TÁI SINH VỀ ĐÂU?
Nghiệp và Nghiệp báo trong giáo lý Đạo Phật đã chiếu giải được sự bí ẩn
của cái được gọi là Số Mệnh và Tiền Định của một vài tôn giáo, và trên
hết là giải thích được sự muôn màu, muôn vẻ của nhân loại.
Tuệ
giác của Đức Phật là thành tựu từ sự thực chứng tâm linh vô cùng vô tận,
còn khoa học bị giới hạn bởi sự thực nghiệm trên cơ sở vật chất. Vì thế
cho nên, Tuệ giác của Đức Thế Tôn đã vượt xa các nhà khoa học cổ đại
cũng như hiện đại. Những gì Đức Phật nói cách đây hơn 2550 năm mà cho
đến nay khoa học vẫn còn chưa giải mã được việc con người chết rồi về
đâu, mặc dù khoa học và triết học phương Tây đã đổ công vào việc nghiên
cứu Phật học rất nhiều.
Hiện
nay luân hồi tái sinh đang là một đề tài nóng hổi ở xã hội phương Tây
nói chung và Mỹ nói riêng. Chương trình “60 Phút” ngày 30 tháng 10 năm
2005 có đề cập đến vấn đề Luân hồi tái sinh và báo cáo hiện nay có đến
78% người Mỹ (vào khoảng 195 triệu dân) tin có tiền kiếp và hậu kiếp.
Raymond Moody, Giáo sư triết học, bác sĩ Y khoa, là một nhà nghiên cứu
người Mỹ tiên phong về vấn đề luân hồi tái sinh, nói rằng, sự hiểu biết
về hiện tượng có đời sống khác sau đời sống này (life after life) đã
được giấu nhẹm rất kỹ cho đến bây giờ. Nếu ai muốn tìm hiểu xem người Mỹ
nghĩ thế nào về luân hồi chỉ việc vào thăm Google, gõ chữ “books on
reincarnation” thì thấy một con số khổng lồ, hơn hai triệu tài liệu gồm
sách và các bài luận giải về nhân quả và luân hồi…(8)
Ai
sinh ra rồi cũng đến ngày phải từ biệt cuộc đời theo qui luật sanh, già
, bệnh. chết. trong kiếp luân hồi vô tận thì sanh, già, bệnh, chết rồi
lại sanh…Tương tự như các mùa của thiên nhiên: Xuân, hạ, Thu, Đông rồi
lại Xuân…cứ thế chuyện luân nhưng chẳng mùa xuân nào giống mùa xuân nào.
Cũng vậy, chẳng sự tái sinh nào giống đời sống nào. Đó chính là bản chất
của thuyết Vô Thường- Vô Ngã. Chỉ có sự kết ràng duy nhất đó là những
hạt nghiệp mà ta đã gieo này chịu sự chi phối của luật Nhân-Quả. Nghiệp
báo là những quả trổ sẽ quyết định hình thức tái sinh và kiếp sống tiếp
theo của ta. Vậy thì điều quan trọng hơn cả là sự chuyên tâm chính ý tu
nghiệp ngay trong kiếp hiện tiền để có được đời sống an lạc hạnh phúc
đồng thời chính là chuẩn bị hành trang tốt để đi qua thế giới khác. Nói
một cách nôm na thì hãy nên coi thân tứ đại này giống như một phương
tiện giao thông để ta dùng trong hành trình không biết điểm khởi thuỷ
cũng chẳng rõ chốn tận cùng. Phương tiện ấy ví như một chiếc xe, khi đã
cũ hỏng phải rời bỏ thay cái khác thì nên vui chứ chẳng phải chi buồn!.