Nguồn: http://phatgiaovnn.com (Phật Giáo Việt Nam Net)
Trao đổi
với nhạc sĩ
Trịnh Công Sơn
Có người phát biểu rằng, những bản nhạc của anh thường mang đậm triết lý nhà Phật? Xin anh vui lòng cho biết ý kiến của mình.
TCS:
Tôi là một Phật tử ở trong một gia đình có tôn giáo chính là Phật Giáo.
Từ những ngày còn trẻ tôi đã đọc kinh và thuộc kinh Phật. Thuở bé tôi
hay đến chùavì thích sự yên tĩnh. Có những năm tháng nằm bệnh, đêm nào
mẹ tôi cũng nhờ một thầy đến nhà tụng kinh cầu an và tôi thường đi vào
giấc ngủ êm đềm giữa những câu kinh đó. Có thể vì một tuổi trẻ đã có cơ
duyên đi qua những cổng nhà Phật nên trong vô thức, bên cạnh những di
sản văn hóa Đông Tây góp nhặt đuợc còn có lời kinh kệ vô tình nằm ở
đấy.
"Một cõi đi về" có thể nói là một bài hát thuyết phục
được cả hai "thế giới" trẻ và người lớn tuổi, xin anh cho biết về bối
cảnh để bài hát này ra đời?
TCS: Như tôi đã
nói ở trên, thuở nhỏ tôi thích đến chùa vì sự tịch lặng thanh khiết.
Càng lớn tôi càng ít đi chùa và gần đây hầu như khôngcó nhu cầu đó nữa.
Lý do đơn giản là tôi đã may mắn tìm thấy sự yên tĩnh đó ở trong bản
thân mình. Vì thế khi viết bài hát "Một cõi đi về" và nhiếu bài tương
tự như thế, tôi không phải nhờ đến một bối cảnh ngoại giới nào cả. Đó
chỉ là một bài thơ nhỏ tôi muốn hát về một cảnh giới mà trong mỗi người
ai cũng có. Từ hư vố đến cuộc đời. Và từcuộc đời trở về lại với hư vô.
Đi - về là một lộ trình quen thuộc của cuộc sống mà ai cũng phải trãi
qua. Đó là một trò chơi vừa vui thú vừa ngậm ngùi mà tạo hóa đã bày ra
cho con người và cho cả vạn vật. Một người bạn thân là nhà văn khi
nghebài này đã nói với tôi: nghe bài này mình không còn cảm thấy sợ
chết nữa. Đó chỉ là một ý kiến. Điều tôi thành thật rất vui là giới trẻ
có vẻ cũng thích bài hát này. Tôi rất muốn nghe những ý kiến của họ.
Anh
có thể cho biết những kinh gnhiệm của mình về Phật Giáo? Một tôn giáo
như htế nào? Đặc biệt là trong lãnh vực văn học nghệ thuật hay âm nhạc
v.v...
TCS: Không hiểu
sao, những năm gần đây tôi thường nghỉ về Phật Giáo như một tôn giáo
mang nhiều tính hiện sinh nhất. Bắt đầu bằng chữ sát-na, một đơn vị
thời gian siêu nhỏ. Phải biết sống hết mình trong mỗi sát-na của thực
tại. Từ mỗi cái ăn, cái uống, cái đi đứng, nắm ngồi. Không làm công
việc này mà nghỉ đến công việc khác. Với tôi đó cũng là Thiền, là một
cách sống đích thực. Tôi vẫn tiếp tục thực tập cách sống như thế hằng
ngày.
Tôi đang cố gắng quên Phật Giáo như một tôn giáo. Tôi
muốn đó là thứ triết học siêu thoát mà ai cũng cần phải học, ngay cả
những người thuộc tôn giáo khác. Mỗi người phải nỗ lực để xây dựng cho
bằng đuợc một ngôi chùa tĩnh lặng trong lòng mình và nuôi lớn Phật tính
trong chính bản thân thành một tượng đài vững chắc. Nó sẽ giúp cho ta
nhìn thế giới khác đi, nhìn cuộc sống khác đi. Với tôi Phật Giáo là một
triết học làm cho ta yêu đời hơn chứ không phải làm cho ta lãng quên
cuộc sống.
Anh có hành Thiền mỗi ngày không? Và thường anh bằng
cách nào để vươn đến đỉnh cao trong hứng cảm sáng tác? Đạo Phật có giúp
gì việc đó không?
TCS:
Tôi có cách hành Thiền riêng. Không có giờ nhất định. Và thậm chí cũng
không nghĩ là mình đang làm việc Thiền. Đó chỉ là một cách sống. Và
sống Thiền trong mỗi sát-na. Ngồi trước một ly rượu hay trước một nhan
sắc cũng vậy. Điều này hơi vi phạm giáo luật Phật Giáo, nhưng tôi là kẻ
trần tục nên cứ tự cho phép mình như thế. Vả lại có nhiều con đường dẫn
đến với Phật như gõ mõ tụng kinh, thắp hương cầu nguyện, tại sao tôi
lại không dùng một phương tiện quen thuộc và gần gũi với mình nhất là
ly rượu? Hơn nữa tôi không quanniệm tìm đến với Phật tính trong cõi
riêng mình. Đó là quê hương, là chiếc ngai Phật.Tôi ngồi. Phật sẽ tràn
ngập tôi và tôi sẽ tràn ngập Phật. Như một lũ con dũng mãnh đầy phù sa,
mang theo trong nó những gì có thể nuôi dưỡng được cho một cõi "Ngộ" ra
đời. "Thấy" và "Biết" và từ đó làm nảy sinh một nụ cười tủm tỉm, một
thoáng cười "hàm tiếu" là La Joconde của Léonard de Vinci mới có thể
trong muôn một so sánh được.
Cuối năm 1995 tôi có viết được một bài hát mà tôi rất
thích và bạn bè ai cũng thích. Đó là bài "Sóng về đâu". Bài này lấy cảm
hứng từ câu kệ "Gaté Gaté. Paragaté. Parasamgaté. Bodhi Savaha".
Tôi đang đi tìm một cách biểu hiện mới. Muốn vậy, khi
sáng tác, tôi phải lãng quên hiện hữu này để đi vào một thực tại, một
thực tại phiêu bồng, ở đó không có những xung đột trần tục của chữ
nghĩa và những lý luận ngõ cụt không đâu.
Tôi đang tập hành Thiền về sự lãng quên. Lãng quên những gì không cần thiết cho đời và cho chính bản thân mình.
Câu
hỏi cuối cùng: "Làm sao em biết bia đá không đau, ngày sau sỏi đá cũng
cần có nhau". Anh có thể cho biết sự đồng cảm, cảm thức của mình khi
hát lên điều đó?
TCS: Mỗi sự
vật, mỗi đồ vật, dù nhỏ dù lớn đều có hai giá trị, Valeur en soi và
Valeur puor soi. Tôi nhìn viên sỏi từ ngày này qua tháng nọ và bỗng
dưng tôi có cảm giác là nó cũng có một thân phận và một nỗi buồn vui
riêng của nó. Tôi là hạt bụi và nó là viên sỏi có khác gì nhau đâu. Nếu
tôi có thể buồn vì một đóa hoa tàn thì vì sao tôi không thể cảm cảnh vì
một viên sỏi lẻ loi này không có một viên sỏi khác nằm cạnh bên.
Nguồn: http://phatgiaovnn.com (Phật Giáo Việt Nam Net)
Thích Tâm Thiện (Theo e-share)