20/11/2012 07:51 (GMT+7)
(VHPGO) Thường nói tuổi thơ của một đứa trẻ gói gọn
trong vòng tay bao bọc che chở của bố mẹ luôn là điều hạnh phúc và ý
nghĩa. Nhưng tôi tạm bỏ qua thứ hạnh phúc đó để nói về cái khổ đang
đứng bên cạnh tiếng cười vô ưu của trẻ. |
20/11/2012 07:46 (GMT+7)
Sài Gòn mùa này, cứ mưa rồi nắng. Nắng day dứt khô khan, mưa
vội vàng ướt át. Mưa nắng Sài Gòn, chỉ một khoảnh khắc nhỏ thôi, cũng
đủ khiến lòng người rung động, và tiết trời này thật thích hợp cho những
dòng suy nghĩ miên man. Những suy nghĩ cứ đứt đoạn, rồi lại tuôn trào,
và bất chợt dừng lại ở sự hữu hạn của cuộc đời. Đời người có mấy mươi
năm, chưa kịp đi hết những ước muốn thì đã phải ngưng nhịp. Vậy nếu như
ta chỉ còn một ngày để sống? Hãy cùng FTUZone thả mình theo dòng suy
ngẫm đó, để biết đâu, bạn sẽ tìm được hơn nữa một chút dư vị cho cuộc sống này. |
19/11/2012 06:20 (GMT+7)
(VHPGO) Khi có một vấn đề tiêu cực
xảy ra, chúng ta thường hay đổ lỗi cho một ai đó chứ không chịu nhìn lại
để thấy ra sự việc ấy xuất phát từ đâu. Vì thói quen phản kháng những
gì không tốt đẹp đến với mình, vì bảo vệ uy tín danh dự hoặc cho mình là
người hiểu biết hơn kẻ khác nên chẳng cần lắng nghe ai giải thích, bày
tỏ. Với thái độ hành xử chủ quan đầy cảm tính như thế chỉ đem lại sự bất
an khốn đốn cho mình và cho những người chung quanh. |
18/11/2012 14:36 (GMT+7)
1 Thiên Ấn là một ngôi chùa cổ nổi
tiếng của tỉnh Quảng Ngãi, tọa lạc giữa phongcảnh kỳ vĩ thơ mộng xưa nay
được ngợi ca là “Thiên ấn niêm hà” (Quả triện của trời ấn xuống dòng
sông), và đặc biệt nơi đây còn lưu lại truyền thuyết về một chiếc giếng Phật. |
17/11/2012 17:55 (GMT+7)
* Chuyện đất hóa vàng Cuối canh ba hôm ấy, sau khi xả diệt thọ tưởng định bảy ngày, tôn giả Sāriputta đưa võng lưới quan sát khắp kinh thành và vùng phụ cận xem thử ai có nhân duyên để tế độ thì ngài thấy biết một việc. |
17/11/2012 08:11 (GMT+7)
Trong một công trình xây dựng, tất cả các phần móng đều được che lấp.
Tuy ẩn dưới đất và không nhìn thấy nhưng móng lại có tác dụng chịu lực
cho toàn bộ trọng lượng bản thân của công trình. Toà nhà sang trọng đến
mấy cũng phải có một hệ thống móng vững chắc thì mới an toàn được. Tâm
hồn con người cũng như phần móng bị che lấp ấy, nó ẩn sâu bên trong cơ
thể mà không thể thấy qua vẻ bề ngoài. |
16/11/2012 07:42 (GMT+7)
(VHPG) Không thật, giả, ảo ảnh, như huyễn, như mộng… là một chủ đề
quan trọng hàng đầu của Phật giáo, đó cũng là chủ đề quan trọng hàng
đầu của con người trước cuộc đời của chính mình và thế giới mình sống. |
13/11/2012 18:35 (GMT+7)
Trời vẫn rét triền miên, dù không mưa nhưng từng đợt gió kéo qua khiến sư thầy
phải buông bút, vò vò hai nắm tay với nhau cho đỡ cóng
rồi mới viết được. Nhưng lạ, chính cái lúc buốt tê, bàn tay
cầm ngòi bút vụng về thì ý tưởng và chữ nghĩa cứ tuôn trào. Thầy nhập tâm soạn
pháp một cách say mê và dễ dàng. Cứ như chẳng thể có mối vướng bận nào phá tan
mạch viết ấy được. Chỉ ba hôm nay, thầy đã viết được một cuốn.
Đấy là sách luận về nhân quả ngay trong mỗi một đời người. |
11/11/2012 09:59 (GMT+7)
Được
rồi Mất, Khen rồi Chê
Vinh
liền tới Nhục, Sướng kề Khổ đau
Gió
đời tám ngọn trước sau
Luôn
gây loạn động, đua nhau dâng trào. |
06/11/2012 09:40 (GMT+7)
Hình ảnh Kiều biểu trưng cho
tâm thức chúng sinh, sau quá trình trôi lăn trong bến bờ sinh tư, chết
đi sống lại nhiều lần và cuối cùng quay trở về căn nhà xưa là một sự
nhập thế đặc biệt tích cực, được thể hiện rõ nhất trong triết học Phật
giáo đại thừa mà cụ thể thiền tông. 3.3. Đoạn trường tân thanh. |
02/11/2012 09:08 (GMT+7)
Thiền viện tôi có treo một bức
chân dung Tổ Bồ Đề Đạt Ma. Đó là một bức họa bằng nước lã và mực tàu với bút
khí thật hùng mạnh. Cặp lông mày, đôi mắt và chiếc cằm bạnh râu của Ngài biểu
lộ một phong cách thật ngang tàng, khí phách, tương phản với cành sen dịu dàng
trước hồ nửa búp nửa nở, cũng thật tự nhiên, thật tươi tắn. |
31/10/2012 17:33 (GMT+7)
Mỗi mùa mang một vẻ đẹp riêng của đất trời , là món quà tuyệt
vời của sự sống hiến tặng cho con người. Mùa xuân trăm hoa đua nở, hơi
ấm xua tan cái lạnh của mùa đông. |
19/10/2012 18:51 (GMT+7)
Thời gian sau, kỹ nữ Ambapālī xin được xuất gia phạm
hạnh rồi sống ở Ni viện do trưởng lão Ni Gotamī lãnh đạo. Tỳ-khưu-ni Ambapālī
không được vui do tuổi già, không còn đủ lanh lẹ trong mọi sinh hoạt như các vị
khác. Có một dao động mãnh liệt khi thấy bản chất già yếu, lụm khụm, mệt mỏi...
và sự biến đổi, thay đổi của thân xác. |
16/10/2012 20:53 (GMT+7)
CHUYỆN
ĐỜI THẬT GIẢ
THÓI ĐỜI THẬT GIẢ
Lời nói thật chẳng ai màng,
Lời nịnh hót như muôn ngàn trăng
sao.
Đạo đức giả, đời đề cao,
Người chân đức thật ngút đầu
gian truân.
|
16/10/2012 14:09 (GMT+7)
nào nhờ xe mây biếc
ngựa hồng tới niết bàn
bè tâm trăng bát nhã
vượt bến hoặc mê sang
Thích Già Mâu Ni |
15/10/2012 16:59 (GMT+7)
Chúng tôi yêu hoà bình Chúng tôi ghét chiến tranh Đừng si mê quyền lực Đừng tham vọng tối đen |
15/10/2012 13:20 (GMT+7)
Biển tâm bát ngát
từng xanh
Uyên thâm trí huệ
tịnh thanh mật huyền
Bè lan chèo trúc qua
miền
Đưa đường bát nhã
con thuyền chân tâm |
12/10/2012 19:02 (GMT+7)
Không định đi Huế vào
dịp hè này vì đã nhiều lần đến chơi, ghé qua. Nhưng sư thầy Thiện Quang
gọi nhờ chụp ảnh để thầy làm lịch năm mới khiến bạn cùng nhà rậm rịch rủ
rê. Lại gác việc lên đường… |
12/10/2012 14:01 (GMT+7)
(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc
mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt ở Tây
phương, thế nên trước hết chúng ta hãy hiểu vô minh nghĩa là gì. Truyền
thống Phật giáo phân biệt hai loại vô minh: vô minh bẩm sinh và vô minh
văn hoá (truyền thống). Vô minh bẩm sinh là căn cứ của sinh tử và là
tính chất để định nghĩa chúng sinh bình thường. |
|