Nhưng thưa Thầy con
 không từ bỏ ước mơ của con, con sẽ làm lại từ đầu, con chỉ mong sao khi
 con từ giã cõi đời mọi người biết rằng trần gian này có một con bé mê 
nghề trang điểm như thế, và nó đã đạt được ước mơ của nó “.
																
								
Chuyện xảy ra mỗi ngày trên trái đất : Vui buồn, vinh nhục, 
khổ đau, hạnh phúc, sinh tử…….có lẽ hàng triệu chuyện. Trong một ngôi 
chùa cũng đã lắm chuyện xảy ra. Vừa mới xảy ra chuyện cây bông giấy, thì ngày hôm nay lại xảy ra chuyện cái máy ảnh, thôi thì cứ ghi lại trên giấy trắng mực đen, để mình nhìn lại, và luôn tiện nhắc con cháu, nhắc phật tử mình.
Bởi chùa đã có nhiều người biết, nên thỉnh thoảng khách thập phương 
lui tới, đủ giai tầng trong xã hội, lâu lâu thì có cô dâu chú rể đến xin
 chụp ảnh cho ngày cưới. Vui nhất trong kiếp làm người là ngày cưới, nên
 tôi cũng rất hoan hỷ cho tân lang và tân giai nhân ( đôi vợ chồng trẻ).
 Tôi không có tiếp xúc, cứ để cho họ tự nhiên quây phim chụp ảnh kỷ niệm
 rồi đi. Hai giờ chiều nay thì có trên mười người trẻ, có người ăn mặc 
kiểu cô dâu, có người ăn mặc khăn đóng áo dài xanh kiểu chú rể vào chùa 
xin đuợc chụp ảnh, như mọi khi tôi hoan hỷ, rồi phần việc ai nấy làm, 
tôi lại đi cúng. Một số tỉnh thành Phật Giáo Việt Nam hiện nay nếu không
 đi cúng không biết phải làm sao để quần chúng tin Phật, do vậy  ứng phó
 đạo tràng là công tác phật sự không thể thiếu, có chùa có thầy đi cúng 
quanh năm, cúng nhiều thì thuần thục giỏi ra, và thuờng thì ta giỏi về 
cái gì gì thì nói về cái nấy, do vậy thỉnh thoảng trong đám cúng, khi 
chưa tới giờ cúng thì các vị thầy Tỳ Kheo trẻ tuổi đàm luận với nhau rất
 sôi nổi, đề tài đem ra bàn đến là chuyện đi cúng, thầy này cúng hay, 
thầy kia cúng giỏi, sư chú kia roi đẩu cứng đó chớ ! (Cứng đây cũng như 
người  đánh đàn giỏi hay thổi sáo giỏi. Đẩu còn gọi là cái tan, cái tán 
tuỳ theo vùng miền, tròn như cái đĩa nhỏ bằng đồng, gõ bằng chiếc đũa 
hoặc  cật tre vót mỏng có đầu gõ bằng mắc tre, nói tóm lại là một loại 
nhạc cụ , một pháp khí trong bộ pháp khí, tán, linh, chuông, mõ…. của 
nhà Phật dùng để tán tụng khi cúng Phật, cúng Tổ, cúng linh, cúng cô 
hồn…). Thời Đức Phật tại thế không có những pháp khí loại này, chỉ mới 
có sau này khi thời kỳ bộ phái phát triển, phật giáo truyền qua Trung 
Hoa mới có. Tinh yếu của đạo Phật là những phương pháp diệt khổ, là 
thiền quán, là phản quang tự tỉnh, là sám hối, tụng kinh…. nhìn lại niềm
 đau nỗi khổ của mình từ đâu đến, và phải chuyển hoá niềm đau nỗi khổ đó
 bằng phương cách nào qua nhiều cách mà đức Thế Tôn đã chỉ dạy lại trong
 kinh điển, Tứ Diệu Đế là một trong những giáo lý căn bản để diệt khổ 
của đạo Phật.
 Khoảng năm giờ chiều thì tôi cúng xong về, mấy sư chú đệ tử trình 
báo lại rằng :” khi Sư phụ đi rồi chúng con tiếp khách, mấy anh chị lúc 
nảy xin chụp ảnh để gởi dự thi duyên dáng áo dài Việt Nam, chụp năm mười
 kiểu ảnh rồi thì xin vô phòng tắm tập thể chùa thay áo, thay xong quên 
mất, bỏ máy ảnh trong phòng tắm, 10 phút sau sực nhớ vô tìm thì chiếc 
máy ảnh đã không còn nữa. Chùa đang thi công, thợ, phụ làm rất đông, có 
cả mấy em ở trên xóm xuống chơi nữa không biết ai đã lấy mất. Máy ảnh 
chị trưởng nhóm mượn của một người bạn, chị đã xỉu lên xỉu xuống, vì mất
 máy ảnh, vì mất tư liệu trong thẻ nhớ. “À thì ra là thế, chứ không phải
 cô dâu chú rể chụp ảnh đám cưới “ tôi buột miệng thốt lên .
Trong đời, tôi đã nhiều lần mất, có lần mất một chiếc xe Hon Da trong
 ngày 30 tết, tôi quán chiếu về vô thường rất nhiều sau khi mất, nhưng 
rồi những ngày tết năm đó không vui chút nào. Tôi đã trải nghiệm qua rồi
 nên tôi hiểu được niềm đau  nỗi khổ của những người mất của, cứ mỗi lần
 tự thân bị mất trộm hoặc chứng kiến cảnh mất cắp mất trộm, tôi thương 
Phật vô cùng, Đức Thế Tôn biết được chúng sinh rất đau khổ mỗi khi bị 
mất cắp nên Ngài đã đưa giới không trộm cắp lên hàng thứ hai trong năm 
giới, giới thứ nhất không sát sinh…….
Qua tìm hiểu với những người bạn cùng đi, tôi được biết về em đôi 
chút: Em tên Trần Anh Thuỳ, sinh năm 1990 tuổi canh ngọ, sinh tại Kon 
Tum và cũng đang làm việc tại Kon Tum. Buổi sáng giúp mẹ làm tại nhà máy
 nước Cửu Long Kon Tum, buổi tối làm thuê trang điểm cô dâu cho một tiệm
 ở phố Kon Tum. Em mới có hai muơi mốt tuổi thôi, nhưng khi gặp em tôi 
cứ ngỡ 24-25, hơi già trước tuổi, dáng người cao thanh lịch, gương mặt 
thanh tú dễ nhìn, có giọng nói dễ cảm tình. Trong cuộc đời, trong xã hội
 hôm nay, người gặp người như xem hoạt cảnh trong phim, dễ gì ai nhớ ai,
 trừ khi người đó quá nổi tiếng. Gặp một ngưòi trong xã hội đông đúc như
 bầy kiến này lần đầu mà cảm tình, mà có ý muốn giúp thì ta biết được 
người đó ít nhiều gì cũng có đuợc phước báo nhất định. Cũng có người ta 
vừa thấy mặt là ghét liền. Thương ghét trong cõi người ta này vốn thế, 
nên mới có nhiều chuyện để nói, để bàn, để gẫm suy.
Rải rác đây đó trong kinh Phật, ta thấy Đức Thế Tôn rất quan tâm  
người nữ, dạy dỗ đệ tử mình rất chu đáo tận tuỵ, ai đã từng học luật Tỳ 
Kheo Ni sớ giải cũng đã thấy được chuyện đó. Đức Phật dạy ngưòi nữ không
 cần phấn son loè lẹt, không cần trang điểm  gì hết, cái đẹp đích thực 
là  người nữ phải biết tu tập, Quy y Tam Bảo, giữ năm giới cấm. Giữ năm 
giới cấm là tự nhiên đẹp liền.
1- Không sát sinh nên Tâm luôn biểu lộ từ bi, mặt mà mà từ bi thì đẹp biết mấy so với gương mặt dữ dằn, bà la sát
2- Không trộm cắp thì cũng chính là từ bi, thương người không muốn họ khổ đau làm sao ăn cắp tài sản của họ được.
3- Khi chưa có chồng thì không yêu thương bừa bãi, không đắm mình vào
 những thú vui trần luỵ khổ đau. Có chồng rồi thì đoan chính tiết hạnh 
với chồng. Tâm người nữ mà không si mê, luỵ tình thì gương mặt sao  
không toả sáng được.
4-  Không nói dối thì được người tin yêu, không lừa gạt nên tâm luôn 
chính trực, những người đàn bà phụ nữ quý phái luôn có đời sống thẳng 
ngay không bao giờ gạt chồng. Không gạt chồng, gạt người yêu thì tâm an 
lạc, không biết quanh co, do vậy tiếng cười trong trẻo, tươi dòn.
5- Không uống rượu, và các chất say sưa, thì càng làm cho người nữ 
đẹp. Bởi thường uống rượu, uống bia  thì nữ tính không còn, luôn ồn ào 
trong mọi nhóm, mọi nơi. Xông xáo như một hảo hán giữa chiến trường, nữ 
tính không còn thì còn chỗ nào đẹp nữa, còn gì để nói nữa.
Hiện Thuỳ đang nằm dưỡng bệnh tại bệnh viện Kon tum, nguyên nhân là vì sau khi sự việc xảy ra, đột ngột bất ngờ quá ( không nghĩ được là nó đã xảy ra như chớp)
 Thuỳ đã choáng, xỉu. Bởi máy ảnh thì mượn của bạn, quần áo cô dâu chú 
rể, áo dài khăn đóng,  áo này quần nọ là thuê ở một tiệm cho thuê đồ 
cưới, cũng hơi nhiều tiền,  ước mong của Thuỳ là có được những ảnh đẹp 
để gởi dự thi nơi này nơi khác, để xin việc làm tốt hơn. Thuỳ mong muốn 
có được một số tiền do tự tay mình kiếm ra để mở một cái tiệm trang điểm
 cô dâu, để vừa giúp mẹ nuôi em, và chỉ bày lại cho bạn bè thất nghiệp 
cùng hoàn cảnh khổ như mình. ước mơ cũng nhỏ bé thôi, nhưng rồi xôi hỏng
 bỏng không, mèo lại hoàn mèo. Những tấm ảnh với những bộ trang phục đắc
 tiền thuê mướn đã không thành hiện thực, vẫn còn nằm trong những giấc 
mơ, giấc mơ của cô bé bán sữa trong truyện ngụ ngôn của La Fontaine . “ 
Tôi vừa mới nhận điện thoại của Thuỳ: ” Thầy ơi , con nằm mơ con thấy 
con qua đời. Con lo quá làm sao con có được cái máy ảnh để trả lại cho 
bạn con”. Học chỉ hết lớp12 thôi, nhưng Thuỳ lại có vốn luyến văn học 
tốt, Thuỳ đã bộc lộ ước mơ của mình cho tôi nghe với lời lẽ  rất cá 
tính, rất tự tin: ”Thầy ơi ! Con còn ba cũng như không còn, vì ba 
con đã có cuộc sống khác. Con có ước mơ từ nhỏ: rằng con phải làm đẹp 
cho giới phụ nữ con, bởi họ qua nhiều thiệt thòi. Con dành dụm ba năm 
mới thực hiện được một album ảnh, con đi rất nhiều nơi và chụp ảnh rất 
nhiều, chỉ mong sao ảnh con được đăng báo, con được các tạp chí lớn 
biết, và con có cơ hội làm ra tiền để giúp mẹ  giúp em ăn học, và con mở
 được một tiệm trang điểm cô dâu, con làm chủ, không đi làm thuê làm 
mướn cho ai hết. Con vừa làm vừa chỉ lại cho những người bạn con, những 
người cùng sở thích như con, mà không có cơ hội . nhưng con đã mất tất 
cả tư liệu Thầy ơi ! Ảnh hình con, con đi khắp nơi khắp chỗ, gian khổ vô
 cùng mới chụp được, tất cả đã nằm trong thẻ nhớ ( memory card ) bây giờ
 không còn nữa. Nhưng thưa Thầy con không từ bỏ ước mơ của con, con sẽ 
làm lại từ đầu, con chỉ mong sao khi con từ giã cõi đời mọi người biết 
rằng trần gian này có một con bé mê nghề trang điểm như thế, và nó đã 
đạt được ước mơ của nó “.
 
Pleiku, tháng 02 năm Canh Dần.
Thích Giác Tâm