21/09/2012 07:18 (GMT+7)
Người ta hay nói về thơ thiền, bàn về thơ thiền; họ đã
lý giải rất hay về cái đẹp, về thiên nhiên, về con người, về không thời gian
thiền – nhưng “thiền” nằm ở chỗ nào thì thường thiếu sự dẫn chứng cho cụ thể dựa theo
câu chữ của văn bản. |
18/09/2012 17:40 (GMT+7)
GNO - Vì ta yêu tin người và
ta yêu người bằng tấm chân tình của loài người. Yêu lắm, say mê lắm nên những
gì từ trong tim gan ta đều trao sạch sành sanh cho người. Và vì thế khi người
"trở quẻ" ta thua một cách trắng tay. |
16/09/2012 20:42 (GMT+7)
Dưới tòa sen vàng con lạy Bồ-tát Quán Âm. Ngài đã cho con
niềm tin yêu giữa cuộc đời. Quán Âm Bồ-tát hiệu viên thông, mười hai
nguyện lớn rộng mênh mông, cứu vớt chúng sinh qua cơn khổ nạn từ bi độ
đời…(Lạy Phật Quan Âm- Hàn Châu) |
16/09/2012 19:01 (GMT+7)
Một tối như mọi tối tôi chạy sống chạy chết từ ca học thếm Toán băng qua quảng trường 17-3 để đến lớp học thêm Anh. Trời chớm đông, se lạnh, cầm thêm cái bánh mì mua vội, vừa chạy vừa ăn, lòng nơm nớp lo sợ lớp học sẽ không còn chỗ ngồi. |
11/09/2012 09:11 (GMT+7)
Cau ra hoa đẹp nhất vào mùa hè. Với thân thẳng đứng cao vút,
không cành, có từ bảy đến chục tàu lá xanh trên ngọn, sức dẻo của cau
được thử thách bằng hàng chục cơn giông bão mỗi năm. |
10/09/2012 15:40 (GMT+7)
Em! Cho tôi được gọi là “em” một lần này nữa thôi, vì hôm
nay, em đã chính thức xuống tóc xuất gia sau ba tháng tập sự. Và hẳn nhiên, tôi
phải gọi em bằng một danh xưng khác rồi. |
09/09/2012 09:26 (GMT+7)
Được tin Ôn viên tịch vào
ngày 1/9 thì ngày 2/9/2012 chư tôn đức BTS Phật giáo tỉnh Gia Lai đã có mặt tại
Thiền Viện Vạn Hạnh, TP. Hồ Chí Minh phúng điếu tiễn biệt Ôn. Tin Ôn mất làm
xao xuyến bao trái tim người con Phật trong và ngoài nước. |
08/09/2012 08:55 (GMT+7)
Tháng Bảy đi qua, với những ngày mưa âm thầm bên phố quen,
nơi dòng xe cộ đông đúc, mình ngắm mưa mà những “khung hình” về mưa cứ đi qua,
đi qua. Ký ức ngồn ngộn về mưa chen vào giữa những suy nghiệm về những cơn mưa
và những phận người làm người ta bay bổng, lạc lối giữa bến bờ mê-thực của cuộc
sống vốn không thực, không hư này… |
07/09/2012 21:40 (GMT+7)
Chẳng bao lâu nữa con
nhập học. Con người cứ thế lớn lên quả là thần kì. Một nửa con cứ muốn mình
thôi đừng có lớn thêm nữa. Phải chi cứ trẻ con mãi thì tốt. Nhưng ngẫm lại thì
con tin tạo hóa muốn mỗi người cứ càng ngày càng già dặn là có lí do. Biết ngắm
nhìn, tận hưởng, suy ngẫm, nhận thức về cuộc sống này.
07/09/2012 09:01 (GMT+7)
Từ bữa hạc vàng cất cánh bayTrời Nam ảm đạm nét thu gầyThiền môn Vạn Hạnh trăng vàng úaPhố xá Sài thành nhạt bóng mây. |
05/09/2012 17:20 (GMT+7)
GNO - Trong những ngày qua, tòa soạn nhận được nhiều thư điện tử của
Tăng Ni, Phật tử, giới trí thức trong và ngoài nước gởi đến, bày tỏ tấm
lòng kính ngưỡng đối với Trưởng lão HT.Thích Minh Châu, nhà giáo dục,
nhà biên dịch kinh tạng lỗi lạc, bậc Thầy của nhiều thế hệ. GNO giới
thiệu một trong những cảm nhận đó, qua cách gọi "Ôn" gần gũi, thân thương... |
04/09/2012 10:39 (GMT+7)
Tại Kim Thành, Quảng Nam, năm Mậu Ngọ
Trưởng lão chào đời, xứ xứ mừng vui
Danh gia vọng tộc, Nho giáo truyền trao
Kinh sử chuyên cần, tài năng vượt trội. |
04/09/2012 10:33 (GMT+7)
Từng kẽ lá, ghế đá, kệ sách, sỏi đá Học Đường Vạn Hạnh vẫn
xào xạc khẽ nhắc tên Người, bóng Người lồng lộng, tâm bao thái hư, hình
bóng Người vẫn mãi ở trong trái tim của chúng con. Người quả là hạt Minh
Châu quý hiếm, chói lọi trong Lịch sử Phật giáo thế giới hiện đại. |
03/09/2012 19:11 (GMT+7)
GNO - Cảm niệm về một Bậc Thầy, HT.Thích Giác Toàn (Trần Quê Hương) đã có những dòng thơ thắm thiết đạo tình... |
20/08/2012 08:20 (GMT+7)
"Thi Vân Yên Tử" của nhà thơ Hoàng Quang Thuận là một tập thơ gồm hai phần riêng biệt đã được xuất bản trước đó là "Thi Vân Yên Tử" (gồm 63 bài) và "Ngọa Vân Yên Tử" (gồm 80 bài). Có thể nói, đây là tập thơ chỉ viết về phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và Phật tích của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử... |
18/08/2012 14:33 (GMT+7)
Vấn đề nguồn gốc danh xưng Bụt hay Phật đã được bàn cãi rất nhiều suốt mấy năm qua, dù cả hai danh xưng đó đều được chấp nhận là cách phiên âm của danh từ Buddha trong Phạn văn. Song cũng như nhiều cuộc tranh luận khác, dường như khẳng định cuối cùng vẫn còn để ngỏ. Trên tinh thần trao đổi và học hỏi, chúng tôi đóng góp bài viết nhỏ này, dựa vào kết quả nghiên cứu của nhà Phật học Quý Tiển Lâm của Trung Quốc [1
17/08/2012 16:04 (GMT+7)
GNO - Sớm nay mẹ gọi điện lên hỏi thăm sức khỏe hai chị em, dặn dò đủ thứ. Đúng là “con dù lớn vẫn là con của mẹ”, mẹ lúc nào cũng xem những đứa con của mình nhỏ bé như những đứa trẻ. Đó là mẹ đang điện bằng chiếc điện thoại mà chúng tôi mua cho mẹ cuối năm rồi. Ở nhà ai cũng có điện thoại cầm tay, chỉ riêng mẹ là chưa, hơn nữa điện thoại bàn ở nhà hay bị hư, mẹ có điện thoại riêng vẫn dễ liên lạc hơn. |
17/08/2012 08:11 (GMT+7)
明•憨山大師:費閑歌
講道容易體道難
雜念不除總是閑
世事塵勞常罣礙
深山靜坐也徒然 |
14/08/2012 11:25 (GMT+7)
Muốn biết về Văn của người phải biết về Tư tưởng của họ. Nguyễn Du viết truyện Kiều là muốn thể hiện tư tưởng Phật giáo của mình thông qua Kiều. Kiều chỉ là Xác thôi còn Hồn là cái mà Ông đã lĩnh hội được sau khi nghiên cứu đạo Phật, tu Phật. |
|