THÁNG TÁM, NGÀY MỒNG MỘT
Khi chúng ta thực tập, vào lúc đầu, như một căn bản chúng ta kiểm
soát chính mình, chấm dứt những hành động xấu, những điều làm tổn hại
những người khác tối đa mà chúng ta có thể. Điều này có tính chất bảo
vệ. Sau đó, chúng ta phát triển những phẩm chất nào đấy, rồi thì như một
mục tiêu hoạt động, chúng ta nên giúp đỡ những người khác.
Trong trình độ thứ nhất, đôi khi chúng ta cần sự cô lập; tuy thế, sau
khi chúng ta có sự vững vàng nào đấy, một năng lực nào đấy, chúng ta
phải duy trì sự tiếp xúc với xã hội, và phục vụ nó trong bất cứ lĩnh vực
nào – sức khỏe, học vấn, chính trị hay bất cứ điều gì. Để phụng sự,
chúng ta phải duy trì sự tiếp xúc với xã hội.
THÁNG TÁM, NGÀY MỒNG HAI
Theo cấp độ của phẩm chất vi tế, ý thức chia làm ba trình độ: trạng
thái tỉnh thức hay trình độ thô của ý thức; ý thức của trạng thái mộng,
điều này vi tế hơn; và ý thức trong khi ngủ, ngủ say không có mộng, điều
này vi tế tĩnh lặng hơn.
Tương tự như thế, ba tình trạng của sinh, chết và tình trạng trung ấm
thân cũng được phát sinh trong dạng thức của phẩm chất những cấp độ ý
thức vi tế của chúng. Trên căn bản của sự tiếp diễn của dòng suối ý thức
được phát sinh cho sự hiện hữu của tái sinh và hóa thân.
THÁNG TÁM, NGÀY MỒNG BA
Mỗi chúng ta phải định hướng một cung cách sống với sự tự tỉnh giác
và từ bi yêu thương, hành động tối đa mà chúng ta có thể trong chính
niệm và từ bi. Rồi thì, nếu có bất cứ điều chi xảy ra, chúng ta sẽ không
có gì để hối hận.
THÁNG TÁM, NGÀY MỒNG BỐN
Chúng ta có thể nói về một hiệu quả và một nguyên nhân trên cả hai
phương diện phiền não và phương diện giải thoát. Sự thật về khổ đau và
sự thật về nguyên nhân khổ đau là hiệu quả và nguyên nhân về phía những
thứ mà chúng ta không muốn; sự thật về việc chấm dứt khổ đau và sự thật
về con đường tu tập là hiệu quả và nguyên nhân về phía những thứ mà
chúng ta mong cầu.
THÁNG TÁM, NGÀY MỒNG NĂM
Ăn chay thì rất đáng khâm phục. Tuy thế, theo đạo Phật, không có sự
cấm đoán rõ rệt chống lại việc ăn thịt. Điều cấm đoán đặc trưng là dùng
bất cứ loại thịt nào mà chúng ta đã “gọi-bảo-đặt” với tri thức, hay ngay cả nghi ngờ, rằng nó đã được giết đặc biệt cho chúng ta.
THÁNG TÁM, NGÀY MỒNG SÁU
Khi tiếp nhận những sự giáo huấn, thật quan trọng để có một thái độ
đúng đắn. Không phải là thực hành giáo Pháp một cách chính đáng để lắng
nghe với ý định đạt đến những thuận lợi vật chất hay danh tiếng. Cũng
không phải mục tiêu của chúng ta là để được tái sinh cao hơn trong kiếp
tới, cũng không phải chúng ta đang nguyện ước cho sự thoát ly sinh tử
luân hồi cho riêng mình. Tất cả những thái độ trên chúng nên từ bỏ. Thay
vì thế, vì lợi ích của tất cả chúng sinh, hãy để chúng ta lắng nghe
những lời giáo huấn với quyết tâm nguyện cầu đạt đến trình độ toàn hảo
tối thắng.
THÁNG TÁM, NGÀY MỒNG BẢY
Ở Tây Tạng, từ ngữ gia hộ có nghĩa là “chuyển hóa qua uy lực hay năng lực”.
Tóm lại, ý nghĩa của gia hộ, như một kết quả của kinh nghiệm, là mang
đến một sự chuyển hóa trong tâm thức một người để được tốt đẹp hơn.
THÁNG TÁM, NGÀY MỒNG TÁM
Sự thật về khổ đau là những gì chúng ta kinh nghiệm qua nhiều loại. Có ba loại khổ đau là:
- Khổ của khổ - điều này liên hệ đến những thứ như nhức đầu (khổ khổ);
- Khổ của đổi thay - điều này liên hệ đến những cảm giác của sự không ngơi nghĩ sau khi được thoải mái (hoại khổ);
- Khổ lan tràn cùng khắp - điều này hoạt động như căn bản
của hai thứ khổ nói trước đây và nó bị khống chế bởi nghiệp báo cũng như
tâm thức phiền não (hành khổ).
THÁNG TÁM, NGÀY MỒNG CHÍN
Tiêu chuẩn phân biệt một trường phái Phật giáo là nó
chấp nhận bốn giáo lý căn bản, được biết như bốn dấu ấn. Đây là:
1- Tất cả các hiện tượng duyên hợp là vô thường (chư hành vô thường).
2- Tất cả những sự, những vật nhiễm ô là không toại nguyện.
3- Tất cả những hiện tượng là trống không và không có tự thể (chư pháp vô ngã).
4- Niết bàn là an bình thật sự (niết bàn tịch tĩnh).
THÁNG TÁM, NGÀY MỒNG MƯỜI
Những hành giả chân chính không bị tác động bởi áp lực ngoại tại và
những cảm xúc của chính mình; họ tự tại để bảo đảm lợi ích tạm thời và
căn bản của chính họ và những người khác. Họ duy trì sự độc lập, không
lo sợ gì cả, và không bao giờ kỳ quặc thừa thải với chính mình. Luôn
luôn bình an, họ thân hữu với tất cả, và mọi thứ họ nói ra là hữu ích.
Bất cứ nơi nào chúng ta đi đến, hãy để chúng ta khiêm tốn và tránh ồn
ào hay hống hách. Hãy để chúng ta không làm tổn hại đến cảm giác những
người khác hay là nguyên nhân làm cho họ hành động một cách tiêu cực.
THÁNG TÁM, NGÀY MƯỜI MỘT
Khi những sự việc không xảy ra tốt đẹp cho ai đấy mà chúng ta không
thích, thì điểm nào để vui sướng? Nó không làm cho sự khổ đau hiện tại
của người ấy tệ hại thêm và ngay cả là thế, nó sẽ buồn thế nào ấy rằng
chúng đã mong ước một việc như thế.
THÁNG TÁM, NGÀY MƯỜI HAI
Toàn bộ hệ thống giáo dục (học vấn) của chúng ta ở trong tình trạng
khủng hoảng. Nó không thể thích nghi. Thực tế, cơn khủng hoảng này lan
rộng đến công nghiệp kỹ nghệ và chính trị. Mọi thứ dường như thoát khỏi
suy nghĩ của chúng ta, và vì lý do đó, vượt khỏi tầm kiểm soát của chúng
ta.
THÁNG TÁM, NGÀY MƯỜI BA
Dường như đối với chúng tôi, Thượng đế đã ngủ ở nơi nào đấy. Chúng
tôi đã đùa, như quý vị có thể tưởng tượng, vì chúng tôi không thừa nhận
một Thượng đế tạo hóa. Nhưng thật sự rằng nếu Thượng đế đã ngủ, thế thì
nhiệm vụ của chúng ta là phải đánh thức Ngài dậy. Chúng ta có thể đổ lỗi
tất cả những vấn nạn của chúng ta lên Thượng đế. Cũng không phải số
mệnh, cũng không phải nghiệp báo, điều ấy là định luật của chúng ta về
chuỗi xích của nguyên nhân, của hành động và hiệu quả. Tất cả những điều
này đến từ một thái độ dĩ nhiên là nhút nhát.
THÁNG TÁM, NGÀY MƯỜI BỐN
Chúng tôi tuyệt đối chống lại án tử hình. Người đi trước chúng tôi đã
xóa bỏ nó ở Tây Tạng. Ngày nay, chúng tôi không ngờ rằng nó tiếp tục
trong những quốc gia rộng lớn như Trung Cộng và Ấn Độ. Người ta tiếp tục
giết người nhân danh công lý ở xứ sở của Thánh Gandhi! Ngay chính mảnh
đất mà đức Phật thuyết giáo!
Tử hình chỉ là một sự bạo động thuần túy, một sự hoang dã bán khai,
và là một sự bạo động không cần thiết. Ngay cả nguy hiểm, bởi vì nó có
thể đưa đến những hành vi bạo động khác – như tất cả những điều mà bạo
động làm nên. Hình phạt tối đa phải nên là chung thân, và là một điều mà
không có hành động hung ác bạo tàn.
THÁNG TÁM, NGÀY MƯỜI LĂM
Thật khó áp đặt công tác kiểm duyệt trong một chế độ dân chủ. Mặc dù
chúng ta có thể vẫn thấy chế độ kiểm duyệt trong việc làm ở Ấn Độ, bạo
động thật sự và ngay cả dục tình rõ rệt được phép trong phim ảnh ở Ấn
Độ. Phụ nữ có thể phô trương chính họ rất kích thích, như họ làm ở mọi
nơi nào khác. Tuy thế, cho đến gần đây, đàn ông và đàn bà không bao giờ
hôn trên môi. Người ta giết nhau, nhưng họ không hôn. Và tuy là dễ chịu
để hôn hơn là giết!
Và phim ảnh Ấn Độ, hầu hết chúng ta chứng kiến sự phát triển của một
câu chuyện tình yêu, nơi gặp gỡ những bạo động đối kháng, nhưng vào đoạn
cuối những con người với tấm lòng tốt được sum họp và tưởng thưởng,
trong khi những kẻ hung ác bị trừng phạt.
THÁNG TÁM, NGÀY MƯỜI SÁU
Trong vòng sinh tử mà chúng ta gọi là luân hồi, từ lần này đến lần
khác, ở đấy xảy ra hiện tượng gọi là hóa thân. Trước hết, hãy để chúng
ta làm một sự phân biệt. Vòng sinh tử - luân hồi - chính là điều kiện
của tất cả sự sống. Không có sự hiện hữu nào thoát khỏi nó, ngoại trừ nó
nhập niết bàn. Điều kiện này là khổ đau, bởi vì nó bắt buộc chúng ta
sống và sống nữa, trên những trình độ mà có thể là tệ hại hơn những gì
chúng ta đã biết. Nếu tái sinh là một sự bắt buộc, thì hóa thân là một
sự chọn lựa. Nó là một quyền năng trợ lực đến những cá nhân xứng đáng
nào đấy để kiểm soát sự sinh trong tương lai của họ.
THÁNG TÁM, NGÀY MƯỜI BẢY
Tội lỗi, theo một số học giả, là những gì có thể vượt qua. Nó không
tồn tại trong thuật ngữ của Phật giáo. Với Phật tính bản nhiên, tất cả
những thứ tiêu cực có thể được tịnh hóa. Tội lỗi không tương hợp với tư
duy của chúng ta khi chúng ta là bộ phận của một hành động nhưng không
hoàn toàn chịu trách nhiệm cho nó. Chúng ta chỉ là một phần của nhân tố
đóng góp. Tuy thế, trong một số trường hợp chúng ta phải ăn năn, thận
trọng lãnh trách nhiệm, có hối hận và chẳng bao giờ tái phạm lỗi lầm ấy
một lần nữa.
THÁNG TÁM, NGÀY MƯỜI TÁM
Nếu chúng ta có tính tự hào, kiêu kỳ, ngạo mạn như một kết quả sau
một thời gian dài học hỏi và hiểu biết, điều này rất bất hạnh. Nếu chúng
ta thấy tự hào đối với những người chẳng có ý tưởng gì về thực hành
giáo pháp, điều ấy có thể hiểu được. Tuy thế, nếu những cảm xúc làm ưu
phiền, đau khổ và tự phụ kiêu căng hiện diện trong những hành giả thực
hành giáo pháp, nó là một sự xấu hổ lớn đến việc thực hành.
THÁNG TÁM, NGÀY MƯỜI CHÍN
Điều thuận lợi của việc nương tựa vào một vị thầy tinh thần là nếu
chúng ta từng tích tập một hành động mà nó sẽ là tiến trình đưa chúng ta
vào trong một tình trạng tiêu cực hiện hữu, kết quả của điều ấy có thể
được kinh nghiệm chỉ trong đời này trong hình thức của những khổ đau hay
khó khăn tối thiểu, hay ngay cả kinh nghiệm kết quả trong một giấc mộng
và qua cách ấy chúng ta có thể tiêu hủy những kết quả tàn hoại của
những hành động tiêu cực.
THÁNG TÁM, NGÀY HAI MƯƠI
Trong trường hợp về sự chết của một người đã từng dấn thân vào những
thực hành không đạo đức, ý thức sẽ bắt đầu tan biến từ phần trên của
thân thể và rút lui từ tim. Trong trường hợp của một người đã từng thực
hiện những hành vi đạo đức, sự tan biến của hơi nóng bắt đầu từ phần
dưới của cơ thể và cuối cùng rút lui tại tim. Trong cả hai trường hợp sự
di chuyển của tâm thức sẽ xảy ra tại trung tâm.
THÁNG TÁM, NGÀY HAI MƯƠI MỐT
Một người nên thể nhập, thực hiện sự thực hành tâm linh với một động
cơ tương tự như động cơ và thái độ của một trẻ thơ thâm nhập trong thể
thao hay vui chơi. Một đứa trẻ hoàn toàn mãi mê trong vui chơi cảm nhận
vô cùng hoan hỉ với nó và rằng đứa trẻ chẳng bao giờ cảm thấy thỏa mãn –
đấy nên là thái độ tinh thần của chúng ta trong việc tạo nên nỗ lực đối
với việc thực hành giáo pháp.
THÁNG TÁM, NGÀY HAI MƯƠI HAI
Có nhiều cảm xúc phiền não như tự phụ, kiêu ngạo, ganh tị, thèm khát,
tham dục, hẹp hòi, khép kín, mù quáng, v.v… nhưng trong tất cả những
thứ này, thù hận và giận dữ được xem như là những tai họa lớn nhất. Điều
kết luận này vì hai lý do. Một là thù hận hay giận dữ là tình trạng
chướng ngại lớn nhất cho một hành giả, người thiết tha nâng cao tính vị
tha và đạt đến một trái tim tốt, một lòng hảo tâm. Thứ hai, khi thù hận
hay giận dữ phát sinh, chúng có khả năng tàn phá đạo đức và sự tĩnh lặng
tâm thức của một người.
THÁNG TÁM, NGÀY HAI MƯƠI BA
Có thể chỉ cho biết cung cách tâm linh đặc thù đời sống một người qua
những biểu lộ bên ngoài, như là mặc áo quần loại nào đấy, có một điện
thờ hay bàn thờ trong nhà, thực hành trì niệm hay tán tụng. Tuy thế,
những thực hành này là thứ yếu đối với cung cách đời sống của một hành
giả tôn giáo bởi vì những hành vi ấy có thể được thực hiện bởi một người
chất chứa những tình trạng rất tiêu cực trong tâm thức.
Trái lại, tất cả những đạo đức của tâm thức, những phẩm chất tinh
thần, là những phẩm chất tâm linh chân thành bởi vì tất cả những phẩm
chất tinh thần nội tại không thể tồn tại trong một khoảnh khắc đơn độc
đồng thời với những cảm giác bệnh hoạn hay tình trạng tiêu cực của tâm
thức.
THÁNG TÁM, NGÀY HAI MƯƠI BỐN
Nhìn vào sự liên hệ giới tính hỗ tương, chúng tôi thấy hai loại chính
của những mối quan hệ dựa trên sự hấp dẫn tính dục. Một hình thức là
ước muốn tình dục trong sạch trong điều mà động cơ hay sự thúc đẩy là sự
thỏa mãn tạm thời, hay một loại hài lòng lập tức. Nhưng nó không đáng
tin cậy bởi vì cá nhân liên hệ đến mỗi người khác không như những con
người, nhưng đúng hơn là những đối tượng.
Trong loại thứ hai, hấp dẫn là không là ưu thế vật lý, thân thể. Đúng
hơn, có một sự tôn trọng và cảm kích bên dưới giá trị của người khác,
đặt trên sự cảm xúc mà người khác ân cần, lịch sự và tế nhị. Vì thế, một
người có thể ban đến sự tôn trọng và chân giá trị đến cá nhân người
khác.
THÁNG TÁM, NGÀY HAI MƯƠI LĂM
Trong khi chúng ta sở hữu những sự dễ dàng về tài sản, địa vị, học
vấn, v.v… thật thiết yếu để có nhân tố kiềm chế nội tại liên tục giữ gìn
chúng ta trong sự kiểm soát, vì thế chúng ta không bị hư đốn vì những
thứ tiện nghi này và không bao giờ đánh mất tuệ giác căn bản vào trong
sự bất mãn tự nhiên tiềm ẩn phía dưới của vòng luân hồi. Viễn tượng
chính đáng là sử dụng điều này như một sự hỗ trợ trên con đường thực
tập, và trong hoạt động cho lợi ích của những chúng sinh khác.
Luôn luôn có sự cần thiết để duy trì cân bằng, không đi đến chỗ thái
quá, và để có đầy đủ kiến thức để làm thế nào tiến bước theo con đường
tu tập một cách tốt nhất và hiệu quả nhất.
THÁNG TÁM, NGÀY HAI MƯƠI SÁU
Có ba loại nỗ lực hoan hỷ vui sướng:
1- Nỗ lực hoan hỷ giống như áo giáp.
2- Nỗ lực hoan hỷ trong thu thập đạo đức;
3- Nỗ lực trong hành động vì những người khác.
Những chướng ngại chính để phát triển những nỗ lực này thì ở những
trình độ khác nhau của biếng nhác – sự lười biếng chủ yếu của sự chần
chừ, và sự lười biếng xuất phát từ uể oải và từ cảm giác của sự thấp
kém.
THÁNG TÁM, NGÀY HAI MƯƠI BẢY
Bên cạnh việc thực tập trong trạng thái tỉnh thức, nếu chúng ta cũng
sử dụng đến ý thức của chúng ta trong khi ngủ cho những mục tiêu lành
mạnh, thế thì năng lực của sự thực hành tâm linh của chúng ta sẽ lớn
mạnh hơn lúc nào hết. Trái lại, tối thiểu vài giờ mỗi tối sẽ chỉ là một
sự lãng phí. Vì thế, nếu chúng ta có thể chuyển hóa giấc ngủ của chúng
ta vào trong những gì đạo đức, điều này thật là lợi ích. Phương pháp của
Kinh Thừa (Suttayana) là cố gắng khi chúng ta đi ngủ để phát
triển một trạng thái tinh thần bổ ích, như từ bi, quán chiếu về vô
thường hay tính không.
THÁNG TÁM, NGÀY HAI MƯƠI TÁM
Những tạo vật sống trên trái đất này – chúng là nhân loại hay động
vật – là ở đây để cống hiến, mỗi thứ trong những phương thức đặc thù của
chúng, đến sự xinh đẹp và thịnh vượng của thế giới. Nhiều tạo vật đã
làm việc khó nhọc một cách đơn độc hay hợp lực để làm cho đời sống chúng
ta thoải mái. Thực phẩm chúng ta ăn, áo quần chúng ta mặc, không phải
rơi từ trên bầu trời xuống. Nhiều tạo vật đã lao động để sản xuất chúng.
Đấy là tại sao chúng ta nên biết ơn đến tất cả những tạo vật của chúng
ta.
Từ bi và tử tế ân cần là những dấu hiệu xác nhận, là tiêu chuẩn, là phẩm chất của thành tựu và an lạc hạnh phúc.
THÁNG TÁM, NGÀY HAI MƯƠI CHÍN
Nói chung, chúng tôi tìm thấy nhiều ấn tượng thật về xã hội Tây
phương. Đặc biệt, chúng tôi khâm phục năng lượng và sáng tạo và sự khao
khát vì kiến thức của nó.
Mặt khác, một số việc về cung cách sống của phương Tây làm tôi quan
tâm. Người ta ở đấy có một khuynh hướng để nghĩ về những thuật ngữ của “trắng và đen” và “hoặc, hay”, điều ấy lờ đi những sự kiện của liên hệ hỗ tương và tính tương đối.
Giữa hai quan điểm người ta đánh mất cảnh tượng của những vùng xám.
Cũng thế, với hàng nghìn anh chị em là những người hàng xóm, có rất
nhiều người hiện hữu chỉ có thể biểu lộ cảm tính cho những con mèo hay
chó của họ.
THÁNG TÁM, NGÀY BA MƯƠI
Gia hộ không đủ. Gia hộ phải đến từ bên trong. Không có sự nỗ lực của chính chúng ta, sự gia hộ không thể hiện hữu.
THÁNG TÁM, NGÀY BA MƯƠI MỐT
Một vị y sĩ tài giỏi chăm sóc đến bệnh nhân của mình một cách cá
nhân, cho mỗi bệnh nhân một loại thuốc thích hợp cần thiết để cứu chữa
bệnh trạng đặc thù của bệnh nhân. Xa hơn thế, phương pháp và vật chất
cho chữa trị sẽ khác biệt tùy theo sự phối hợp đặc thù của những trường
hợp của thời gian và xứ sở. Tuy thế, tất cả những loại thuốc khác nhau
nhiều và những phương pháp y tế thì giống nhau trong mỗi thứ hướng đến
cứu khỏi sự khổ đau tật bệnh của bệnh nhân.
Cũng cùng một cách như thế, tất cả những giáo huấn và những phương
pháp của tất cả những tôn giáo được hướng tới để giải thoát chúng sinh
khỏi những nổi khốn khổ và nguyên nhân của đau khổ cùng cống hiến cho họ
hạnh phúc và nguyên nhân để tạo hạnh phúc.