THÁNG TƯ, NGÀY MỒNG MỘT
Chúng ta cần giúp đỡ từ những người khác, không chỉ trong những lời
nguyện cầu của chúng ta, nhưng trong đời sống hằng ngày của chúng ta.
Nếu chúng ta khám phá ra rằng chúng ta không thể giúp đỡ người khác, tối
thiểu chúng ta có thể làm là chừa bỏ việc làm tổn hại kẻ khác.
THÁNG TƯ, NGÀY MỒNG HAI
Quán sát và nhận xét rằng những người tốt khổ đau, và những người xấu
lại được những thụ hưởng lợi ích và được công nhận, là thiển cận. Cũng
thế, kết luận loại này có thể là vội vàng hấp tấp. Nếu chúng ta phân
tích một cách cẩn thận, chúng ta thấy rằng những kẻ làm nên khổ nạn rắc
rối là rõ ràng họ không có an lạc. Tốt hơn là có thái độ tốt và lãnh
trách nhiệm cho những hành động của mình, và hướng tới một đời sống tích
cực.
THÁNG TƯ, NGÀY MỒNG BA
Chúng tôi khám phá rằng mức độ to lớn nhất trong sự tĩnh lặng nội tại
đến từ sự phát triển tình yêu thương và từ bi. Càng lo lắng đến hạnh
phúc của kẻ khác, cảm giác cát tường của chính chúng ta càng lớn mạnh
hơn. Phát triển một cảm giác gần gũi nồng ấm đến kẻ khác tự động tâm tư
chúng ta được thoải mái. Nó là căn bản gốc rễ của sự thành công trong
đời sống.
THÁNG TƯ, NGÀY MỒNG BỐN
Dường như đối với chúng tôi khoa học phương Tây và triết học phương
Đông có thể hợp tác với nhau để tạo nên một loài người hoàn toàn thật sự
và đầy đủ lông cánh của sự trưởng thành về tâm linh cân đối với vật
chất. Chỉ có con đường này mà con người mới nổi bật sự vững mạnh từ
những điều kiện của họ và trở nên toàn diện. Điều thật sự hấp dẫn chúng
tôi là những gì vượt tầm của vấn đề và tỉnh thức, điều gì thật sự quan
trọng, và những gì đã làm cho chúng ta là chúng ta.
THÁNG TƯ, NGÀY MỒNG NĂM
Chúng tôi hiểu ý nghĩa của một người “cởi mở” khi hiện hữu giống như một cánh cửa mở rộng: Nó có thể mở rất dễ dàng, không khó khăn gì. “Tự do”
cũng có ý nghĩa như thế. Như một kết quả của tự do và cởi mở, chúng ta
càng tiếp nhận nhiều ý tưởng mới hơn, nó làm chúng ta muốn phát ra nhiều
năng lượng của chúng ta hơn. Cách ấy, mỗi người giúp đỡ người khác. Nó
thật rất hữu ích, thật rất cần thiết; đặc biệt trong những ngày này.
THÁNG TƯ, NGÀY MỒNG SÁU
Tâm thức thô thiển hơn tùy thuộc cao độ trên những hạt của vật chất.
Tâm thức tinh tế hơn thì độc lập hơn – nó không lệ thuộc quá nhiều vào
não bộ. Trong trạng thái của một vị Phật, tâm thô thiển hoàn toàn biến
mất.
Sự sáng chói, ánh hào quang, điều sắp xảy đến ba tình trạng của tâm
tinh tế - tất cả những điều này biến mất trong tịnh quang (ánh sáng
trong suốt), tâm thức sâu thẩm nhất.
THÁNG TƯ, NGÀY MỒNG BẢY
Một bậc giác ngộ hoàn toàn nói rằng tất cả những gì Ngài có thể làm
là giáo hóa chúng ta về giáo Pháp, con đường đi đến giải thoát khổ đau:
Nó tùy thuộc chúng ta, đặt mình vào trong sự thực tập – Ngài đã rửa tay
Ngài về trách nhiệm ấy! (Ngài phủi tay, không chịu trách nhiệm ấy).
THÁNG TƯ, NGÀY MỒNG TÁM
Bồ đề tâm là lương dược làm sống lại và ban cho sự sống đến mỗi chúng
sinh, những ai đã từng nghe về nó. Khi chúng ta dấn thân liên hệ trong
việc đáp ứng những cần thiết của kẻ khác, sự cần thiết của chính chúng
ta cũng được đầy đủ như một sản phẩm phụ.
THÁNG TƯ, NGÀY MỒNG CHÍN
Hãy lấy thân thể và tâm thức chính chúng ta như phòng thí nghiệm,
theo đuổi hoàn toàn trong một nghiên cứu nào đấy trên chức năng tinh
thần của chính chúng ta, và thể nghiệm sự thực hiện những thay đổi tích
cực nào đấy có thể được trong chính chúng ta.
THÁNG TƯ, NGÀY MỒNG MƯỜI
Những thực tập như bồ đề tâm tự động mang đến sự tĩnh lặng ở thời
điểm lâm chung. Tâm thức vào thời điểm của sự chết ở tại một thời khắc
nghiêm trọng, và nếu chúng ta có thể sinh khởi một tác động tích cực
mạnh mẻ tại lúc ấy, thế thì nó sẽ trở thành một năng lực vô cùng mạnh mẽ
trong sự tiếp diễn một kinh nghiệm tích cực vào trong đời sống kế tiếp.
THÁNG TƯ, NGÀY MƯỜI MỘT
Nếu trong một xã hội tranh đua mà chúng ta chân thành, trung thực và
ngay thẳng, trong vài trường hợp người ta có thể lợi dụng chúng ta. Nếu
chúng ta để người ta làm thế, họ sẽ bị liên hệ trong một hành động không
xứng đáng và tích tập nghiệp xấu, điều ấy sẽ tổn hại người ấy trong
tương lai. Vì thế, với một động cơ vị tha, cho phép chúng ta được thi
hành một sự phản kháng lại để phòng ngừa cho người kia phải chịu những
hậu quả của hành động sai trái này.
THÁNG TƯ, NGÀY MƯỜI HAI
Những phẩm chất để con người có thể thấu hiểu những lời giáo huấn là:
1- Tính khách quan, có nghĩa là một tâm tư cởi mở;
2- Thông minh, là năng lực phán xét để nhận thức phân biệt ý nghĩa chân thật những lời dạy của đức Phật;
3- Hứng thú và cống hiến, nghĩa là hăng hái nhiệt tình.
THÁNG TƯ, NGÀY MƯỜI BA
Ý nghĩa mạnh mẽ của riêng lẻ cá biệt trong quá khứ đã đem đến sự ganh
đua và chiến tranh. Nhưng bây giờ, chúng ta phụ thuộc liên hệ hơn. Vì
vậy, chúng ta cần thông thương, tổ chức đối thoại và hợp tác.
Thật tốt để có một mũi tên (nỗ lực) đi tìm và đánh trúng vào mục tiêu
hay kẻ thực sự làm nên những vấn đề rắc rối, mà nó là ở trong chúng ta.
THÁNG TƯ, NGÀY MƯỜI BỐN
Bất cứ khi nào đạo Phật cắm rễ vào một vùng đất mới thì luôn luôn có
một sự biến thể nào đấy trong phong cách nó được quán sát. Tùy theo từng
địa điểm, trường hợp và hoàn cảnh, đức Phật giảng dạy một cách khác
nhau với những ai đang lắng nghe Ngài. Vì vậy, tất cả chúng ta có một
trách nhiệm lớn lao để nắm lấy những căn bản của đạo Phật và đặt để vào
trong sự thực hành của chính chúng ta.
THÁNG TƯ, NGÀY MƯỜI LĂM
Tính không (emptiness) nên được hiểu trong phạm vi của tính lệ thuộc hưng khởi (duyên khởi) và nó nên được gợi lên một ý nghĩa đầy đủ (fullness), của những vật được tạo nên bởi nguyên nhân và điều kiện (nhân duyên).
Chúng ta không nên nghĩ rằng tự ngã là những gì nguyên thủy, ở đấy và
rồi thì, được tẩy trừ trong thiền quán; thực tế, nó là những gì chẳng
bao giờ hiện hữu trước tiên.
THÁNG TƯ, NGÀY MƯỜI SÁU
Một cách phổ biến, môi trường thiên nhiên dung chứa đời sống của tất
cả chúng sinh. Cây cối được nhắc đến việc tường thuật những sự kiện
chính về đời sống của đức Phật. Thánh Mẫu Ma- gia tựa tay vào cây làm sự
nâng đỡ để Thái tử Đản sinh. Ngài đạt đến toàn giác ngồi dưới một gốc
cây, và cuối cùng nhập niết bàn giữa những cây đứng sững chứng kiến từ
phía trên.
THÁNG TƯ, NGÀY MƯỜI BẢY
Bất cứ chúng ta nói điều gì, hãy để chúng ta nói một cách rõ ràng và
trực tiếp đến mục tiêu, trong một giọng điệu trầm tĩnh và vui vẻ, không
bị ảnh hưởng bởi vướng mắc hay thù hận. Nhìn một cách thân ái đến người
nghe, và nghĩ là: đây là lời cảm ơn đến mọi người rằng tôi sẽ đạt đến…
tính.
THÁNG TƯ, NGÀY MƯỜI TÁM
Nếu chúng ta thật sự nhẫn nại, thế thì những gì chúng ta thông thường
xem như rất khổ đau cuối cùng sẽ không xuất hiện quá tệ hại. Nhưng
không có chịu đựng kiên nhẫn, ngay cả những việc nhỏ nhất cũng trở nên
không thể chịu nổi. Nó tùy thuộc vào thái độ chúng ta rất nhiều.
THÁNG TƯ, NGÀY MƯỜI CHÍN
Một trong những điều mà thiền quán dạy là khi chúng ta chậm rãi, từ
từ, hạ mình vào trong chính chúng ta, có nghĩa rằng cảm nhận của hòa
bình đã hiện hữu trong chúng ta. Tất cả chúng ta có một khát vọng sâu sa
về bình an, ngay cả nếu nó thường ẩn núp, che dấu và trái ngang.
Nếu chúng ta thể nghiệm bản tính tự nhiên của con người một cách cẩn
thận, nó là thiện ý, phẩm chất tốt đẹp và giúp ích. Và nó dường như đối
với chúng tôi là ngày nay tâm linh hòa hiệp đang lớn mạnh, rằng sự khao
khát của chúng ta để sống bình lặng cùng nhau đang tăng trưởng, mạnh hơn
và mạnh hơn; nó càng ngày càng lan rộng ra.
THÁNG TƯ, NGÀY HAI MƯƠI
Nó có thể làm chúng ta ngạc nhiên, có lẽ, nhưng tôi không hoàn toàn
đối lập đến cảnh tượng của bạo động và tội ác. Tất cả nó tùy thuộc vào
những bài học mà chúng ta đã thảo ra nó.
THÁNG TƯ, NGÀY HAI MƯƠI MỐT
Một trái tim tốt đều quan trọng và ảnh hưởng trong đời sống hằng
ngày. Nếu trong một gia đình nhỏ, ngay cả không có trẻ con, những thành
viên có một trái tim nồng ấm đến người khác, một không khí hòa bình sẽ
được tạo nên. Tuy thế, nếu một người cảm thấy giận dữ, ngay lập tức
không khí trong nhà trở nên căng thẳng. Mặc dù thức ăn ngon, một bộ
truyền hình xinh xắn, chúng ta sẽ đánh mất sự bình an và tĩnh lặng. Vì
thế, mọi việc tùy thuộc hơn vào tâm thức hơn là sự vật.
Sự vật là quan trọng, chúng ta phải có nó và chúng ta phải sử dụng nó
một cách thỏa đáng, nhưng trong thế kỷ này chúng ta phải phối hợp một
bộ não tốt với một trái tim tốt.
THÁNG TƯ, NGÀY HAI MƯƠI HAI
Tất cả những vấn đề mà mỗi cá nhân gặp mỗi ngày trong đời sống: Đói
khát, thất nghiệp, tội phạm, không an toàn, tâm lý bất chấp, dịch bệnh,
nghiện ngập, bệnh thần kinh, thất vọng, khủng bố, tất cả được gắn bó với
sự khởi rộng khoảng cách giữa những con người, điều này, không cần
thiết để nói, cũng có thể tìm thấy bên trong những nước giàu có.
Những kinh nghiệm từ xưa của chúng ta xác chứng điều ấy ngay lập tức,
tại mỗi thời điểm: mọi thứ đều liên kết với nhau, mọi thứ không riêng
lẻ. Kết quả là khoảng trống phải được thu hẹp.
THÁNG TƯ, NGÀY HAI MƯƠI BA
Những khác nhau trong sinh lý học (màu da, khóe mắt, v.v…) và văn hóa
hiển hiện sự phân biệt con người, dường như nó đối với chúng tôi, chỉ
hợp nhất tất cả họ hơn mà thôi. Lý thuyết về sự khác biệt văn hóa mà
lịch sử thế giới đã thấy là vô lý và nguy hiểm. Chúng chẳng đưa đến đâu,
mà chỉ là ngõ cụt của máu đổ.
Đặc biệt ngày hôm nay, khi những hình ảnh trên toàn thế giới đang
tiến đến con đường của chúng ta, sự hợp nhất sâu sắc dường như rõ nét
đối với chúng tôi. Mỗi tổ chức mới nên lấy điều này như khởi điểm của
nó, như nền tảng của nó.
THÁNG TƯ, NGÀY HAI MƯƠI BỐN
Nếu quảng cáo là một nhân tố tốt, nó đáng giá bỏ công. Đức Phật quảng
cáo giác ngộ hay niết bàn. Nếu nó hợp lý và ích lợi, nó tốt đẹp; nhưng
nếu nó chỉ cho quyền lợi, lừa dối, và bóc lột lợi dụng, hay là làm cho
lạc lối, thế thì nó sai lầm.
THÁNG TƯ, NGÀY HAI MƯƠI LĂM
Phát triển sự rèn luyện tâm thức nội tại là một tiến trình đòi hỏi
thời gian. Có những sự phán đoán kết quả lập tức là một dấu hiệu của
thiếu kiên nhẫn. Châm biếm mà nói rằng, những gì con người hiện đại muốn
là tốt nhất, nhanh nhất, dễ nhất, và, nếu có thể, cách rẻ nhất.
THÁNG TƯ, NGÀY HAI MƯƠI SÁU
Người ta chiến đấu với những người khác đến cùng với giận dữ, thù
hận, và cảm xúc mạnh mẽ, ngay cả nếu họ chiến thắng đối với những kẻ thù
của họ trên chiến trường, họ không là những anh hùng chân chính một
cách thật sự. Người ta đang giết những xác chết, bởi vì loài người, hiện
hữu vô thường (một thời gian ngắn), sẽ chết. Cho dù có hay không có,
những kẻ thù này chết trên chiến trận là một câu hỏi khác, nhưng họ sẽ
chết tại một thời điểm nào đấy.
Vì thế, trong thực tế, họ đang giết những kẻ đã đi đến cái chết rồi.
Người anh hùng chân chính là những ai đạt được chiến thắng với hận thù
và giận dữ.
THÁNG TƯ, NGÀY HAI MƯƠI BẢY
Luân hồi – tình trạng của chúng ta tồn tại trong sự tuần hoàn mãi mãi
của những khuynh hướng thói quen – niết bàn – sự tự do chân thật với sự
tồn tại ấy – không là gì nhưng biểu hiện khác nhau về căn bản tiếp
diễn. Vì thế, ý thức tiếp diễn này luôn luôn hiện diện. Đây là ý nghĩa
của tantra, hay sự tiếp diễn liên tục.
THÁNG TƯ, NGÀY HAI MƯƠI TÁM
Nếu một bệnh nhân là một người tín đồ, bệnh tật cuối cùng có thể là
một hòn đá đỡ chân để người ấy lớn lên bằng sự theo đuổi tín ngưỡng của
mình. Nếu một người không tôn giáo, thế thì bạn bè cần biểu lộ một thái
độ từ bi yêu thương nhiều như có thể, và chia sẻ khó khăn của người ấy.
THÁNG TƯ, NGÀY HAI MƯƠI CHÍN
Tiến trình của sự chết bắt đầu bằng sự tan rã những yếu tố trong thân
thể. Nó có tám tầng bậc, bắt đầu với sự tan rã của yếu đất (địa đại),
rồi thì các yếu tố nước, lửa, và gió. Điều này được tiếp tục theo bởi sự
trải qua bốn tầng bậc, chúng là trực quan trong những dạng thức của màu
sắc: sự xuất hiện của một thị kiến trắng, sự tăng trưởng của yếu tố màu
đỏ, màu đen gần đạt đến và ánh sáng trong suốt của sự chết.
Trong thiền quán, một hành giả cuối cùng có thể kinh nghiệm những tiến trình tan rã này.
THÁNG TƯ, NGÀY BA MƯƠI
Ngày nay thế giới đang trở nên ngày càng tăng dần về vật chất, và
loài người đang tiếp cận đối với cực điểm của tiến trình ngoại tại, bị
hướng dẫn bởi một lòng tham vô độ vì quyền lực và sở hữu bao la. Tuy
thế, bằng sự cố gắng vô ích này cho sự toàn thiện trong một thế giới nơi
mà mọi thứ liên hệ với nhau, họ lang thang ngày càng xa hơn với an bình
nội tại và hạnh phúc của tâm linh. Điều này tất cả chúng ta có thể
hướng đến chứng kiến được, sống khi chúng ta gây tai họa bởi sự không
ngớt boăn khoăn lo lắng trong sự bắt đầu của một kỷ nguyên sợ hãi về
những vũ khí khổng lồ.
Nó ngày càng trở nên cấp bách hơn rằng đời sống tâm linh được thừa
nhận như một căn bản vững vàng duy nhất trên điều sản sinh hạnh phúc, an
lạc và hòa bình.