Chợt thấy xuân mời, vào một sáng
        ngồi rơi im lặng, hơi thở bay
        vào trong phong bão, cơn say tỉnh
        cơn gió mỉm cười, lay cánh mai
         
        người xưa, lòng lắng bên chén rượu
        tìm lại hồn thơ, hình dáng ai
        ta nay xếp lại, lòng thanh tỉnh
        đọc lại tâm kinh, thấy đủ say ..
        Hình
 như một ấn tượng nào đó lưu dấu trong tôi trên con đường đi, đi đâu, 
đến đâu, trong phủ định tính, để vượt qua với chính mình. Cuộc sống đời 
thường với những huyên náo, hoạt náo xuôi theo dòng sống, lặng lẽ trôi… 
còn người có chút lòng hướng tâm, lại cảm thấy nhu cầu của sự thanh 
thản, thong dong mới là vốn sống, yêu đời. Nghe lời Phật dạy, hãy lấy từ
 tâm, lấy tuệ giác để làm pháp nhũ, xoa dịu tâm mình, tâm người trong sự
 đối đãi, để trong giao tế chỉ còn là tình thương và chia sẻ, giữa biết 
bao nhiêu là cơn biến động xẩy ra..
        Buổi
 sáng trở về như bao lần đã qua và lại đến, tuần tự như một thói quen, 
một cảm nhận, một định danh. Sau thời thiền mật tại nhà, tôi lái xe đến 
ngôi Chùa Việt Nam, vì hôm nay là ngày đầu năm Dương lịch. Lên Chánh 
điện, lạy Phật để chào đón cho một ngày mới tinh khôi, rồi kiếm một chỗ,
 ngồi yên, lắng nghe hơi thở. Làm như lâu rồi mình không thở vậy? Nếu 
không thở thì làm sao mà sống? Nhưng, thở thì thở, mà không biết biết 
giá trị thực sự của hơi thở. Đang dìu tâm nằm yên trong sự tỉnh lặng, 
bỗng giật mình vì tiếng nói ồn ào khá lớn, gọi nhau, Thời gian qua quá 
mau. Cũng có một vài người, vài gia đình ăn mặc đẹp, lên chánh điện lạy 
Phật. 
        Tôi
 bước ra ngoài, gió mát rượi, cảm thấy vô cùng khoẻ khoắn, Xuống vài nấc
 thang trước mặt tiền, không gian như mở rộng ra, kéo chân người cùng tử
 bước trên khoảng sân rộng dẫn đến Bảo tượng Bồ tát Quán Âm. Hàng dừa 
hai bên lối đi, lay động, gió xào xạc, vui đùa. Tôi đang bước nơi đâu 
đây, trên lối mòn năm cũ, trên cửa ngõ mở ra để tâm hồn lắng xuống. Tôi 
có thể bay bổng theo tư tưởng vắn dài, cao thấp, trầm mịch, siêu thoát  trong
 phương trời của tâm thức, để nói, để cười, để quay cuồng, để nhìn tâm 
từ chớm nhỏ mở toang cả bầu trời, để sưởi ấm, để vọng ngôn, để tuôn tràn
 lời thơ … hay là, tôi phải bước những bước chân  dẫm
 trên mặt đất, để thấy trên đôi tay có những bơ bơ, vất vưởng của đời 
sống, để thở những dòng hơi thở tươi mát của buổi sáng nay…  
        bước chân chạm đến dòng vô thủy
        đánh thức trong ta tiếng gió trầm
        này xin gió vỡ thành muôn mảnh
        vóc lại tâm mình, vạt nắng không..
        Một
 lay động, một làn gió, một trầm tư, một khoảnh khắc vô niệm, mỗi bước 
chân hằn trên mặt đất như là tiếng kêu thực tại của đời sống, vẻ hình 
nhân loại trên bờ vai cát biển, là hiện tại, là chạm vào bản thể của tâm
 địa, là khơi dậy tất cả giai điệu, âm thanh của thực tại. Con người 
luôn muốn vươn lên để biểu hiện cho sự hiện hữu, qua những sáng tạo dù 
tâm hay vật, nhưng lại vô tình quên đi chính mình, quên đi sự sống có 
mặt trong từng tế bào, trong từng hơi thở. Nhiều khi tự vấn, cảm thấy 
con đường trở về tâm linh của mình sao bèo nhèo quá, có thể, nếu bị chạm
 phải hơi sương hoặc cơn gió mỏng vô tình, thì tự rơi rụng, tan biến. 
Học rộng, biết nhiều, đọc sách, nghiên cứu, viết dong dài…có thể làm 
tăng thêm kiến thức, tri thức, bản ngã, nhưng lại giảm đi phần nội tâm 
sâu sắc, do sự thiếu thực tập quán chiếu xoáy vào những di động, móng 
khởi của tâm.
        Vóc
 một hạt cát đã nhìn thấy toàn vũ trụ, pháp giới. Nâng một cánh gió đã 
thấy là đà vô thường thoáng qua. Dẫm chân trên ngọn cỏ, cũng cảm nhận 
như ba cõi có mặt trong hiện tại. Mọi cử động, di dịch, tiếng cười, 
tiếng hát, tiếng nói, một niệm…có thể đi sâu vào vô tận của tâm thức, 
gọi lại vô vàn tánh không trong hơi thở. Nhưng, đó là chiều cao sâu của 
tâm thức, là kiến văn, là làm đòn bẩy cho cuộc nhảy vọt, qua hố thẳm của
 tâm. Rồi sẽ ra sao? Đi về đâu qua sáu cảnh giới? Khi đi vào thực tại 
của cuộc sống, chân đạp trên sỏi đá vẫn còn đau, da cứa vào cỏ vẫn xót 
xa đưa, nổi buồn đau hay hạnh phúc khi chạm vào những sự thực của cuộc 
đời, vẫn tăng giảm, run rẩy, sợ hãi, âu lo. Đường nào để trở về? Ngả nào
 để tiếp cận với thực tại? 
        Đức
 Phật đã ứng hoá thân trong bề dài, bề sâu trong vũ trụ, các cảnh giới, 
vì bễ khổ của nhân loại, để đưa tâm từ, tuệ giác cứu khổ con người và Bồ
 tát Quán Thế Âm là biểu tượng thực sự đời thường tuyệt đẹp để tiếp cận,
 ban vui cứu khổ … mà nào đâu phải chỉ riêng Ngài, biết bao nhiêu từ tâm
 của hằng hà sa số Bồ tát vẫn luôn luôn, hằng có mặt trong cuộc đời 
thường, vì sự bất hạnh của nhân loại.
        Người
 con Phật khi bước trong chốn trần gian, với đời sống thực tế, khi đôi 
vai mỏi, khi mắt hoằn sâu bởi bao mùa gió chướng, khi lòng xao xuyến, 
lay động bởi tám ngọn gió thu phong, ray rắc hơi lạnh của đông, của bốn 
mùa nối nhau thay đổi …chợt hỏi lại chính mình: chúng ta có
 thực sự được an lạc, có thực hành tốt và uyển chuyển áp dụng những lời 
Phật dạy, quán chiếu và chuyển hoá đời sống của chính mình không ?. Vì 
khổ đau, bất hạnh hay hạnh phúc là của chính mình, chứ không của bất cứ 
ai và mình là người thừa hưởng để đem năng lực xoay chuyển, đưa vọng tâm
 vào cảnh giới an lạc.
        Những
 nơi chốn, những chùa chiền cao rộng to lớn với công trình kiến trúc đồ 
sộ, uy nghiêm, được ghi vào Guiness … có thể làm cho chúng ta choáng 
ngộp, thán phục hoài bảo của người xây dựng, nhưng có làm cho chúng ta- những
 người con Phật bình thuờng, nghèo khó, chân lấm tay bùn, lo ăn bữa nay,
 ngày mai chưa dám nghĩ đến, nên phải đành xa cách, e dè tiếp cận. 
        Hoặc
 là những lời hay, những kiến văn, những học hỏi mà chúng ta thu thập 
được ở nhiều nơi, nhiều chỗ…chỉ là bề nổi, bề ngoài, có thể làm cho 
chúng ta đắc ý, vỗ tay, khen, ghi chép, được học rộng hiểu nhiều, rồi ca
 tụng, giới thiệu lẫn nhau, rũ nhau đi tham vấn v.v..nhưng, các thay đổi
 của tâm, các biến chuyển gây ra và là tác nhân của mọi thống khổ, ảnh 
huởng đến chúng ta, nên nếu không được nhận diện đúng, tỉnh thức để quán
 chiếu, làm cho tâm thanh tịnh… thì chúng ta vẫn hoàn toàn đau khổ, khúc
 thút thít, khóc mùi mẫn, khóc đau thương, tủi hờn, rên la, buồn vương 
mùi nước mắt v.v..trong khi trên đôi tay nầy, trong khối óc nầy cũng đã 
từng hãnh diện nắm được biết nhiêu là bí quyết, lời hay, kiến văn, đắc 
ý, nhưng quên đi đời sống thực của hiện tại. Đời sống thực của chúng ta 
là gì? Chúng ta kinh qua Văn ( nghe ), Tư ( suy tư ) và cần đến sự 
chuyển hoá nội tâm, giảm phiền não, tạo hạnh phúc an lạc chân thực là do
 “Tu”, vì đó là tư lương chân thật, là của chính mình, hỏi ta đã làm 
được gì cho chính đời sống tâm linh của mình?.
        Đạo
 Phật không mang giáo điều để chỉ có duy nhất là áp đặt niềm tin tưởng, 
phụng thờ…nhưng niềm tin quan trọng nhất thường được nhắc nhở trong đạo 
Phật là mục đích tối thượng, cao cả là tìm và nhận ra bản tâm hay Tánh 
Phật có mặt trong mình, để thoát ra bản ngã vị kỷ được che lấp bởi vô 
mình, những quan niệm sai lầm. Và để thể hiện được hết tinh túy của đạo 
Phật, đòi hỏi sự tu tập kinh qua giáo Pháp thích hợp với chính mình.
        Vấp ngả nơi nào, từ nơi đó đứng dậy. Thuốc trị bệnh hay, nếu không tự uống, bệnh sẽ vẫn còn.  Tâm an, thế giới an. Tâm động, vũ trụ bị xao động, theo những giả tưởng, ảo tưởng của chính mình.
        Lời Phật vẫn dạy:”Hãy là hải đảo của chính mình”
 như nhắc nhở bước trở về với chính mình, đừng kiêu sa, ngạo nghễ trong 
những vọng tưởng xa xăm. Cái chết của một tâm thức bị dẫn dắt bởi những 
cuộc ngao du ngày tháng, rong chơ trên các nẻo đời hiu quạnh, nên hãy cô
 đơn nhìn lại mình. 
        Nhớ lại lời Tổ Liễu Quán:  “ Hãy buông tay bên bờ sâu, để tự đảm đang. Chết đi sống lại, sẽ tỏ tường, không dối”. (Huyền nhai tán thủ, tự khẳng thừa đương, Tuyệt hậu tái tô, khi quân bất đắc.)
        Những
 hạt mưa Xuân rơi nhẹ trên cuộc đời, như bàn tay vỗ về thương yêu của 
mẹ. Có bao giờ tấm lòng, tâm tình nầy, chia sẻ nầy, yêu thương đối với 
đứa con- người lũ khách giữa vòng xoáy của cuộc đời, người cùng tử còn 
lắng nghe tiếng gọi sâu xa của tâm Phật, nhận thức, tỉnh thức trở về 
sống thực với chính mình …
        Quán trọ bên dòng đời, chiều buông xuống
        ngồi lặng im giữa gió cát xôn xao
        mảnh tâm phù vân, vo tròn hạt bụi
        nổi niềm riêng, mây trắng ngả vô tình
         
        ta vẫn ước gọi ngàn trùng khuya sớn
        dấu chân trần nghe ngày tháng vô tư
        mở cửa sáng để gió lùa thanh thản
        góc chiều về, dạo vườn đón thu sang
         
        chợt khao khát nằm yên trên cõi vắng
        để sa mù mất dấu vết tầm truy
        nghe lá rơi, nhìn nắng rọi sân vườn
        có tiếng hát vọng vang trời bốn bể
         
        nhưng em ơi, vai nặng gánh vô thường
        mắt vẫn sáng đếm hồn thơ vũ khúc
        trải lá vàng để giấc ngủ bình yên
        và em cười, hôn nhẹ cõi chân tâm…
        Khi
 có năng lượng để hôn nhẹ cõi Chân tâm, lòng ánh lên những hạnh phúc, 
hạnh phúc của sự tiếp cận, đi sâu vào cõi tâm bình dị, của những ước 
vọng đơn sơ được thành hình bởi chân thật, do thực hành để cố gắng đạt 
được cảnh giới nhẹ nhàng trong đời sống và toàn thiện chính mình. Và 
cũng chính điều đó khởi phát tấm lòng muốn chia sẻ, chung vui … vì đó là
 bước chân thường thấy của người con Phật.
        Có
 người lại nói rằng: Đạo Phật với rừng giáo lý bao la, cao siêu, có thể 
cung ứng cho con người những giải pháp tương ưng để trừ khổ, đạt được an
 lạc. Cho nên, phải có nhân duyên lớn hay nhiều phước lắm, mới có thể 
tiếp cận được với Giáo Pháp mầu nhiệm nầy. Đạo Phật không bao giờ suy 
tàn, và cuối cùng, thì ai cũng phải trở về?.
        Những
 ai đã từng đi Hành hương đến xứ Phật, thăm viếng những Thánh tích ghi 
khắc lại dấu chân của đức Phật trên từng nơi chốn đi qua, không ai là 
không tỏ lòng kính ngưỡng, xót ruột, vì những đoạn đường quá dài không 
thể tưởng tượng được, đi chân đất, bộ hành qua mọi nẻo đường, được thể 
hiện trên hành trình đem giáo Pháp vào đời để giúp cho muôn loài tiếp 
cận, chuyển hoá cuộc đời, tâm linh và cứu cánh là đạt được Chân Hạnh 
Phúc.
        Sau
 khi đắc quả Phật, theo Kinh sách ghi lại: Đức Phật, Ngài cũng từng muốn
 nhập Niết bàn, vì e rằng với Chân lý cao siêu mà Ngài đạt được, khó có 
thể để con người tiếp cận hiểu và chấp nhận được vì bị vô minh che lấp 
bản tâm thanh tịnh. Làm sao ai có thể tin rằng mình có Tánh Phật hay Tuệ
 giác nơi chính mình, có thể đưa mình giải quyết sanh tử, luân hồi? 
Chúng sanh thường yếu hèn, nên chẳng thà chấp nhận nô lệ cho dục vọng, 
vị kỷ, buông thả, không bị ràng buộc, để có thể thấy mình là hiện hữu, 
có mặt trên cõi đời vô thường và để cuộc đời buông trôi theo dòng sanh 
tử….
        Nhưng
 rồi, vì lòng thương vô bờ bến của vị Đại Tỉnh Thức, vì nguyện lớn mà 
Ngài hằng cưu mang từ vô lượng kiếp tu tập và trong sự xuất hiện trên 
thế gian nầy để  “Khai Thị Ngộ Nhập Phật Tri 
Kiến”, Ngài đã dấn thân vào đời ác trược để thực hiện con đường siêu lý 
tưởng đó. Bốn mươi chín năm, thời gian nào phải ngắn, bước chân sen từ 
bi đã dẫm trên bao nhiêu con đường, dù là bao nhiêu khó khăn, trở ngại, 
nhưng nơi nào có khổ đau, thiếu chánh kiến, vô minh v.v.. đều có Ngài để
 ban vui, cứu khổ, hướng dẫn về nẻo chánh, tạo nghiệp lành. Núi non, 
rừng già, cỏ cây, sông hồ, làng mạc…tấm lòng Ngài vẫn chan hoà thương 
yêu, chỉ dạy. Từ người cùng đinh nghèo khố, người ăn xin, người bất đồng
 chính kiến, tà giáo, quan quyền, vua chúa, cho đến các loài vật .. mỗi 
mỗi, bất cứ hạng người nào, đều bình đẳng và đều được Ngài chỉ rõ đường 
mê, nẻo giác.
        Những
 nơi được đi qua để chiêm bái, đảnh lễ, nơi các dấu vết tâm linh mang 
đậm tình yêu và tuệ giác của Ngài, ẩn mình trên từng hạt cát, đất đai, 
cỏ cây .. tôi đã vô cùng xúc động, lòng chùng xuống, nước mắt ràn rụa 
tuôn rơi. Con sẽ làm được gì?.
        Thế
 kỷ 20 đã trôi qua, để lại bao dấu vết đau thương cho nhân loại, nhưng 
lại do con người là tác nhân gây nên: môi sinh ô nhiễm, đói kém, thất 
học, thiếu lương thực, tranh đua vũ khí, chiến tranh cục bộ lẫn lan rộng
 ra nhiều địa dư… được dẫn dắt bởi lòng tham sân si, thiếu chánh kiến, 
chánh niệm và cũng đã bao lần, ngòi lửa chiến tranh cho thế chiến thứ 3 
tưởng chừng sẽ bùng nổ.
        Qua
 thế kỷ 21, tưởng rằng nhân loại sẽ sợ hãi, sẽ tạo dựng niềm tin, tiếp 
cận, chia sẻ và cùng nhau tạo dựng cho nền hoà bình thế giới, tạo nên sự
 an ổn cho con người và vạn vật cùng sinh tồn trên hành tinh xanh nầy. 
Nhưng, khổ đau vẫn còn đó, mầm mống của bạo loạn, giết chóc, thù hằn, 
đói kém, thiếu hiểu biết, chia rẻ vẫn tiềm ẩn trong mọi giao tế thiếu 
niềm tin. Quả thật trái đất rất nhỏ bé, nhưng lại chứa biết bao nhiêu lò
 lửa có nguy cơ tàn phá, hũy diệt của nhân loại, do tâm bất an. Cũng là 
lúc, nhân loại cần đến tôn giáo- một tôn giáo có tình yêu thương và tuệ giác,
 để hướng dẫn cho nhân loại vượt qua những khó khăn trên cuộc khủng 
hoảng toàn diện từ văn hoá, kinh tế, chính trị, tâm linh hiện nay. Đạo 
Phật là một trong những tôn giáo đó, với trái tim yêu thương, hiểu biết,
 biết lắng nghe và với tuệ giác để chia sẻ, biết được tâm bất an của con
 người và đem phương thuốc trị tâm, đem lại thanh bình cho nội tâm, 
chuyển hoá con nguời, từng người một để là tác nhân đem tình thương chân
 thật chia sẻ đến muôn loài.
        Trong
 đạo Phật, vì ăn chay nên tôn trọng mạng sống của sinh vật, huống hồ là 
con người và tạo cho môi trường sinh sống của nhân loại được an lành, 
trong sạch. Vì tu tập và chuyển hoá tham sân si thành từ bi, tha thứ và 
sáng suốt, hiểu biết nên có thể chia sẻ niềm an lạc đến cho con nguời 
khi tiếp cận. Vì tinh thần bao dung, không thành kiến, cố chấp, độc tôn 
nên có thể đem lại niềm tin yêu, mở rộng trái tim, không kỳ thị, cùng 
đến với nhau bởi sự tin cẩn chân thật. Vì biết mỗi người đều có tánh 
Phật và cần hoàn thiện nhân cách, đạt Chân Thiện Mỹ, và theo tinh thần “
 duyên sinh”, chúng ta có thể đến với nhau bằng tất cả tấm lòng tôn 
trọng, quí trọng, không nô lệ cho Thần linh, vì chúng ta đều là con 
người nên biết quí con người và là vị Phật sẽ thành.
        Đạo
 Phật đã lên tiếng và có mặt trên khắp thế giới, cùng với những tôn giáo
 khác, đem trái tim yêu thương, từ bi và tuệ giác, đóng góp vào sự an 
lạc và hạnh phúc của muôn loài trên quả địa cầu nầy.
        Riêng
 trên quê Việt Nam của chúng ta, đạo Phật đã tồn tại và song hành cùng 
dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử sinh tồn. Trong lịch sử từng ghi 
nhận, khi đạo Phật suy vi, thì dân tộc sẽ bị phân hoá, bất an, thiếu 
hạnh phúc.. Những vị truyền thừa mạng mạch Phật giáo, những Bậc Trưởng 
thuợng, những vị Tôn túc…dù trong đời sống thường nhật, với tam thường 
bất túc, với sự đạm bạc, không có phương tiện khoa học như thế hệ ngày 
nay, nhưng nội tâm của các Ngài là cả một sức sống tâm linh kỳ diệu, đem
 bi trí dũng, đem ba pháp ấn vào đời, gieo hạt giống lành thiện, bình 
yên, tạo cho con người và xã hội được an lành, hạnh phúc và từ đó, xây 
dựng sự sinh khởi của sức sống oai hùng của dân tộc. Con người biết nhân
 biết quả, biết sống thiện, biết đến thực hành 5 giới chuyển hoá tâm, 
biết kính quí nhân cách, quí con người, biết sống nghề nghiệp lành, biết
 yêu thiên nhiên và quan trọng hơn hết, sống với nhau với tất cả tấm 
lòng, vì là cùng là người Việt Nam, cùng là con người sinh sống trên 
cùng mảnh đất của cha ông để lại.
        Trong
 một bài viết năm nào “Một ước mơ nhân mùa Phật Đản”, chúng con có một 
niềm mơ ước đơn giản, mong đạo Phật sẽ lan truyền khắp mọi nơi, mọi miền
 của đất nước Việt Nam, từ làng mạc xa xôi, trên cao nguyên hoang vắng, 
nơi chốn nghèo nàn, nơi thiếu thốn tâm linh, và đem nguyện lực kỳ diệu, 
linh động trên mọi mặt từ văn hoá, kinh tế, đời sống tâm linh, để biểu 
hiện tinh thần vô úy, đem sức sống chân thật của đạo Phật chuyển hoá khổ
 đau, bất hạnh cho con người. Đây cũng là yếu tố tâm linh Phật giáo cấp 
thiết và cần thiết cho con người Việt Nam ở hiện và mai sau…nên không ai
 có tâm đạo, tri ân Thầy Tổ .. mà có thể quên đi được.
        Thế
 hệ đi trước dù với nhiêu khó khăn chồng chất, có khi nguy hiểm tánh 
mạng, nhưng vẫn đem tấm lòng vì Đạo vì Đời, mà dấn thân vào cuộc đời để 
làm Đẹp cho cuộc Đời và đã làm được. Chúng ta ngày nay, có biết bao 
nhiêu là con người mang chiếc áo cô đơn, có quá nhiều điều kiện từ học 
thức, tri thức, tốt nghiệp đại học trong nước cũng như nước ngoài, có tư
 lương vững chắc về giáo lý, giáo pháp, có nội lực sâu sắc do sự tu tập,
 cùng tiếp cận được khoa học, vi tính, âm nhạc, thơ văn, truyền thông, 
truyền hình …và với lời nguyện :”Phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật”,
 chúng con nghĩ rằng với sở nguyện và nguyện lực cưu mang … thì quý 
Thầy, quý Sư Cô …sẽ biết “ tùy duyên bất biến và bất biến tùy duyên” để 
đem tâm lực, lý tưởng, tình yêu và tuổi trẻ để đi vào đời chuyển hoá khổ
 đau cho đời và con người, “nhập thể” để chiêm nghiệm, hoàn thiện bản thân, trưởng dưỡng Tánh Phật và “nhấp thế”
 để đem lại an vui và hạnh phúc cho con người..và chúng con tin rằng, 
rồi “cũng sẽ làm được”, nếu quyết lòng, mang chí nguyện và mở rộng tâm 
bồ đề…
         
        Ta sẽ đưa em về thăm lại quê hương
        một ngày nào đó
        đi trên những con đường
        có hàng cây dài theo lối nhỏ
        có lá vô tư chào đón
        có ánh nắng thả ngọc trên đường
        trên tóc ngây thơ
        bằng tia nắng nhạt
        có cơn gió ngọt ngào hương thơm
        hong đầy tình tự con người
        và nầy em,
        hình như mình quên mất
        sao mùi hương sen như có mặt đâu đây
        không phải vì có nhiều cảnh chùa nguy nga, to lớn
        không phải có nhiều người đi rải rác
        quanh đời
        nhặt hồn thơ suối ngọt
        nhưng, trên đôi mắt, gương mặt của mỗi người
        chúng ta gặp hôm nay
        có mùi vị hương sen
        ồ kỳ lạ quá
        hương sen bay cùng khắp
        không mang theo danh hiệu, cầu kỳ
        có phải chăng vì em, vì anh, vì chúng ta
        mọi người đều nhìn lại mình
        bằng hơi thở
        bằng tiếng niệm tâm
        nên có vị Phật xuất hiện
        không phải của quá khứ
        nào phải của tương lai
        có trong từng giây phút, khi lòng buông bỏ
        có Phật trong tâm, nào phải là điều kỳ diệu
        vì ngày nào em sống với
        cùng ăn, cùng uống, cùng ca hát
        cùng Phật nói lời yêu thương
        em ơi, hận thù sẽ chấm dứt, vì không oán hận
        tình thương sẽ tràn khắp, vì không lối ngăn
        môi sinh sẽ được bảo vệ, vì của con người
        bao vấn nạn khổ đau sẽ từ từ không còn
        vì lời nhân quả vẫn đâu đây
        Phật trong lòng dạy thế
        phải không em?....
        Đức
 Phật trong lòng mỗi con người là thế, phải không? Tôi đã từng tư lự, 
suy gẫm lại những lời viết của Giáo sư Hồ Hữu Tường năm nào trong quyển “
 Văn minh tu sĩ” và phải chăng với những xáo trộn của đời sống hiện nay 
về mọi mặt, gây nên sự bất an, lo sợ, âu lo trước sự vô định, vô thường 
của đời sống, thì tinh thần “ vô úy” ban vui cứu khổ của đạo Phật lại 
cần hơn bao giờ hết. 
        Cầu
 xin cho những suy tư, ước mơ nầy được chắp cánh bay, để mọi người đều 
nhận ra được tánh Phật có trong tâm mình và đến với nhau với tất cả tấm 
lòng yêu thương và chia sẻ chân thật. Tấm lòng chân thành sẽ là yếu tố 
tâm linh gắn liền con người với nhau trên bước đường nhân bản và Chân 
Thiện Mỹ. Với tất cả ước mơ xin được chắp cánh và với tất cả lòng thành,
 xin được kính dâng tất cả mọi người- dù bạn có đồng ý hay không, cũng xin nhận nơi đây một cánh sen lòng thật đẹp kính dâng tặng.
         
        Viết xong ngày 19.01.2011
        những ngày cuối năm Kỷ Sửu.
        Cư sĩ Liên Hoa