Lời Mở Đầu Sách
Mọi sinh hoạt của xã hội con người đang đi
về hướng toàn cầu hóa. Những giá trị tâm linh và đạo đức nào trong gia
sản văn hóa của nhân loại cần được xét nghiệm và nhận diện để chúng ta
có thể sử dụng mà hình thành nên một nền đạo đức và tâm linh chung
cho cả hành tinh chúng ta? Mỗi truyền thống đạo đức tâm linh đều có
những viên ngọc quý có thể đem ra để đóng góp cho một nền tâm linh và
đạo đức toàn cầu. Đạo Bụt là một nguồn tuệ giác đã có mặt trên 2500 năm
có thể đóng góp được gì? Đó là chủ đề của cuốn sách này.
Bất cứ một nền đạo đức luân lý nào cũng luôn
luôn dựa trên nền tảng của một cái thấy sâu sắc về thực tại, thực tại
nội tâm cũng như thực tại thế giới. Siêu hình học là nền tảng của đạo
đức học. Đạo đức học của đạo Bụt phát sinh từ một suối nguồn tuệ giác mà
Bụt Thích Ca và các hành giả kế tiếp đã đạt tới được nhờ kinh nghiệm
thiền quán sâu sắc. Nguồn suối tuệ giác ấy được gọi là Chánh kiến (Right
View), là sự chứng ngộ. Tuệ giác ấy có khi được gọi là Duyên Sinh, là
Tương Tức, là Không, là Vô Tướng, là Bát Nhã, là Bất Nhị, là Trung Đạo,
là Vô Ngã…. Tuệ giác ấy không phải là những ý niệm, những lý thuyết hình
thành bởi tư duy, bởi lý luận mà là những kinh nghiệm trực tiếp về thực
tại mà người hành giả đạt tới. Chỉ có người ăn xoài mới thực sự chứng
nghiệm được hương vị của trái xoài, và kinh nghiệm này không thể trao
truyền được cho kẻ khác, những người chưa bao giờ được ăn xoài, bằng
ngôn ngữ và ý niệm. Siêu hình học, nếu chỉ là sản phẩm của trí năng, lý
luận và kiến thức khái niệm, thì không đủ để làm nền tảng cho một nền
luân lý đạo đức có giá trị thực tiễn.
Sách này trình bày và giới thiệu nền tuệ giác ấy
cũng như những hình thái đẹp đẽ của nền đạo đức luân lý được phát nguồn
từ nền tuệ giác ấy. Nếu biết cách tu tập và quán chiếu thì bạn đọc cũng
có thể nương vào đó để đạt tới kinh nghiệm tâm linh và nguồn suối tuệ
giác ấy một cách trực tiếp, như người không mãn ý với những ý niệm về
hương vị của trái xoài mà muốn trực tiếp ăn xoài.
Trong ba tháng An Cư Kiết Đông vừa qua tại Đạo
Tràng Mai Thôn, ba trăm hành giả đã cùng thiền tọa, thiền hành, chiêm
nghiệm và pháp đàm về đề tài “Con Đường Của Bụt, những đóng góp của đạo
Bụt cho một nền đạo đức toàn cầu.” Cuốn sách này ghi chép lại những bài
pháp thoại đã được nói trong ba tháng an cư ấy. Đây là một tư liệu mà
bạn đọc có thể sử dụng để quán chiếu và đi tới một cái thấy thấu triệt
về thực tại bản thân và thế giới, cái thấy ấy có thể giúp cho chúng ta
thấy được con đường mà nhân loại phải đi để có thể đưa xã hội và hành
tinh ra khỏi tình trạng bạo động và hiểm nguy hiện tại. Nếu không có
chánh kiến, cái thấy thấu triệt ấy, thì ta sẽ không có khả năng thực tập
chánh tư duy, chánh ngữ và chánh nghiệp để có thể vượt thắng những khó
khăn của bản thân và thế giới. Chánh kiến có khả năng hướng dẫn được
cho khoa học và kỹ thuật để khoa học và kỹ thuật có thể giúp chúng ta
chuyển ngược lại tình trạng hiện thời.
Siêu hình học mà làm nền tảng được cho đạo đức học
thì cũng có thể được gọi là siêu hình học ứng dụng. Tuệ giác Bát nhã,
tuệ giác Trung đạo, tuệ giác Tương tức, tuệ giác Bất nhị và Vô tướng của
đạo Bụt nếu được đem ra áp dụng trong nếp sống hàng ngày dưới hình thức
Bát chánh đạo sẽ có công năng phá bỏ được cuồng tín, cố chấp, kỳ thị,
cực đoan, chia rẽ và hận thù. Trong tuệ giác Tương tức, ta với thế giới
không phải là hai thực tại tách biệt: ta có trong thế giới, và thế giới
có trong ta, ta là thế giới, thế giới là ta. Không có chủ thể nhận thức
thì không có đối tượng nhận thức, không có đối tượng nhận thức thì
không có chủ thể nhận thức. Cái nhìn bất nhị ấy khoa học hiện đại đã bắt
đầu hé thấy. Vì vậy cho nên nói tới đạo đức học Phật giáo, ta không thể
nào không tham cứu về tuệ giác Vô ngã và Bất nhị.
Năm giới tân tu mà bạn đọc tìm thấy trong sách này
là hoa trái của thiền tập, được dâng hiến như văn bản của cái thấy đạo
Bụt về một nền đạo đức toàn cầu. Chúng ta, người Phật tử, muốn cống hiến
và đề nghị những gì đẹp đẽ nhất của truyền thống đạo Bụt cho nền đạo
đức toàn cầu ấy. Chúng ta cũng thỉnh mời các truyền thống khác trên thế
giới đề nghị và cống hiến những gì quý nhất và đẹp nhất của họ. Ước mong
rằng các bạn độc giả sau khi đọc xong sách này có cơ duyên tiếp tục
quán chiếu và trao đổi để chúng ta có thể đóng góp được phần tối đa của
chúng ta với tư cách là những người con Bụt.
Thiền sư Nhất Hạnh