Khuynh
hướng tự nhiên của tâm thức là không ngừng nghĩ. Suy nghĩ dường như
là một hành động tiếp diễn liên tục. Tâm tư không ngừng nghĩ làm
cho tư tưởng đến và đi không ngớt từ sáng đến tối. Chúng làm cho chúng ta
không có một thời khắc nào ngơi nghĩ. Hầu hết những tư tưởng này một cách
chính xác là không được mời đến; chúng chỉ đến, chiếm cứ sự chú tâm của chúng
ta trong một lúc, và rồi biến mất.
Bản
chất thật (thể tính) của chúng ta giống như bầu trời, và tư tưởng là những đám
mây. Những đám mây giăng ngang bầu trời, che khuất thể tính chúng ta một
lúc rồi biến đi. Chúng thì không thường trụ. Tư tưởng chúng ta cũng
như vậy. Do bởi sự di chuyển của không ngừng chúng che dấu bản chất thật
của chúng ta, thể tính của chúng ta, chân tâm của chúng ta, và rồi chúng biến
đi để chỗ cho những tư tưởng khác.
Tư
tưởng giống như những làn sóng trên đại dương, luôn luôn ở trong tình trạng
chuyển động, không bao giờ đứng yên. Những tư tưởng này sinh khởi trong
tâm tư chúng ta thông qua nhiều lý do. Có một khuynh hướng trên phần vụ
của tâm thức để phân tích bất cứ điều gì nó tiếp xúc. Nó thích so đo, suy
luận, và đặt câu hỏi. Nó say mê liên tục trong những hành vi này.
Tâm
thức chúng ta có một loại dụng cụ thanh lọc, cho phép nó chấp nhận, thu nhận
những tư tưởng nào đấy, và từ chối những tư tưởng khác. Đây là lý do tại
sao tâm thức một số người nào đấy bị chiếm cứ với những tư tưởng thuộc một chủ
đề nào đấy, trong khi những người khác thậm chí không nghĩ về những chủ đề
tương tự.
Tại
sao một số người bị lôi cuốn bởi bóng đá trong khi những người khác thì
không? Tại sao một số người ngưỡng mộ một ca sĩ nào đấy và những người
khác thì không? Tại sao một số người suy nghĩ liên tục về một chủ để nào
đấy và những người khác chẳng bao giờ nghĩ đến? Tất cả những điều ấy thông
qua hay tùy thuộc vào bộ phận thanh lọc nội tại này.
Đây
là một dụng cụ tự động vô tư. Chúng ta không bao giờ dừng lại và nói với
những tư tưởng nào đấy “hãy đến” và với những tư tưởng khác chúng ta nói “đi
chỗ khác” Nó là một hành vi tự động. Dụng cụ thanh lọc này được xây
dựng qua năm tháng của cuộc sống. Nó là và nó được hình thành một cách
liên tục bằng sự gợi ý và từ ngữ của những người chúng ta gặp, và như một kết
quả của những kinh nghiệm hằng ngày.
Mỗi
sự kiện, xãy ra hay từ ngữ có một tác động trên tâm thức, mà nó sản sinh những
tư tưởng phù hợp. Tâm thức giống như một nhà máy tư tưởng, hoạt động
trong những phiên ngày và đêm, sản xuất những tư tưởng.
Những
hoạt động này của tâm thức không ngừng nghĩ, bận rộn với sự chú ý của tâm thức
chúng ta khắp mọi thời mọi lúc. Bây giờ sự chú ý của chúng ta là trên tư
tưởng này và rồi thì trên một suy tư khác. Chúng ta tiêu phí rất nhiều
năng lượng và chú ý đến những tư tưởng thoáng qua. Hầu hết những tư tưởng
ấy là không quan trọng. Chúng chỉ làm lãng phí thời gian và năng lượng
của chúng ta.
Đây
là nô lệ. Nó giống như một năng lực ngoại tại luôn luôn đặt một tư tưởng
trước mặt để chúng ta chú ý tới. Nó giống như một người chủ tàn nhẫn liên
tục giao việc cho chúng ta làm. Không có tự do thật sự. Chúng ta
chỉ thụ hưởng tự do khi chúng ta có thể làm yên tĩnh tâm hồn và lựa chọn suy tư
của chúng ta. Đấy là tự do, khi chúng ta có thể quyết định tư tưởng nào
để suy nghĩ và suy tư nào cần loại bỏ. Chúng ta sống trong tự do, khi
chúng ta có thể dừng lại dòng chảy liên tục của những tư tưởng.
Dừng
lại dòng chảy liên tục của tư tưởng có thể xem như không thể làm được, nhưng
liên tục rèn luyện và thực tập với những sự thực hành thiền định và thiền quán
(tập trung và phân tích), cuối cùng sẽ đưa đến điều kiện này. Tâm thức giống
như một con vật chưa được thuần hóa. Nó có thể được dạy sự tự giác và
vâng lời đến một năng lực cao hơn. Chỉ và quán (tập trung và phân tích)
chỉ dẫn chúng ta một thái độ rõ ràng và thực tiển mà chúng ta, bản chất thật
nội tại, là năng lực kiểm soát này, chúng ta là chủ nhân ông của tâm thức chúng
ta.
The Restless Mind - The Constantly Thinking Mind
By
Remez Sasson
Chuyển
ngữ: Tuệ Uyển – 22/05/2010
http://www.successconsciousness.com/index_00007d.htm