09-CÂU CHUYỆN DÒNG SÔNG
I. TỔNG QUAN TÁC PHẨM
Hermann Hesse
Hermann
Hesse sinh năm 1887 ở một tỉnh nhỏ Tây Đức. Thuở thiếu thời ông bán
sách nên có dịp đọc sách nhiều. Sự nghiệp của ông bắt đầu bằng thơ nên
văn của ông có tính chất thơ và súc tích (khó hiểu). Thời đại ông sống
gặp lúc thế chiến thứ 2, đang thời hưng thịnh của Đức quốc xã với Hitler
tàn sát dân Do Thái, ông phải định cư vĩnh viễn ở Thụy Sĩ. Tất cả tác
phẩm của ông đều chứa đựng một triết lý bi quan, nói lên sự đau khổ, cô
đơn của con người giữa cuộc đời. Con người đó cũng là chính ông, nên có
thể xem tác phẩm ông như một độc thoại nội tâm vậy. Mẫu người mà ông đề
cập vừa rất đặc thù, vừa rất phổ quát. Đó là những con người luôn luôn
nỗ lực vươn lên khỏi những giới hạn tầm thường của cuộc sống, và luôn
luôn thất bại trong nỗ lực nầy. Ta có thể bắt gặp hình ảnh của chính
mình trong đó, nên mặc dù Hesse nói về một hạng người đặc biệt, mà ta
vẫn thấy họ rất gần gũi với ta.
Hầu hết tác phẩm của ông được xây dựng theo một đường hướng như sau:
1)
Luôn luôn có hai nhân vật thuộc hai khuynh hướng đối nghịch: tuân kỷ
luật và nổi loạn (hay thiên thần và ác quỷ, lý tính và cảm tính). Đó
cũng là hai khuynh hướng trái ngược trong cùng 1 con người. Dường như
ông có ý nói cả hai đều không ổn, vì quá thánh thiện thì dễ kiêu căng,
hãnh diện về sự khổ hạnh, về sự siêu việt của mình (Tất Đạt thấy mình
như một vì sao, còn tha nhân chỉ như những chiếc lá rụng). Tất Đạt lúc
tu khổ hạnh, và Tất đạt ăn chơi trác táng đều là hai cực đoan. Khi giác
ngộ Tất đạt sống một đời trung đạo: không kiêu hãnh về sự thành đạt của
mình, nhưng cũng không đắm say thế tục.
2)
Có sự nhất thể trong 1 con người dù có nhiều mặt khác nhau, và nhất thể
của cuộc đời dù thiên hình vạn trạng. Thấy được nhất thể đó mới thật sự
giải thoát không còn thấy có hai tướng đối nghịch. Tất Đạt khi giác ngộ
đã sống như một người bình thường (mà không phải tầm thường) mới có thể
hướng dẫn Thiện Hữu đạt giác ngộ. Thiện Hữu suốt đời giữ giới khổ hạnh
nhưng vẫn đau khổ vì còn thấy nhị nguyên. Cuối cùng ông phải nhờ Tất
Đạt, biểu trưng cho trung đạo.
3)
Hesse không đề cao khoái lạc giác quan, trí thức hay khổ hạnh. Một giải
pháp đem đến an lạc cho con người không phải là khoa học kỹ thuật, càng
không phải là những thánh đường hay tu viện, mà chính là tình người,
Menschenliebe. Chính tình người đó cứu ta ra khỏi sự cô độc trong cuộc
đời (là 1 hình thức của kiêu căng vì thấy mình hơn người). Đó là điều mà
ông muốn nhấn mạnh, và do sự đề cao tình người thắm thiết đó, ông đã
được giải Nobel vào chặng cuối của văn nghiệp ông, với tác phẩm Das
Glaserspiel.
4)
Ông còn muốn nói lương tri của con người (tức Phật tính) không bao giờ
mất. Đó là khi Tất Đạt định tự tử (sau khi thấy mình chạy theo cuộc đời
không được cái gì mà mất mát nhiều quá), thì chợt nghe tiếng “Om” từ
lòng sông. Đó là Phật tính nhờ đó ta vượt khỏi vũng lầy (trái với
Sigmund Freud dường như nhấn mạnh bản năng thú vật điều khiển con người
trong mọi hoạt động từ thấp hèn đến thanh cao).
II. DIỄN TIẾN CÂU CHUYỆN DÒNG SÔNG
Cuộc
đời của Tất Đạt cũng là cuộc đời của mọi người chúng ta. Ba lần tỉnh
ngộ của Tất Đạt tương đương với ba lần vấp ngã của chàng. Ngộ đi liền
với mê, phiền não đâu thì giác ngộ đó (phiền não tức bồ đề).
Lần
đầu, do cơn mê khổ hạnh Tất Đạt ngộ được rằng khổ hạnh không đưa đến
trí tuệ, và đã từ bỏ khổ hạnh để đi ra giữa cuộc đời, sử dụng các giác
quan để học bài học đau khổ do đam mê khoái lạc giác quan. Sự mê lầm thứ
hai này được đánh thức bằng tiếng “OM” mầu nhiệm, gợi nhớ lại những
ngày tu khổ hạnh, và nhờ đấy chàng bỏ ý định quyên sinh. Lần ba nhân sự
đau khổ vì đứa con yêu quý đã bỏ chàng mà đi, Tất Đạt đã ngộ được rằng
cuộc đời là “như vậy”, và không còn thái độ kiêu hãnh, khinh thường
người thế tục, mà thấy tất cả đều là anh em, đạt đến lòng bi mẫn sâu xa
đối với tất cả cuộc đời. Lúc đó con người mới thật sự hạnh phúc, vì mình
là tất cả.
A. TẤT ĐẠT, CON NGƯỜI KHỔ HẠNH
1. Trước khi gặp Phật
Đức
Phật ra đời là để xóa bỏ 5 giai cấp trong xã hội Ấn lúc bấy giờ: Bà la
môn, Sát đế lợi, Phệ xá (thương gia), Thủ đà la (giai cấp công nhân) và
giai cấp nô lệ. Ngài tuyên bố “Không có giai cấp trong giòng máu cùng
đỏ, trong giọt nước mắt cùng mặn” nên ngài chính danh lại những danh từ
thông dụng lúc bấy giờ là sa môn và bà la môn. Với ngài, sa môn là người
ly dục, ly bất thiện pháp. Bà la môn là người trí đã diệt trừ tham,
sân, si. Trong câu chuyện thì hai danh từ này ám chỉ giai cấp. Cuộc đời
của Tất Đạt lúc đầu hết sức thánh thiện trật tự và gương mẫu. Cha Tất
Đạt một người bà la môn chuyên tế tự, thấy khuynh hướng thánh thiện của
con nên ông rất mừng hi vọng con ông sẽ tiếp tục sự nghiệp của ông.
Nhưng Tất Đạt lại là mẫu người nổi loạn, phê phán. Chàng nghi ngờ tất cả
các thủ tục cúng tế cổ truyền của Bà la môn giáo (như tắm rửa để tẩy
sạch tội lỗi) và chàng nghi ngờ luôn cả kinh Vệ Đà vốn là uy quyền tối
thượng trong Bà la môn giáo. Chành phản kháng lại tất cả các trật tự
trong xã hội chàng đang sống. Tóm lại, Tất Đạt là một biểu tượng của sự
trong sạch, một mẫu người lý tưởng và gương mẫu, nhưng lòng luôn luôn
khắc khoải vì chưa tìm ra chân lý.
Thiện
Hữu trái lại, là người luôn tuân phục một trật tự sẵn có, hăm hở sống
theo điều thiện và không bao giờ nghi vấn về cuộc đời. Thiện Hữu là cái
bóng của Tất Đạt, nhưng cũng có thể là một khía cạnh khác trong tâm hồn
Tất đạt. Mỗi con người chúng ta đều có hai khía cạnh mâu thuẫn ấy, nên
phải đau khổ.
Tất
Đạt đã tu thiền đến độ sống được trong phi ngã, như có thể xuất hồn để
nhập vào một con chim, mục đích là để quên bản ngã của mình trong nhất
thời hầu chống lại những đau khổ trong cuộc sống. Nhưng khi trở lại tự
ngã của mình chàng vẫn băn khoăn, vẫn thắc mắc về số phận con người.
(Đức Phật gọi thứ định đó ví như đá đè cỏ vì khi xuất định thì vẫn là người bình thường với đầy đủ tham, sân, si.)
Tất
Đạt cũng có thái độ phê phán đối với kiểu nhập định như vậy, và với tất
cả lễ nghi của Bà la môn giáo. Chàng cho rằng chân lý là những gì không
thể truyền đạt được. Như cha chàng sống một đời thánh thiện với lễ nghi
tế tự, mà vẫn đau khổ.
Tất
Đạt xin phép cha đi theo một nhóm sa môn để tu khổ hạnh. Một thời gian
sau chàng bảo Thiện Hữu người bạn đồng tu: Điều cần thiết nhất đáng biết
nhất (hạnh phúc tối thượng, niết bàn) thì ta không thể học được mà chỉ
học được những điều phụ thuộc bên lề. Thiện Hữu rất lo lắng, khi thấy
rằng mặc dù đã nắm hết những thuật bí truyền của các sa môn, Tất Đạt vẫn
giữ thái độ bất mãn với những sở đắc của mình, và Thiện Hữu không biết
Tất Đạt sẽ bỏ nhóm sa môn khi nào.
2. Khi gặp Phật
Nghe
tin đức Phật sắp đến thuyết pháp trong vùng lân cận, Thiện Hữu đề nghị
Tất Đạt cùng đến nơi ngài. Tất Đạt cáo từ sa môn trưởng để ra đi nhưng
ông ta nổi giận. Tất Đạt bèn chứng tỏ đã học được ở ông những gì. Chàng
bắt đầu thôi miên vị sa môn già, thu phục ý chí của ông, khiến ông cúi
đầu lẩm bẩm nói lời chúc tụng chàng trước khi lên đường. Thiện Hữu vô
cùng khâm phục bạn, nói: “Anh thật đã tiến rất xa, nhiều hơn tôi tưởng.
Nếu lưu lại chốn này, chắc có ngày anh sẽ học cách đi được trên mặt
nước”. Tất Đạt nói, chàng không ham gì học cách đi trên mặt nước hay các
thần thông kiểu đó.
Trái
với Thiện Hữu muốn bỏ các sa môn để tìm gặp Phật, bỏ thầy này tìm đến
thầy khác, Tất Đạt chỉ muốn ra đi để tìm gặp lại chính mình.
Sau
khi nghe đức Phật thuyết pháp, Thiện Hữu vui mừng đứng lên xin gia nhập
tăng đoàn và tin chắc rằng Tất Đạt cũng làm như mình. Nhưng khi nghe
Tất Đạt nói: “Lần đầu tiên Thiện Hữu đã biết đi trước tôi một bước, tôi
xin chúc lành cho bạn”, Thiện Hữu đã òa khóc. Tất Đạt ngắm nhìn đức
Phật, chiêm ngưỡng từng dáng điệu của Ngài, một con người thánh thiện
cho đến đầu gót chân. Nhưng chàng không xin ở lại để tu theo Phật.
Sự
ra đi của Tất Đạt làm cho Thiện Hữu nghi ngờ giáo pháp của Ngài. Biết
tâm lý của bạn, Tất Đạt nói: “Bạn hãy yên tâm! Làm sao tôi có thể tìm
được khuyết điểm trong lời dạy của Ngài?”.
Khi đến từ giã đức Phật, Tất Đạt đã hỏi Ngài 3 điều:
1) Nếu thế giới đã hoàn thiện trong mọi giây phút, thì tại sao cần phải độ chúng sinh?
2) Tại sao hiện tại không có ai thành Phật ngoại trừ Ngài?
3) Điều cần học nhất, niết bàn giải thoát mà ngài đã chứng, sao không ai học được?
Đức
Phật không trả lời, Ngài chỉ nói: “Ông bạn lý luận hay lắm, nhưng hãy
cẩn thận trước sự khôn ngoan quá mức! Giáo lý của ta không phải để mà lý
luận”.
Tuy
thế những hình ảnh của Đức Phật đã ảnh hưởng cả cuộc đời của Tất Đạt
một cách gián tiếp, mãi cho đến khi chàng đạt được sự an lạc. Tất Đạt
luôn nhớ đến hình ảnh của đức Phật: “Ta chưa thấy một người nào có dáng
dấp khoan thai, phản ảnh một nội tâm an lạc như thế. Đấy là một người đã
nhiếp phục được tự ngã. Ta cũng có ngày nhiếp phục được tự ngã như vậy.
Ta đã thấy một người, mà trước người ấy ta phải cúi đầu. Ta không bao
giờ cúi đầu trước một người nào khác nữa. Không có giáo lý nào lung lạc
ta được nữa, khi mà giáo lý của người này đã không quyến rũ được ta.
Phật đã cướp của ta, Ngài đã cướp đi Thiện Hữu, lâu nay là cái bóng của
ta mà bây giờ đi theo ngài. Nhưng Phật đã đem lại cho ta chính ta”.
Có
thể nói Tất Đạt đã không theo Phật vì không có “duyên”, và vì còn cái
“nghiệp” với Kiều Lan sau này. Nhưng quả tình, Tất Đạt rất kính yêu đức
Phật, và hình ảnh Ngài ám ảnh suốt cuộc đời chàng cho đến khi chàng tỉnh
thức.
3. Sau hhi từ giã đức Phật
Đây
là sự thức tỉnh lần đầu của Tất Đạt. Chàng cảm thấy giờ đây mình không
thể về lại với gia đình hay với đời khổ hạnh nữa, sau khi đã giã từ đức
Phật. Chàng cảm thấy cô đơn cùng cực, đứng giữa trời đất mà không biết
phải làm gì. Đây là trạng thái mà trong nhà thiền gọi là đứng trên đầu
sào cao trăm thước còn dưới kia là vực thẳm.
Người
tu hành có lúc đi đến chỗ tuyệt vọng, không còn nơi bám víu. Nếu không
vượt qua được giai đoạn này thì sẽ tẩu hỏa nhập ma, trở thành một con
người sa đọa.
B. TẤT ĐẠT, CON NGƯỜI BÊ THA
1. Sự sa đọa qua ba nấc
Sau
khi quyết định không trở về nhà mà cũng không đi theo đức Phật, Tất Đạt
lang thang ra khỏi khu rừng thì gặp kiệu của một kỹ nữ trang sức lộng
lẫy tỏa hương thơm ngát đang đi đến. Ông nhìn chăm chăm không rời. Kiều
Lan chưa từng thấy ai nhìn mình 1 cách lạ lùng như vị sa môn râu tóc bù
xù kia. Do duyên nghiệp trói buộc, nàng cảm mến ngay, trong khi Tất Đạt
đang theo các gia nhân để hỏi dò về nàng. Khi Kiều Lan cho tiếp kiến,
Tất Đạt đã bảo: Tôi muốn học về tình yêu? Nàng có thể dạy tôi không?
Kiều Lan cười lớn bảo, những người đến với tôi phải giàu sang, có nhiều
tặng phẩm! Rồi cô khuyên Tất Đạt hãy đến làm việc với Vạn Mỹ, là một
trong những thương gia giàu có thường đến với cô. Kiều Lan còn cho Tất
Đạt những chỉ dẫn quý báu trên đường tiến thân giữa cuộc đời. Vạn Mỹ rất
hài lòng có Tất Đạt là người cộng sự.
a)
Trong giai đoạn đầu cuộc sống thế tục, chàng vẫn còn bị chi phối bởi 3
nguyên tắc của đời sa môn là suy tư, chờ đợi và nhịn đói. Ở giai đoạn
này Tất Đạt là mẫu người lý tưởng trong xã hội: có nhiều tiền mà không
nô lệ đồng tiền, giúp đỡ mọi người với một tâm bình đẳng, vui vẻ với mọi
người và sống có điều độ. Vạn Mỹ nhận xét: “Người bà la môn này không
bao giờ trở thành một thương gia thực thụ. Hắn luôn thư thái trong công
việc, chẳng bao giờ lo sự mất của và vẫn còn sống đời sống của một sa
môn”. Chàng thường kể cho Kiều Lan nghe về đức Phật và đời tu khổ hạnh
của mình lúc trước.
b)
Nhưng một khi đã sa đọa rồi thì không ngừng lại ở đó. Tất Đạt ngày một
tiến sâu vào sa đọa. Dần dần chàng biết uống rượu, đánh bạc, rành các
nghệ thuật ăn chơi. Từ từ chàng thấm nhiễm tất cả các thói tục của
những người có tiền, nhưng trong tâm chàng vẫn khinh người, vẫn thấy
mình là một vì sao đứng tách biệt trên bầu trời, còn tha nhân chỉ như
những chiếc lá rụng theo chiều gió.
c)
Để chứng tỏ lòng khinh tiền của mình, chàng phung phí trong các cuộc
chơi, ném tiền qua cửa sổ. Nhưng đến khi bị thua bạc quá nhiều thì chàng
không còn thái độ giải thoát nữa. Tất Đạt bắt đầu đi đòi nợ để có tiền
đánh bạc, cau có với những con nợ dầy dụa, rồi đi lang thang đến cái nấc
cuối của sa đọa là trở thành một trọc phú: dần dà nét mặt chàng nhiễm
lấy những vẻ thường có nơi những người giàu, vẻ bất bình, mệt mỏi, nhàn
hạ và vắng bóng yêu thương. Căn bệnh nội tâm của giới trưởng giả đã
nhiễm sâu vào trong chàng.
2. Sự chán ngấy dục lạc
Khi
đã đạt tới chỗ thấp nhất của sự sa đọa thì trong chàng bừng lên một
mãnh lực cứu chàng ra khỏi vực thẳm. Đó là điểm linh quang hay Phật tính
hay lương tri trong con người mà dù lăn lộn trong vũng lầy bao nhiêu
lâu vẫn không mất. Đó là lúc Tất Đạt nằm chiêm bao về đức Phật, về Thiện
Hữư, về Tăng đoàn, về cảnh thanh tịnh trong khu vườn trưởng giả Cấp cô
độc nơi chàng đã gặp đức Phật. Giấc mơ đã thức tỉnh Tất Đạt ra khỏi vũng
lầy dục vọng, nên khi thức dậy, chàng buồn vô hạn vì thấy mình đã bỏ đi
những gì quý báu nhất trong cuộc đời để đi theo những cái không ra gì,
mà vẫn không tìm được hạnh phúc, vẫn đau khổ gấp bội lần. Chàng nhớ lại
đời sống trong sạch, thánh thiện chàng đã sống trước kia, nhớ hình ảnh
đức Phật rồi nhìn lại con người mình. Chàng soi gương, cảm thấy chán
ghét tột độ bộ mặt mình, thấy nó thật già và xấu xí. Tiền của, sắc dục
đã đưa đẩy chàng trở thành một con người tàn tạ thế này thì cuộc đời quả
thật vô vị, chán chường. Tất Đạt kể lại giấc mộng của mình cho Kiều Lan
nghe, rồi biến mất. Chàng đi lang thang đến một bờ sông, cúi nhìn xuống
làn nước, bắt gặp vẻ mặt quái dị của mình, ghê tởm nó, phỉ nhổ lên nó.
Chàng kinh tởm chính bản thân mình, suy gẫm lại cuộc đời mình và thấy nó
hoàn toàn thất bại, đã đến tận cùng của đau khổ, không còn cái gì để
bám víu. Ý định quyên sinh lởn vởn trong đầu Tất Đạt. Chàng leo lên một
cành cây nhô ra ngoài mặt nước rồi chúi đầu toan lao xuống. Ngay lúc đó
chàng nghe vẳng lại từ lòng sông và từ đáy lòng chàng, phát ra tiếng Om vi
diệu (mật ngữ ở đầu mỗi bài thần chú) làm chàng thức tỉnh, thấy rõ hành
vi điên rồ của mình. Chàng giật mình, té ra đời ta đã tới chỗ ghê gớm
đến thế sao? Tất Đạt bò xuống đất gối đầu trên rễ cây mà ngạc nhiên vô
cùng khi thấy cuộc sống sa đọa từ bao năm qua đã không ảnh hưởng đến
chàng cho bằng tiếng Om vẳng lên từ trong vô thức. Đó là giây phút đốn ngộ lần thứ hai.
Chàng nhẩm lại tiếng Om một thời gian khá lâu rồi nhắm mắt ngủ với tiếng Om trong tâm thức, một giấc ngủ sâu không mộng mị.
Khi
tỉnh dậy Tất Đạt thấy một sa môn ngồi canh giấc ngủ cho mình và chàng
nhận ra ngay Thiện Hữu, nhưng Thiện Hữu không nhận ra chàng. Thiện Hữu
nói: “Thấy ông ăn mặc sang trọng mà nằm ngủ ở chỗ vắng vẻ thế này thì có
thể bị cướp hoặc bị rắn cắn, nên tôi đã canh cho ông ngủ. Giờ ông đã
tỉnh dậy rồi thì tôi xin chào ông để còn ra đi”. Tất Đạt nói: “Cám ơn
thầy sa môn đã canh cho tôi. Nhưng thật ra tôi không cần ai canh cả? Vậy
ông cứ đi đi, Thiện Hữu!” Thiện Hữu ngạc nhiên: “Tại sao ngài lại biết
tên tôi?”. Tất Đạt đáp: “Tôi đã biết tên anh từ ngày anh mới sinh ra và
còn biết rõ cả tên cha, mẹ, ... cả gia đình anh nữa, vì tôi đã
từng ngồi thiền với anh khi xưa, đã từng tu khổ hạnh với anh, rồi anh đi
theo đoàn sa môn của Phật”. Thiện Hữu mừng rỡ khi gặp lại Tất Đạt và
hỏi: “Bây giờ anh đang đi đâu?”
- Tất Đạt đáp: “Tôi đang đi hành hương?”
- Thiện Hữu nói: “Chưa bao giờ tôi thấy một sa môn đi hành hương với bộ y phục kiểu cách như thế!”.
- Tất Đạt đáp: “Nhưng giờ thì bạn đã thấy. Và tôi có nói tôi là sa môn đâu?”
(Hành
hương mà Tất Đạt nói có 1 ý nghĩa sâu sắc chàng đang đi trên đường trở
về quê hương tâm linh. Dù dưới bất kỳ một hình thức nào mà biết thanh
lọc bản thân, trải qua những đau khổ để rút kinh nghiệm từ cuộc sống,
thì đời sống ấy là một cuộc hành hương. Không phải chỉ người tu mới hành
hương mà mọi người đều đang hành hương để vươn lên từ vũng lầy của cuộc
đời.)
Thiện
Hữu vì còn đang chấp vào danh từ và hình tướng nên không hiểu. Chàng
chào Tất Đạt rồi ra đi. Tất Đạt nhìn theo với lòng cảm mến người bạn
thiếu thời. Sau khi thức dậy chàng có cảm tường mình sống một cuộc đời
mới, nhìn vũ trụ vạn vật với lòng thương yêu bình đẳng và người đầu tiên
mà chàng trải lòng yêu thương là Thiện Hữu. Đó là điều kỳ diệu mà tiếng
OM đã đem lại cho chàng: lần đầu tiên chàng yêu mến tất cả mọi sự chung
quanh với niềm hoan hỉ. Và chàng thấy dường như bấy lâu nay mình đã đau
khổ chỉ vì không biết yêu thương.
Giờ
đây chàng không thể trở về với cuộc sống sa đọa như cũ. Đây là lần tỉnh
ngộ thứ hai. Chàng nằm suy nghĩ về số phận của mình, và tìm xem đâu là
nguyên nhân những sai lầm trong quá khứ. Chàng đã chiến đấu 1 cách vô
vọng với tự ngã khi làm một người Bà La Môn, một sa môn khổ hạnh: “Quá
nhiều tri thức đã ngăn ngại chàng, quá nhiều sự thánh thiện, khổ hạnh ép
xác; chàng đã quá kiêu căng, luôn luôn là người thông minh nhất, hăng
hái nhất, luôn luôn hơn người một bước, luôn luôn là người trí thức,
người giảng đạo, người hiền triết. Tự ngã chàng đã len lỏi vào trong
chức vị giảng đạo ấy, vào lòng kiêu hãnh ấy vào tri thức ấy. Nó an vị ở
đấy một cách vững vàng và tăng trưởng dần, trong khi chàng tưởng rằng
mình đang hủy hoại nó bằng cách nhịn đói và sám hối. Bây giờ chàng đã
hiểu vì sao chàng phải trở thành một thương gia, một người cờ bạc rượu
chè, một người trọc phú cho đến khi con người thuyết giáo, vị sa môn trí
thức trong chàng chết đi. Chàng phải sống qua những năm tháng kinh
khủng, chịu đựng cơn buồn nôn, học các bài học điên rồ của một cuộc đời
vô vị trống rỗng cho đến lúc chàng đi tới chỗ tuyệt vọng đắng cay để cho
Tất Đạt, con người của hoan lạc, con người của giàu sang cũng chết nốt.
Chàng đã chết, và một Tất Đạt mới đã thức dậy sau một giấc ngủ hồi
sinh”.
Ở lần
tỉnh ngộ thứ nhất sau khi gặp Phật, là Tất Đạt tỉnh cơn mộng ép xác khổ
hạnh. Khi chàng buông ra, mở tung cửa ngõ giác quan thì chàng sa ngay
vào đời sống khoái lạc. Ấy là do những năm dài ép xác dục vọng bị dồn
nén, giờ đây giác quan chàng như một lò xo bị nén quá mức bắt đầu được
bung ra. Ở lần tỉnh ngộ thứ hai, chàng tỉnh khỏi cơn mộng sa đọa chạy
theo lạc thú thế tục. Cả hai thái độ này đều là hai cực đoan đáng trách
nên đức Phật dạy cần phải sống trung đạo.
Ở
giai đoạn tu khổ hạnh, Tất Đạt còn bị “phiền não chướng” chỉ cho sự mê
chấp cái tự ngã thánh thiện, và đây là cơn mộng ép xác. Ở giai đoạn sa
đọa theo rượu chè, trai gái là Tất Đạt còn bị “nghiệp chướng” chỉ sự
buông lung sáu căn, và đây là cơn mộng buông lung sa đọa. Ở giai đoạn
cuối, sau khi tỉnh cơn mộng buông lung sa đọa, Tất Đạt còn phải chịu cái
khổ vì đứa con, có thể gọi đây là “báo chướng”. Chỉ sau khi vượt qua
khỏi cả ba chướng ngại, chàng mới thực sự giải thoát.
Nhờ
dòng sông mà chàng tỉnh ngộ nên Tất Đạt cảm thấy yêu mến dòng sông
không muốn rời. Chàng đi dọc theo con sông và khi đến bến đò chàng gặp
lại Vệ Sử, người đã đưa chàng qua sông lúc chàng từ giã đời sống sa môn
để đi vào đời sống sa đọa. Vệ Sử không nhận ra vì chàng đã thay đổi quá
nhiều và đang ăn mặc sang trọng.
Tất
Đạt nói: “Con sông đẹp quá, tôi muốn ở lại để học từ dòng sông này. Vậy
ông có thể cho tôi ở lại học việc để đưa đò với ông không?”.
Vệ
Sử đáp: “Một người ăn mặc sang trọng như ông thì làm sao chịu đựng được
đời sống cực khổ của 1 người đưa đò và hơn nữa phải có sự thích thú thì
mới làm được nghề này”.
Tất
Đạt nói: “Hôm nay tôi đã bị phê bình vì bộ y phục này hai lần. Ông có
thể đổi cho tôi 1 bộ đồ cũ rách để tôi chèo đò với ông không?”.
Vệ Sử nói: “Có chuyện gì khiến ông quyết định như thế? Người như ông đâu phải để đi chèo đò!”.
Tất
Đạt bộc lộ hết tâm sự với Vệ Sử. Vệ Sử nói, “Thảo nào tôi thấy ông quen
quen. Có phải ông là vị sa môn mà tôi đã đưa qua sông cách đây lâu lắm
rồi chăng?”
Vệ
Sử bằng lòng để chàng ở lại trong chòi bên sông. “Anh hãy ở lại, nhưng
không phải học với tôi mà học từ dòng sông”. Từ đấy hai người làm bạn
với nhau rất thân thiết.
3. Đau khổ vì đứa con
Dần
dà, tin đồn loan ra về hai ông thánh sống ở bên sông. Nhiều người hiếu
kỳ đi đò qua sông để tìm hiểu sự thật. Có người công nhận họ thánh thiện
thực, nhưng nhiều người chỉ cho là tin nhảm.
Một
ngày, có tin đức Phật sắp nhập Niết bàn, và rất đông người hành hương
đến viếng Phật lần cuối. Trong số những người hành hương này, một hôm có
cả Kiều Lan đem theo đứa con trai nhỏ. Khi đến bờ sông, Kiều Lan bị rắn
cắn. Đứa con chạy kêu cứu, gặp Tất Đạt và Vệ Sử trong chòi. Hai người
đưa Kiều Lan vào chòi, nàng đang hấp hối. Tất Đạt quan sát sự biến đổi
trên gương mặt người thân yêu nhất đang đi dần vào cõi chết, và thấy như
chính mình cũng đang chết. Chàng lạ lùng ngắm nhìn sự biến đổi từ một
sắc đẹp đã làm chàng say mê mà giờ đây chỉ là cái xác thân tàn tạ.
Kiều
Lan nói: “Tôi định đến viếng đức Phật để được sự bình an nhưng giờ đây
gặp anh, tôi đã tìm thấy sự bình an đó. Có phải anh đã đạt đến Đấy rồi
chăng?”. Và nàng giới thiệu với Tất Đạt đứa con của họ.
Tất
Đạt sung sướng đón nhận đứa con trai của chàng sau khi chôn cất Kiều
Lan, nhưng đứa trẻ thì chẳng những không thương chàng mà còn chống cự
lại. Một ngày kia nó mắng Tất Đạt, không nhận chàng là cha, ăn cắp hết
số tiền dành dụm của hai người rồi lấy chiếc đò trốn đi. Tất Đạt nhớ con
quay quắt. Chàng rủ Vệ Sử đi tìm đứa trẻ, nhưng Vệ Sử bảo: “Không, tôi
chỉ đi tìm chiếc đò mà thôi. Con chim non kia đã quen 1 nếp sống khác,
một chiếc tổ khác. Nó không chạy trốn của tiền và thành thị với cảm giác
chán chường như bạn đã trốn, nó đã từ giã những thứ ấy một cách miễn
cưỡng. Tôi đã hỏi dòng sông nhiều lần, nhưng dòng sông đã cười tôi, cười
bạn, cười sự điên rồ của chúng ta. Nước sẽ tìm đến nước, tuổi trẻ sẽ
tìm đến tuổi trẻ. Bạn hãy hỏi dòng sông đi, và lắng nghe!”.
Nhưng Tất Đạt vẫn còn nghiệp nhớ thương đứa con. Chàng trốn Vệ Sử xuống phố tìm nó nhiều ngày nhưng không gặp.
Nỗi
đau khổ lần này của Tất Đạt dã giúp chàng hiểu thêm những nỗi khổ của
cuộc đời. Chàng không còn thấy mình cao hơn thiên hạ, không khinh đời
nữa mà cảm thông được với mọi người. Chàng chèo đò chở mọi người qua
sông, cảm thấy họ đều là anh em. Chàng chia sẻ nổi đau khổ của một bà mẹ
mất con, một người vợ mất chồng. Chàng không còn thấy những đau khổ của
họ là tầm thường, như khi còn làm sa môn chàng đã thấy. Bây giờ, khi đã
trải qua tất cả những nhịp cầu đoạn trường của cuộc đời, chàng mới có
khả năng cảm thông với mọi người. Đây là lần tỉnh ngộ rốt ráo từ đó tâm
đại bi phát sinh.
Một
ngày kia khi vết thương đang đau nhói nơi chàng, Tất Đạt chèo đò qua
sông, tâm can tê tái vì nỗi nhớ. Chàng lên bờ với mục đích xuống phố tìm
con. Sông vẫn chảy nhẹ nhàng, đấy là mùa khô nhưng tiếng nước reo lên
một cách kỳ diệu. Con sông rõ ràng đang cười người chèo đò lẩm cẩm. Tất
Đạt đứng nghiêng mình trên làn nước để lắng nghe. Chàng thấy diện mục
mình phản chiếu trên dòng nước lặng lờ trôi. Có cái gì trong hình ảnh ấy
phảng phất giống phụ thân chàng. Chàng nhớ lại khi còn là thanh niên,
nào chàng đã khiến cha buồn lòng khi buộc ông phải để cho chàng đi theo
những người khổ hạnh, nào chàng đã bỏ đi mà không bao giờ quay về! Cha
chàng há đã không chịu đựng nỗi đau đớn mà giờ đây chàng đang chịu đựng
vì đứa con hay sao! Phải chăng ông đã chết từ lâu trong cô quạnh, không
thấy lại con mình. Chàng lại không chờ đợi 1 số phận tương tự đó sao?
Con sông cười lớn: Phải, như thế đấy! Tất cả mọi sự, nếu không chịu đựng
một lần để cuối cùng kết thúc, thì vòng lẩn quẩn đó sẽ tái diễn, những
đau khổ tương tự sẽ tái diễn mãi hoài.
Tất Đạt trở về kể lại mọi sự với Vệ Sử. Vệ Sử nói: “Anh đã lắng nghe dòng sông, và anh đã hiểu được một ít. Nhưng hãy lắng nghe thêm nữa.”
Tất
Đạt lắng nghe. Chàng thấy hình ảnh cha chàng, hình ảnh của chính chàng
và hình ảnh của con chàng chạy loạn xạ vào nhau. Hình ảnh Kiều lan cũng
xuất hiện rồi trôi đi, hình ảnh Thiện Hữu cùng bao nhiêu người khác cũng
hiện đến rồi đi qua. Họ đều trở thành một phần của dòng sông,con sông
cũng đầy những khát vọng, buồn đau, ray rứt, đầy những ước muốn không
được thỏa lòng. Tất cả những làn sóng nước đều vội vã đi về mục đích,
chảy về nguồn thác, về biển, về đồng bằng, về đại dương. Nước trờ thành
hơi bốc lên, hơi thành mưa rơi xuống thành suối, nguồn, sông lạch rồi
lại đổi thay, lại tuôn chảy. Nó vẫn còn âm hưởng của nỗi buồn sầu tìm
kiếm, nhưng trong đó còn có nhiều tiếng khác hòa theo: tiếng của hoan
lạc bi ai, tiếng dữ, tiếng lành, tiếng cười, tiếng khóc, hàng trăm
tiếng, hàng ngàn tiếng. Tất cả những tiếng ấy kết thành thế nhân, vũ
trụ. Tất cả đều là dòng biến chuyển, là khúc sinh ca. Khi Tất Đạt chú ý
lắng nghe cung đàn muôn điệu ấy, khi chàng không chỉ lắng nghe riêng rẽ
nỗi buồn thảm hay khúc hoan ca, khi chàng không ràng buộc mình với thanh
âm nào riêng biệt mà lắng nghe cái Nhất thể, cái Toàn diện, thì lúc ấy
cung đàn muôn điệu kia chỉ bao hàm có một tiếng OM.
Tất
Đạt còn thấy nhiều hình ảnh khác, thấy trọn vẹn cuộc đời, thấy được đại
thể của vũ trụ bao la trong đó không phải chỉ riêng mình chàng đau khổ.
Khi ấy chàng thấy rằng cuộc đời vốn là “như vậy” (như thị). Đạt đến đấy
thì không buồn khi xuân tàn cũng không vui khi xuân đến, sống một cách
tự tại, thản nhiên. Đây là lần giác ngộ thứ ba và cuối cùng của Tất Đạt.
Tất Đạt trở về tâm sự với Vệ Sử. Ông nhìn vào mắt Tất Đạt và biết chàng đã giác ngộ: “Tôi chờ giây phút này đã lâu! Bây giờ công việc tôi đã xong, xin từ biệt.” Rồi ông đi vào rừng.
Hình
ảnh Vệ Sử là hình ảnh Bồ tát ở trong đời để đưa người từ bờ này (bờ mê)
qua bờ bên kia (bến giác). Bồ tát không ở bờ này hay bờ kia, cũng không
ở giữa dòng, không trụ đâu cả. Bồ tát là một người bạn giúp đỡ mà không
kể là mình đã cứu giúp, cũng không tự cho là thầy của bất cứ ai.
Một
ngày kia, Tất đạt chèo đò cho một đoàn sa môn trong đó có Thiện Hữu
sang sông. Thấy người chèo đò vui vẻ đưa sa môn qua sông mà không lấy
tiền, (không nhận ra Tất Đạt) Thiện Hữu khen:
– Ông tốt quá! Chắc ông cũng là người đang đi tìm chính đạo phải không?
Tất Đạt:
– Ông tự cho mình là người tìm kiếm hay sao?
Thiện Hữu:
– Phải. Suốt đời tôi luôn đi tìm chính đạo.~
Tất Đạt:
– Vì anh luôn tìm kiếm nên anh không bao giờ gặp được!
Thiện Hữu kinh ngạc hỏi:
– Sao anh nói lạ vậy?
Tất Đạt:
– Người
đi tìm kiếm vì đã có mục đích, nên chỉ chăm bẳm vào đó, không thấy
được bao nhiêu chuyện khác. Người không đi tìm thì luôn sống thong dong,
tự tại, vui với những gì mình gặp. Vì không tìm kiếm nên tôi luôn luôn
gặp gỡ những điều mới lạ. Cũng vì hăm hờ tìm kiếm, mà mấy lần gặp lại
người bạn cũ của mình, anh vẫn không nhận ra.
Khi ấy Thiện Hữu mới kinh ngạc kêu lên:
– Ồ Tất Đạt, lần này tôi cũng lại không nhận ra được anh! Tại sao anh bỏ bộ y phục sang trọng để trở thành người chèo đò?
Tất Đạt đáp:
– Tất cả những đoạn đời đều là những lớp áo giả tạo! Cả tôi và anh cũng thế.
Khi nhìn kỹ bạn, Thiện Hữu thấy vẻ thanh thoát tỏa ra từ con người chàng. Vị sa môn nói:
– Qua
bao nhiêu năm tầm đạo, tôi vẫn đau khổ vì chưa tìm thấy bình an. Tôi
thấy hình như anh đã đạt được Nó. Xin anh hãy nói cho tôi nghe.
Tất Đạt nói:
– Tôi thấy trên đời, chỉ có yêu thương là quan trọng nhất!.
Thiện Hữu ngạc nhiên:
– Anh nói lạ thật! Đức Phật đã khưyên kẻ tu hành không nên có những tình cảm thế tục như là sự thương yêu, bám víu.
Tất Đạt:
– Nhưng tôi biết tôi không nói trái với ý của Ngài! Làm sao ngài không có tình yêu, khi Ngài đã bỏ cả cuộc đời để giáo hóa con người thoát khổ, đạt đến an lạc. Ngài phải là một Con Người chan chứa tình yêu!
Thiện Hữu vẫn không hiểu những gì bạn nói, và tha thiết van nài:
– Xin anh hãy nói cho tôi một lời dễ hiểu. Đời tôi đi thường gian nan và tăm tối!
Tất Đạt nói như ra lệnh:
– Thiện Hữu! Hãy cúi sát gần tôi và hôn trán tôi đi!
Đây
là một hành vi gây chấn động, mà các bậc thầy Thiền tông và Mật tông
thường sử dụng để thức tỉnh môn sinh, khi ngôn từ không có hiệu quả. Nó
nói lên rằng chỉ có tình yêu có nội dung trí tuệ mới đem lại sự an lạc,
giải thoát cho con người, không phải chỉ trí tuệ suông.
Cuối cùng, Thiện Hữu cảm thấy như vừa được chính Đức Phật giải tỏa mọi khổ đau khắc khoải, và tìm thấy an lạc.
III. NHẬN ĐỊNH
A. PHÂN TÍCH NHÂN VẬT
1. Tất Đạt:
là
biểu tượng cho mẫu người mà Phật giáo gọi là Tuệ giải thoát. Con người
đó phải dũng mãnh, tỉnh giác trong mọi lúc, có thái độ phê phán, phản
tỉnh. Tất Đạt hội đủ những đức tính ấy, như ta thấy ngay cả trong thời
gian chàng sống sa đọa.
(Thái độ nhìn ngắm, tỉnh giác:)
- Giai đoạn đầu của sự sa đọa: Mặc
dù sống cuộc đời trụy lạc chàng vẫn còn thái độ tỉnh giác của một sa
môn: “Chàng thấy mọi người sống một cách trẻ con, giống như thú vật, làm
chàng vừa cảm thương vừa khinh bỉ. Chàng cảm thấy họ lao nhọc, khổ sở,
bạc đầu về những chuyện đối với chàng thật không đáng gì: tiền bạc, danh
vọng hão huyền, lạc thú nhỏ nhoi. Họ đánh chửi nhau, than vãn về những
nỗi khổ chỉ làm cho một sa môn mỉm cười, và họ đau khổ về những thiếu
thốn mà một sa môn không cảm thấy”.
– Giai đoạn hai:
“Thỉnh thoảng chàng nghe trong tâm tư một tiếng nói yếu ớt nhẹ nhàng,
nhắc nhở chàng 1 cách âm thầm, phàn nàn một cách lặng lẽ đến nỗi chàng
khó nghe rõ. Rồi đột nhiên chàng nhận ra rằng mình chỉ như đang chơi một
ván bài, rằng chàng cũng vui vẻ đấy, đôi khi còn hưởng thụ khoái lạc
nữa, nhưng cuộc sống chân thật đang trôi qua mà không động chạm đến
chàng”. Và hình ảnh đức Phật vẫn luôn ở trong tâm trí Tất Đạt.
Chàng nói với Kiều Lan: “Tôi không bao giờ quên được người ấy. Mỗi ngày
có hàng ngàn người vây quanh ngài, sống theo lời dạy của ngài. Nhưng họ
chỉ là những chiếc lá rơi, không có trong họ sự minh triết và định
hướng”.
(Thái độ phê phán của Tất Đạt:)
Kính
bạch đấng Giác ngộ, tôi nghĩ rằng không ai tìm được giải thoát qua
những lời chỉ giáo. Ngài không thể truyền cho ai bằng ngôn từ, những gì
đã đến với ngài trong giây phút ngài đạt giác ngộ. Lời chỉ giáo của ngài
dạy rất nhiều: phải sống thế nào, tránh điều ác như thế nào. Nhưng có
một điều giáo lý ấy không chứa đựng, ấy là tại sao chỉ có mình ngài đạt
được những điều ngài đã chứng để trờ thành một đấng giác ngộ. Chính vì
thế mà tôi phải đi con đường của tôi, không phải để tìm một lý thuyết
hay hơn, vì
tôi biết không thể có nhưng để từ bỏ mọi lý thuyết và thầy dạy, để tự
mình đạt đến đích–-hay là chết. Nhưng tôi sẽ nhớ mãi hôm nay và giờ phút
này, hởi Đấng Toàn giác, khi chính mắt tôi được chiêm ngưỡng một bậc
thánh nhân.
(Tất Đạt, mẫu người sống bằng cảm tính hơn là lý tính : )
Mẫu
người của Tất Đạt là mẫu người mẫn cảm nên đối trước Đức Phật, chàng
thích chiêm ngưỡng dáng dấp, từ dung của Ngài hơn là nghe những gì ngài
dạy. Mẫu người nặng về cảm tính như Tất Đạt nếu đi tu sẽ trở thành một
nhà thần bí, nghĩa là không thể suy tư trừu tượng được, mà phải có biểu
tượng cụ thể. Họ là những nghệ sĩ, những người sống “hết mình” nên dễ
khổ đau.
Trong tác.. phẩm Nhà khổ hạnh và gã lang thang, Hermann Hesse cũng đã để Đan Thanh (tương đương nhân vật Tất Đạt ở đây) đối thoại với Huyền Minh (mẫu người lý tính) như sau.
Đan Thanh: Làm sao có thể suy tư không hình ảnh?
Huyền Minh: Suy
tư và tưởng tượng hoàn toàn khác nhau. Suy tư được thể hiện bằng khái
niệm, công thức, mà không phải bằng hình ảnh. Khi hình ảnh chấm dứt thì
triết lý bắt đầu. Với anh, thế giới được tạo bằng hình ảnh, nhưng với
tôi thì bằng ý tưởng. Anh là một bậc thầy trong lãnh vực tưởng tượng.
Nếu đi tu, anh sẽ là một nhà thần bí, là người không thể tách rời tư
tưởng khỏi hình ảnh. Bời thế anh không phải là người tư duy. Nhà thần bí
là một loại nghệ sĩ âm thầm. một nhà thơ không vần điệu, một nhạc sĩ
không âm thanh, một họa sĩ không sơn cọ.
(Bởi
thế, tôn giáo chính thống duy lý xem mật tông là một thứ tà đạo, vì
tưởng tượng nhiều quá thì dễ đi xa sự thật, và những hình ảnh biểu tượng
có thể làm người khác hiểu lầm–tỉ dụ các hình ảnh trong một đền thờ Ấn
giáo.)
Sau bao năm xa cách, khi gặp lại Đan Thanh và hiểu rõ chàng hơn, Huyền Minh thú thật:
Từ
trước tôi vẫn xem nhẹ nghệ thuật, đến nay tôi mới hiểu là có nhiều nẻo
đường đi đến chân lý. Tư duy không phải là con đường duy nhất, lại càng
không phải là con đường tốt nhất. Cả anh và tôi đều đang nỗ lực, và
đương nhiên cả hai đều bất toàn, nhưng nghệ thuật quả thật vô tội vạ hơn
tư duy (trong lãnh vực nghệ thuật không bao giờ có chiến tranh.)
Sau
khi Đan Thanh tạc xong bức tượng đắc ý để tạ ơn tri ngộ, chàng trở lại
đời sống lang thang, làm cho Huyền Minh nhớ nhung và phải xét lại cuộc
đời mình. “Nhờ Đan Thanh, tâm hồn chàng trở nên rào rạt nhưng cũng vì
Đan Thanh, chàng trở nên nghèo nàn, yếu đuối. Thế giới trong đó chàng
sống và xem như nhà mình: thế giới của học thuật, đời sống tu sĩ, chức
vị giáo hội, lâu đài tư tưởng vững chắc, tất cả thế giới ấy đã bị Đan
Thanh làm cho lung lay tận gốc rễ. Bây giờ lòng tu viện trưởng đầy dẫy
hoài nghi. Dĩ nhiên về phương diện lý trí, đạo đức thì đời của chàng tốt
hơn, đúng hơn, trật tự hơn và gương mẫu hơn, đó là một cuộc đời của
phụng sự, hiến dâng, luôn luôn nỗ lực cho ánh sáng, công bằng. Cuộc đời
của người ấy trong sạch hơn đời của một nghệ sĩ lang thang, một kẻ quyến
rũ đàn bà. Nhưng dưới cái nhìn của Thượng đế thì cuộc đời gương mẫu này
có gì tốt đẹp hơn cuộc đời của Đan Thanh? Con người có thật sinh ra để
sống 1 cuộc đời máy móc, điều độ, học Aristotle và thánh Thomas, học
tiếng La tinh, Hy lạp, dập tắt cảm giác, chạy trốn trần gian không?
Không phải con người còn được tạo dựng với những giác quan và bản năng,
với những bóng đen đẫm máu và khả năng gây tội ác làm kinh hoàng và thất
vọng đó sao?
Những
câu hỏi ấy quay cuồng trong đầu óc vị tu viện trưởng mỗi khi nghĩ đến
Đan Thanh. Phải, có lẽ sống như Đan Thanh thật hồn nhiên hơn, “người”
hơn, cam đảm hơn và e còn cao quý hơn, khi dấn mình vào dòng thực tại
khắt khe hỗn loạn, dấn mình vào tội lỗi để chấp nhận những hậu quả đắng
cay. Có lẽ việc làm của Đan Thanh khó hơn, can đảm hơn và chân thực hơn:
lang thang trên đường thiên lý với đôi giày rách, đùa với cảm quan để
trả giá bằng đau khổ. Huyền Minh đã nhìn sâu vào cuộc đời thác loạn của
bạn mà vẫn không giảm chút nào lòng kính trọng mến yêu. Ồ không, từ khi
tu viện trường thấy được những pho tượng do bàn tay vấy máu của chàng
nghệ sĩ tạc nên, Huyền Minh biết rõ trong trái tim con người bốc dồng
ấy, kẻ quyến rũ đàn bà ấy, có những thiên bẩm tràn trề ánh sáng và tài
hoa.
Người nghệ sĩ chịu đựng để cho người ta khinh bỉ mình, như trong Mưa nguồn Bùi Giáng đã nói:
Tôi xin chịu cuồng si để sáng suốt,
Tôi đui mù cho thỏa dạ yêu em
(chỉ cuộc đời).
Điểm
tương đồng giữa nghệ sĩ với người tư duy là, đến chỗ tuyệt đỉnh của
nghệ thuật, nghệ sĩ cũng đành bó tay như nhà tư duy không có lời để diễn
đạt chân lý. Đan Thanh từ giã xưởng điêu khắc để lang thang trở lại, vì
chàng thấy không một nét họa nào, một đường điêu khắc nào có thể diễn
tả sự linh động của cuộc đời. Cuộc đời giống như một bà mẹ bí ẩn không
bao giờ hiển lộ toàn thân cho ta thấy, nên Đan Thanh đành chết đi để cho
bức tranh tuyệt tác về Bà Mẹ đời vẫn mãi mãi là một lẽ huyền vi.
Tóm
lại, Tất Đạt là mẫu người đốn ngộ, theo con đường Kim cang thừa của
Mật tông. Những kẻ chưa có giới định, chưa có công lực của trí tuệ, cao
ngạo, ích kỷ, tâm giao động, mà đi con đường tuệ hay Kim Cang thừa thì
rất nguy hiểm, dễ dàng sa đọa. Bởi thế, ta không nên quên rằng, trước
khi bước vào cuộc sống sa đọa, Tất Đạt đã từng tu khổ hạnh và có những
định chứng rất cao, nhờ thế chàng mới có thể gượng lại được một khi sắp
chết đuối trong thanh sắc cuộc đời.
2. Thiện Hữu
Là
mẫu người tư duy, khổ hạnh, nên thích những cái trừu tượng. Chàng thuộc
mẫu người nặng về lý tính. Thiện Hữu đi theo con đường tiệm giáo tùy tín hành, là
người đã tu nhiều kiếp nên biết chọn lựa để gởi mềm tin của mình, và
may mắn gặp dựợc thiện tri thức. Tuy Thiện Hữu suốt đời đi theo Tất Đạt,
nhưng khi gặp Phật ông đã bỏ Tất Đạt chứ không a dua theo bạn một cách
mù quáng. Thiện Hữu là hạng người đã trồng nhiều căn lành nên không thể
sa đọa, mặc dù lâu ngộ chân lý.
3. Vệ Sử
Nhân
vật này tượng trưng cho lương tri hay Phật tính, vượt lên trên cả cảm
tính và lý tính. Vai trò của Vệ Sứ ìà hình ảnh của một Bồ tát âm thầm
sống giữa cuộc đời. Người chèo đò là người luôn di động qua lại, không
trụ một nơi nào: không ở bờ sinh tử không ở bờ Niết Bàn cũng không ở
giữa dòng. Trung Đạo cũng vậy, không phải là con đường giữa, mà vượt lên
trên các cực đoan.
Vệ
Sử đưa người từ bờ mê sang bến giác, ông là người đã âm thầm hướng dẫn
cho Tất Đạt cách học lắng nghe từ dòng sông. Tất Đạt cũng là một học trò
giỏi, nên khi theo Vệ Sử học từ dòng sông thì Tất Đạt ngộ được một
điều: không phải chỉ có dòng sông thiêng liêng, mà tất cả mọi sự vật đều
thiêng liêng. Chúng ta có thể học đạo từ khắp nơi: ngọn cây, chiếc
lá... chứ không phải chỉ có dòng sông.
Vệ
Sử có khả năng đặc biệt là biết lắng nghe, trong Phật giáo gọi là phản
văn, xoay cái nghe trở về tâm để lắng nghe tự tính thanh tịnh, nghe cái
nhất thể, không bám vào một đối tượng nào. Nhờ sự lắng nghe đó mà con
người có thể giải thoát.
B. TƯ TƯỞNG NÒNG CỐT
Hermann
Hesse đã gởi gắm những suy tư của mình về chân lý, về cuộc đời và về sự
giải thoát qua các nhân vật Tất Đạt và Vệ Sử. Có thể tóm tắt các tư
tưởng nòng cốt như sau:
1) Chân lý là cái gì không thể truyền dạy được. Kinh điển không đem lại cho ta niết bàn, an lạc được mà tự mình phải chứng lấy.
2) Mọi lập ngôn đều bao hàm cái điều ngược lại: nói “thiện” đã bao hàm ác, nói “khiêm tốn” đã bao hàm kiêu căng.
3)
Thời gian không thật có. Giải thoát chính là nhìn thực tại một cách
toàn diện không cắt xén. Trong đứa bé đã ẩn tàng ông già, trong sinh đã
có diệt. Chết là bắt đầu đời sống mới dưới một hình dạng mới. Tất Đạt
nói: Thời gian không thực có, này Thiện Hữu! Tôi đã luôn luôn trực
nhận điều ấy. Và nếu thời gian không có thực, thì cái đường tưởng tượng
ngăn chia đời này với cõi vô cùng, phân chia thiện và ác, hạnh phúc với
khổ đau, cũng chỉ là ảo tưởng.
Thiện Hữu: Sao lại như thế?
Tất Đạt: Này
nhé bạn! Tôi là một kẻ phạm tội và bạn là một kẻ phạm tội. Nhưng một
ngày kia người phạm tội cũng sẽ đạt Niết Bàn, thành Phật. Ý niệm “một
ngày kia” chỉ là ảo tưởng, chỉ là một sự so sánh. Không, đức Phật tiềm
tàng (Phật tính) đã có sẵn trong người tội lỗi, tương lai đã nằm sẵn
trong hiện tại. Đức Phật tiềm tàng ấy phải được trực nhận trong người
kia, trong bạn, trong tôi, trong mọi người. Thiện Hữu, thế giới không từ
từ tiến trên đường dài để đạt đến toàn thiện. Không, nó hoàn hảo trong
mọi lúc, trong từng giây phút. Tất cả mọi tội lỗi đều mang theo nó sự ân
xá, mỗi trẻ con đã là một ông già tiềm tàng, mọi mầm non đã mang sẵn chết chóc, và trong mỗi người đang hấp hối, có sự sống vĩnh cửu.
Chúng
ta quen nhìn một chiều, hoặc sinh hoặc diệt, nên đau khổ. Người giác
ngộ thì thấy sự luân chuyển của vạn vật cũng như bốn mùa, trong diệt có
sinh và ngược lại, như Mãn Giác thiền sư nói:
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận,
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.
4)
Những sợ hãi, lo sầu đều ở trong thời gian, (nghĩa là, người ta chỉ lo
sợ khi dự đoán về tương lai, và so sánh với quá khứ) nên mọi đau khổ
trên đời sẽ được khắc phục khi ta khắc phục thời gian, khi ta bất chấp
nó (chỉ sống trong hiện tại với tất cả sự tỉnh giác để thấy rằng khái
mệm “hiện tại” cũng không thực).
5)
Cái gì có giá trị, là chân lý đối với người này thì dường như với người
khác không có nghĩa gì cả (Do vậy thật không nên áp đặt tư tưởng, lối
sống của mình cho người khác).
6)
Tất cả mọi sự đều thiêng liêng nếu ta biết nhìn và biết lắng nghe. Mỗi
sinh vật đều gợi cho ta chân lý vĩnh cửu nếu ta không bám vào nó. Đừng
hòng tìm Thượng đế ở một nơi nào, vì Thượng đế ở khắp nơi. Chỗ tuyệt
đỉnh của đạo cũng như của nghệ thuật, là sự im lặng vô ngôn. Khi ta dừng
lại ở 1 cái gì để cho đó là thượng đế, thì chính lúc đó ta xa rời
Thượng đế (A. Gide).
Không bám vào 1 biểu tượng nào cả mới thấy được chân lý (vô sở trụ). Chính thái độ nhìn của ta quan trọng hơn đối tượng nhìn.
Tất Đạt nói: “Thú
thật tôi không cho danh từ, tư tưởng có 1 tầm quan trọng nào, tôi quan
tâm đến sự vật nhiều hơn. Một người trên dòng sông này đã là thầy của
tôi, ông ta là một người thánh thiện, trong bao nhiêu năm ông chỉ tin
vào dòng sông, không tin gì khác. Con sông đối với ông ta như một thượng
đế. Trong nhiều năm ông không biết rằng mỗi làn gió, mỗi đám mây, mỗi
thân chim, sâu bọ cũng đều thiêng liêng không kém, và có thể dạy cho ông
ta hệt như dòng sông đã dạy”.
7) Yêu thương cuộc đời là quan trọng hơn tìm hiểu và phân tích nó. “Bây
giờ Tất Đạt nhìn cuộc đời với một thái độ khác trước: không quá khôn
ngoan, không quá kiêu hãnh, và vì thế tò mò, thân thiện hơn. Khi chàng
đưa qua sông những nhân vật thường ngày, họ không còn xa lạ với chàng
như trước. Mặc dù đã đạt tới mức tự giác cao độ và chịu đựng được cái
ung nhọt cuối cùng của mình, bây giờ chàng thấy những người thường tình
ấy đều là huynh đệ của chàng, những ước mơ phù phiếm của họ không còn
phi lý mà trở nên dễ hiểu, đáng thương và lại còn đáng phục nữa là khác”.
8) Danh từ không nói lên được chân lý.
Tất Đạt bảo Thiện Hữu: “Với
tôi dường như thương yêu là quan trọng nhất trên đời. Những tư tưỡng
gia vĩ đại có thể đặt nặng vấn đề tìm hiểu nhân sinh vũ trụ, nhưng tôi
nghĩ, chỉ có một điều quan trọng là yêu thương cuộc đời, không phải
khinh bỉ nó, không thù ghét nhau mà nhìn đời nhìn mình cùng tất cả mọi
sự với niềm yêu thương, quý trọng”.
Thiện Hữu: “Nhưng đây chính là điều mà đấng giác ngộ gọi là vọng tưởng. Ngài dạy lẽ độ lượng, nhẫn nhục, từ bi... nhưng không dạy yêu thương. Ngài giới răn chúng ta không được trói buộc mình vào tình yêu thế tục”.
Tất Đạt: “Chúng
ta lại rối ren về danh từ và ý nghĩa. Tôi không phủ nhận rằng danh từ
thương yêu của tôi thật trái ngược với lời chỉ giáo của đức Cù Đàm. Tôi
khinh thường danh từ cũng vì lẽ ấy: tôi biết mâu thuẫn kia chỉ là ảo
tưởng. Quả thế, làm sao Ngài không biết đến tình yêu khi mà Ngài, mặc dù
đã nhận chân sự phù phiếm giả tạm của nhân thế, vẫn dấn thân suốt đời
giủp đỡ và giáo hóa con người?”
Vậy đừng nên bám chặt vào ngôn từ mà quay lưng với nghĩa lý. Danh từ hông thể diễn tả được tất cả mọi sự.
9)
Lương tri (hay Phật tính) của con người luôn luôn trỗi dậy khi có cơ
hội, dù con người có lăn lộn trong phiền não vô minh bao lâu đi nữa. Nó
như một viên Kim cương bất hoại: Cả cuộc đời ăn chơi của Tất Đạt đã
không ảnh hưởng chàng bằng một tiếng OM khi chàng đứng trên bờ vực thẳm.
C. BIỂU TƯỢNG DÒNG SÔNG
1) Dòng sông tượng trưng cho dòng thời gian, dòng
đời. Tất cả những triết gia cổ điển và hiện đại đều ví thời gian như
dòng nước chảy. Khổng Tử, Héraclite, Henri Bergson đều ví thời gian và
tâm thức như dòng nước (stream of consciousness). Cuộc đời con người
giống như một dòng sông tuôn chảy không bao giờ đứng lại, đây là tính vô
thường của cuộc đời. Vì vô thường cho nên mỗi giai đoạn trong cuộc đời
chỉ là giả tạm, không thật: đó là tính vô ngã, cũng như dòng sông không
thực có.
Tất Đạt: “Bánh
xe hiện tượng quay nhanh lắm Thiện Hữu! Đâu là Tất Đạt con người bà la
môn? Đâu là Tất Đạt sa môn? Đâu là Tất Đạt con người giàu có? Cái gì giả
tạm sẽ đổi thay”.
Trong tập Mưa nguồn, thi sĩ Bùi Giáng viết:
Dòng sông chảy, ai người xin níu lại?
Còn đời người thì:
Xuân xanh xô cổng chạy dài
Bỏ sương tuyết phủ phượng đài phía sau
2) Tính nhất thể của cuộc đời: Con
sông đồng lúc ở khắp mọi nơi, cũng thế cuộc đời là toàn thể bất khả
phân: sống chết, vinh nhục, xấu tốt, được thua, còn mất, vui buồn... tất
cả đó là cuộc đời.
3) Dòng sông cũng thường được dùng để ví với dòng vô thức tuôn chảy không ngừng, chiếm vị trí quan trọng như làn nước ngầm bên dưới, nơi sinh sống của loài thủy tộc.
4) Dòng sông luôn luôn trở về: “Nước
đi ra biển lại mưa về nguồn,” (Tản Đà) cuộc đời cũng vậy tuần hoàn như
bốn mùa luân chuyển, cho nên biệt ly cũng là trùng ngộ:
Thưa rằng ly biệt mai sau
Là trùng ngộ giữa hương màu nguyên xuân
(Bùi Giáng)
KẾT LUẬN.
Câu Chuyện Dòng Sông trước
hết là một tác phẩm văn học nghệ thuật, cho nên bất cứ một phân tích
nào về phương diện tư tưởng đều mang ít nhiều tính chủ quan do người đọc
tự gán cho nó. Bởi thế những ai phê phán sách này phỉ báng đạo Phật hay
đề cao đạo Phật, đều không nhằm chỗ.