PHẬT HỌC PHỔ THÔNG
Hòa Thượng Thích Thiện Hoa
Thành Hội Phật Giáo TP. Hồ Chí Minh Ấn Hành 1997
KHOÁ THỨ 8: KINH VIÊN GIÁC
Bài thứ hai
II. CHƯƠNG PHỔ HIỀN
1.
Ngài Phổ Hiền hỏi Phật
2.
Phật Khen Ngài Phổ Hiền
3.
Phật trả lời cho ngài Phổ Hiền
4.
Phật dạy pháp tu để nhập “Viên Giác”
5.
Phật dạy pháp tu ly huyễn
6.
Phật dạy “Giác ngộ” không có tuần tự, “rời huyễn” chẳng cần phương tiện.
7.
Phật nói bài kệ tóm lại nghĩa trên
1. Ngài Phổ Hiền
hỏi Phật:
Khi ấy Ngài Phổ HIền Bồ tát, ở trong đại
chúng đứng dậy đi quanh bên hữu của Phật ba vòng rồi chắp tay đảnh lễ và quỳ
thẳng bạch rằng:
- Bạch Ðức Ðại bi Thế Tôn, xin Ngài
vì các vị Bồ Tát ở trong hội này và tất cả chúng sanh đời sau tu Ðại thừa, từ
bi chỉ dạy phương pháp tu hành để vào cảnh giới Viên Giác thanh tịnh.
Bạch Thế Tôn, nếu chúng sanh biết các
pháp đều như huyễn, thân và tâm này cũng huyễn, thì cần gì phải tu? Tại
sao còn dùng cái “huyễn” trợ lại tu “pháp huyễn” làm gì?
Lại nữa, nếu các pháp hư huyễn đều
diệt hết, thì thân tâm này cũng diệt; nếu thân tâm đều diệt thì lấy ai tu hành
mà gọi là “tu pháp như huyễn”?
Bạch Thế Tôn, nếu các chúng sanh
không tu hành, vẫn ở mãi trong cảnh sanh tử huyễn hóa mà chẳng tự biết,
thì làm sao dẹp trừ các tâm vọng tưởng, để giải thoát được sanh tử luân hồi?
Xin Phât vì chúng sanh đời sau, chỉ
dạy phương tiện tu tập và thứ lớp tu hành như thế nào, để cho chúng sanh khi
nghe đến cảnh giới Viên Giác thanh tịnh này, y theo đó tu hành, vĩnh viễn xa
lìa được các vọng huyễn.
Ngài Phổ Hiền Bồ tát thưa thỉnh như vậy
ba lần, kính cẩn lạy Phật rồi trở lui.
Lược Giải
Ðại ý đoạn này là Ngài Phổ Hiền Bồ tát
hỏi Phật:
1. Nếu tất cả chúng sanh biết các
pháp đều như huyễn thì cần gì phải tu, vì nó là huyễn. Tại sao còn
dùng cái huyễn (thân tâm) tu pháp như huyễn làm gì?
2. Nếu chúng sanh chấp là huyễn mà
không tu, thì vẫn ở mãi trong sanh tử luân hồi, làm sao được giải thoát?
Xin Phật từ bi chỉ dạy phương tiện tu
hành và phải tu tuần tự như thế nào, mới nhập được cảnh giới Viên Giác thanh
tịnh?
2. Phật khen Ngài Phổ Hiền
Khi đó Ðức THế Tôn khen Ngài Phổ HIền Bồ
tát và dạy rằng:
Này thiện nam, quý lắm! Ông vì
vị Bồ tát hiện tại và chúng sanh đời sau, hỏi về phương tiện và thứ lớp tu tập
pháp môn “như huyễn Tam muội”(1) của Bồ Tát, khiến cho
chúng sanh xa lìa các huyễn. Vậy các ông nên chăm chú nghe, ta sẽ vì các ông
khai thị.
___________
(1)
Chữ
“Tam muội” Tàu dịch là “Ðịnh” hay “chánh thọ”. Vi nhiếp tâm chuyên chú
một chỗ, không co xao lãng, nên dọi là “Ðịnh” – Ngài Tôn Mật nói: “Rõ thấu thân
và tâm đều như huyễn, thầm hiệp với chơn như, như thế gọi là “chánh thọ”.
Nghĩa
bóng bóng của chữ “Tam muội”, là chỉ cho công việc làm đã quán thuần thục.
Nhưng người niệm Phật, có khi niệm mà có lục lại quên, còn bị các vọng niệm xen
tạp, như thế là chưa được tam muội. Bao giờ người niệm Phật, chỉ ròng rặc
một niệm Phật thôi (nhứt tâm bất loạn) không có một niệm gì khác xen vào, đi
đứng nằm gnồi, bất luận chỗ nào hay lúc này, từ năm này cho đến tháng nọ, cũng
vẫn nhớ niệm Phật, như thế gọi là được “niệm Phật tam muội”.
Khi đó, Ngài Phổ Hiền Bồ Tát và đại
chúng đều hoan hỷ, kín cẩn và chăm chú nghe lời Phật chỉ giáo.
Lược Giải
Văn Thù và Phổ Hiền là hai vị đại Bồ
tát, ngài Văn Thù tiêu biểu cho đại trí. Ngài Phổ HIền tiêu biểu cho đại
hạnh. Có Ðại trí (căn bản trí) mới phá trừ được căn bản vô minh. Có
Ðại hạnh mới hoàn thành được công hạnh của Phật. Người tu hành lúc nào
cũng phải đủ cả “Trí và Hạnh”. Có “Trí” mới phá đưọc vô minh và thấu rõ chơn
lý. Có “hạnh” mới đạt được chơn lý, hoàn thành quả Phật.
Ðoạn này Phật khen ngài Phổ Hiền bồ tát,
vì chúng sanh mà hỏi pháp tu “như huyễn tam muội”
Chúng ta quán các vật đều hư huyễn;
nhưng có khi lại thấy là thiệt, như thế chưa đduợc “như huyễn Tam muội”.
Bao giờ đi đứng nằm ngồi bất luận gioiò phút nào hay nơi nào cũng đều thấy các
pháp hoàn toàn hư huyễn, như thế là chúng ta được pháp “Như huyễn tam
muội”.
3. Phật trả lời cho ngài Phổ Hiền
-Này thiện nam! tất cả các cảnh vật
huyễn hóa (thế giới, chúng sanh) của chúng sanh, đều sanh trong tâm Viên Giác
mầu nhiệm của Như Lai. CÁc pháp hư huyễn có diêẹt, mà tánh Viên Giác vẫn
không diệt. Cũng như đốm sanh trong hư không, các hoa đốm hư huyễn kia có
hoại diệt, mà tánh hư không chẳng hề hoại diệt.
Lược Giải
Hoa đốm là dụ cảnh vật, hư không là dụ
Viên Giác. Ðại ý đoạn này là nói các pháp giả dối hư huyễn giữa này, đều
sanh trong Viên Giác (chơn tâm). Các pháp hư huyễn diệt mà tâm Viên Giác
không diệt. Cũng như cá choa đốm sanh trong hư không, các đốm có
diệt mà hư không không diệt.
4. Phật dạy Pháp Tu để nhập Viên Giác
Khi các huyễn cảnh diệt rồi, thì cái
huyễn tâm của hành giả cũng theo đó mà diệt luôn. Ðến khi các huyễn (năng
và sở) đều diệt hết, thì cái tâm Viên Giác không vọng động tự hiện.
Bởi đối với vọng huyễn mà nói “Viên
Giác” nên Viên Giác cũng trở thành vọng huyễn, vì còn ở trong vòng đối đãi
vậy. Ðến cảnh giới này, nếu nói “có viên Giác” thì chưa rời vọng huyễn đã
đành, mà nói là “không Viên Giác” thì cũng chẳng rời được vọng huyễn.
Thế nên, các vọng huyễn (có và không)
đều phải bị diệt hết rồi, mới gọi là Viên Giác.
Lược Giải
Ðoạn này lý lẽ uyên thâm, có 5 từng:
1. Huyễn cảnh diệt
2. Huyễn tâm cũng diệt
3. Các huyễn (năng, sở) diệt hết,
tâm “Viên giác hiện bày.
4. Bởi đối vọng huyễn mà gọi “viên
giàc” nên Viên Giác cũng trở thành hư huyễn. Vì còn ở trong vòng dối đãi
phân biệt, nên chưa phải là “Viên Giác”.
5. Nếu “chấp có Viên Giác” thì ở
trong vòng vọng huyễn mà “chấp không Viên Giác” cũng còn ở trong vòng vọng
huyễn. Các vọng huyễn: có, không sanh, diệt, phải chẳng v..v.. đều phải
diệt hết rồi, thế mới đúng là “Viên Giác”.
Ðại ý đoạn này nói: “Tánh Viên Giác”
(Chơn tâm) không thể dùng lời nói mà luận bàn được, cũng không dùng ý nghĩ mà
suy nghĩ được. Nếu vừa móng tâm động niệm, nghĩ thánh nói phàm, cho thế này là
vọng, thế kia là chơn, như thế là hãy còn trogn vòng đối đãi, hễ còn đối đãi
phân biệt, thì đều là vọng huyễn cả: phải rời hết các vọng huyễn mới đúng là
“viên Giác”.
5. Phật dạy Phương pháp ly huyễn
Này Thiện Nam! Tất cả các vị Bồ tát và chúng
sanh đời sau, cần phải xa lìa các việc như sau:
1. Xa lìa các cảnh giới
huyễn hóa hư vọng. Nhưng còn cái “Tâm biết xa lìa”
2. Cái “Tâm biết xa lìa”
đó cũng là huyễn, nên cũng xa lìa luôn.
3. Cái “xa lìa” đó cũng
là huyễn, nên cũng phải xa lìa
4. Cái “lìa cái xa lìa”
cũng là huyễn nên cũng phải xa lìa luôn
5. Phải không còn cái gì
để “xa lìa” nưa, như t hế mới gọi là trừ được các huyễn.
Tỷ như người kéo lấy lửa, dùng hai
miếng củi tre cọ xát nhau; cọ cho đến khi lửa phát ra, trở lại cháy hai miếng
tre; cháy đến lúc củi hết, lửa tàn tro bay, bấy giờ chỉ còn đất trống.
Dùng “cái huyễn” tu các “pháp huyễn”
cũng thế. Khi các huyễn diệt hết rồi, không phải là dodạn diệt mà lúc bấy giờ
tánh Viên Giác tự hiện bày.
Lược Giải
Ðại ý đoạn này nói: người tu hành trước
hết phải lìa các huyễn cảnh, sau lìa huyễn tâm; lìa cho đến không còn cái gì để
lìa nữa, thế mới là lìa được hết các huyễn. Lúc bấy giờ cái phi huyễn là
“viên giác tánh” hiện ra. Như t hế thì “Viên Giác tánh” không phải là đoạn
diệt.
Như người kéo lửa (dụ cho tu như
huyễn) ban đầu dùng hai miếng củi tre cọ nhau (dụ cho tâm và cảnh), khi lửa
phát ra trở lại cháy hết củi đến lúc lửa tàn tro bay (tâm cảnh đều hết),
bấy giờ chỉ còn đất trống (dụ cho Viên Giác).
6. Phật dạy: “Giác Ngộ” không có tuần tự, “rời
huyễn” chẳng cần phương tiện
-Này thiện nam! Khi biết được
các pháp hư huyễn, tức là lìa được các huyễn, chớ không cần phải có phương tiện
gì khác. Lìa được các huyễn tứ clà “giác” cũng không có lớp lang tuần tự gì.
Tất cả Bồ tát và chúng sanh đời sau,
y như thế mà tu hành, mới xa lìa được các huyễn
Lược Giải
Phật dạy người biết được các pháp là hư
huyễn thì không còn cố chấp và tham luyến các pháp nữa, tức là lìa được các
huyễn rồi, chớ không có phương pháp tu tập nào khác.
Câu này giống như câu trong Kinh Lăng
Nghiêm: “Giác mê, mê diệt” (Giác ngộ được cái mê, thì cái mê ấy hết) Cũng như
người khi biết mình là chiêm bao, thì không còn chiêm bao nữa.
Lìa được các vọng huyễn, tức thì “Vien
Giác” hiện bày, thế nên không có lớp lang từng bực. Dụ như khi ánh sáng đến,
thì cái tối liền diệt; tối vừa diệt thì sáng vừa hiện, không có lớp lang từ tự
chi hết.
Ðoạn trước Ngài Phổ Hiền có hỏi thức lớp
tu pháp môn như huyễn thế nào. Ðến đoạn này Phật trả lời đã xong.
7. Phật Nói Bài kệ Tóm lại các nghĩa
Khi ấy Ðức Thế Tôn muốn tóm lại nghĩa
này, nên nói bài kekẹ rằng:
Phổ Hiền! Ông nên biết
Các vô minh huyễn hóa
Của tất cả chúng sanh,
Từ vô thỉ đến giờ,
Ðều sanh trong Viên Giác
Củă các Ðức Như Lai
Cũng như các hoa đốm
Sanh trong thái hư không
Hoa đốm diệt hết rồi,
Hư không vẫn trong tịnh,
Các huyễn từ “Giác” sanh,
Huyễn diệt, “Giác” viên mãn
Viên Giác không vọng động
Các Bồ tát hiện tại
Và chúng sanh đời sau
Thường phải xa lia huyễn.
Xa lìa cho hết huyễn
Như lửa từ cây sanh
Trở lại cháy hết cây;
Lửa tàn tro bay tận.
“Giác ngộ” không tuần tự
“Phương tiện” cũng không cần.
Lược Giải
Ðại ý bài kệ này Phật dạy: Các vôminh
vọng huyễn của chúng sanh từ vô thỉ đến giờ, đều sanh trong tâm Viên Giác của
Như Lai. Ðến khi các vô minh vọng huyễn diệt rồi, thì tâm “Viên Giác”
hiện ra, khôngc ó tuần tựvà cũng không cần có phương tiện gì khác.
Dụ như hoa đốm sanht rong hư không, khi
hoa đốm diệt hết thì hư không tự trong tịnh. Và như lửa từ trong cây
sanh, trở lại đốt cháy cây, đến khi củi hết lửa tàn, khói tan tro tận, lúc bấy
giờ chỉ còn bầu trời trong suốt.
Lưu Ý
Trong chương Phổ Hiền này, chúng ta nên
lưu ý về câu hỏi của Ngài Phổ Hiền và lời đáp của Phật, vì rất quan hệ đến đời
tu hành của chúng ta.
Ngài Phổ Hiền hỏi rằng: “Ðã là huyễn thì
cần gì phải tu? Tại sao còn dùng thân tâm như huyễn để tu hành như huyễn?” -
Ðoạn này chúng ta hiểu lầm, thì không sao khỏi sanh ra những vọng chấp: “Thân
huyễn, cảnh huyễn, tu học cũng huyễn v.v...” rồi trăm việc lành đều bỏ xuôi,
thật là nguy hiểm vô cùng.
Vậy ta cần phai xét kỹ về đoạn trả lời
của Phật. Ðại ý Phật dạy rằng: Tuy biết các pháp là “huyễn” nhưng cần phải tu
mới đạt đến chỗ “phi huyễn” (Chơn). Cũgn như: vẫn biết “tiếng gõ bảng”
của thầy giáo thì không sao dẹp được hết tiếngồn ào của học trò. Ðến khi
hết tiếng ồn ào của học trò thì tiếng gõ bảng cũng không cần nữa.
Tổ sư đã dạy: “hữu vị tuy nguy, xả chi
tắc Phật đạo nan thành”; nghĩa là các việc tu hành đều thuộc về hữu vi phá, tuy
biết là vọng, nhưng nếu bỏ đi không tu thi khó thành đạo Phật. Cổ nhơn
dạy: “Ðạp gai lấy gai mà lể” hay là “phải dùng giặc để dẹp giặc” cũng là nghĩa
ấy.
Vẫn biết “Viên Giác” tánh “Không phải
huyễn, nhưng muốn nhập viên giác thì phải dùng huyễn để trừ huyễn. Khi
các huyễn diệt hết, thì tánh “Viên Giác” mới hiện
Cổ Ðức dạy: “thật tế lý địa bất thọ nhứt
trần, vạn sự môn trung bất xả nhứt pháp”, nghĩa là: về chỗ lý tánh chơn thật
(Viên Giác) thì khôgn thọ một mảy trần; nhưng về sự tướng tu hành, thì không bỏ
một việc nhỏ.
Ðây là một quy tắc từ nghìn xưa.
Những vị tu hành được thành đạo quả, không một ai vượtg qua ngoài quy tắc này.