Ở Việt Nam,
Phật giáo các tỉnh thành đã lần lượt khai giảng khóa an cư kiết hạ, mỗi tỉnh,
tùy duyên, có các trường hạ tập trung, hoặc an cư tại chỗ ngõ hầu để người xuất
gia “thúc liễm thân tâm, trau dồi Giới-Định-Tuệ”, từ đó đạo lực của người tu
được tăng trưởng, có những bước đi vững chãi hơn trên con đường tu học, hành
đạo.
Chư tôn đức nhập hạ an cư, thúc liễm thân tâm, trau giồi Giới-Định-Tuệ - Ảnh minh họa
Một khi Giới luật được trau dồi nghiêm mật thì
Định-Tuệ sẽ phát sinh, đó là kết quả tất yếu mà bất kỳ hành giả nào cũng có thể
chạm chân tới, tùy sự hành trì Giới luật mà vị trí Định-Tuệ sẽ đạt đến mức nào.
Khi có Định-Tuệ thì nơi tự thân hành giả chắc chắn sẽ có năng lượng an vui, từ
trường an vui từ vị ấy sẽ được bao phủ xung quanh, cảm hóa và mang lại được
bình an cho những ai tiếp xúc hoặc nhìn thấy. Năng lượng an vui ấy có khả năng
chuyển hóa cá nhân, cộng đồng theo hướng an lạc thân-tâm.
Do vậy, khi khóa an cư bắt đầu, khi những người xuất gia
(Tăng, Ni) vân tập về một chỗ để củng cố đạo tâm, chuyên cần thực tập giáo pháp
thì cũng là bắt đầu một mùa an vui cho nhân thế, cho muôn loài.
Biểu hiện cụ thể, cứ đến mùa an cư kiết hạ, hàng Phật
tử tại gia lại khuyến khích nhau chuyên cần hơn trong hành trình, công hạnh bố
thí, cúng dường được thực thi tối đa, trong khả năng và sự phát tâm cũng mạnh
mẽ hơn bội phần. Nhiều người mến đạo Phật, đặc biệt là người trẻ cũng chọn 3
tháng an cư thực tập ăn chay, sống đạo, làm những việc thiện nguyện, để đến
tháng 7 - Vu lan lại hồi hướng phước lành, báo ân cha mẹ… Công hạnh ấy sẽ nâng
cao đạo đức, tạo ra một thói quen tốt, góp phần làm cho xã hội trở nên trong
lành, thánh thiện hơn.
Khi người người biết bố thí, cúng dường đúng pháp thì
tâm lượng (Từ, Bi, Hỷ, Xả) được mở rộng, thăng hoa. Khi người người biết ăn
chay, đi chùa thì họ sẽ giảm thiểu được sân hận, khai thông trí tuệ, đóng góp
vào sự trong lành của thiên nhiên, môi trường… Tất cả những việc làm và sự cộng
hưởng từ năng lượng tu tập của chư Tăng Ni với việc làm thiện lành từ Phật tử
tại gia minh chứng rằng an cư kiết hạ là dịp không chỉ để người xuất gia tu tập
mà là cho cả người tại gia hành trì. Tứ chúng đồng tu là ở chỗ đó, là ở chính
hình ảnh dễ thương, gần gũi ấy trong mùa an cư.
Đạo Phật với giáo lý giải thoát, bất bạo động, trên
tinh thần hòa hợp, lấy lợi ích của chúng sinh làm niềm hạnh phúc cho mình… đã
mang về thương hiệu “hòa bình” trong suốt 26 thế kỷ có mặt, xiển dương. Hòa
bình là một biểu hiện của an vui, là cốt lõi để có an vui. Từ nếp sống nhu hòa,
nhẫn nhục, từ-bi-hỷ-xả của người con Phật, đặc biệt được miên mật hơn trong 3
tháng an cư kiết hạ sẽ hiến tặng giá trị an vui đó cho nhân gian. Tâm bình, thế
giới bình chính là như vậy. Từ đó, chúng ta có niềm tin sâu chắc vào thương
hiệu ấy cũng như vào chính sự hành trì tập trung nơi hạ trường sẽ là cơ hội để
“trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm Giáo hội”.
Điều đó là hoàn toàn có cơ sở, bởi ngay từ chương
trình an cư ở các trường hạ chúng tôi nhận thấy một lịch sinh hoạt rất nghiêm
mật và được sự hướng dẫn, chứng minh của chư tôn túc lãnh đạo “đạo cao đức
trọng” - những người được tứ chúng kính ngưỡng...