Dòng
sông Hương sau khi hợp lưu hai dòng Tả Hữu Trạch ở ngã ba Bằng Lãng
xuôi về hạ lưu được vài cây số thì va vào độn Bạc (người Huế gọi các
ngọn đồi thấp là “độn”). Không xuyên qua được dãy đồi này theo hướng
chảy, dòng sông đột ngột chuyển hướng theo một khúc gấp hình thước thợ.
Chính ở nơi dòng sông chuyển hướng đó mà từ độn Bạc có đôi mắt nhìn lên
cả một vùng phía Tây núi rừng trùng điệp, dòng sông lững lờ trôi, nhìn
qua những vườn cây trái xanh tươi. Đứng trên đồi này, người ta có được
một cái nhìn bao quát đối với nhiều di tích cổ kính và những cảnh đẹp
tuyệt vời ở một không gian thiên nhiên rộng lớn chung quanh, đặc biệt
nhất là vẻ đẹp thơ mộng trữ tình của sông Hương. Ngọn đồi nằm giữa một
khúc uốn mềm mại, dịu dàng và hấp dẫn nhất của dòng sông nổi tiếng đa
tình và gợi cảm. Đây là nơi sông núi xích lại gần nhau để tạo ra một
không gian sơn kỳ thủy tú. Cũng chính từ ý nghĩa đó, ngọn đồi này còn
mang cái tên mỹ miều hơn so với tên gọi dân gian : Đồi Vọng Cảnh.
Từ Đồi Vọng cảnh nhìn về phía thượng nguồn sông hương
Dưới thời Pháp thuộc, địa danh Vọng Cảnh đã xuất hiện trên báo
chí và sách viết về du lịch. Theo tiếng Pháp, Vọng Cảnh viết là Colline
du Belvédère. Năm 1925 hai tác giả người Pháp là L.Gaide và
H.Peyssonneux đã viết trong sách Prince Kiên Thái Vương (Hoàng thân
Kiên Thái Vương) như sau: “Tại vùng này người ta còn đi lên một
đỉnh đồi gọi là “le Belvédère” (đồi Vọng Cảnh), từ đỉnh đồi
người ta có cái nhìn bao quát rất ngoạn mục về dòng sông, theo
hướng đi lên lăng Minh Mạng và lăng Gia Long; về toàn núi non bao
quanh Huế”. Năm 1935 Toà Khâm sứ Trung Kỳ ở Huế cũng đã in một tập gấp
ghi điểm tham quan này. Cụ Dương Đình Nguyên, một người gốc Huế năm
nay đã 90 tuổi, ở phường Phú Cát, thành phố Huế cho biết: “Trước
năm 1930 trên đồi này đã có đài Vọng Cảnh để du khách đến đó
đứng ngắm cảnh”. Một cung đường và vườn hoa nhỏ đã được xây dựng trên
đồi Vọng Cảnh, chếch về phía Nam đỉnh đồi.
Thông xanh được trồng
nhiều trên đồi Vọng Cảnh và đây cũng là điểm du ngoạn của tuổi học trò.
Thích thú nhất là được ngồi ở sườn đồi sát bờ sông, ngắm những con đò rẽ
sóng nơi sông Hương lặng lẽ chuyển dòng, nghe vọng âm của gió, của
nắng, của núi đồi, sông nước, của con tim yêu thương tuổi sắp sửa vào
đời. Hai vợ chồng tôi từ lúc mới quen nhau, yêu nhau đã không ít lần đến
đây, cùng ngôi bên nhau, ngắm một khoảng không gian trãi rộng phía
trước, ngắm dòng sông Hương lấp loáng ánh bạc phía dưới mình, mà tuyệt
vời nhất là những lúc hoàng hôn trên ngọn đồi này.
Rừng thông và thảm hoa được trồng trên đồi Vọng cảnh
Năm
2005, Đồi Vọng cảnh bỗng dưng nổi tiếng khắp nơi, cả trong nước lẫn
nước ngoài, khi người ta định tiến hành Dự án Life Resort Vọng Cảnh với
số tiền 4,9 triệu USD. Dự án đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối của
người dân Huế, cả ở trong nước lẫn ngoài nước. Không ai muốn một địa
điểm tuyệt đẹp như vậy bỗng dưng trở thành một “thị trấn du lịch nho
nhỏ”, nó phá vỡ đi cảnh quan của dòng sông Hương thơ mộng, và sẽ làm ô
nhiễm cả nguồn nước của nhà máy nước Vạn Niên cung cấp cho cả Thành phố
nằm cách đó chỉ 300m.
Chiều nay dòng sông trở nên đục hơn ...
Với
người dân Huế, Đồi Vọng Cảnh là một điểm ngắm địa đầu lý tưởng khung
cảnh thiên nhiên của Huế, là một địa danh được người xưa xem là con mắt
thần, là nơi hội tụ khí thiêng sông núi, là báu vật thiên nhiên ban tặng
cho Huế. Nếu xét về phong thuỷ thì đó là trái tim của Hoàng long - nơi
ẩn giữ tiềm tàng sinh khí của đất cố đô. Xét về văn hoá, đó là kỷ niệm
gắn bó với hàng vạn lứa đôi, hàng chục vạn con người dạo bước từ nhiều
đời nay. Xét về mặt cảnh quan, có thể nói ở đất nước Việt Nam, ít có một
ngọn đồi nhỏ bé tương tự nào có vẻ đẹp làm say mê lòng người đến thế.
Bởi vậy, không phải ngẫu nhiên, đồi Vọng Cảnh đã trở thành một phần
không thể thiếu được của văn hoá Huế, cần thiết phải giữ gìn và xây
dựng. Theo cụ Cao Đình Dương thì trước đây đã có đề nghị xây "Vọng Cảnh
Lâu" cho cựu Hoàng Bảo đại trên Đồi Vọng Cảnh. Nhưng khi các vị lão thần
thừa lệnh đến thắp nhang khấn vái phát quang, đã chạm phải một phiến đá
có ghi hàng chữ: "Vọng Cảnh vong thân. Thất thần khiếm thị", nghĩa là
nếu đồi Vọng Cảnh mất đi thì thần khí vùng đất này cũng không còn và tầm
nhìn cảnh đẹp cũng mất đi. Cũng có sự giải thích theo nghĩa khác là nếu
ai phá huỷ thì sẽ bị liên lụy điên khùng (thất thần) và đui mù (khiếm
thị). Người đương thời có khuynh hướng giải thích theo ý thứ hai nên sợ
hãi, xin bãi bỏ lệnh phát quang xây "Vọng Cảnh Lâu" từ đó. Tuy đây chỉ
là chuyện tương truyền mang tính thần thoại, nhưng câu chuyện cũng nói
lên được nỗi trân trọng và thiêng liêng của người dân Huế đối với địa
danh này.
Chiều nay chúng tôi lại trở về với Đồi Vọng cảnh. So với
ngày xưa rừng thông bây giờ đã cao hẳn lên. Vẫn còn đó những chiếc lô
cốt sần sùi đen trũi theo thời gian, vết tích của những năm tháng chiến
tranh. Tôi lặng nhìn dòng sông và thầm so sánh với khung cảnh của nhiều
năm về trước. Thật đáng tiếc, chiều nay trước mắt tôi không có những con
thuyền rẽ sóng, chỉ có một con đò cắm sào giữa dòng đang khai thác cát
sạn, từ chỗ đó dòng sông trở nên đục hơn, không còn cái vẻ trong xanh
vốn có của nó. Ước chi …
Bâng khuâng, tôi cố vớt vát bằng cách thu gọn cảnh hoàng hôn vào trong ống kính.
Hoàng hôn trên Đồi Vọng cảnh
Trong
tâm thức người Huế, Vọng Cảnh luôn là một vùng nước non huyền thoại, là
vùng ký ức của bao người xứ Huế, là vùng đất thiêng, một báu vật của
đất cố đô mà các thế hệ cần phải giữ gìn, tôn tạo để Vọng Cảnh càng đẹp
hơn trong dòng chảy của thiên nhiên, văn hóa và con người xứ Huế. Nếu
bạn có dịp đến đây vào buổi bình minh sương tan hay lúc hoàng hôn, mới
hiểu hết và thấm thía vẻ đẹp nên thơ, nên họa của một ngọn đồi, một khúc
sông, một góc trời xứ Huế.
Đồi
Vọng Cảnh luôn là kỷ niệm gắn bó với hàng vạn lứa đôi, hàng chục vạn
con người dạo bước từ nhiều đời nay, trong đó có cả chúng tôi