19/06/2011 09:13 (GMT+7)
ĐỨC PHẬT VÀ PHẬT PHÁPĐại Đức Narada Maha Thera, 1980 - Phạm Kim Khánh dịch Việt, 1998Nguyên tác: "The Buddha and His Teachings"Buddhist Publication Society, Sri Lanka |
18/06/2011 18:38 (GMT+7)
MỤC
LỤC
LỜI NGƯỜI
DỊCH
TIỂU SỬ HÒA-THƯỢNG K. SRI DHAMMANANDA
[01]
ĐỜI SỐNG CON
NGƯỜI VÀ NHỮNG KHÓ KHĂN
VƯỢT QUA LẠC THÚ TRẦN TỤC
LẠC THÚ TÌNH DỤC |
18/06/2011 14:23 (GMT+7)
Thành kính dâng lên Giác linh
Ni Trưởng (thượng) DIỆU (hạ) KHÔNG,
người trọn đời thể hiện tâm BỒ ĐỀ tôn quý.
Lời Giới Thiệu
Bộ luận Nhập Bồ Tát Hạnh là một kiệt tác của Phật giáo
Ấn Ðộ, không những trên phương diện tư tưởng, tu chứng, mà còn cả trên
phương diện văn học. Nó đã đem lại niềm vui cho biết bao nhiêu
thế hệ. Tương truyền ở Ấn Ðộ đã có hơn một trăm bộ chú thích cho bộ luận
này, và ở Tây Tạng nó đã trở thành một trong sáu bộ luận "gối đầu" cho
những kẻ học Phật. |
17/06/2011 21:19 (GMT+7)
LỜI
GIỚI THIỆU
Quyển sách nhỏ này
nhằm giới thiệu "Những lời đức Phật dạy về
Hòa bình và giá trị con người" được trích
dịch từ một số kinh quan trọng trong kinh tạng Pàli, bằng
ba thứ tiếng: Pàli, Anh văn và Việt văn. Những trích dịch
này không làm sao đầy đủ được, nhưng chúng đã được
lựa chọn thận trọng để có thể giới thiệu một cách
trung thành và chân thực những lời dạy cao qúy của Ngài
về những đề tài này. |
17/06/2011 08:47 (GMT+7)
CHẾT AN LẠC TÁI SINH HOAN HỶNguyên tác Anh ngữ: Peaceful Death, Joyful Rebirth của đại sư học giả Tulku ThondupViệt dịch: HT. Thích Như Điển & TT. Thích Nguyên TạngChùa Viên Giác Hannover, Đức Quốc Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu ấn hành 2011 |
17/06/2011 08:17 (GMT+7)
Chương XXVI: Khái quát về công cuộc chấn hưng Phật Giáo từ 1930 đến 1945
BỐI CẢNH CHÍNH TRỊ VÀ VĂN HÓA
Từ
giữa thế kỷ thứ mười sáu trở đi, bạo động và loạn lạc xảy ra liên tiếp
khiến một mình Nho giáo không còn đủ sức làm chỗ nương tựa tín ngưỡng và
nơi an tâm lập mệnh cho quần chúng nữa. Vì vậy ta thấy giới cầm quyền
lại tìm về đạo Phật và giọng chống đối kỳ thị đạo Phật của nho gia cũng
dịu dần đi. Dần dần, một số nho gia trở nên có cảm tình với đạo Phật.
Nhưng phải đợi cho đến khi văn hóa Tây phương du nhập, Tây học chiếm chỗ
của Nho học, ta mới thấy cảnh nho sĩ và tăng sĩ ngồi chung uống trà và
đàm đạo nơi thiền viện trở thành một cảnh tượng phổ thông. |
16/06/2011 20:16 (GMT+7)
Chương XVII: Sinh hoạt của Tăng Đồ và Cư Sĩ
TĂNG SĨ, TỰ VIỆN,VÀ SINH HOẠT KINH TẾ.
Trong
thời đại thịnh trị nhất của Phật giáo Trúc Lâm, khoảng trên 15.000
người đã được thụ giới xuất gia trong các giới đàn do giáo hội Trúc Lâm
tổ chức. Giáo hội Trúc Lâm là một giáo hội có tính cách “nhà nước” bởi
vì được triều đình ủng hộ. Ta đã biết từ đời vua Anh Tông, tăng sĩ được
bắt đầu cấp độ điệp - Ðộ điệp là chứng thư của chính quyền làm thông
hành cho tăng sĩ. Tại tu viện Quỳnh Lâm có lưu trữ hồ sơ của tất cả tăng
sĩ thuộc giáo hội Trúc Lâm. Những tu sĩ nào có độ điệp hẳn đã được
hưởng những điều kiện dễ dàng trong thời gian du hành, khảo cứu |
15/06/2011 20:38 (GMT+7)
MỤC LỤC
Chương
I TRUNG TÂM PHẬT GIÁO LUY LÂU
-
Ba trung tâm Phật giáo đời Hán
-
Nguồn gốc trung tâm Luy Lâu
-
Trung tâm Luy Lâu thành lập sớm hơn các trung tâm Lạc Dương
và Bành Thành
-
Trung tâm Lạc Dương
-
Trung tâm Lạc Dương được thành lập do từ trung tâm Bành
Thành
-
Nguồn gốc trung tâm Bành Thành |
15/06/2011 14:27 (GMT+7)
LỜI NÓI ĐẦU
Tổng
tập Văn học Phật giáo Việt Nam 3 dành trọn quyển cho việc in lại tác
phẩm Thiền uyển tập anh cùng phần nghiên cứu, bản dịch và chú thích của
chúng tôi, mà trước đây đã từng được xuất bản. Việc dành tập 3 cho Thiền
uyển tập anh này tất nhiên không đáp ứng hoàn toàn tiêu chí sắp xếp do
chúng tôi đã đề ra trong Tổng tập 1, đó là “sắp xếp các tác phẩm Văn học
Phật giáo Việt Nam theo niên đại ra đời của các tác gia, tác phẩm từ
khi Phật giáo truyền vào nươc ta cho đến thế kỷ XX”. |
11/06/2011 21:13 (GMT+7)
Tựa
Tổng
tập Văn học Phật giáo Việt Nam 2 bao gồm các tác dịch phẩm còn lại của
Khương Tăng Hội cùng sáu lá thư của Lý Miễu và hai pháp sư Đạo Cao và
Pháp Minh. Về những tác dịch phẩm còn lại của Khương Tăng Hội, thì trong
tập 2 này chúng tôi cho công bố các nghiên cứu và bản dịch của Cựu tạp
thí dụ kinh, Pháp kính kinh tự và An ban thủ ý kinh chú giải. |
10/06/2011 09:54 (GMT+7)
LỜI ĐẦU SÁCH
Phật
giáo đã tồn tại và gắn liền với dân tộc Việt Nam hơn 20 thế kỷ.
Trải qua những thăng trầm cùng lịch sử đất nước, các Phật tử và
thiền sư không ngừng đóng góp cho kho tàng văn hóa Việt Nam một
số lượng tư liệu quy mô đồ sộ, trong đó chứa đựng những tinh hoa
trí tuệ của cả một dân tộc. |
05/06/2011 15:29 (GMT+7)
MÙI HƯƠNG TRẦM Nguyễn Tường Bách (Ký Sự Du Hành Tại Ấn Độ, Trung Quốc, Tây Tạng) Nhà Xuất Bản Trẻ TP. Hồ Chí Minh 2003 |
03/06/2011 19:06 (GMT+7)
Lời mở đầu
Nghiệp mãi là chiếc bóng song hành với hình hài kiếp
người. Hơn sáu tỉ con người đang hiện hữu trên hành tinh
xanh này không diện mục nào in khuôn diện mục nào, có giống
chăng chỉ phảng phất đôi nét dung mạo, song tâm hồn vẫn khác
biệt. Điều gì đã làm nên sự |
20/05/2011 10:18 (GMT+7)
LỜI GIỚI THIỆU
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô A Di Đà Phật.
Rất hân hạnh được
Thầy Minh Tuệ từ Mỹ Quốc gởi về quyển "Niệm Phật Đạt Bất Niệm Tự Niệm
Bảo Đảm Vãng Sanh" nhờ tôi kính trình lên đức Hòa Thượng thượng Trí hạ
Tịnh, viện chủ chùa Vạn Đức, nhờ Ngài hiệu đính.
Ngài Hòa
Thượng rất hoan hỉ và đọc quyển sách đến hai lần. Ngài rất hài lòng cho
rằng: "Quyển Niệm Phật Đạt Bất Niệm Tự Niệm Bảo Đảm Vãng Sanh" này rất
hay, toàn lời, ý đều là của chư Tổ, chư Cổ Đức, Ngài không còn ý kiến
nào để bổ sung thêm được nữa. Nên Ngài chỉ ký tên để chứng minh, thay
lời hiệu đính của Ngài. |
08/05/2011 00:05 (GMT+7)
Trong nhiều năm thuyết giảng, thỉnh thoảng chúng tôi có cơ hội tư vấn hạnh phúc một cách bất đắc dĩ theo yêu cầu của Phật tử. Nhờ đó, chúng tôi đã đúc kết bản chất của một gia đình hạnh phúc lệ thuộc vào năm yếu tố, gọi là 5T: Tình, Tiền, Tâm, Thuận, Thương. |
07/05/2011 23:44 (GMT+7)
Lời Người DịchKinh Bát Đại Nhân Giác là bộ Kinh ngắn gọn, song nội dung lại bao quát hầu như toàn bộ tư tưởng căn bản, chủ yếu của Phật giáo; lại thêm, văn Kinh trong sáng, gảy gọn, dễ đi vào lòng người, nên xưa nay rất được các bậc thiền đức coi trọng, truyền bá. Theo truyền thống Phật giáo Trung Quốc, các tăng ni sinh trong Tòng lâm và Phật Học Viện phải học thuộc lòng và đọc tụng Kinh này hàng ngày. |
06/05/2011 00:11 (GMT+7)
Dựa trên nền tảng bốn chân lý và hoạch định hai lớp nhân quả
trong đạo Phật; thứ nhất, nhìn nhận bế tắc như một thực tại của xã hội
bao gồm nhiều lĩnh vực kinh tế; thứ hai, nhằm giải quyết để tháo gỡ
những bế tắc đó, chúng tôi xin trình bày dưới góc độ phác thảo về bức
tranh khủng hoảng kinh tế toàn cầu và những giải pháp từ góc độ cái nhìn
của Phật giáo. |
01/05/2011 07:29 (GMT+7)
Mọi sinh hoạt của xã hội con người đang đi
về hướng toàn cầu hóa. Những giá trị tâm linh và đạo đức nào trong gia
sản văn hóa của nhân loại cần được xét nghiệm và nhận diện để chúng ta
có thể sử dụng mà hình thành nên một nền đạo đức và tâm linh chung
cho cả hành tinh chúng ta? Mỗi truyền thống đạo đức tâm linh đều có
những viên ngọc quý có thể đem ra để đóng góp cho một nền tâm linh và
đạo đức toàn cầu. Đạo Bụt là một nguồn tuệ giác đã có mặt trên 2500 năm
có thể đóng góp được gì? Đó là chủ đề của cuốn sách này. |
24/04/2011 15:49 (GMT+7)
Quyển Xã hội học Phật giáo của tiến sĩ Ratnapala được thầy
Thích Huệ Pháp dịch là tác phẩm tương đối hoàn chỉnh và có hệ thống về
chủ đề này.
TỦ SÁCH ĐẠO PHẬT NGÀY NAY
NANDASENA RATNAPALA
XÃ HỘI HỌC PHẬT GIÁO
BUDDHIST SOCIOLOGY
THÍCH HUỆ PHÁP
- dịch -
NHÀ XUẤT BẢN VĂN HOÁ SÀI GÒN |
22/04/2011 07:03 (GMT+7)
Trên đời này, hạnh
phúc và khổ đau; chiến tranh và hòa bình; giàu và nghèo… nếu chúng ta chịu khó
tu tập một chút và giữ tâm thật bình thản, chúng ta sẽ khám phá ra nhiều điều hay
vô cùng. Có nhiều người có cùng một miếng đất, cùng một hột giống, nhưng người
có kết quả tốt, người thì lại không?? |
|