THÁNG NĂM, NGÀY MỒNG MỘT
Mục tiêu chính của tôn giáo là kiểm soát chính mình, không phải để
phê phán kẻ khác. Đúng hơn, chúng ta phải phê phán chính chúng ta. Tôi
đang chuyển hóa được bao nhiêu với sự giận dữ của tôi? Với sự dính mắc
của tôi, với sự thù hận của tôi, với sự tự hào của tôi, với sự ganh tị
của tôi? Đây là những điều mà chúng ta nên kiểm soát lại trong đời sống
hằng ngày.
THÁNG NĂM, NGÀY MỒNG HAI
Chúng ta biết rằng, thí dụ, tiến hành một cuộc chiến tranh nguyên tử
hiện nay, sẽ là một hình thức của tự sát; hay rằng để làm ô nhiễm không
khí hay những đại dương để đạt đến một lợi ích ngắn hạn nào đấy sẽ là
tàn phá nền tảng chính cho sự sống còn của chúng ta.
Khi những quốc gia và những cá nhân đang trở nên tăng cường phụ thuộc
liên đới, chúng ta không có cách lựa chọn nào khác hơn điều mà chúng
tôi gọi là một ý nghĩa của trách nhiệm toàn cầu.
THÁNG NĂM, NGÀY MỒNG BA
Hạnh phúc an lạc là đặc quyền của con người. Mỗi người chúng ta hoàn
toàn bình đẳng để theo đuổi mục tiêu hạnh phúc; không ai đi tìm khổ đau.
Công lý và bình đẳng thuộc đặc quyền của con người, nhưng những điều
này tìm thấy nguồn gốc từ sự thực tập của họ về vị tha và không nên bị
gặm mòn bởi những trạm của quyền lực và giàu sang.
Để tạo nên một động cơ vị tha như thế, vì rằng công lý và bình đẳng
có thể cùng tồn tại, nên sự xây dựng một cơ cấu đạo đức đáng tin cậy cho
một môi trường xã hội là một điều kiện tiên quyết.
THÁNG NĂM, NGÀY MỒNG BỐN
Những ý tưởng là rất quan trọng trong đời sống chúng ta. Không có
những ý tưởng chúng ta không thể hoạt động – cho dù chúng ta có đạt được
mục tiêu hay chăng thì không quan trọng. Nhưng chúng ta phải cố gắng và
làm cho gần đúng với chúng.
THÁNG NĂM, NGÀY MỒNG NĂM
Một đứa trẻ hư hỏng gần như bị cha mẹ bỏ rơi, bỗng nhiên nó bắt đầu
hành động và cư xử tốt, nó làm cho cha mẹ vui mừng bất tận. Tương tự như
thế, với một sự nương tựa chính yếu trên vị thầy tâm linh, đệ tử có thể
làm vui lòng thầy mình có thể nhanh chóng tịnh hóa những tính tiêu cực.
THÁNG NĂM, NGÀY MỒNG SÁU
Tài liệu có thể làm căn cứ đáng tin cậy phải luôn luôn dựa vào lý trí của chính cá nhân và sự phân tích nghiêm chỉnh.
THÁNG NĂM, NGÀY MỒNG BẢY
Chúng ta sinh và tái sinh trong vô lượng đời sống, trong một lần hay
những lần khác, có thể rằng mỗi người có thể đã từng là cha mẹ chúng ta.
Vì thế, giống như là tất cả chúng sinh trong vũ trụ này có những mối
liên hệ gia đình.
THÁNG NĂM, NGÀY MỒNG TÁM
Trong hệ thống y dược Tây Tạng, những sự rối loạn ở thịt liên hệ đến
vô minh si ám, sự rối loạn ở xương liên hệ đến giận dữ, và sự rối loạn ở
máu liên hệ đến vướng mắc.
THÁNG NĂM, NGÀY MỒNG CHÍN
Những thanh gươm có thể được biến thành lưỡi cày như đã từng được đề
cập trong Thánh kinh. Nó là một hình ảnh đẹp, một vũ khí chuyển hóa
thành một công cụ phục vụ những cần thiết căn bản của đời sống con
người, tượng trưng cho thái độ nội tại và sự giải trừ quân bị bên ngoài.
THÁNG NĂM, NGÀY MỒNG MƯỜI
Người ta thường nói rằng chúng ta nên thẩm xét tỉ mỉ về một đạo sư năng lực, ngay cả nếu phải mất mười hai năm trời.
THÁNG NĂM, NGÀY MƯỜI MỘT
Kinh tế hiện đại không có biên cương quốc gia. Khi nói về sinh thái
học hay môi trường, nên chúng ta quan tâm về tầng ozone – một cá nhân,
một xã hội, một quốc gia không thể giải quyết vấn đề này. Chúng ta phải
hành động cùng nhau. Nhân loại cần sự hợp tác chân thành hơn.
Nền tảng cho sự phát triển mối liên hệ tốt đẹp với đối tác là lòng vị tha, từ bi, yêu thương và tha thứ.
THÁNG NĂM, NGÀY MƯỜI HAI
Thỉnh thoảng, chính chúng tôi vẫn trở nên cáu gắt, giận dữ và dùng
những từ ngữ khe khắt đối với những người khác. Rồi thì, sau một vài
thời khắc khi giận dữ đã lắng dịu. Chúng tôi cảm thấy ngượng ngịu: những
ngôn ngữ tiêu cực đã nói rồi, và không có cách nào để thu lại.
Mặc dù lời nó đã được thốt ra và âm thanh của giọng nói đã ngừng lại,
nhưng tác động của chúng vẫn tiếp tục. Vì lý do đó, điều duy nhất chúng
tôi có thể làm là đến người ấy và xin lỗi, có đúng thế không?
THÁNG NĂM, NGÀY MƯỜI BA
Khi chúng tôi nghi ngờ rằng mình tồn tại, chúng tôi kẹt chính mình.
Ngay cả nếu tri thức chúng ta về thế giới và về chính chúng ta là vọng
tưởng, hão huyền, không thực tế, thì một “sự vô sinh”, một “sự không hình thành”
vẫn tồn tại. Không có nó, chúng ta không thể tồn tại. Nhưng chúng ta
tồn tại trong một cách mà cả liên hệ (đến hành vi của tâm) và điều kiện
(bởi tất cả những sự tồn tại khác).
THÁNG NĂM, NGÀY MƯỜI BỐN
Nếu chúng ta lưu ý đến tiến trình vật chất, chúng ta thấy rằng sự
nghiên cứu bắt đầu bởi một người luôn luôn có thể được tiếp tục bởi một
người khác. Nhưng điều này không thể được với tiến trình tâm linh.
Sự thực chứng mà chúng ta nói đến trong Phật pháp là những gì phải
được hoàn thành bởi từng cá nhân, không ai khác có thể làm điều ấy cho
chúng ta.
THÁNG NĂM, NGÀY MƯỜI LĂM
Có một sự say sưa (rượu) với quyền lực mà chúng ta quên chính mình
trước mọi thứ. Điều say nghiện này khiến chúng ta ngừng kiểm soát sự
thèm khát của mình. Chúng ta muốn thêm và thêm nữa. Thay vì dập tắt ngọn
lửa, chúng ta khơi lại ngọn lửa. Thay vì tìm kiếm sự giải trừ quân bị -
điều duy nhất có giá trị - chúng ta tăng gấp bội khí cụ chinh phục. Và
chúng ta quên ngay cả xem lại không biết sự thực hiện khát vọng của mình
thật sự đúng là điều mà chúng ta từng ước ao không.
THÁNG NĂM, NGÀY MƯỜI SÁU
Động lực tốt là nhân của hành động tốt. Điều tốt đẹp của hành động là
ở phương pháp, và Phật quả là kết quả tốt đẹp (tuyệt hảo). Thông thường
tốt đẹp có ý nghĩa tích cực, nhưng nếu chúng ta chủ quan quá vướng mắc
nó và vận dụng nó sai lầm, nó có thể dẫn đến tàn phá. Nhưng rồi thì
chúng tôi tự hỏi về định nghĩa của tốt đẹp.
Chúng ta có thể tưởng tượng nghệ thuật giết chóc là tốt đẹp, đặc biệt
sự giết chóc không đau đớn không? Hay nghệ thuật quân sự - phí tổn chút
ít nhưng cho một sự tàn phá khổng lồ? Có thể nó được xem như là tốt
đẹp.
THÁNG NĂM, NGÀY MƯỜI BẢY
Qua sự lắng nghe tâm của chúng ta sẽ hướng đến tin tưởng, thành tâm
và cống hiến, và chúng ta có thể phát triển hỉ lạc vui tươi trong tâm và
làm tâm chúng ta vững vàng ổn định. Qua lắng nghe, chúng ta có thể phát
triển tuệ trí và có thể xóa màn vô minh ám tối. Vì thế, thật đáng giá
để tiến hành lắng nghe, ngay cả nếu nó là cái giá của đời sống của chúng
ta.
Lắng nghe giống như ngọn đuốc đã xóa tan bóng tối vô minh. Và nếu
chúng ta có thể làm cho tinh thần chúng ta tiếp tục giàu có qua lắng
nghe, không ai có thể trộm cắp sự giàu có ấy. Nó là sự giàu có siêu
đẳng.
THÁNG NĂM, NGÀY MƯỜI TÁM
Trong khi đang tiến hành sự thực tập ban cho bố thí, chúng ta nên làm
việc ấy với một sự vui sướng tột cùng và rạng rở trên mặt chúng ta.
Chúng ta nên thực hành bố thí với một nụ cười và với một tinh thần chính
trực, liêm khiết.
THÁNG NĂM, NGÀY MƯỜI CHÍN
Từ bi, yêu thương có thể được tạm xác định trong dạng thức một tình
trạng của tâm, đấy là không bạo động và không tổn hại, hay không gây
hấn. Do bởi điều này, có một sự lẫn lộn nguy hiểm về từ bi, yêu thương
với dính mắc và thân tình (tình cảm gia đình và tình yêu đôi lứa).
THÁNG NĂM, NGÀY HAI MƯƠI
Chúng ta có tình thân hữu chân thành khi nó đặt cơ sở trên cảm giác
nhân loại chân thật, một cảm giác gần gũi trong điều có một ý nghĩa của
chia sẻ và liên hệ. Chúng tôi gọi loại tình thân hữu này chân thành bởi
vì nó không bị ảnh hưởng bởi sự tăng hay giảm về sự giàu có, địa vị, hay
quyền lực của một cá nhân. Nhân tố duy trì tình thân hữu này cho dù hai
người có hay không có cảm nhận lẫn nhau về tình yêu và cảm xúc.
THÁNG NĂM, NGÀY HAI MƯƠI MỐT
Chúng ta không nên quá quan tâm với tiếng tăm hay những gì người ta
nói về chúng ta, dù tốt hay xấu, bởi vì trong thực tế tiếng tăm không
thể làm nên bất cứ một sự khác biệt hệ trọng đến đời sống một người. Do
vậy, chúng ta nên có những quyền ưu tiên của chúng ta, và tìm những gì
là giá trị chân thật, những gì có ý nghĩa trong đời sống chúng ta, không
chỉ đơn thuần là tiếng tăm, bởi vì cuối cùng, đó chỉ là những âm thanh
rỗng tuếch.
Có những cá nhân đã hy sinh rất nhiều của cải vật chất của họ, sự
giàu sang, và ngay cả cuộc sống của họ để được tiếng tăm. Loại dính mắc
ám ảnh này với sự tìm kiếm tiếng tăm là rất trẻ con và thật khờ dại.
THÁNG NĂM, NGÀY HAI MƯƠI HAI
Chúng ta nên thấy rằng tất cả rác rưởi và bụi bặm chung quanh chúng
ta là biểu lộ căn bản của những sai lầm và cấu bẩn trong tâm thức chúng
ta. Mục tiêu quan trọng nhất là để gột sạch những sai lầm và cấu bẩn từ
trong tâm thức chúng ta. Vì thế, khi chúng ta làm sạch môi trường, hãy
nghĩ rằng chúng ta cũng đang tịnh hóa tâm thức chúng ta.
THÁNG NĂM, NGÀY HAI MƯƠI BA
Nhiều người nghĩ rằng nhẫn nại trong sự chịu đựng mất mát là một dấu
hiệu của yếu đuối. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một sai lầm. Giận dữ mới
là một dấu hiệu của yếu đuối. Thí dụ, một người tranh cãi về một quan
điểm đặt cơ sở trên lý luận hợp lý vẫn điềm tĩnh tự tin và ngay cả có
thể mỉm cười trong khi trình bày luận điểm của anh ta.
Trái lại, nếu lý luận của anh ta không hợp lý và anh ta sắp mất mặt,
anh ta giận dữ, mất sự kiểm soát, và bắt đầu nói những chuyện vô lý.
Người ta hiếm khi giận dữ nếu họ điềm tĩnh tự tin trong những gì họ đang
làm. Giận dữ đến dễ dàng hơn trong những lúc bối rối.
THÁNG NĂM, NGÀY HAI MƯƠI BỐN
Chúng tôi thường nghĩ rằng nếu bao giờ chúng tôi đạt đến trình độ
ngừng dứt (niết bàn), chúng tôi sẽ thật sự có một sự nghĩ ngơi tuyệt
hảo. Một khi đạt đến trình độ ấy, chúng ta có thể xem như là một sự nghĩ
ngơi phi thường và là một ngày (nghĩ) lễ thật sự, trong ý nghĩa chân
thật của từ ngữ. Cho đến khi chúng ta đạt đến trình độ ấy, thì thật là
khờ dại để tự mãn. Khi đã đến trình độ ngừng dứt, chúng ta thật sự đặt
chân đến một vùng đất vô cùng bảo đảm, an toàn và kiên cố.
THÁNG NĂM, NGÀY HAI MƯƠI LĂM
Chúng tôi nhận thấy rằng có hai loại sợ hãi. Trong một loại, mọi thứ
thật phức tạp, hay nghiêm trọng. Nhưng tại lúc ấy, chúng tôi biết rằng
chúng tôi phải có một quyết định, cho dù chúng tôi biết những gì để làm
hay không. Trước nhất, chúng tôi cố gắng thăm dò ý kiến với bạn bè thân
thích và phản ánh về nó. Rồi thì chúng tôi ra một quyết định và hành
động, và chúng tôi chẳng bao giờ có bất cứ một sự hối tiếc nào.
Cuối cùng điều này liên hệ rất nhiều đến động cơ. Nếu chúng tôi không
có động cơ tiêu cực vị kỷ, tôi sẽ không có cảm giác tội lỗi sâu thẳm
trong tâm hồn.
Loại sợ hãi thứ hai dựa trên cơ sở tưởng tượng. Để vượt thắng nó,
chúng ta cần sự tĩnh lặng vì thế chúng ta có thể khảo sát nó sâu sát
hơn. Khi chúng ta nhìn vào nó trong những chi tiết, sự sợ hãi tưởng
tượng biến mất.
THÁNG NĂM, NGÀY HAI MƯƠI SÁU
Ở bất cứ trường hợp nào, nếu một người chưa bao giờ gặp gỡ tình yêu
thương đối với chính mình, điều ấy thật rất buồn thay. Nhưng nếu người
ấy có thể gặp ngay cả chỉ một người mà sẽ biểu lộ tình yêu thương không
điều kiện – đơn giản chấp nhận và từ bi – nếu người ấy biết rằng người
ấy là đối tượng của thiện ý và tình thương yêu của ai đấy, nó sẽ gắn bó
và có một tác động, và điều này sẽ được nhận thức sâu sắc. Bởi vì có một
hạt giống trong chính người ấy, hành động này của sự yêu thương sẽ bắt
đầu xúc tác hay chín muồi hạt giống ấy.
THÁNG NĂM, NGÀY HAI MƯƠI BẢY
Quyết định chủ yếu đến phương pháp giải thích là nguyên tắc của Đại thừa về bốn sự nương tựa (tín nhiệm). Đấy là:
1- Nương tựa trên lời giáo huấn, không phải nương tựa trên vị thầy (Y pháp bất y nhân).
2- Nương tựa trên ý nghĩa, không phải trên ngôn ngữ diễn tả (Y nghĩa bất y ngữ).
3- Nương tựa trên nghĩa lý tận cùng, không phải trên nghĩa lý nhất thời (Y liễu nghĩa bất y bất liễu nghĩa).
4- Nương tựa trên tuệ trí siêu việt của kinh nghiệm sâu thẳm, không chỉ trên tri thức (Y trí bất y thức).
THÁNG NĂM, NGÀY HAI MƯƠI TÁM
Trong tri giác, chúng ta có thể nói tự nó là vọng tưởng – trong dạng
thức tuệ trí chuyển hóa từ vọng tưởng – điều ấy thật sự xóa tan vọng
tưởng. Một cách tương tự, nó là kinh nghiệm hạnh phúc của tính không đem
lại từ khát vọng dục tình, nó làm tan biến năng lực của cơn bốc đồng
tình dục. Điều này tương tự đến đời sống của những côn trùng sinh ra từ
gỗ: chúng tiêu thụ chính gỗ mà chúng được sinh ra. Sự tận dụng như thế
trên con đường giác ngộ là một điểm đặc trưng của Mật điển tantra.
THÁNG NĂM, NGÀY HAI MƯƠI CHÍN
Chúng tôi thỉnh thoảng hỏi có phải thệ nguyện này về đời sống độc
thân thật sự đáng ao ước và quả thực phải chăng nó thật sự có thể. Đủ để
nói rằng sự thực hành của nó không là một vấn đề đơn giản để đình chỉ
khát vọng dục tình.
Trái lại, bằng năng lực của lý trí và lập luận, nó là cần thiết để
hoàn toàn thừa nhận sự tồn tại của những khát vọng và để vượt thoát
chúng. Khi chúng ta thành công, kết quả sản sinh trong tâm thức là rất
hữu ích. Vấn nạn với khát vọng dục tình: rằng nó là một khát vọng mù
quáng và chỉ có thể cho sự thỏa mãn tạm thời.
Vì thế, như Long Thọ Tổ Sư đã nói: “Khi chúng ta có một vết ngứa, chúng ta gãi. Nhưng không ngứa gì cả thì tốt hơn là bất cứ con số nào của những lần gãi ngứa.”
THÁNG NĂM, NGÀY BA MƯƠI
Chạm trán với khổ đau sẽ góp phần rõ rệt đến việc nâng cao sự thực
hành tâm linh của chúng ta, hỗ trợ để chúng ta có thể chuyển hóa tai họa
và bất hạnh thành con đường tu tập.
THÁNG NĂM, NGÀY BA MƯƠI MỐT
Nguyên tắc kỷ cương là một sự trang hoàng quan trọng nhất và cho dù
được trang sức, áp dụng bởi người già, trẻ, hay trung niên, nó chỉ sản
sinh ra hạnh phúc an lạc. Nó là hương thơm tuyệt vời nhất và không như
những hương thơm bình thường chỉ có thể bay theo chiều gió, hương thơm
tươi mát ấy lan tỏa thanh thoát khắp mọi hướng. Một niềm an lạc vô song,
nó mang đến sự thoát khỏi những đớn đau, phiền muộn và nóng bức của
vọng tưởng.