31/05/2018 15:41 (GMT+7)
Căn cứ vào Tỳ ni luật tạng đức Phật đã chỉ dạy, an cư là
truyền thống sinh hoạt tu học của Phật giáo trong ba tháng mùa mưa từ rằm tháng 4
đến rằm tháng 7, nhằm giúp chư Tăng nổ lực tinh cần tu học, trao giồi Giới Định
Tuệ, kiểm thúc thân tâm, thăng tiến đạo nghiệp để gìn giữ mạng mạch
Phật Pháp. |
23/06/2017 21:55 (GMT+7)
Sáng nay ngày 23/6/ 2017
(29/5/ Đinh Dậu) chư Tôn đức Ban thường trực BTS cùng chư tôn đức các huyện thị
trong tỉnh đã vân tập về tại tại trú xứ an cư chùa Bửu Thắng thuộc văn phòng
BTS, 04A- Sư Vạn Hạnh, TP-. Pleiku, làm lễ bố tát tụng giới. |
19/06/2017 14:23 (GMT+7)
GN - Chúng ta tu, dành thì giờ đọc kinh, sám hối, niệm Phật, tham thiền. Thầy muốn nhắc Phật tử tham thiền rằng phần nội dung quan trọng hơn, không phải tham thiền chỉ là ngồi yên. Ngồi yên để trở thành vô tri vô giác như gỗ đá là sai. “Tham” là chúng ta tham cứu, tìm hiểu vấn đề gì để thực tập việc đó. |
18/06/2017 16:46 (GMT+7)
GN - Mỗi sáng Chủ nhật, quý sư ở tu viện Santi Forest Monastery thường chuẩn bị rời chùa, đi xuống phố hoặc vào làng khất thực. Gọi là “đi khất thực”, |
14/06/2017 18:12 (GMT+7)
GN - Năm nay, mùa an cư kiết hạ của Phật giáo Bắc tông và Hệ Khất sĩ bắt đầu từ giữa tháng 5 âm lịch. Thông bạch số 096/2017/TB.HĐTS của Trung ương GHPGVN ghi rõ: Năm Đinh Dậu (2017), nhuận hai tháng 6 ÂL, do đó thời gian an cư PL.2561 sẽ bắt đầu từ ngày 16-5 (10-6-2017), |
10/06/2017 22:04 (GMT+7)
Sáng nay 10/06/2017
(16/5/Đinh Dậu) chư Tăng Phật giáo Gia Lai đã trang nghiêm tổ chức lễ kiết giới
an cư tại trường hạ chùa Bửu Thắng, 04A Sư Vạn Hạnh, TP. Pleiku. |
21/06/2013 08:56 (GMT+7)
NSGN - Nói về thức ăn, Phật dạy chúng ta rất kỹ lưỡng; theo Ngài,
người tu có bốn món ăn là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức
thực. |
18/06/2013 20:44 (GMT+7)
GN - Theo Tỳ-ni Luật tạng, người
xuất gia dù ở bất cứ quốc độ nào cũng đều phải thực hiện chế định an cư kiết hạ
hàng năm như một pháp thức nhằm để tăng trưởng nội lực đoàn thể Tăng-già, một
nguyên tắc trong tiến trình tu tập chuyển hóa từ thời Đức Thế Tôn còn tại thế. |
10/06/2013 10:07 (GMT+7)
GN - Truyền thống an cư được chư Tăng
Ni gìn giữ làm nòng cốt cho sự tu học. Sau lễ kỷ niệm Đức Phật đản sinh, chư Tăng Ni theo truyền
thống Phật giáo Bắc tông các nơi bước
vào mùa an cư kiết hạ (chư Tăng Phật giáo Nam tông an cư từ 16-6 đến 16-9 âm
lịch), nối tiếp truyền thống ngàn đời của Phật giáo. |
08/07/2012 10:06 (GMT+7)
GN - Mùa
an cư mang ý nghĩa không chỉ dành cho hành giả an cư (thúc liễm thân tâm, trau
dồi Tam vô lậu học: Giới-Định-Tuệ) mà còn là mùa thể hiện đạo tình thắm thiết
giữa những huynh đệ trong ngôi nhà Phật pháp. Đó chính là cái tình được gói
ghém trong những chuyến đi cúng dường trường hạ, thăm viếng các hành giả Tăng
Ni đang vân tập về một trụ xứ, ngày đêm kệ kinh, thiền định, nâng cao đạo đức,
phẩm hạnh… |
25/06/2012 09:39 (GMT+7)
An cư với ý nghĩa ban đầu là thiết lập một hình thức sinh
hoạt cho Tăng đoàn vào mùa mưa, nhưng theo thời gian, an cư càng ngày càng mở
rộng ý nghĩa tâm linh và xã hội của nó. Và tinh thần an cư đã thâm nhập cộng
đồng, dần dần vượt khỏi quy ước thời gian (hình thức ba tháng hạ), trở thành
một khái niệm sống đạo, một nhu cầu tâm linh phổ biến không chỉ dành riêng cho
hàng xuất gia, cho người Phật tử mà cho tất cả mọi người. |
24/06/2012 21:20 (GMT+7)
Theo đúng kế hoạch mà Ban Trị sự GHPG tỉnh và Ban Tăng sự đã đặt
ra, vào các kỳ Bố tát trong mùa an cư kiết hạ, chư Tăng toàn tỉnh TT
Huế sẽ tập trung Bố tát và Quá đường tập trung tại Tổ đình Từ Đàm. Ngày
29.4 Nhuận, Nhâm Thìn đã trang nghiêm diễn ra ngày quá đường tập trung
đầu tiên của mùa an cư năm nay. |
23/06/2012 11:13 (GMT+7)
NSGN - An cư là để cho các Tỳ-kheo Tăng và
các Tỳ-kheo ni an trú tại một trú xứ nhất định để thực hành vững chãi đối với
bốn sự thanh tịnh. |
14/06/2012 10:55 (GMT+7)
GN - Theo truyền thống Phật giáo Bắc truyền, kể từ giữa tháng
4 tới giữa tháng 7 âm lịch hàng năm là thời gian an cư kiết hạ. |
13/06/2012 21:24 (GMT+7)
Một thời, Thế Tôn trú ở Icchànangala, tại khóm rừng ở Icchànangala.
Tại đấy, Thế Tôn bảo các Tỷ-kheo:
Ta muốn sống độc cư Thiền tịnh trong ba tháng, không tiếp một ai, trừ một người đem đồ ăn lại.
Thưa vâng, bạch Thế Tôn. |
08/06/2012 20:07 (GMT+7)
An cư với ý nghĩa ban đầu là thiết lập một hình thức sinh
hoạt cho Tăng đoàn vào mùa mưa, nhưng theo thời gian, an cư càng ngày càng mở
rộng ý nghĩa tâm linh và xã hội của nó. Và tinh thần an cư đã thâm nhập cộng
đồng, dần dần vượt khỏi quy ước thời gian (hình thức ba tháng hạ), trở thành
một khái niệm sống đạo, một nhu cầu tâm linh phổ biến không chỉ dành riêng cho
hàng xuất gia, cho người Phật tử mà cho tất cả mọi người. |
06/06/2012 20:32 (GMT+7)
Không như các tôn giáo khác có thể có những cấm điều hay định chế
được thiết lập sẵn dựa theo chủ quan của vị giáo chủ, mọi định chế của
Phật giáo đều xuất hiện sau khi Tăng đoàn đã được thành lập. Đức Phật
vốn là người tự mình đạt tới giác ngộ giải thoát, |
23/05/2012 09:40 (GMT+7)
Kinh mô tả, mùa an cư đầu tiên, đức Phật
đã có mặt tại vườn Nai, còn gọi là vườn Lộc Uyển. Như vậy lịch sử an cư
có từ năm đầu tiên sau khi đức Phật chứng đắc Vô thượng Bồ Đề chứ không
phải năm thứ 12 theo giả thuyết của các trường phái Luật học. Từ năm
thứ hai đến năm thứ tư, đức Phật an cư ở thành Vương Xá. Mùa thứ năm ở
thành Vệ Xá Li, thứ sáu ở Kosambi. Đến năm thứ bảy, đức Phật ở cõi trời
Đao Lợi. Có rất nhiều tranh luận về giả thuyết năm này. |
08/07/2011 21:20 (GMT+7)
AN CƯ KHO BÁU NIỀM TIN VÀ TRÍ TUỆ |
29/06/2011 11:04 (GMT+7)
Cha mẹ suốt đời lo cho con cái không kể nhọc nhằn, lam lũ. Ba năm nhủ bộ chín tháng cưu mang, công đức ấy chẳng thể lấy gì mà so sánh được, bút mực nào mà tả cho hết được, và không lời lẽ nào tả cho xong được. |
|