịu cực là cúi gập người xuống để hiểu họ xem trọng
lễ phép dường nào. Còn quốc gia nào có lối chào hỏi sơ sài cũng chứng
tỏ họ hời hợt về văn hóa. Ước gì Nhật giữ được văn hóa như thế mãi để
làm gương cho thế giới. Tuy nhiên, hiện nay ảnh hưởng của lối sống Tây
phương cũng đang đánh phá vào văn hóa truyền thống của Nhật khiến lớp
trẻ đang mất dần nét đẹp trong cung cách quốc gia. Việt Nam cũng phải
lấy đó làm bài học cho mình.
b. Xưng hô cẩn trọng
Việt
nam ta có một ngôn ngữ mà hệ thống xưng hô đại từ rất phức tạp, bày tỏ
rất rõ thái độ, vai vế, thành phần giữa người nói và người nghe. Vì vậy
chúng ta phải cẩn thận khi sử dụng đại từ xưng hô cho khéo léo để bày
tỏ sự tôn trọng với người.
Chúng ta nên bỏ chữ thằng, con
trước tên gọi. Ví dụ, chỉ nên gọi là Hùng, Sơn, Thúy chứ không nên gọi
là thằng Hùng, Thằng Sơn, con Thúy…
Khi nói về người ở ngôi
thứ 3 số ít hay nhiều, nên tránh dùng chữ nó, bọn họ, mấy đứa đó, cái
đám đó… Nếu là người ngang hoặc thấp vai vế hơn mình, nên gọi bằng tên
khi nói về người vắng mặt. Ví dụ nói rằng: Tuấn đã cho tôi cuốn sách
này, và bây giờ tôi xin tặng lại anh. Anh có gặp Tuấn thì nói tôi gửi
lời thăm Tuấn. Tuyệt đối đừng nói là: Anh có gặp nó thì nói tôi gửi lời
thăm nó.
Người Việt Nam hay có một thói quen xấu là kêu các
nghệ sĩ bằng thằng, con. Ngay cả diễn viên đóng vai Đường Tam Tạng cũng
bị gọi là thằng Đường Tăng. Người lớn kêu nghệ sĩ một cách khinh miệt
nên trẻ con cũng bắt chướt kêu như vậy. Thật là hỗn láo khi một đứa trẻ
kêu thằng con với các nghệ sĩ đáng tuổi cha mẹ của bé. Đây là một điểm
đen trong văn hóa Việt Nam, làm tổn phước rất nhiều.
Người tu
trong chùa cũng không thoát ra khỏi cái thói quen xấu của thế gian đó,
và cũng gọi nhau với giọng khinh thường như thế. Có chùa, thầy lớn kêu
mấy thầy nhỏ bằng thằng luôn. Rồi có khi vài thầy kêu quý cô Ni bằng
con luôn. Thật là không thể hiểu nỗi !
Có trường hợp vài thầy
quá thân với nhau nên ở sau lưng đã gọi nhau bằng thằng. Đây là điều
không thể chấp nhận trong oai nghi tế hạnh của người tu.
Người
Phật tử không bao giờ đồng tình với việc quý thầy xưng hô thiếu tôn
trọng lẫn nhau. Họ không bao giờ muốn nghe thầy này kêu thầy kia bằng
thằng, nó vì đó là tất cả những người mà họ phải hô thầy, xưng con.
Rồi
tệ hơn nữa, có khi người sư huynh sư tỷ nói chuyện với sư đệ sư muội
mình xưng hô bằng mày tao. Có những vùng Phật giáo bị ảnh hưởng phong
kiến rơi rớt lại nên người trên có lối xưng hô cực kỳ khinh miệt đối
với người dưới. Nghe lối xưng hô kém tôn trọng nhau như thế thì ta biết
ngay Phật giáo đó không hưng thịnh, nếu có gì thì cũng chỉ là bề ngoài.
Chúng
ta hãy nghe trong các bản kinh Nikaya, các Tỳ kheo gọi nhau bằng hiền
giả. Thật là nhã nhặn và lịch sự ! Ngay cả ngài XáLợiPhất là thượng thủ
trong chúng mà vẫn gọi các tỳ kheo khác là hiền giả. Đúng là tư cách
của bậc thánh.Dĩ nhiên bây giờ chúng ta không thể gọi nhau như ngày
xưa, nhưng cũng không được phép gọi nhau một cách hời hợt, suồng sã,
thiếu tôn trọng và kém văn hóa.
Khi nói chuyện với Phật tử về
một thầy hay một cô nào khác, chúng ta phải thêm chữ thầy hoặc cô vào
trước pháp hiệu. Nghĩa là Phật tử tôn trọng thầy cô kia ra sao, ta cũng
phải tôn trọng y như vậy, dù đôi khi vai vế ta lớn hơn thầy cô đó. Ví
dụ ta sẽ nói với Phật tử là thầy Minh Trí như thế này, thầy Minh Trí
như thế kia; hoặc sư cô Như Tuệ nói là, sư cô Như Tuệ nói rằng …
c. Biết lắng nghe ý kiến người khác
Một
dấu hiệu khác của tâm Khiêm hạ là biết lắng nghe ý kiến của người khác.
Ý kiến của người nào chính là đại diện của người đó. Nếu ta tôn trọng
con người, ta phải tôn trọng ý kiến của họ. Đó là nguyên tắc căn bản.
Dĩ nhiên không phải ý kiến nào cũng đúng, nhưng thái độ biết lắng nghe
đã là biểu lộ sự tôn trọng con người. Khi lắng nghe, ta sẽ đồng ý với
một số điểm này và không đồng ý với một số điểm khác, nhưng điều quan
trọng của Đạo đức là biết quan tâm đến quan điểm của người khác trước
đã.
Có một số người bị cái tật là hay bác bỏ ý kiến của người
khác dù nghe chưa hết câu. Đó là dấu hiệu rất rõ của kiêu mạn. Chúng ta
cũng vậy, nếu cứ thích gạt ngang ý kiến của người khác, phải biết là
kiêu mạn đã ngự trị trong tâm mình rồi.
Thật ra không phải
chúng ta chỉ học lẽ phải, Đạo lý ở trường, mà phải biết học ngay trong
cuộc đời. Trong nhiều người mà ta tiếp xúc, sẽ có rất nhiều điều đáng
cho ta học hỏi từ nơi họ. Đôi khi ta nhìn thấy việc làm của họ và tìm
thấy một bài học lớn; đôi khi ta nghe một câu nói của họ và tìm thấy
nhiều điều thú vị. Hầu hết ai cũng có điểm hay ở đâu đó. Nếu khiêm tốn,
chúng ta sẽ thu hoạch nhiều bài học bổ ích từ nhiều người trong cuộc
sống. Còn tâm kiêu mạn sẽ ngăn che khiến ta không thấy được cái hay của
người.
Chính tâm kiêu mạn đã thúc đẩy chúng ta hay săm soi
khuyết điểm của người và bỏ qua ưu điểm của họ. Vì kiêu mạn, chúng ta
muốn người chung quanh phải dở xấu để chỉ còn ta là hay giỏi. Thế nên
chỉ cần người khác nhúc nhích là ta đã đoán ra khuyết điểm –đôi khi suy
diễn lẹ hơn sự thật, nghĩa là chỉ cần người đưa tay lên là ta đoán ngay
người này sắp móc túi ! Cái khuynh hướng thích nghĩ xấu người khác rõ
ràng có nguồn gốc từ kiêu mạn.
Còn khi khiêm hạ, thấy mình tầm
thường nhỏ bé, tự nhiên ta dễ nhìn thấy ưu điểm của người để học hỏi.
Đó cũng là động cơ khiến ta biết lằng nghe ý kiến của người khác. Rồi
những khi tìm thấy những điều hay của người, lòng chúng ta hoan hỷ tán
thán. Và khi biết hoan hỷ trước ưu điểm của người, Nhân quả sẽ cho
chúng ta một quả báo lành tương tự ở vị lai. Khi cảm phục, hoan hỷ tán
thán điều lành của người, tự nhiên điều lành đó sẽ dính vào tâm ta, trở
thành của ta mà không mất công huân tập nhiều.
Ví dụ ta trông
thấy người có đức tính trầm tĩnh kỳ lạ và đem lòng ngưỡng mộ. Sau này
tự nhiên ta cũng bắt đầu có tính cách trầm tĩnh giống giống như vậy.
Hoặc ta nễ phục người siêng năng công quả lao tác, tự nhiên sau này ta cũng siêng năng giống như vậy.
Tâm
khiêm hạ giống như cái trũng sâu khiến cho bao nhiêu nước đổ dồn về.
Người khiêm hạ sẽ từ từ lấy được vô số đức tính tốt trong thiên hạ. Lão
tử có câu nói nỗi tiếng: Tại sao biển cả làm vua của trăm sông, bởi vì
biển thấp mà sông cao nên các sông phải chầu về. Cũng vậy, vì ta thấp
xuống nên những ưu điểm của mọi người tìm về đọng lại. Nếu ta đứng lên
cao như ngọn núi đá sừng sững thì các ưu điểm từ từ chảy đi mất cả. Khi
kiêu mạn, ta sẽ ngày càng cô độc và cằn cỗi như ngọn núi đá khô khan đó
vậy.
Chúng ta nên lưu ý một điểm khá quan trọng khi đang tu
tập tâm khiên hạ, đó là tránh quan điểm độc tôn về pháp môn. Thông
thường thì khi chúng ta chọn pháp môn nào để tu đều đã nhận định rằng
đó là pháp môn hay nhất, ưu việt nhất. Và một hệ quả tất yếu phải đến
đó là cho rằng mình hay hơn những người đang tu các pháp môn khác.
Không biết kết quả tu hành về sau thế nào, nhưng ngay hiện tại thì ta
đang rơi vào lỗi kiêu mạn.
Người tu Tịnh độ tông sẽ nghĩ rằng
Tịnh độ tông là hay nhất; người tu Thiền tông sẽ nghĩ rằng Thiền tông
là hay nhất. Rồi ngay trong Thiền tông cũng chia ra thành nhiều trường
phái khác nhau, và mỗi trường phái đó lại cũng nghĩ rằng mình hay nhất.
Khi cho rằng mình hay nhất thì một hệ quả khác lại tiếp tục xuất hiện,
đó là không tiếc lời chê bai người khác, trường phái khác, tông phái
khác, pháp môn khác. Sự chê bai qua lại này làm đạo Phật không bao giờ
đoàn kết được.
Quá trình tâm lý trên là điều rất đương nhiên,
nhưng cực kỳ độc hại ! chúng ta phải hết sức cố gắng thoát ra cái quy
luật tâm lý độc hại đó bằng cách chấm dứt việc cho rằng có thật một
pháp môn hoàn hảo hơn hẳn các pháp môn khác.
Thật ra lỗi này
không phải bắt đầu do người đệ tử, mà do chính ông thầy. Chính ông thầy
đã gieo vào lòng đệ tử cái ý nghĩ rằng tu theo pháp môn của thầy là thù
thắng hơn cả, có nghĩa là thầy là hơn cả, và cũng có nghĩa là tương lai
người đệ tử này sẽ hơn cả. Ban đầu đến với Đạo, người đệ tử chưa bị
kiêu mạn xâm chiếm, nhưng lối dạy độc tôn của ông thầy đã phá hoại tâm
hồn nguyên sơ của đệ tử.
Ngày nay chúng ta phải tự thoát ra
khỏi tư tưởng độc tôn đã tàn phá tâm hồn chúng ta cũng như đã gây chia
rẽ đạo Phật như thế. Khi chọn một pháp môn để tu, một vị thầy để theo,
chúng ta nên tìm hiểu đường lối đó có giúp chúng ta khiêm hạ hay không,
có từ bi hay không. Nếu đường lối đó, vị thầy đó dạy chúng ta biết bất
động trước nghịch cảnh, nhưng lại biết bi mẫn trước nỗi khổ của chúng
sinh, vậy là vị thầy đó đúng. Nếu vị thầy đó dè dặt không dám chê bai
ai vì biết rằng pháp môn nào cũng có ưu có khuyết, pháp môn nào cũng
thích hợp với người này và ít thích hợp với người kia, vậy là vị thầy
đó chân chính, ta có thể đi theo.
Ngược lại, nếu vị thầy đó cứ
hứa hẹn một cách dễ dàng rằng tu theo sẽ nhanh chóng cao siêu hơn mọi
người, ta nên coi chừng. Nhất là những ông thầy cứ luôn miệng đả kích
các đường lối khác với mình thường dễ là tà sư. Gặp phải những ông thầy
như thế, ta nên xá dài rồi lui.
Nhưng có điều lạ là ông thầy
nào cứ mạnh miệng tự ca ngợi pháp môn mình hay nhất thì thường nhanh
chóng có đông tín đồ. Hình như con người hơi bị dễ tin. Nhưng về sau,
khi lối dạy đó làm đệ tử kiêu mạn trầm trọng rồi, những sai lầm hư hỏng
sẽ xuất hiện làm cho đạo tràng đó đổ vỡ.
Ta cũng thấy gần đây
trên thế giới xuất hiện nhiều giáo phái mới. Ông giáo chủ nào cũng tự
cho mình là đại diện duy nhất của Thượng đế. Các “giáo chủ” cứ tha hồ
nói xạo, thế nào cũng có người tin. Rồi những người tin theo sẽ giúp
quảng cáo thêm cho giáo chủ. Có khi họ cũng lôi kéo được rất đông tín
đồ trước khi sụp đổ.
Thỉnh thoảng ta cũng nghe trong Phật giáo
có những kẻ tự cho mình bằng Phật, thậm chí hơn Phật, thay thế Phật
trong thời đại mới này. Họ cũng khiến nhiều người nhẹ dạ tin theo một
thời gian, nhưng rồi sự thật sẽ bày tỏ sau đó không lâu.
Những
vị thầy chân chính thường dè dặt khiêm tốn, ít tự đề cao mình, cẩn thận
không chê bai người, dù có trí tuệ sâu sắc. Ban đầu vị thầy như thế
hiếm được người hiểu nỗi nên ít ai theo. Nhưng về sau sẽ có nhiều người
được lợi ích vững chắc từ đường lối đó nên sẽ phát triển.
4. QUẢ BÁO
Khi
có kiêu mạn, con đường phía trước đóng lại dần dần. Người này sẽ bế
tắc, đổ vỡ thất bại. Dù có khi ta đang có tiến bộ trên đường tu, nhưng
nếu kiêu mạn đã hiện diện thì sự tiến bộ đó không thể đạt đến vô lượng
vô biên được, cứ tiến lên lui xuống mãi. Do đó ta không thể có ngày
chứng đạo hoàn toàn.
Trường hợp như có người đời này làm quan
huyện, tích lũy một số phước nên đời sau làm quan tỉnh, kiếm thêm một
số phước nên đời sau nữa làm vua. Nhưng do làm vua khởi tâm kiêu mạn
nên đời sau rớt làm dân thường. Khi làm dân thường lại biết tạo phước
nên kiếp sau lại làm quan. Cứ quanh đi quẩn lại như vậy mãi chứ không
thể vượt lên những cõi cao xa hơn trong vũ trụ.
Còn các vị
Bồtát diệt được tâm kiêu mạn nên công đức tiến dần đến vô lượng vô
biên, có khi làm vua cả cõi trời, từ từ làm lợi ích cho vô số chúng
sinh, làm vị Đại Bồtát, cuối cùng chứng thành Phật quả viên mãn tuyệt
đối.
Trong việc tu tập cũng vậy, nếu chúng ta có đạt được
chút định lực nào cũng đừng kiêu mạn mà phải biết mình vẫn còn dở, vẫn
còn có thể bị thoái đọa. Lúc nào chúng ta cũng phải dè dặt cẩn thận,
tôn trọng mọi người, kiểm soát từng ý nghĩ nhỏ để cho sức định chậm
chậm tiến lên từng chút.
Còn giữ được khiêm hạ ngày nào thì
chúng ta còn tăng trưởng công đức ngày đó, còn làm người tu hành chân
chính ngày đó. Đời sau ta tiếp tục thành tựu đức hạnh, tài năng, và địa
vị. Nếu đánh mất tâm khiêm hạ, những cái tốt trong tâm ta sẽ mất dần,
tan vỡ dần.
Khiêm hạ và từ bi hỗ trợ cho Vô ngã
Mục
tiêu quan trọng trong việc tu tập Phật Pháp là Vô ngã. Có Vô ngã mới có
giải thoát. Thiền định là con đường chính để đi đến Vô ngã. Nhưng 2
công hạnh Từ bi và Khiêm hạ lại là sự hỗ trợ rất lớn. Thiếu 2 công hạnh
này, chúng ta dễ lạc lối dù có được thiền định cao siêu.
Hai
công hạnh trên cũng hỗ trợ qua lại cho nhau rầt nhiều, vì cùng làm cho
Ngã chấp mỏng nhạt. Có khiêm hạ, ta dễ thương yêu con người; có Từ bi,
ta cũng dễ tôn trọng con người.
Rồi trong hành trình tu tập
phía trước, đôi khi ta cũng làm nên được nhiều điều tốt. Nhưng đó chính
là những lúc ta phải nhanh chóng kiểm soát tâm tự hào kiêu mạn của
mình, và phải luôn tự nhắc rằng mình chỉ là cát bụi cỏ rác. Đó là câu
thần chú linh nghiệm để đối trị tâm kiêu mạn mỗi khi ta muốn tự khen
mình, hoặc được ai đó khen ngợi mình.
Hỏi: Người ta có thể xem thường ta nếu ta có thái độ khúm núm khiêm tốn ?
Đáp:
Còn bị người khác xem thường tức là chưa đủ phước, cứ tiếp tục tôn
trọng mọi người. Sau này đủ phước tự nhiên ta lại được yêu mến và tôn
trọng.