Tiếp
tục xuôi dòng sông Hương, thấp thoáng giữa những rừng cây xanh um trải
dài từ chân đến đỉnh ngọn núi Ngọc Trản và bình yên soi bóng bên dòng
sông Hương trong xanh huyền thoại là điện Hòn Chén, một di tích tôn giáo
và danh thắng nổi tiếng thuộc quần thể di tích cố đô Huế, nằm trên địa
bàn làng Hải Cát, xã Hương Thọ, huyện Hương Trà.
Điện Hòn Chén nằm sát bờ sông Hương
Núi Ngọc Trản xưa có tên là Hương Uyển Sơn. Trên đỉnh núi có
một chỗ đất trũng xuống, đường kính vài mét, chung quanh có vòng đá dựng
như bờ giếng, hễ gặp mưa thì nước đọng lại trông như cái chén đựng nước
trong. Cho nên từ đó, hòn núi được đặt tên Ngọc Trản (núi Chén Ngọc) và
dân gian thường gọi là Hòn Chén. Cũng vì vậy, người ta quen gọi ngôi
điện thờ Thánh mẫu tọa lạc giữa lưng chừng núi là điện Hòn Chén.
Không
biết ngôi đền thờ ở Ngọc Trản Sơn có tự bao giờ, chỉ biết rằng người
Chăm xưa từng thờ cúng nữ thần Po Nagar (Nữ Thần Mẹ xứ sở) ở núi này.
Theo truyền thuyết dân gian Chăm, nữ thần Po Nagar là con của Ngọc hoàng
Thượng đế được sai xuống trần gian, bà có công lao tạo ra trái đất và
các loại gỗ trầm, lúa gạo. Sau khi tiếp nhận từ người Chăm một di tích
tôn giáo độc đáo như điện Hòn Chén, đến thời nhà Nguyễn, các vua, chúa
tiếp tục tu sửa, mở rộng đền. Và để ký âm cho danh từ Po Nagar bằng Hán
văn, các Nho sĩ ngày xưa đã phải tạo ra một âm hưởng hao hao và mang một
ý nghĩa tương đương nhất định bằng bốn chữ Hán: Thiên Y A Na. Từ đó tục
thờ Thánh Mẫu Thiên Yana với những hình thức sinh hoạt tín ngưỡng dân
gian có nguồn gốc sâu xa là tín ngưỡng Thiên Tiên Thánh giáo, cũng như ở
miền bắc thờ Mẫu Vân Hương, hay ở miền nam thờ Mẫu ở núi Bà Đen, hoặc
Pohnaga ở Tháp Chàm - Nha Trang.
Mặt
bằng kiến trúc của toàn bộ ngôi đền không rộng, gồm điện thờ chính là
Minh Kính Ðài nằm ở giữa, mặt hướng ra sông; bên phải là Nhà Quan Cư,
Trinh Cát Viện, Chùa Thánh; bên trái là Dinh Ngũ Vị Thánh Bà; bàn thờ
Các Quan, động thờ ông Hạ Ban (tức ông Hổ – con cọp), Am Ngoại Cảnh.
Dưới bờ sông, cuối đường bên trái là Am Thủy Phủ. Trên mặt bằng kiến
trúc ấy, còn có một số bệ thờ và am nhỏ khác nằm rải rác đó đây, như Am
Cô Ngọc Lan, Am Trung Thiên… Liễu Hạnh Công Chúa, tức là Vân Hương Thánh
Mẫu cũng được đưa vào thờ ở đây. Ngoài ra, tại điện Hòn Chén, người ta
còn thờ Phật, thờ Thánh Quan Công và hơn 100 vị thần thánh khác thuộc
vào hàng đồ đệ của các thánh thần nói trên. Vua Ðồng Khánh cũng là một
trong những đồ đệ ấy. Như vậy, xét về mặt tín ngưỡng, điện Hòn Chén bối
cục thờ không theo nguyên tắc, mà phối thờ nhiều tín ngưỡng khác nhau.
Khoảng
10 công trình kiến trúc xinh xắn của ngôi đền đều nằm ở lưng chừng sườn
đông nam thoai thoải của ngọn núi, ẩn mình dưới bóng dâm của một khóm
rừng cổ thụ tán lá xum xuê. Những hệ thống bậc cấp chạy từ đền cao xuống
tận bến nước trong xanh. Mặt sông phẳng lặng như gương, được dùng cho
toàn cảnh thiên nhiên và kiến trúc nghiêng mình soi bóng. Dù thuyền cập
bến, đứng nhìn lên, khách dễ tưởng mình đang lạc vào chốn thần tiên.
Trong
quần thể di tích cố đô Huế, có lẽ điện Hòn Chén gắn với nhiều giai
thoại nhất. Dân gian còn lưu truyền rằng điện Hòn Chén xưa có tên là
Hoàn Chén với ý nghĩa “trả lại chén ngọc”, vì vua Minh Mạng trong một
lần lên đây đã đánh rơi một chén ngọc xuống dòng Hương, tưởng không cách
gì lấy lại được thì bỗng nhiên một con rùa to bằng chiếc chiếu nổi lên
ngậm chén ngọc trả lại cho nhà vua! Trước điện là một cái vực rất sâu
chưa ai đo được. Xưa kia, lắm người chài ngư nổi danh bơi lội cũng không
lặn tới đáy sông được. Người ta tin rằng, vua Hà Bá ngự trị ở chốn này.
Ghe thuyền mỗi khi đi qua đều im hơi lặng tiếng để tỏ lòng thành kính.
Tương truyền nhiều người bị đắm thuyền chết đuối chỉ vì đã ngạo mạn với
Mẫu thần. Nơi đáy vực có con ba ba to bằng chiếc chiếu rộng, mỗi lần nổi
lên thường gây sóng gió dữ dội, mọi người lúc bây giờ đều tin đó là sứ
giả của thần Hà Bá. Thấy dân chúng bị nạn, trong một buổi cúng tế, vua
Tự Đức đã đeo vào tay thần một chuỗi bồ đề để cầu xin lòng từ bi cho
chúng sanh. Người ta còn kể rằng, trong một hốc đá ở bợt bến, có một con
cá trạch lớn như chiếc chiếu, thỉnh thoảng vụt lên mặt nước làm tung
bọt trắng xóa. Dân chúng hoảng hốt sợ, không dám gọi là "con" mà gọi
bằng "cố"- Cố trạch.
Trong số mười ba vị vua triều Nguyễn thì vua
Đồng Khánh là một tín đồ rất ngưỡng mộ vị Thánh Mẫu này. Từ năm 1883 đến
năm 1885, vì gặp một giai đoạn éo le của lịch sử triều Nguyễn, vua Ðồng
Khánh chờ đợi mãi vẫn chưa được lên nối ngôi cha nuôi là vua Tự Ðức.
Ông nhờ mẹ là bà Kiên Thái Vương lên đền Ngọc Trản cầu đảo và hỏi Thánh
Mẫu Thiên Yana xem mình có làm vua được không. Theo một số người kể lại
thì thần Thiên Yana đã cho hoàng tử biết ngày đăng quang và cũng cho
biết ông chỉ ở ngôi được 3 năm rồi mất.
Quả nhiên lời tiên đoán của
nữ thần điện Hòn Chén thật đúng, bởi vậy sau khi lên ngôi vào năm 1886,
vua Ðồng Khánh liền cho xây lại đền này một cách khang trang, làm thêm
nhiều đồ khí tự để thờ và đổi tên ngôi đền là Huệ Nam Ðiện để tỏ lòng
biết ơn Thánh Mẫu. Huệ Nam nghĩa là ban ân huệ cho nước Nam, vua Nam. Từ
đó vua Đồng Khánh rất tin tưởng về sự linh ứng của nữ thần Điện Hòn
Chén; gặp việc gì khó xử ông thường đến đây để cầu đảo và dường như việc
gì cũng được như ý nên vua Đồng Khánh đã phê rằng: “Điện Hòn Chén là
một đền linh diệu thiên cổ, thế núi trông thật giống hình con sư tử uống
nước dưới sông, quả là chân cảnh thần tiên, cứu đời, giúp người nhiều
lắm”. Tháng 6, 7 năm 1886 tại Huế không có một giọt mưa, vua bèn sai các
quan ở Phủ Thừa Thiên lập đàn cầu đảo khắp các đền trong kinh thành
nhưng trời vẫn không mưa, đến khi lên cầu đảo tại đền Hòn Chén, chỉ
trong một buổi sáng thôi mà trời đổ mưa tầm tả, ai cũng cho là linh ứng.
Cũng chính vì sự linh ứng ấy mà vua Đồng khánh rất lo sợ trước lời tiên
đoán của Nữ Thần. Và rồi không cãi được mệnh trời, năm 1888, ông thọ
bệnh, đau liên tục, các ngự y bó tay, đến năm 1889 thì ông mất, đúng sau
3 năm ngồi trên ngai vàng.
Vua Đồng Khánh còn làm thơ văn ca tụng
công đức của Mẫu Thiên Yana. Hiện nay trong đền vẫn còn thờ vài bức
tranh ảnh của chính nhà vua được treo ở đây. Chính vua đã ban hành việc
dùng Quốc lễ để tế tại Huệ Nam Điện. Theo lệnh vua, vào dịp xuân - thu
nhị kỳ hằng năm đều tổ chức tế lễ, vị chủ tế là một triều thần. Tại Huế
vẫn truyền tụng câu ca “Tháng 7 Vía Cha, tháng ba Vía Mẹ” là nói đến 2
lễ tế này. Sau vua Đồng Khánh, các vị vua chỉ cử quan thần tới chủ tế
một lần vào tháng ba, còn tháng bảy dân làng Hải Cát tự tổ chức. Nghi lễ
tại Ðiện Hòn Chén rất long trọng. Dân làng tổ chức tế tại đình, trước
ngày chánh tế có lễ nghinh thần để rước tất cả các vị thần trong làng về
đình. Ðám rước Thiên Yana Thánh Mẫu từ Huệ Nam đến đình làng Hải Cát tổ
chức trọng thể hơn cả.
Hàng vạn người đến tham gia lễ hội
Ðám
rước cử hành trên những chiếc “bằng” (thuyền kết đôi), trên đó có bàn
thờ Thánh Mẫu cùng với long kiệu, hòm sắc của vua ban Thánh Mẫu, cờ
phướn, hương án đủ màu sắc, hành hương về điện Hòn Chén, nơi thờ Thánh
Mẫu. Tại khu vực điện sẽ diễn ra lễ Thánh Mẫu tuần du làng Hải Cát, lễ
tế làng Hải Cát, lễ cung nghinh Thánh Mẫu hồi loan về điện, lễ phóng
sanh, phóng đăng….
Long kiệu của Thánh Mẫu là kiệu thêu, do các trinh
nữ ăn mặc sặc sỡ khiêng, còn các bà, người mang bình hương, ống trầu,
bình trà, hòm đựng đồ trang sức, kẻ mang cờ, biển, tàn, lọng, gối, quạt…
Các thanh niên thì vác các đồ lễ bộ, bát bửu và các tự khí khác. Ðám
rước đầy màu sắc rực rỡ, không khí trang nghiêm. Khi đoàn ghé bến, đám
rước chuyển từ sông lên bộ, đi cho đến đình làng Hải Cát, có phường bát
âm đi sau kiệu. Phường bát âm với những bài hát chầu văn ca ngợi Thánh
Mẫu và chư vị thánh thần. Các tín đồ vừa đi vừa hát, múa trên những
chiếc bằng trong trang phục lộng lẫy, dưới lọng kiệu là đồ thờ của Mẫu
Thiên Yana. Tất cả tạo nên một không khí tín ngưỡng thiêng liêng, huyền
ảo và sôi động. Suốt đêm, trên mặt sông Hương và có khi ở trước đình
làng là các cuộc hát thờ, hầu đồng, hầu bóng. Sáng ngày hôm sau là lễ
chánh tế, tổ chức từ 02g – 05g00 sáng. Sau đó là lễ Tống thấn. Mặt sông
Hương lại bùng lên với âm nhạc, pháo nổ tưng bừng, hàng trăm chiếc
thuyền, bằng chen chúc, những bộ lễ phục rực rỡ.
Những
năm gần đây, lễ hội Hòn Chén tấp nập, tưng bừng hơn. Vào ngày chính lễ
có cả trăm chiếc thuyền, bằng trẩy hội trên dòng Hương, tín đồ của cả
nước về tụ hội, dâng lễ, rước Mẫu, các tín đồ tín ngưỡng Thiên Tiên
Thánh giáo lại có dịp trở về với Mẫu Thiên Yana với những sinh hoạt văn
hóa dân gian tạo nên vẻ phong phú của nét văn hóa xứ Huế. Không chỉ dừng
lại là một lễ hội văn hóa dân gian mà nó còn thu hút một lớn số lượng
du khách trong nước lẫn nước ngoài, là sự pha trộn nhiều màu sắc tín
ngưỡng và không biệt tín ngưỡng, đưa mọi người đến gần nhau hơn.
Điện
Hòn Chén - là một trong mười sáu di tích được xếp hạng danh mục quần
thể di tích Huế, di sản văn hóa thế giới. Đó cũng là ngôi điện duy nhất
có một vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân xứ Huế và
là ngôi điện duy nhất ở Huế có sự kết hợp giữa nghi thức cung đình và
tín ngưỡng dân gian; giữa lễ hội và đồng bóng; giữa văn hóa tâm linh và
mê tín dị đoan. Đến thăm thành phố Huế đúng dịp diễn ra lễ hội, xuôi
thuyền ngược dòng Hương Giang đến núi Ngọc Trản, du khách sẽ được tham
gia vào lễ tế điện Hòn Chén, tận mắt chứng kiến cái không khí linh
thiêng, huyền ảo tại nơi này.