NGÀY MỘT THÁNG GIÊNG
Tôi yêu mến những người bạn hiền (nam và nữ). Tôi muốn có thêm những
người bạn tốt. Tôi thích mỉm cười. Đấy là một sự thật. Làm thế nào để
biểu lộ ra một nụ cười? Có nhiều loại mỉm cười. Một vài nụ cười là mỉa
mai châm biếm. Có những nụ cười là giả tạo – nụ cười xã giao. Những nụ
cười này không sản sinh sự hài lòng, nhưng đúng hơn là sợ hãi và nghi
ngờ. Tuy thế, một nụ cười chân thành ban cho chúng ta hy vọng, tươi mát
và sảng khoái.
Nếu chúng ta muốn một nụ cười chân thành, thế thì trước nhất chúng ta phải xây dựng nền tảng cho một nụ cười phát sinh.
THÁNG GIÊNG, NGÀY MỒNG HAI
Nếu bạn lo sợ vì những đau đớn hay khổ sở, bạn nên kiểm chứng lại không biết có bất cứ điều bạn có thể làm về việc ấy.
Nếu bạn có giải pháp, thì không cần thiết phải lo lắng về nó; nếu bạn
không thể làm bất cứ điều gì hơn, thế thì không cần thiết phải lo lắng,
vì lo lắng cũng không giải quyết được gì.
THÁNG GIÊNG, NGÀY MỒNG BA
Hãy cảnh giác với mỗi một khuyết điểm trong chính tự thân lợi ích hơn
là chú ý đến hàng nghìn nhược điểm ở những kẻ khác. Thay vì nói về
những việc xấu của người khác trong những phương thức sẽ gây nên sự hiềm
khích và bất ổn, chúng ta nên thực tập một nhận thức trong sạch hơn về
họ, và khi nói về những người khác, hãy nói về những phẩm chất tốt đẹp
của họ.
Nếu bạn tìm thấy chính mình phỉ báng, vu khống, hay nói xấu kẻ khác,
trước nhất hãy tưởng tượng rằng miệng của bạn đầy ấp phân. Nó sẽ khá đủ
để xua tan thói quen của bạn một cách nhanh chóng.
THÁNG GIÊNG, NGÀY MỒNG BỐN
Nếu bạn tỉnh thức về cái chết, nó sẽ không đến như một sự bất ngờ -
bạn sẽ không lo lắng băn khoăn. Bạn sẽ cảm thấy rằng nó chỉ đơn thuần
như sự thay đổi áo quần của bạn. Kết quả là, tại thời điểm ấy bạn sẽ có
thể duy trì sự tĩnh lặng tâm linh của bạn.
THÁNG GIÊNG, NGÀY MỒNG NĂM
Hãy nuôi dưỡng sự tỉnh thức nội tại, quán xét nội tâm, và suy luận sáng suốt có hiệu quả hơn là thiền định và cầu nguyện.
THÁNG GIÊNG, NGÀY MỒNG SÁU
Ngay từ thời khắc sinh ra, chúng ta được sự săn sóc ân cần của cha mẹ
chúng ta và rồi thì sau này trong cuộc đời của chúng ta khi chúng ta bị
làm khổ bởi bệnh hoạn và tuổi già, một lần nữa chúng ta lại lệ thuộc
vào sự tử tế của những người khác.
Vì từ lúc khởi đầu đến kết thúc của đời sống chúng ta quá lệ thuộc
vào sự thân ái của những người khác, làm thế nào trong quãng đời của
mình chúng ta lại hờ hững sự ân cần đến những người khác?
THÁNG GIÊNG, NGÀY MỒNG BẢY
Sự nghiên cứu và phát triển khoa học nên hoạt động cùng với sự tìm
hiểu và khuếch trương thiền học vì cả hai cùng quan tâm đến những đối
tượng tương tự. Khoa học hành động qua thể nghiệm bằng những dụng cụ và
thiền học qua kinh nghiệm nội tại và thiền định.
Nên làm một sự phân biệt rõ rệt giữa những gì không thể khám phá qua
khoa học và những gì được tìm thấy là không hiện hữu qua khoa học. Những
gì khoa học tìm thấy là không tồn tại, chúng ta phải chấp nhận như
không tồn tại; nhưng điều gì khoa học đơn thuần hiện không khám phá là
một vấn đề khác biệt một cách hoàn toàn … Nó quá rõ ràng là có nhiều,
quá nhiều những sự kiện huyền bí.
THÁNG GIÊNG, NGÀY MỒNG TÁM
Tất cả những tín ngưỡng tôn giáo khác nhau, mặc dù những sự khác biệt
về triết lý, có một đối tượng tương tự. Mọi tôn giáo nhấn mạnh sự tiến
bộ của nhân loại, tình thương yêu, tôn trọng những người khác, chia sẻ
khổ đau của những kẻ khác. Trên những dòng này mỗi tôn giáo không nhiều
thì ít có cùng quan điểm và cùng mục tiêu.
THÁNG GIÊNG, NGÀY MỒNG CHÍN
Một cách vật lý, bạn là một con người, nhưng theo tinh thần mà nói,
bạn chưa hoàn toàn. Điều ấy chỉ ra rằng chúng ta có hình thể vật lý của
con người này, chúng ta phải bảo dưỡng khả năng tinh thần của chúng ta
để phán xét. Vì điều
đó, chúng ta không thể mang ra bảo hiểm; công ty bảo hiểm vốn ở
trong: kỷ cương tự thân, tỉnh thức tự tâm, và một sự nhận thức rõ ràng
về sự bất lợi của giận hờn căm tức và sự tích cực của tử tế ân cần.
THÁNG GIÊNG, NGÀY MỒNG MƯỜI
Trong trường hợp của một cá nhân hay một con người như tự thân chúng
tôi, sự thực hành từ bi yêu thương và tôn giáo tương hợp với nhau. Nhưng
những cá nhân khác, không tôn giáo, có thể thực tập mang tính chất tâm
linh mà không nhất thiết phải là một thành viên tôn giáo. Vì vậy, một
người thế tục, một người không tôn giáo có thể sống tinh thần tâm linh.
Từ bi yêu thương là đòi hỏi cho mọi người thực hành, và nếu chúng tôi
là một nhà độc tài chúng tôi sẽ ra lệnh cho mọi người phải làm như thế.
THÁNG GIÊNG, NGÀY MƯỜI MỘT
Chúng tôi nghĩ rằng tất cả những hệ thống tôn giáo, tư tưởng, kinh
tế, và chính trị là do nhân loại tạo nên. Vì chúng là do con người tạo
nên, chúng phải liên hệ với cảm xúc của loài người và tâm linh con
người. Nếu chúng được thực tập với cảm giác con người, chúng đầy dẫy
những cảm hứng nhân tính căn bản. Những tôn giáo và tư tưởng khác nhau
có ý nghĩa vì con người và chứ không đối kháng với loài người.
THÁNG GIÊNG, NGÀY MƯỜI HAI
Tiến trình vật chất đơn thuần không đủ để thực hiện một ý tưởng xã
hội. Ngay trong những quốc gia nơi mà những tiến trình ngoại tại rộng
lớn đã được tiến hành, những vấn đề tinh thần cũng đã gia tăng. Không có
một tổng số nào của luật lệ được ban hành hay cưỡng bức có thể hoàn
thành sự cát tường tốt đẹp của xã hội, vì điều này tùy thuộc vào thái
độ nội tại của những con người tạo nên nó. Vì thế, việc cải thiện
tinh thần, trong sự hòa hợp với việc phát triển vật chất, là rất quan
trọng.
THÁNG GIÊNG, NGÀY MƯỜI BA
Sự cải thiện trình độ tâm linh của nhân loại chưa hoàn toàn. Ngay cả
trong ý nghĩa thông thường, bên trong tình trạng nội tại của chúng ta
vẫn còn nhiều thứ để khám phá. Điều này không việc gì đến ý tưởng tôn
giáo; đây là vấn đề tâm linh. Bộ phận nào đấy về năng lực của não bộ có
thể được sử dụng hoàn toàn đầy đủ chỉ qua thiền định thâm sâu. Nhưng
trong khi ấy, những thứ khác có thể được khám phá trong những cách thông
thường. Vì vậy từ quan điểm ấy, có thể nói là nhân loại chưa hoàn
chỉnh.
THÁNG GIÊNG, NGÀY MƯỜI BỐN
Đôi khi người đấy tạo nên một ấn tượng sôi nổi bằng việc nói những gì
đấy, và thỉnh thoảng ai đấy tạo nên một ấn tượng nổi bật bằng việc duy
trì sự im lặng.
THÁNG GIÊNG, NGÀY MƯỜI LĂM
Tất cả những sinh vật bắt đầu từ những côn trùng, mong muốn hạnh phúc
an lạc và không muốn buồn rầu đau khổ. Tuy thế, chúng ta chỉ là một,
trái lại những thứ khác là vô lượng vô biên. Vì vậy, điều ấy có thể được
quyết định một cách rõ ràng rằng những kẻ khác đạt được hạnh phúc an
lạc là quan trọng hơn chỉ riêng mình mà thôi.
THÁNG GIÊNG, NGÀY MƯỜI SÁU
Nếu trong tình trạng mơ ngủ chúng ta trực tiếp điều khiển sự tỉnh
thức và sự tập trung của mình đến cổ họng, điều này sẽ làm cho giấc mơ
của chúng ta rõ ràng hơn. Trái lại nếu chúng ta điều khiển sự tỉnh giác
của chúng ta đến trái tim, thế
thì nó sẽ làm cho giấc ngủ của chúng ta sâu hơn. Vì vậy đây là một viên thuốc ngủ quán tưởng.
THÁNG GIÊNG, NGÀY MƯỜI BẢY
Thật là xây dựng nhiều hơn nếu người ta cố gắng để thấu hiểu những kẻ
thù tưởng tượng của họ. Học hỏi để tha thứ thì hữu ích hơn nhiều nếu
chỉ đơn thuần lượm một viên đá và ném vào một đối tượng giận hờn của ai
đấy, nó càng lợi ích hơn khi sự khiêu khích lên đến cực điểm. Vì dưới
một nghịch cảnh vô vàn ở đấy tồn tại một khả năng phi thường để hành
động tốt đẹp, cả cho tự thân lẫn cho những người khác.
THÁNG GIÊNG, NGÀY MƯỜI TÁM
Để phát triển kiên nhẫn, chúng ta cần ai đấy, người sẽ làm tổn thương
mình tận cùng. Những người như vậy cho chúng ta cơ hội thật sự để thực
hành bao dung. Họ thử thách sức mạnh nội tại của chúng ta trong một
phương thức mà ngay cả bậc đạo sư của chúng ta cũng không thể làm. Về cơ
bản, kiên nhẫn bảo vệ chúng ta chống lại sự chán nản ngã lòng.
THÁNG GIÊNG, NGÀY MƯỜI CHÍN
Cho dù ở những nơi xa xôi hay trong những thành phố dân cư náo nhiệt,
chúng ta hoạt động và vật lộn vì những mục tiêu cơ bản giống nhau.
Trong khi làm như thế, chúng ta thất bại để nhận thức rằng thật quan
trọng để tuân thủ những phương pháp đúng đắn trong việc đạt đến mục tiêu
của chúng ta – vì phương pháp là tất cả sự quan trọng.
THÁNG GIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI
Khi một hành vi lỗi lầm đã được thực hiện, sau khi học được rằng điều
ấy là sai sót người ta có thể tiến hành sự phơi bày việc lỗi lầm ấy
(trong sự hiện hữu thực tế hay những
đấng thánh thần quán tưởng) và phát triển một ý định không làm hành
động đó lần nữa trong tương lai. Điều này hạn chế bớt sức mạnh của hành
vi tai hại.
THÁNG GIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI MỐT
Trên căn bản của hành vi ngoại tại, thật khó khăn để phân biệt hoặc
một hành vi là bạo động hay không bạo động. Một cách cơ bản nó tùy thuộc
vào động cơ núp sau hành động.
Nếu động cơ là tiêu cực, mặc dù những sự xuất hiện bên ngoài có thể
rất êm ái dịu dàng, trong một ý nghĩa sâu xa hành vi ấy rất bạo động.
Ngược lại, những hành động và ngôn ngữ khắc nghiệt được thực hiện với
động cơ tích cực chân thành, về bản chất là bất bạo động.
Nói cách khác, bạo động là một năng lực tàn phá. Bất bạo động là xây dựng.
THÁNG GIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI HAI
Tôi nói với thế hệ chúng tôi rằng chúng ta sinh ra trong thời điểm
đen tối nhất trong lịch sử lâu dài của chúng ta. Có một sự thử thách lớn
và nó rất bất hạnh. Nhưng nếu có một sự thử thách thế thì có một cơ hội
để đối diện nó, một cơ hội để chứng tỏ ý chí của chúng ta và sự quyết
định của chúng ta. Vì thế từ quan điểm này, chúng tôi nghĩ rằng thế hệ
chúng ta là may mắn.
THÁNG GIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI BA
Để phát triển sự cống hiến chân thành, chúng ta phải biết ý nghĩa của
những lời giáo huấn. Sự nhấn mạnh chính yếu trong đạo Phật là để chuyển
hóa tâm thức, và sự chuyển hóa tùy thuộc vào thiền định. Để thiền tập
một cách đúng đắn chúng ta phải có kiến thức, và cũng như những cộng
đồng, phải được nâng cao qua kiến thức.
THÁNG GIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI BỐN
Tử tế, ân cần và thân ái là chìa khóa cho an bình và hòa hiệp trong
đời sống gia đình. Các gia đình lưu vong phải giáo dưỡng con cháu của
họ. Ông, bà, cha, mẹ phải là những vị thầy đầu tiên của chúng.
THÁNG GIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI LĂM
Một cây đơm hoa kết trái trở nên trơ cành trụi lá vào mùa thu. Sự
xinh đẹp đổi thay thành sự xấu xí, trẻ trung thành già lão, và lỗi lầm
thành đạo đức. Sự việc không duy trì giống nhau mãi và không có điều gì
thật sự tồn tại. Vì thế, biểu hiện và trống không tồn tại đồng thời (xảy
ra cùng một lúc).
THÁNG GIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI SÁU
Quả quyết, can đảm và tự tin là nhân tố chìa khóa cho thành công. Dù
đấy là những khó khăn trở ngại, nếu chúng ta có quyết định kiên cố vững
vàng, chúng ta có thể vượt qua chúng. Bất cứ trong tình trạng nào, chúng
ta cũng nên duy trì sự khiêm tốn, nhún nhường và không kiêu căng tự
hào.
THÁNG GIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI BẢY
Chúng ta khó có thể kêu gọi một người hành khất một chướng ngại hành động rộng lượng hào phóng.
THÁNG GIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI TÁM
Chỉ đơn giản nguyện cầu thì không có sự hỗ trợ giá trị thực tế gì
đáng kể, ngay cả là hảo huyền: nó không làm gia tăng sự may mắn tốt lành
cho người ta, nó cũng không làm cho người ta sống lâu thêm. Nếu niềm
vui thích là tất cả những gì người ta muốn, người ta cũng có thể dùng
thuốc kích thích. Tuy vậy, nhiều người đầu tư nhiều tiền của và ngay cả
lừa dối thân hữu của họ để giành ưu thế trong địa vị xã hội. Điều này
hoàn toàn ngu xuẩn. Địa vị và tiếng tăm của họ không thật sự giúp ích gì
nhiều trong đời sống này, và chẳng có ích gì cho những đời sống tương
lai. Không có điểm nào trong việc hạnh phúc vui tươi nếu chúng ta nổi
tiếng, hay không vui mừng an lạc bởi vì người ta nói xấu về mình.
THÁNG GIÊNG, NGÀY HAI MƯƠI CHÍN
Nếu muốn biết chúng ta đã làm gì trong quá khứ, hãy nhìn thân thể
chúng ta bây giờ; nếu muốn biết những gì sẽ xảy ra cho chúng ta trong
tương lai, hãy xem những gì đang diễn ra trong tâm chúng ta bây giờ.
THÁNG GIÊNG, NGÀY BA MƯƠI
Tôn giáo liên hệ đến những phương pháp thực hành và chế độ đưa đến sự
nhận thức tĩnh lặng, giới điều, hoan hỷ không vướng mắc, và tự kiểm
soát. Nó nên được quán chiếu, một cách thông thường thông qua sự thiếu
kiểm soát thân, miệng, và ý mà tất cả những điều kiện tai hại và vô
nguyên tắc được tạo nên. Vì vậy, một cách tất nhiên quan trọng căn bản
là nó bao hàm sự bình ổn, rèn luyện, và thuần hóa những hành vi thân
thể, tinh thần và lời nói.
Tóm lại, điều căn bản thiết yếu trước nhất là điều chỉnh, vô hiệu
hóa, và chấm dứt tất cả những sai lầm về thân thể, tiếp theo đấy là lời
nói.
THÁNG GIÊNG, NGÀY BA MƯƠI MỐT
Những chính trị gia thật sự cần tôn giáo hơn là một nhà tu ở nơi ẩn
dật. Nếu một nhà ẩn tu làm những hành động với động cơ tệ hại, người ấy
không làm tổn hại ai khác ngoài bản thân. Nhưng nếu ai đấy có thể ảnh
hưởng trực tiếp đến toàn thể xã hội hành động với động cơ tai hại, độc
ác hay xấu xa, thế thì cả một khối lượng lớn nhân quần sẽ bị ảnh hưởng
bất lợi hay khổ đau.