07/06/2012 11:07 (GMT+7)
GN - Có quá nhiều sự khác biệt trong nghi lễ Phật
giáo của ba miền Bắc, Trung, Nam: các câu pháp ngữ, các bài hô, xướng, tán
tụng, ngâm vịnh; có bài âm Hán Việt, có bài vừa Hán vừa Nôm; cách sử dụng
chuông, mõ, trống, khánh, các nghi thức tụng niệm… |
04/06/2012 17:51 (GMT+7)
Tuổi đời ngoài ngũ tuần, tuổi đạo hơn bốn thập kỷ.
Tính cách nói đi đôi với làm. . Lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến có 01
vị Tăng phát biểu rất hùng hồn ( tại buổi Hội Nghị Sinh Hoạt Tu Chỉnh
Hiến Chương Tiến Tới Nhiệm Kì VII GHPGVN ) với lời lẽ rắn giỏi - tính
cách quyết đoán - mạnh mẽ. |
01/06/2012 07:08 (GMT+7)
Việc xác định đối tượng cũng như giới hạn đối tượng
trong hoạt động giáo dục của Giáo hội như thế phù hợp với yêu cầu và
hoàn cảnh của những năm 1980, 1990 khi mà hoạt động giáo dục Tăng Ni là
một yêu cầu bức thiết, hàng đầu sau một thời gian đình trệ vì hoàn cảnh.
Khi đó, Phật giáo Việt Nam cần ít nhất 20 năm tập trung cho hoạt động
giáo dục, đào tạo Tăng Ni, nâng cao c ơ bản mặt bằng trình độ Tăng Ni,
lấy đó làm đào tạo những chuyển biến quan trọng trong hoạt động giáo dục
của Phật giáo Việt Nam. |
30/05/2012 02:48 (GMT+7)
Ngày 20/11 là ngày hội nhà giáo của thế gian. Chúng
ta phải luôn tự ý thức rõ rằng chúng ta là những người đi theo con đường
xuất thế gian. Chúng tôi không phải là nhà giáo, chúng tôi trước sau
chỉ là người tu hành. Và người thầy vĩ đại của chúng ta là Đức Bản sư.
Kính mong chư vị luôn tâm tâm niệm niệm những điều bản hoài khi thụ giới
xuất gia đã phát nguyện. Hãy đem công quả của sự tu tập xuất gia mà
cống hiến cho đời, chứ đừng để thói đời quấy nhiễu, làm hoen ố đời sống
phạm hạnh của chúng ta. |
28/05/2012 15:57 (GMT+7)
Hiến chương, luật định ra đời nhằm tạo ra sự công
bằng và hài hoà trong các mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể, giữa các
đơn vị khác nhau trong một tố chức thống nhất. |
28/05/2012 08:03 (GMT+7)
Giáo dục Phật giáo là lý tưởng hoàn thiện xã hội và con
người. Lý tưởng này vẫn được truyền thừa qua nhiều thế hệ nhằm đem lại
hài hoà, thịnh vượng và hạnh phúc cho con người, xã hội. Đức Phật chẳng
những là một triết gia lỗi lạc, một đạo sư chuẩn mực mà còn là một nhà
giáo dục vĩ đại. |
27/05/2012 14:37 (GMT+7)
Tại Hội sách TPHCM năm 2012, khách tham dự đều được phân phát
một quyển sách nhỏ, nhan đề “Lời trí tuệ”, tác giả là Duy Tuệ, với hình
bìa là chân dung bán thân của Duy Tuệ. |
27/05/2012 08:02 (GMT+7)
Sống trong đời, “một cây làm chẳng nên non” nên người ta thường hợp lực,
liên minh liên kết lại với nhau. Nhưng có lẽ liên minh tồi tệ và đen
đúa nhất trong đời là liên minh ma quỷ. Truyện cổ Phật giáo, kể rằng: “Thuở
xưa, có một Tỷ kheo bị tẩn xuất, ảo não buồn rầu, vừa đi vừa than khóc.
Dọc đường, Tỷ kheo ấy gặp một con quỷ vốn phạm pháp cũng bị Tỳ Sa Môn
Thiên vương tẩn xuất. Quỷ hỏi vị Tỷ kheo: |
26/05/2012 10:31 (GMT+7)
Giáo dục Phật giáo giúp cho con người hiểu sâu, hiểu đúng sự
thật về bản chất của bản thân, mà tâm lý chung ít có ai nghĩ đến suy xét
về bản thân…từ đó giúp cho con người những bài học cho bản thân cần
sống thế nào, cần phải làm gì để hoàn thiện mình. |
18/04/2012 06:55 (GMT+7)
Duy Tuệ đẩy mức độ công kích Phật giáo lên rất cao so với Bà
Thanh Hải, cực đoan hơn, quá khích hơn. Ông Duy Tuệ không chỉ muốn leo
lên mức “minh sư thời đại” như bà Thanh Hải, mà muốn “thông tỏ sự hiểu
lầm sau hàng ngàn năm”, bôi đen quá khứ, phỉ nhổ truyền thống, phủ nhận
Phật giáo cả trong hiện tại lẫn lịch sử. |
15/04/2012 22:06 (GMT+7)
Thông thường, những học sinh sau khi tốt nghiệp cấp III sẽ tiếp tục theo học các trường Trung cấp chuyên nghiệp, Cao Đẳng, Đại học và sau Đại học, sau đó được tuyển dụng vào các nơi cần thiết, để phục vụ chuyên môn của mình, ổn định thu nhập, duy trì cuộc sống tự lập, viết tiếp trang sử của nhân loại. |
14/04/2012 05:55 (GMT+7)
Mạng internet đang là nơi chứa đựng nguồn tài liệu quan trọng, là phương tiện truyền thông có hiệu quả rất lớn đối với các tôn giáo để truyền bá đạo pháp, trong đó Phật giáo. Học pháp qua... online |
11/04/2012 15:23 (GMT+7)
Vùng
đất khó là vùng đất mà người dân chưa hề biết đạo Phật là gì; có thể do điều
kiện biên địa xa xôi, cũng có thể là giữa lòng phố nhưng lịch sử để lại (chiến
tranh đã tàn phá chùa chiền, xóa trắng những
di tích Phật giáo hàng chục năm, người dân đã quên mất đạo Phật…). |
10/04/2012 19:45 (GMT+7)
Phục vụ âm thanh có chất lượng cao cho các buổi lễ Phật giáo có đông người tham dự là một việc chưa được quan tâm đúng mức ở một số chùa. |
09/04/2012 21:27 (GMT+7)
Bài viết này không đưa ra một đề xuất nào, đối với bất kỳ cơ quan nào, mà chỉ thử dự đoán những gì sẽ xảy ra nếu hiện tượng Duy Tuệ vẫn tiếp tục diễn biến. Việc dự đoán như sẽ được trình bày dưới đây là không mấy khó khăn khi căn cứ trên những gì đã diễn ra, với giấy trắng mực đen, rành rành trên những trang của quyển sách có nhan đề ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiều lầm sau hàng ngàn năm” (sau đây gọi tắt là “Ta là ai?”). |
06/04/2012 18:29 (GMT+7)
Trao đổi với Giác Ngộ Online sáng nay 6-4, Văn phòng 2 TƯGH cho biết vẫn chưa nhận được phản hồi từ các cơ quan chức năng về vụ clip phản cảm. |
24/03/2012 18:45 (GMT+7)
Vấn
đề Duy Tuệ đã trở nên quá rõ ràng, sau một loạt bài viết của nhiều tác
giả, đặc biệt là bài viết có tính chất tổng kết và đề xuất của tác giả
Thái Nam Thắng đăng trên báo Giác Ngộ ấn bản giấy số 632, nhan đề “Cái kim bọc trong giẻ lâu ngày cũng lòi ra”. |
18/03/2012 11:12 (GMT+7)
Các bạn thân mến! Tôi là sinh viên năm 3, khối ngành Xã hội – Nhân văn, trường ĐH Khoa học Huế! Mấy ngày nay tôi theo dõi những phản ứng “không mong đợi” từ phía xã hội tới các bạn! Tôi cũng chẳng muốn viết bức thư này đâu, nhưng dù gì thì chúng ta cũng cùng là dân Xã hội- Nhân văn với nhau cả mà,… |
17/03/2012 14:38 (GMT+7)
Sáng
nay 17-3, HT.Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS đã ký
văn bản gởi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và Bí Thư thứ nhất
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phản ánh về clip “Thầy trò Đường tông
đi thỉnh… bao cao su” gây phản cảm trong thời gian vừa qua. |
16/03/2012 16:02 (GMT+7)
Những ngày qua, trên các trang mạng internet cũng như thông tin đại
chúng đã đưa tin về clip "Thầy trò Đường Tông đi thỉnh ... Bao cao su"
đã gây không ít những bức xúc cho cư dân mạng và những tổ chức cũng như
cá nhân trong xã hội. Vậy chúng ta suy nghĩ gì về vấn đề này??? |
|