Sở dĩ khó như vậy bởi vì nhân duyên để được sinh làm người là sống
đạo đức, thiện lành trong khi tập khí của chúng sinh thì đa phần là xấu ác. Số
lượng loài người so với các loài chúng sinh khác trong lục đạo rất khiêm tốn,
nên được làm người là khó.
Người tu học thường nghe Phật dạy câu ‘Nhân
thân nan đắc’
Nhưng khi đủ
phước duyên làm người thì mấy ai thấy được nhân duyên hy hữu này để quý trọng sự
sống, để sống sao cho xứng đáng một đời người. Có không ít người đánh mất cơ hội
quý báu này, chẳng những họ không thực hành thiện pháp mà ngược lại còn đi theo
ác pháp, chịu nhiều đọa lạc khổ đau.
“Một thời, Phật
ở tại giảng đường Trùng-các, bên cạnh ao Di Hầu tại Tỳ-da-ly. Bấy giờ Đức Thế
Tôn bảo các Tỳ- kheo:
Ví như đất liền
đều biến thành biển lớn, có một con rùa mù, sống vô lượng kiếp; trăm năm mới trồi
đầu lên một lần. Trong biển có một khúc gỗ nổi, chỉ có một lỗ hổng, lênh đênh
trên sóng nước theo gió trôi nổi Đông Tây. Con rùa mù một trăm năm mới trồi đầu
lên một lần kia, sẽ gặp được cái lỗ hổng này không?
Tôn giả A-nan
bạch Phật:
Bạch Thế Tôn,
không thể được. Vì sao? Vì con rùa mù này, nếu đến biển phía Đông, thì khúc gỗ
có thể theo gió, hoặc đến biển phía Tây, Nam, Bắc. Cũng vậy, bốn phía xung
quanh không dễ gì gặp được.
Phật bảo
A-nan:
Con rùa mù và
khúc gỗ nổi tuy trái chiều nhau, nhưng có thể gặp được. Phàm phu ngu si phiêu
lưu trong năm đường, tạm thời được thân người còn khó hơn việc trên. Vì sao? Vì
những chúng sanh này không thực hành nghĩa này, không thực hành pháp, không thực
hành điều lành, không thực hành chân thật, lần lượt sát hại lẫn nhau, kẻ mạnh lấn
áp người yếu, tạo ra vô lượng điều ác. Cho nên, các Tỳ-kheo, đối với bốn Thánh
đế nếu chưa hiện quán, thì nên siêng năng tìm phương tiện, phát khởi ý muốn
tăng thượng, tu học hiện quán.
Phật nói kinh
này xong, các Tỳ-kheo nghe những gì Đức Phật dạy, hoan hỷ phụng hành.
(Kinh Tạp
A-hàm, kinh số
406)
Thật vậy,
trong vòng luân hồi trầm luân miên viễn, trôi lăn trong lục đạo cho đến lúc được
làm người là một điều hy hữu, không dễ gì có được tấm thân này. Tiếc thay cho
thân phận con người, vì không phải ai cũng nhận ra rằng, được làm người là khó.
Ai thấy được sự khó khăn hy hữu này thì người ấy có tuệ giác, có phúc phần, biết
trân quý cuộc sống, biết tận dụng tuổi đời ngắn ngủi để làm những việc hữu ích
hơn.
Vì tập nghiệp
sâu dày, vì vô minh che lấp nên trải qua vô vàn khó khăn mới được làm người
nhưng rồi chúng ta lại “không thực hành pháp, không thực hành điều lành, không
thực hành chân thật, lần lượt sát hại lẫn nhau, kẻ mạnh lấn áp người yếu, tạo
ra vô lượng điều ác” nên tiếp tục tái sinh vào ba đường ác, chịu nhiều đau khổ
trầm luân sinh tử.
Theo tuệ giác của Thế Tôn, để tránh xa ba đường ác (địa
ngục, ngạ quỷ, súc sinh), tiếp tục tái sinh làm người thì mỗi người cần quy y
Tam bảo, giữ gìn năm nhân cách đạo đức của người Phật tử, sống thiện lành. Muốn
làm trời thì cần tu tập Bát quan trai, chuyển mười nghiệp xấu ác của thân miệng
ý thành hiền thiện. Người nào có thiện căn sâu dày hơn, biết tận dụng quãng thời
gian ngắn ngủi của đời người tu tập Tứ Thánh đế, thấy rõ về bốn sự thật để
thoát ly tham ái khổ não, chứng đắc giải thoát, Niết-bàn.
Quảng Tánh