06/01/2013 20:44 (GMT+7)
Vườn
Lâm Tỳ Ni khi mùa Thu trong vắt trở về.
Trong như mắt em sớm nay nhìn về
đỉnh tuyết Hy Mã Lạp Sơn thâm trầm diệu vợi. Có mầu nắng trên lá vàng tươi mới.
Em là ai mà không khứ không lai? |
18/09/2012 08:25 (GMT+7)
Mới
cuối Hè, đầu Thu mà Bắc Kinh đã lụt bão. Chúng tôi vội vã rời
Bắc Kinh về Tô Châu để đến viếng Hàn Sơn Tự chứ không phải để “mua lụa Tô Châu
biếu em” như một nhạc sĩ nào đó lãng mạn dàng trời đã từng mơ mộng. Một nhà sư
trong chùa Hàn Sơn nói: “Bài thơ mới giữ được ngôi chùa, chớ không phải ngôi
chùa giữ được bài thơ”. |
23/06/2012 13:49 (GMT+7)
Nghệ thuật kiến
trúc đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa Phật giáo Đông cũng như Tây, quá
khứ cũng như hiện tại. Nét kiến trúc tự căn bản đã mang nhiều ý nghĩa.
Một ngôi chùa hay bảo tháp biết đặt đúng chỗ đã tự nói lên những điều thâm diệu
mà ngôn từ bình thường từ |
28/02/2012 21:15 (GMT+7)
Đạo Phật đơn giản mà rắc rối như một dòng sông. Trăm nguồn
trộn chung về một nhánh; trăm nhánh trộn chung về một dòng; và trăm dòng
rồi cuối cùng cũng trôi ra biển cả. |
29/01/2012 14:19 (GMT+7)
Ước
mong sao các nhóm thực hiện Đại Tạng Kinh Việt Nam sẽ kết hợp lại với
nhau để cùng chung tài, chung sức thực hiện một Đại Tạng Kinh bằng tiếng
Việt thuần túy có tầm cỡ quốc gia và quốc tế cho những thế hệ mai sau.
Có thể nói Đại Tạng Kinh Việt Nam là một “Giấc Mộng Lớn” cho ước mơ
thành hiện thực.
27/11/2011 07:43 (GMT+7)
Trong đời
sống tâm linh của thế giới phương Tây, một thế
giới đầy năng động của sự thay đổi và sáng tạo,
đạo Phật được ươm mầm và khởi sắc khiêm tốn như
một đóa hoa sen trong cái hồ Tây mênh mông dậy
sóng. Con người vừa thức dậy sau giấc ngủ dài
từ thời Trung Cổ. |
22/08/2011 06:49 (GMT+7)
Tuổi trẻ thế hệ
Tiền Chiến (trước 1945) đi ghe chèo, xe ngựa.
Tuổi trẻ thế hệ 1950 đi ghe máy đuôi tôm, xe đạp.
Tuổi trẻ thời 1960 đi đò máy dầu cặn, xe mô tô 2
bánh. Tuổi trẻ thời 1980 đi tàu thủy, |
05/08/2011 07:30 (GMT+7)
Nhật ký hành hương 1Hạnh buông xả.
Chỉ còn một tháng nữa là hết mùa An Cư
Kiết Hạ theo truyền thống Phật giáo hàng năm. Ngày cuối của mùa an cư
kết thúc vào rằm tháng Bảy. Nắng giao mùa của Thu sang phai màu làm nhớ
Mẹ. Những người theo đạo Phật thường chọn thời điểm nầy để tu học và làm
công quả. Sống ở xứ Mỹ đã ba chục mùa Kết Hạ mà tôi chưa được lần nào |
23/07/2011 20:01 (GMT+7)
T U B Ụ I
Truyện dài
của
Trần Kiêm Đoàn
TITAN Corporation xuất
bản 2006 |
26/06/2011 07:42 (GMT+7)
- Đừng ra xa nữa, coi chừng... hỏng cẳng
chết trôi con ơi!
Nhớ ngày xưa, mẹ tôi vẫn thường nhắc tôi
như thế mỗi buổi chiều ra tắm sông Bồ. Hai phần đời người đi qua. Mẹ
tôi không còn nữa. Bến Dấu Hàn trên khúc sông Bồ viền quanh phía Đông
làng Liễu Hạ năm xưa nay đã “cũ”. Tôi về thăm lại, chỉ còn thấy cỏ lùng,
cỏ lát mọc um tùm. Thế nhưng tiếng vọng của Mẹ |
10/06/2011 06:38 (GMT+7)
Tâm Huế là
tâm không
Mênh mông
hồn vũ trụ
Gối hồi
chuông Thiên Mụ
Nằm ngủ
giữa bao la
Trụ Vũ Khi những con ngựa chiến không còn sôi máu đỏ,
khi vó câu dập dồn và tiếng hí hống hách giữa rừng binh lửa chỉ còn là một dư
vang của quá khứ, đó là lúc những con tuấn mã đã già. Người ta không nỡ bắt đi
kéo xe hay làm thịt nên thả rông cho chúng lang thang gặm cỏ với đám trâu bò
hiền lành quen kéo cày, |
22/05/2011 06:47 (GMT+7)
Pa... ra... mi... ta.
Dạ, đúng rồi đó! Pa-ra-mi-ta... có phải là ba la mật đa không hở ba?
Ông bố chỉ cần nghe tín hiệu “ba
la mật đa” là đã cảm thấy trí óc và toàn thân máy động như nhà vắng lâu ngày có
người tới gõ cửa. Từ cõi đời thường phàm phu đầy hệ lụy, |
02/04/2011 13:17 (GMT+7)
Mấy tháng trước ngày cơn đại sóng
thần – grand tsunami – vỡ trào quét vào vùng biển Ấn Độ vào năm 2004, tàn phá vùng
duyên hải của 12 nước ven biển và giết hại 230 nghìn mạng sống, người ta chú ý đến
hiện tượng thiên di của các loài động vật.
Những đàn kiến cỏ thầm lặng dắt díu nhau lên núi cao. |
30/11/2010 17:59 (GMT+7)
Sáng nay dậy cám ơn bầu trời xanh
Miên man mây trắng nhẹ vờn quanh |
07/10/2010 18:15 (GMT+7)
Đã hơn một năm rưỡi, thường xuyên xem hình, đọc bài viết,
nghe lời luận bàn, theo dõi tin đồn về Phật Ngọc[1] và hiện tượng Phật
Ngọc, nhưng mãi đến hôm nay tôi mới được tiếp cận và chiêm bái trong
thầm lặng riêng tư với Phật Ngọc ngay giữa rừng người. |
|