30/08/2010 09:24 (GMT+7)
Nhờ
công sức dịch thuật và hoằng truyền của hòa thượng Trí
Tịnh, phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện được trì tụng rất
phổ biến trong giới Phật Tử Việt Nam, tiếc là từ trước
đến nay, ít có vị tôn túc nào dành thời gian giảng giải
tỉ mỉ cho hàng Phật tử sơ cơ được thấu hiểu phần nào
huyền nghĩa bao la của kinh Hoa Nghiêm được cô đọng trong
phẩm kinh này. |
30/08/2010 08:48 (GMT+7)
Nhà
tôi thờ Phật ở kệ trên, thờ ông bà ở kệ dưới thấp hơn. Vì nhà nhỏ và
bàn thờ cũng nhỏ nên phía dưới hai bàn thờ (kệ) là mặt trên của chiếc tủ
được dùng để bày biện hoa quả và thực phẩm mỗi khi cúng Phật (chay) và
cúng ông bà (mặn). Kính hỏi quý Báo rằng việc thờ tự và cúng kính của
tôi như thế có thất lễ với Đức Phật không? Nếu phải điều chỉnh thì nên
làm như thế nào?
29/08/2010 23:00 (GMT+7)
Tôn chỉ Phật giáo là chí hướng cao siêu của một chân lý. Chí hướng của Phật là "Tự Giác Giác Tha", có nghĩa là tự mình giác ngộ, thức tỉnh trong giấc mộng vô minh, rồi mới kêu gọi, hay đánh thức kẻ khác để đừng ngủ trong giấc mộng kinh khủng là vô minh ấy nữa. |
29/08/2010 22:26 (GMT+7)
Chủ lễ xướng:
Trai chủ tựu vị, phần hương, thượng hương, lễ thỉnh Cô Hồn tứ bái.
Tán bài: Dấu người thập loại biết là đâu,
Hồn phách mơ màng trải mấy thu,
Cồn biển nghinh ngang bầu thế giới,
Những mồ vô chủ thấy mà đau.
Ngàn bồ bồ đế rị già rị đa rị đát đa nga đa da (3 lần). |
28/08/2010 09:42 (GMT+7)
Đạo
Phật có huyền thoại và nghi lễ. Cho nên nếu định nghĩa tôn giáo là sự
tổng hợp của ba bộ phận:Hệ triết học–đạo đức, huyền thoại và nghi lễ thì
Đạo Phật cũng là một tôn giáo. Ở đây, chúng tôi xin nêu rõ vài ý kiến
về một số sắc thái đặc thù của huyền thoại và nghi lễ trong Đạo Phật.
28/08/2010 09:24 (GMT+7)
Hộ niệm là một công việc mà những người Phật tử chúng ta
thường tiến hành khi có người hấp hối. Đây là một nghĩa cử rất cao đẹp
và có ích lợi rất lớn.
Đại sư Tai Kwong trong bài thuyết giảng tại Bệnh viện Phật giáo Hồng
Kông đã có trình bày về những nguyên tắc của việc hộ niệm.
28/08/2010 09:05 (GMT+7)
Là
con nguời, tất cả chúng ta đều có khả năng đem đến hạnh phúc và thuong
yêu cho nguời khác, và chúng ta cung có khả năng gây khổ đau cho kẻ
khác. Khả năng đem lại thuong yêu hay tạo ra khổ đau này có mặt trong
mỗi chúng ta. |
28/08/2010 08:58 (GMT+7)
Con người có số mệnh hay không? Có nên tin vào số mệnh hay
không? Thái độ của các triết gia và của các tôn giáo lớn đối với vấn đề
số mệnh như thế nào, và đặc biệt là đạo Phật, một trong những tôn giáo
lớn của thế giới và là tôn giáo lớn nhất, có số tín đồ đông nhất ở nước
ta hiện nay quan niệm vấn đề số mệnh như thế nào? |
26/08/2010 10:06 (GMT+7)
Trong một Tiếp dẫn đường mà tôi biết, Emily, một bà tuổi gần 70 đang
chết với bệnh ung thư vú. Con gái bà đến thăm hàng ngày, và dường như có
một liên hệ hạnh phúc giữa hai mẹ con. Nhưng khi con gái bà bỏ về, thì
Emily gần như luôn luôn ngồi một mình mà khóc. |
26/08/2010 10:03 (GMT+7)
Sự
tàn phá do ảnh huởng bởi lòng thù hận dễ nhận thấy, rõ ràng và tức
thời, nhu là một niệm sân hận có mặt, lớn mạnh, tự nhiên chi phối hoàn
toàn bạn và phá huy sự an lạc có noi bạn. Khi một tu tuởng ẩn chứa sự
hận thù bên trong, sẽ làm cho bạn có cảm giác căng thẳng và lo lắng gây
nên ăn mất khẩu vị, khó ngủ và còn hon thế nữa…. |
24/08/2010 09:31 (GMT+7)
Phật giáo được khai sinh từ chiếc nôi là thành Ca Tỳ La Vệ (thuộc
nước Ấn Độ bây giờ), trải qua hơn 2.500 năm lịch sử đầy những thăng
trầm, có lúc tưởng như đã biến mất hẳn ngay trên bản địa. Nhưng Phật
giáo vẫn tồn tại và phát triển rộng rãi khắp nơi. |
23/08/2010 10:13 (GMT+7)
Từ khi đức Bổn sư truyền thọ pháp Tam quy Ngũ giới cho
trưởng giả Đề vị, người đệ tử Ưu bà tắc đầu tiên trong hàng đệ tử tại gia của
đức Phật; lấy đó làm điển hình, về sau giáo pháp truyền đến đâu cũng đều dùng
tiếng bản xứ (thổ âm) để truyền thọ cho hàng đệ tử tại gia. Cốt người truyền,
người thọ, người nói, người nghe phải hiểu biết nhau thì giới thể mới thành tựu.
23/08/2010 08:50 (GMT+7)
Bố thí đối
trị lòng tham, bố thí là tu hạnh xả ly. Người tham tức là người keo
kiệt, đã không biết bố thí cho người khác, lại còn muốn người khác bố
thí cho mình, đó là loại người hà khắc, bỏn xẻn, keo kiệt. Cho nên muốn
không còn tâm tham thì phải biết bố thí, vì bố thí là pháp đối trị tâm
tham lam của mỗi người. Nên nói: “Xả đắc xả đắc”. Quý vị có xả mới có đắc, nếu quý vị không xả thì sẽ không có đắc. |
19/08/2010 17:01 (GMT+7)
Hỏi: Tôi
hành trì pháp môn Đại bi, thường trì niệm thần chú này nhiều lần trong
ngày. Xin cho biết khái lược về thần chú Đại Bi, nhất là công năng của
thần chú này? (Diệu Pháp, Long Bình, Q.9, TP.HCM) |
18/08/2010 15:59 (GMT+7)
Trong
cảnh trần mê muội luôn khởi các vọng niệm tạo tác các nghiệp ác, nếu
không tu định thì trước sự mê hoặc của cuộc đời ta khó vững chí tu. Khi
cả giới và định có thể chế ngự các chướng duyên tạo nghiệp thì lúc này
sự vướng mắc của ý thức bắt đầu trỗi dậy làm cho ta chấp, có chấp không
dẫn đến vô minh phiền não làm sao có thể tránh khỏi nhược điểm dẫn dắt
chúng ta đến vô minh này thì trí tuệ là cứu cánh duy nhất, |
18/08/2010 15:56 (GMT+7)
Một số lớn hình thức nghi lễ,
cúng tế được thiết trí, bày biện trong chùa và ngay cả tư gia Phật tử vào
dịp rằm tháng Bảy. Vì lý do ấy mà có nhiều người cho rằng rằm tháng Bảy âm
lịch như ngày biểu thị hình thức thuần tín ngưỡng trong Phật giáo.
18/08/2010 15:54 (GMT+7)
HỎI:Tôi
phát hiện ra nhà có mối nên đã gọi công ty diệt mối đến để xử lý. Họ đã
đặt những hộp mồi để bẫy. Tôi rất áy náy vì biết rằng làm việc này là
thương tổn lòng từ bi nhưng nếu không diệt thì mối sẽ ăn hết đồ đạc.
Mong quý Báo chia sẻ thêm về vấn đề này. |
18/08/2010 15:50 (GMT+7)
Ba tạng là: Tu đa la tạng (Sutra Pitaka), Tỳ nại da tạng (Vinaya Pitaka), A tỳ đạt ma tạng (Abhidharma Pitaka). Chữ A tỳ đạt ma luận thường để chỉ các luận thư của các bộ phái, chứ không dùng cho các luận thư Ðại thừa. Abhidharma, Trung Hoa dịch âm là A tỳ đàm, A tỳ đạt ma, và dịch nghĩa là Vô tỷ pháp, Thắng pháp, Ðối pháp. |
18/08/2010 15:43 (GMT+7)
Trích từ Kinh Tụng Hằng Ngày - Tổng hợp 49 bài kinh căn bản của hai truyền thống Phật giáo Bắc tông và Nam tông |
18/08/2010 15:35 (GMT+7)
a) Thân tâm thanh tịnh (tắm rửa sạch sẽ, không nghĩ ngợi lung tung)b) Đặt một ly nước sạch trước bàn thờ Phật. Nếu mục đích là trị bệnh thì để các thứ thuốc thường dùng cạnh ly nước. |
|