Giới hạn của văn học Phật giáo (Tuệ Sỹ)
02/11/2011 18:45 (GMT+7)
Ngôn ngữ không phải là chân lý tuyệt đối, nhưng cũng chính ngôn ngữ vốn là biểu tượng của chân lý tuyệt đối. Nếu vậy, không chỉ riêng ngôn ngữ, mà bất cứ một sự thể nào cũng là biểu
Thực hư sấm Maya 2012
29/10/2011 16:14 (GMT+7)
Một số học giả tin rằng theo lịch của người Maya, sẽ có những thay đổi lớn lao, thậm chí là tận thế, vào ngày thứ sáu 21-12-2012. Tuy nhiên, NASA đã bác bỏ lời sấm này

Một ít ý đẹp gửi bạn hôm nay
27/10/2011 19:28 (GMT+7)
Có một câu nói rất hay rằng tức giận là lấy sai lầm của người khác để trừng phạt chính mình, cứ mãi nhớ và không quên khuyết điểm của người khác thì người bị tổn thương nhiều nhất chính là bản thân mình, bởi lẽ đó để có được niềm vui và cuộc sống thanh thản ta không nên truy cứu lỗi lầm cũ của người khác.
Điều bí ẩn chưa có lời giải đáp
16/10/2011 20:40 (GMT+7)
Đến cuối thế kỷ hai mươi , con người đã sử dụng những tri thức khoa học để lý giải các hiện tượng tự nhiên và xã hội một cách rất biện chứng. Nhiều điều bí ẩn đã được khám phá làm thay đổi nhân sinh quan của nhân loại. Tuy vậy, cho đến nay nhiều điều huyền bí còn tồn tại, đang chờ đợi các nhà khoa học khám phá. Sau đây là những điều bí ẩn mà loài người chưa lý giải được cho đến thế kỷ 20:

15/10/2011 15:42 (GMT+7)
Chúng ta đòi hỏi tự do, đòi hỏi bình đẳng thì hãy xoay lại nội tâm mình mà đòi, đó là người khéo tu. Nếu cứ trông ra ngoài đòi hỏi thì suốt kiếp cũng không thỏa mãn được. Người mê thì đòi bên ngoài, người tỉnh thì đòi nơi mình.
Vẻ đẹp trong khoa học và trong Phật giáo
08/10/2011 15:31 (GMT+7)
Ý kiến của GS Vật lý Trịnh Xuân Thuận và Mathieu Ricard Có chăng một quan niệm về cái đẹp trong việc khám phá khoa học và trong những lý thuyết hướng dẫn việc khám phá đó. Phật giáo quan niệm về vẻ đẹp như thế nào?

A Di Đà Phật hay A Mi Đà Phật?
07/10/2011 09:22 (GMT+7)
Vài năm qua trên báo chí và sách vở xuất hiện một số thảo luận về câu niệm (Nam Mô) A Di Đà Phật hay (Nam Mô) A Mi Đà Phật. Có lẽ khởi đầu từ cuốn "Hương Sen Vạn Đức" của HT Thích Trí Tịnh1 (2006), và "Ý Nghĩa Hoằng Pháp và Hộ Pháp" của tác giả Diệu Âm - Diệu Ngộ được ghi nhận trong bài viết trên mạng Thư Viện Hoa Sen (21-6-2011).
thiền sư trong phòng thí nghiệm
05/10/2011 08:04 (GMT+7)
Nhiều người nói thực hành thiền Chánh Niệm tốt cho não bộ, nhưng ai có thể chứng minh được điều này? Một vị sư Phật giáo, Thiền sư, Triết gia, và trước đây là một khoa học gia, Matthieu Ricard  tham dự án nghiên cứu cho thực tập Thiền có ảnh hưởng tích cực cho não bộ.

Nghệ thuật mưu cầu hạnh phúc trong một thế giới nhiễu nhương: Nhìn lại bản chất con người
20/09/2011 07:11 (GMT+7)
Lời giới thiệu của người dịch: Howard Cutler một nhà tâm lý học và thần kinh học người Mỹ nhờ duyên may đã gặp được Đức Đạt-Lai Lạt-Ma vào năm 1982 và sau đó đã trở thành một đệ tử thân tín của Ngài. Đến năm 1990 ông đề nghị với Đức Đạt-Lai Lạt-Ma viết chung một quyển sách với chủ đề hạnh phúc, sách sẽ mang tính cách khá đại chúng dành cho người không theo đạo Phật cũng như những tín đồ Phật giáo.
DUY THỨC TAM THẬP TỤNG LƯỢC GIẢI
22/08/2011 10:07 (GMT+7)
LỜI TỰA Đây là bài nghiên cứu đầu tay, được bắt đầu soạn thảo từ năm 1995, nhưng vì bận du phương tầm đạo nên bây giờ mới tạm hoàn chỉnh để giới thiệu đến những ai hằng muốn bước vào ngưỡng cửa của Duy thức mà chưa có dịp tìm hiểu.

Phật giáo hiểu biết gì về thế giới
20/08/2011 20:25 (GMT+7)
Phật giáo du nhập rất sớm và gắn bó lâu dài với dân tộc Việt Nam Phật giáo (PG) có nguồn gốc từ Ấn Độ. Người sáng lập PG là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (zh. 釋迦牟尼, sa. Śākyamuni). Ngài sinh năm 623 trước Công nguyên (TCN),
Từ Không lượng tử 
đến Chân như Phật học
16/08/2011 22:24 (GMT+7)
Không lượng tử Lịch sử của sự phát triển khoa học nói với chúng ta rằng cho đến cuối thế kỷ 19 với sự thành công của các nhà khoa học có tầm quan trọng như Galileo và Newton, Copernicus và Kepler, Faraday và Maxwell cùng với những ứng dụng kỹ thuật đáng kinh ngạc

Phật giáo - chìa khóa vàng để nhận thức về thế giới ?
12/08/2011 17:17 (GMT+7)
Cái thế giới tiềm thể (world of potentialities) mà Heisenberg đề cập, còn phải đợi điều kiện gì để trở thành hiện thực ? Nó phải đợi một cái vô minh thứ hai, đó là nhất niệm vô minh, nói theo thuật ngữ Phật giáo, còn thông thường ta gọi đó là thức hay ý thức.
THỜI-KHÔNG LÀ GÌ ?
10/08/2011 13:24 (GMT+7)
Thời-Không là từ viết tắt của Thời gian và Không gian. Trong đời thường, chúng ta cảm nhận thời gian là một dòng chảy, trôi liên tục không ngừng nghỉ, từ quá khứ qua hiện tại rồi tới tương lai.

ĐỐI CHIẾU KHOA HỌC VÀ PHẬT GIÁO
21/07/2011 20:09 (GMT+7)
  ĐỐI CHIẾU KHOA HỌC VÀ PHẬT GIÁO

Dẫn vào thế giới Văn học Phật giáo
27/06/2011 08:06 (GMT+7)
GIỚI HẠN CỦA VĂN HỌC PHẬT GIÁO Ý nghĩ đầu tiên của một người vừa bước đến văn học Phật giáo, tất nhiên sẽ coi đây chỉ là một nền văn học tôn giáo không hơn không kém, trong tính cách "văn dĩ tải đạo" của nó. Đối với ý nghĩ bàng quan này, một nền văn học như vậy chỉ có nội dung là đủ, còn hình thức diễn đạt chỉ là vấn đề phụ thuộc…; rượu ngon không hệ trọng ở bình chứa.
Những đặc tính khoa học trong Phật Giáo
26/06/2011 11:41 (GMT+7)
"Nếu có một tôn giáo nào thích nghi được với những nhu cầu khoa học tân tiến thì đó là Phật Giáo." Cách đây hơn 20 năm, Fritjof Capra xuất bản cuốn Đạo của Vật Lý (The Tao of Physics). Cuốn này tức thời nổi tiếng, cả hai giới khoa học và bình dân đều tán thưởng cuốn sách này.

Vật lý - Phật học - Vũ trụ
25/06/2011 06:14 (GMT+7)
Đã có những nhà thiên văn nêu lên vấn đề, “Ai” đã điều chỉnh vũ trụ một cách tinh tế như vậy, nếu không phải là một Đấng Sáng tạo? Quan niệm này không tương hợp với vũ trụ quan cuả Đạo Phật, bởi vì Phật giáo không yêu cầu có “bàn tay” của Thượng Đế tạo ra vũ trụ - Bài viết của nhà thiên văn học, GS Nguyễn Quang Riệu.
Liễu nghĩa của “Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”
16/06/2011 17:56 (GMT+7)
MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO


 Về trang trước     Về đầu trang      Page:  1 2 3 4 [5] 6 7 8  

Âm lịch

Ảnh đẹp