TN
đứng đó, khép nép bên cạnh DC, người bạn học thân thiết nhất của minh
chờ Sơn… “Trời ơi! Răng mà cắt tóc như rứa!”, chỉ duy nhất câu nói
thảng thốt với cái nhìn thẫn thờ tiếc nuối, rồi quày quả quay đi. Dấu
chấm hết một mối quan hệ hơn hai năm của Trịnh Công Sơn với TN là như
vậy đó!
TN
nổi tiếng vì một nhân dáng rất Huế, với mái tóc dài rất Huế. Lãng mạn
như Sơn không thể không đứng ngẩn trông vời mỗi khi TN tan trường về cư
xá sinh viên mỗi chiều.
Có xuân đang về, cây cành vui nhé!
Có em đi về, bên đời cư xá.
(…)
Có em tóc dài, theo mùa xuân tới nói năng bên đời….
(Theo mùa Xuân đến – 1/1975)
Nếu
có lần nhạc sĩ họ Trịnh đã thổ lộ rằng mỗi một trong 600 tình khúc của
ông đều có hình ảnh của một người con gái nào đó thì với TN, Sơn đã
sáng tác không ít hơn mười bài dành tặng riêng cho cô.
Tóc em từ độ, từ độ yêu người,
(…)
Chít con bím dài, một hôm nơi đây,
Đã như trói người vào trong thiên tai
(Từ độ yêu người - 1974)
TCS và các nữ sinh Cao Nguyên. Ảnh tư liệu, trước 1975
Tiếc
thay, rất vô tâm, TN cắt đi mái tóc cũng đồng nghĩa cô tự xóa đi hình
ảnh của chính mình trong Sơn. Sơn hụt hẫng, Sơn đau xót cũng vì thế. Có
lẽ TN đã nhận định chính xác cách yêu của Sơn: “Sơn không thực sự yêu
ai, Sơn chỉ yêu một phần nào đó mà người phụ nữ của Sơn có”. Nhưng để
bộc lộ, Sơn vô cùng tha thiết:
Tôi xin em về với mùa đông già
Còn không bao ngày sẽ mùa qua
(…)
Tôi xin em về với mùa đông tàn
Nhìn em đi và hứa đừng quên
(Về giữa mùa Đông - 12/1974)
Quay quắt với nỗi nhớ:
Có một mùa đông nhớ Nhung, ôi khi mùa hạ
Khi mùa xuân đến vô tình nhớ Nhung mùa thu
(…)
Có khi ngồi đây nhớ Nhung ôi trên đường dài
Khi chiều đang tới vô tình nhớ Nhung ngày mai
Ôi ngày đất trời, sẽ còn nhớ Nhung gọi mãi….
(Từ độ yêu người – 1974; trong bản gốc, Nhung được viết hoa)
May
thay! Tình yêu của Sơn không hề dung tục. Để viết về những “mối tình”
của nhạc sĩ họ Trịnh này thì có bút nào tả xiết nhưng biết sao được khi
không có những nhân dáng và dung nhan kia làm sao chúng ta có được
“Diễm xưa”, “Hạ Trắng”, “Tình Nhớ”…Với TN, Trịnh công Sơn cũng có gần mười ca khúc chưa từng công bố, như vừa nói.
Một nhạc phẩm chép tay chưa từng công bố được cho là của TCS. Ảnh NS
Những
bản chép tay của Sơn được trao cho TN trong suốt hai năm 1974, 1975.
Sau này khi theo gia đình đi định cư ở nước ngoài, không biết TN có nó
trong hành trang của mình không? May thay, những bản này được DC, người
bạn gái đồng học đã ghi lại, chỉ tiếc vì ghi lại nên không phải là di
cảo với bút tích và chữ ký của Trịnh Công Sơn. Học giả Bửu Ý và Trịnh
Vĩnh Ngân, em của nhạc sĩ cũng có các bản ghi lại này. Ông Bửu Ý thừa
nhận giai điệu và ca từ thì đúng của Sơn rồi, nhưng không có cơ sở pháp
lý để công bố. Thật tiếc!
Cũng
không rõ là sau khi không còn liên lạc với TN, Trịnh công Sơn cũng
không hề nhắc đến các ca khúc này. Có thể Sơn cũng không còn bản nào
trong tay, hoặc giả Sơn muốn rằng đó là của riêng chỉ cho TN ?
Người
viết đang có trong tay năm bản chép lại các sáng tác dành cho TN. Mong
những người biết chuyện sẽ có ý kiến để những người yêu nhạc chính thức
được nghe những ca khúc của Trịnh Công Sơn tưởng chừng đã đi vào quên
lãng. Mong rằng TN vẫn còn giữ những bản gốc của nhạc sĩ viết tặng
riêng mình.
Nguyễn Sơn