05. TƯƠNG QUAN GIỮA THIỀN VÀ MẬT
I. DẪN NHẬP
Những người học thiền thường nghe câu: “Đản nguyện không chư sở hữu, thiết vật thật chư sở vô”:
chỉ cốt thấy mọi hiện tượng đều là không, nhưng nhất thiết đừng làm cho
cái không ấy trở thành thực có. Có nghĩa là đừng “chấp không”. Bởi vì
có rất nhiều thứ “không” tùy nơi chốn, tùy trình độ tu chứng. Trong kinh
Trung bộ, Phật lấy ví dụ một tỷ kheo sống trong một tịnh thất ở làng,
thì không có những phiền não của làng mạc chợ búa gọi là “thôn tưởng”
nhưng không phải là không có chúng tỷ kheo, gọi là “nhân tưởng”. Khi vị
ấy vào rừng độc cư thiền tịnh, thì không có nhân tưởng (vì ở một mình)
nhưng còn có những ảo tưởng do đời sống ở rừng gây ra như nghe tiếng cọp
gầm, tiếng phi nhân... gọi là “lâm tưởng”. Cái gì có, vị tỷ kheo xác
nhận là có, cái gì không, vị ấy xác nhận là không. Như vậy là sự sống
tỉnh giác của người tu tập để gột rửa tham ưu ở đời. Đó là cái “không”
đạt được do từ bỏ dần dần, gọi là “tích không quán”.
Hãy
lấy một ví dụ khác về những cái “không” khác nhau như sau. Cái “không”
của phàm phu là không các pháp thượng nhân, không giới không định không
tuệ. Cái không của người xuất gia là không gia đình vợ con. Cái không
của sơ quả tu đà hoàn là không năm triền cái. Cứ thế càng tiến tu, thì
càng “không” được nhiều thứ nữa, cho đến khi không còn gì để mà “không”
được nữa, mới gọi là “chân không”. Các bậc hiền thánh đều có những cái
“không” khác nhau, như kinh Kim cang nói, “Nhất thiết hiền thánh giai dĩ vô vi pháp nhi hữu sai biệt” (từ một pháp vô vi – tức Không – mà có nhiều tầng bậc hiền thánh khác nhau).
Nếu
ôm giữ một cái “không” thì không thể tiến lên những cái “không” cao
vượt hơn. Người tu hành cần đạt đến chỗ tuyệt đỉnh là trí tuệ Bát nhã
chân không, mà trong Trung bộ kinh đức Phật gọi là “an trú trong Tính
không”: “Này các tỷ kheo, ta nhờ an trú tính không nên rất an lạc”.
Tính
không mà đức Phật an trú đó chính là bát nhã chân không. Kinh Trung bộ
mệnh danh là “đại không”, được giải thích như sau. Khi đức Phật tiếp xúc
với đủ mọi hạng người trong xã hội, tâm Ngài luôn hướng về viễn ly, độc
cư, ly dục, cho nên được bất dộng. Đó gọi là an trú nội không, ngoại
không, nội ngoại không, an trú bất động. Nội không là cái không của ngũ
uẩn, lục căn. Vì sao nói năm uẩn là không? Trong kinh Đại Bát nhã Phật
đã giải thích, Bồ tát khi thực hành Bát nhã sâu xa thì thấy năm uẩn là
không, vì khi ấy sắc uẩn không còn cái tướng biến ngại, thọ uẩn không
còn tướng lãnh nạp, tưởng uẩn không còn tướng thủ tượng, hành uẩn không
còn tướng tạo tác, thức uẩn không còn tướng liễu biệt. Trong khi đối với
phàm phu, thì cơ thể vật chất (sắc) là hiện tượng biến đổi không ngừng
và gây chướng ngại (cho tâm) thì trái lại, đối với Bồ tát, vật chất
không là chướng ngại, cho nên nói sắc là Không. Đối với phàm phu, thọ có
đặc tính là lãnh nạp các cảm giác về thân và tâm, nhưng vì Bồ tát đã
đạt đến mức cao độ về sự ìàm chủ thân xác nên dù có xúc cảnh vui cảnh
khổ, Bồ tát cũng không thọ vui thọ khổ. Đặc tính của tưởng uẩn là nắm
giữ các hình ảnh, thu vào các ấn tượng về sắc, thanh, hương, vị, xúc sau
khi năm giác quan tiếp xúc với năm đối tượng. Nhưng với Bồ tát, tưởng
uẩn không còn làm cái nhiệm vụ nắm giữ hình ảnh nữa, cái gì thấy nghe
rồi là bỏ qua không ôm giữ làm gì, cho nên tưởng uẩn với Bồ tát là
không. Hành uẩn thông thường có nhiệm vụ tạo tác biên diễn, đó là một
nối dài của ý thức thành vô thức, như mộng mị, mơ tưởng do ngã chấp.
Nhưng với Bồ tát, đã không nắm giữ các ấn tượng thấy nghe nên cũng không
có tạo tác thêm những hình ảnh trong vô thức, do vậy Bồ tát không có
chiêm bao mộng mị, và với Bồ tát, hành uẩn là không. Đặc tính của thức
uẩn là liễu biệt, phân biệt rõ ràng thiện ác phải quấy, đó là thường
tình của phàm phu. Nhưng Bồ tát sống với trí tuệ, nên thức uẩn cũng
không có cái tướng phân biệt thương ghét tốt xấu.
Do
vậy mà với Bồ tát, năm uẩn là không, ấy gọi là nội không. Ngoại không
vì cảnh ngoài khi ấy có cũng như không. Ngoại không là cái không của sáu
trần. Nội ngoại không là vì bên trong tâm đã không cho nên cảnh ngoài
dù có dù không, cũng không thành vấn đề. Ngoại không là cái không của cả
chủ thể lẫn đối tượng, rỗng rang vô ngại không còn ngăn cách. Bất động
là tâm được bất động, hậu quả của sự an trú như vậy. Đức Phật còn dạy,
muốn an trú như vậy trước hết phải tu bốn thiền. Nghĩa là muốn quán cái
cột nhà hay vách tường trước mắt thành không có, thì ít nhất cũng phải
chứng tứ thiền cái đã, mới thực sự thấy nó là không. Ngang đây người
thực hành mật tông cũng phải trải qua, nhưng từ đây bắt đầu chỗ rẽ, sự
khác nhau giữa mật và thiền. Có thể nói mật tông bao hàm cả thiền tông,
và còn vượt xa hơn thiền tông một bực.
II. KIM CƯƠNG THỪA Và NHỮNG NGUY HIỂM CHỜ ĐỢI HÀNH GIẢ
Trong khi khẩu quyết của Thiền là “tức tâm thành Phật”, tâm ngươi chính là Phật, thì mật tông táo bạo hơn, xác quyết “tức thân thành Phật”.
Cái thân ngũ uẩn nếu tách rời ngã chấp thì không khác gì thân Phật. Từ
nhận định ấy, mật tông có những lối tu hành đặc biệt, không giống bất cứ
pháp môn nào khác trong Phật giáo mà ta đã biết. Một trong những lối tu
đó là phương pháp quán mandala gọi là deity yoga (thiền quán về chư
thiên), trong đó, sau khi thiền định về Tính không của tâm thức, hành
giả sử dụng nền tảng Không ấy để tưởng về thân và tâm mình như những
thực thể hoàn toàn trong sáng không tì vết, như chư thiên. Và trong
Không ấy, không những chỉ có một vị trời mà có rất nhiều vị, từ ngũ uẩn,
lục căn, từ các thân phần biến thành, nói tóm lại có bao nhiêu uế vật
trong thân thể phàm phu thì có bấy nhiêu vị chư thiên tràn trề ánh sáng.
Vì thân thể đã được chuyển hóa, thuần tịnh nên hoàn cảnh và hoạt động
của nó cũng được chuyển hóa: núi sông cây cỏ đều trở thành cảnh giới chư
thiên, những hoạt động bình thường như đi đứng nói im không gì là không
thuần tịnh. Tóm lại, trong mandala toàn là chư thiên và cảnh giới của
chư thiên, và mandala ấy tượng trưng cho thân tâm của hành giả.
Mật
tông được gọi là “kim cương thừa” bởi lẽ đó là lối tu cao nhất, và cam
go nhất. Người chọn mật tông phải vì một động cơ cao cả là lòng bi mẫn
lớn lao đối với chúng sinh đau khổ, muốn sớm thành Phật quả để độ sinh.
Vì mục đích đặc biệt này, vai trò của bậc thầy trong mật tông hết sức
quan trọng, quả thế, còn trọng hơn cả ngôi tam bảo ít nhất trong giai
đoạn đầu. Do đó trong Hồng danh bửu sám, một lối hành trì có lẽ bắt
nguồn từ mật tông, trước khi lễ Phật hành giả đảnh lễ “Nam mô Kim cang thượng sư” là bậc thầy về mật tông.
Người
chọn mật tông để tu tập phải chấp nhận ba điều nguy hiểm có thể xảy đến
cho tính mạng: một là chết, hai là điên loạn, ba là trở thành phế nhân.
Trái
ngược với thiền “an trú tính không”, và xem như không tất cả mọi hiện
tượng trước mắt, mật tông lại vận dụng trí tưởng tượng tới mức tối đa
trong lúc quán đồ hình hay mandala. Từ sự quán tưởng những vật trước kia
không, nay thành ra có, mà hành giả cuối cùng thấy được tất cả cái có
cái không đều tương đối, giả huyễn, và do dó giải thoát khỏi mọi tham ưu
ở đời, nhưng đồng thời vẫn có thể biến hóa đủ thứ vì mục đích độ sinh.
III. CÁC GIAI ĐOẠN TU QUÁN
Nói đến mật tông là nói đến mandala, phép quán đảnh và các ấn quyết, vì mật tông đặc biệt chú trọng sự tướng, gọi là “tam mật gia trì”.
Danh từ “mandala” có rất nhiều ý nghĩa, thường dịch là đàn tràng hay đồ
hình, nhưng có khi ám chỉ y báo chính báo tức vũ trụ và con người, có
khi biểu trưng những yếu tố đất, nước, lửa, gió, hư không dùng để quán
tưởng, có khi ám chỉ một chúng hội Bồ tát, chư thiên, vv.., và trú xứ
của chư thiên; có khi mandala chỉ là một vòng ánh sáng hay một giọt nước
thơm. Quán đảnh là phép làm cho tịnh hóa, thánh hóa các sự vật chưa
được thanh tịnh. Sau khi đã thọ phép quán đảnh của một bậc thầy, hành
giả mới đủ tư cách hành trì mật tông mà không sợ tác hại. Mandala ở đây
là một đồ hình biểu tượng cho một thế giới vô hình, nhưng tác động hữu
hiệu trên thế giới hữu hình chúng ta. Có nhiều kiểu đồ hình tùy theo mục
đích của hành giả. Những mandala cốt luyện để ám hại một người nào, tức
là thuật phù thủy, thường có hình tam giác, còn những mandala khác có
hình tròn hoặc vuông. Làm một mandala để tu quán rất công phu mất nhiều
thời gian, và phải được một bậc thầy chuyên môn kết giới thì mới linh
nghiệm. Sau khi kết đàn tràng và đã có sự làm phép của bậc thầy, hành
giả bắt đầu tu quán. Đại khái, mandala cũng như một khu vực trong đó vị
thần được hô triệu bằng chú thuật và ấn quyết sẽ xuất hiện cho hành giả,
sau khi hành trì đúng mức. Trong một mandala có rất nhiều yếu tố biểu
trưng cho những phi nhân trong cõi vô hình mà chỉ người chuyên môn mới
hiểu được. Những yếu tố này được biểu trưng bằng những vật như hình
nhân, bánh oản, cát ngũ sắc, v.v..
Một
hành giả mật tông thường quán tưởng vị thần hộ mạng cho mình, ví dụ nữ
thần Tara hay Quan Âm Bồ tát. Sau khi thiết lập một mandala (Tạng ngữ là
kyilkhor) theo đúng nghi thức mật tông, vị ấy ngồi trong thất niệm thần
chú của vị ấy ví dụ với nữ thần Tara là câu “OM TARE TUTARE TURE
SVAHA”, tưởng tượng hình ảnh Ngài theo các tượng tranh thường tạc vẽ,
đang đứng ở chính giữa đàn tràng (mandala này có thể treo trên vách hay
đặt giữa nền nhà vừa tầm mắt nhìn). Nhiều tháng, cả năm trôi qua trong
sự trì chú và quán tưởng hình tượng một cách nghiêm mật. Thỉnh thoảng vị
thầy sẽ hỏi thăm tiến trình tu tập của hành giả. Cuối cùng sẽ có một
lúc hành
giả
thông báo cho vị thầy kết quả sự quán tưởng của mình: đức Bồ tát đã
xuất hiện giữa đàn tràng, nhưng rất mờ ảo, và chỉ trong một lúc thì tan
biến. Vị thầy khen ngợi đó là dấu hiệu tốt, hãy tiếp tục quán tưởng cho
đến khi hình ảnh hiện ra rõ rệt hơn, và kéo dài lâu hơn. Môn sinh trở về
tiếp tục quán. Một thời gian rất lâu về sau, vị ấy cũng đạt được kết
quả mong muốn: ấy là, vị Bồ tát đã xuất hiện rất rõ nét giữa đàn tràng,
và thường như luôn luôn đứng đấy, dán chặt tại chỗ, không tan mất như
trước. Vị ấy sung sướng trình thầy kết quả ở giai đoạn hai này. Nhưng
thầy lại bảo, “Tốt lắm, song giờ đây con phải tiếp tục quán tưởng và cầu
xin Ngài ban ân phước cho con, bằng cách lấy tay rờ đầu thọ ký, và nói
với con những lời phủ dụ”. Thế là người môn đệ lại trở về với công việc
niệm chú và quán tưởng y như lời thầy chỉ dạy. Sau một thời gian, quả
thật những gì vị ấy cầu mong đều thành tựu: Bồ tát lấy tay sờ đầu mỗi
khi y cúi lạy, và đôi mắt Ngài trở nên linh động, môi mấp máy ban lời
phủ dụ, làm cho hành giả vô cùng hân hoan, tưởng đã đạt mục đích của sự
quán tưởng. Nhưng khi trình lên thầy kết quả này, ông ta lại đòi hỏi một
bước kế tiếp, là hãy trở về quán tiếp cho đến khi thấy vị Bồ tát bước
ra khỏi đàn tràng, đi lui đi tới trong am thất của hành giả. Đây là giai
đoạn nguy hiểm nhất trong việc tu tập, khi một vị thần bước ra khỏi
đàn. Vì khi ra khỏi đàn, là có nghĩa vị ấy không còn bị trói buộc. Nếu
là hung thần, thì sự bước ra khỏi đàn như vậy sẽ làm cho hành giả nguy
khốn, vì thần ấy khi được tự do sẽ phẫn nộ trừng phạt hành giả đã giam
giữ ông ta. Trừ phi cao tay ấn, đa số người tu mật tông bị chết hoặc
điên loạn ở giai đoạn này. Bởi thế, không bao giờ nên để cho một vị thần
bước ra khỏi giới hạn đã dành cho vị ấy.
Nhưng
ở trường hợp này, vị thần chính là đức Bồ tát đầy lòng bi mẫn, và đã tỏ
dấu đặc biệt yêu mến đối với hành giả, do vậy không hề gì. Ngài ung
dung tản bộ qua lại trong am thất như tại nhà riêng của Ngài vậy. Đôi
khi Ngài còn bước ra khỏi ngưỡng cửa am thất để thở hít khí trời nữa
chứ. Khi trình lên thầy thành quả ấy, vị thầy rất hài lòng, nhưng còn đề
nghị đệ tử tiến thêm một bước nữa: Hãy hỏi xem Ngài có bằng lòng cùng y
xuống phố dạo chơi một vòng chăng.
Đây
là giai đoạn khó nhất, bởi vì ở trong bóng mờ của am thất với khói
hương nghi ngút, thì hành giả hầu như có thể nhìn thấy và sờ thấy vị
thần được, do ảnh hưởng sự tập trung quán tưởng lâu ngày. Bây giờ ra
khỏi khung cảnh quen thuộc, bước vào một môi trường hoàn toàn xa lạ dưới
ánh sáng mặt trời, thì liệu ảo giác còn đứng vững được chăng? Bởi thế,
phần đông những người tu tập phải dừng lại ở giai đoạn này: vị Bồ tát từ
chối, không chịu đi ra bát phố mà chỉ bằng lòng ở lại trong bóng mờ của
am thất. Nhiều vị thần đến giai đoạn này, khi bị rủ đi ra ngoài ánh
sáng, đã tỏ ra phẫn nộ và trừng phạt hành giả vì thái độ hỗn láo của y,
dám rủ thần ra ngoài chơi. Bởi vậy, có nhiều người tu quán đến giai đoạn
này bị điên loạn, ngay cả tự sát. Nhưng cũng có một số–rất ít–đã thành
công, và vị Bồ tát đi theo y mọi nơi mọi lúc. Khi trình lên thầy thành
quả sau cùng này, vị thầy vỗ về: “Rất tốt, thế là ngươi đã đạt mục đích. Ngươi đã được sự che chở của một vị thần linh cao cả hơn ta muôn vàn”.
Ở giai đoạn này, khi nghe thầy dạy như thế, một vài người cảm ơn thầy,
phấn khởi trở về am cốc và dành suốt thời gian còn lại của đời mình để
sống với ảo tưởng đó. Nhưng có một số rất ít bỗng quay trở lại, kinh
hoảng thú thật với thầy rằng, mặc dù luôn luôn được sự che chở như thế,
mà y vẫn cảm thấy dường như đấy chỉ là một cái gì do chính tâm y tạo ra,
không thực có ở bên ngoài. Vị thầy tỏ vẻ buồn sầu về sự thổ lộ của y,
khuyên y nên về bắt đầu tu tập trở lại, để xét lại sự hoài nghi ghê gớm
ấy một thái độ phạm thánh, vô ơn bạc nghĩa đối với vị thần đã phù trợ
cho mình như thế.
Người
môn đệ nghe lời thầy, trở về xét lại thái độ hoài nghi của mình. Nhưng
một khi đã hoài nghi thì cố mà tin trở lại cũng vô ích. Đa số tôn giáo
thần quyền đến giai đoạn này thường bế tắc người hành giả một khi đã mất
tin tưởng ở sự thực hữu của vị thần thánh mà mình đã tôn thờ suốt cả
cuộc đời thì chỉ còn nước tự sát, hoặc bỏ đạo hoàn tục để sống một đời
phóng đãng như một thái độ trả thù.
Người
môn đệ mật tông có thể không tin sự thực hữu của vị thần linh, nhưng
không bao giờ hoài nghi sự minh triết của thầy mình. Bởi vậy y trở về
tiếp tục quán sát. Sau một thời gian, y trở lại thú thật với thầy rằng
không còn hoài nghi gì nữa, điều chắc chắn trăm phần trăm là, vị Bồ tát
ấy chính do tâm y đã tạo ra. Hình ảnh vị ấy đều do ý muốn của y dẫn dắt.
Khi ấy vị thầy mới bảo, “Chính như vậy đó, con cần phải nhận ra. Mọi sự
trên thế gian, thiên đường, địa ngục, thần thánh, ma quỷ, đều là ảo
tượng do tâm tạo mà thôi. Chúng tuôn phát từ tâm, và cũng tan biến vào
tâm”.
IV. KẾT LUẬN
Sự vận dụng trí tưởng tượng trong mật tông cốt nhắm đến sự thấy rõ chân lý “nhất thiết duy tâm tạo”,
để đừng bị kẹt trong các hiện tượng phù du của cuộc đời, và có thể làm
chủ, sai khiến được vật chất. Nhưng cũng có khi một vật do người tạo trở
lại hại chính người đã tạo ra nó, như máy móc tối tân, hóa chất hay vũ
khí nguyên tử ngày nay. Trong khi tu quán, không thiếu gì những trường
hợp người tu bị ám bởi chính những bóng ma do mình tự tạo. Những thần
linh vị ấy đã quán ra đôi khi vượt ngoài tầm kiểm soát của hành giả, như
chim sổ lồng, tự tung tự tác. Bà Alexandra David-Neel có lần muốn thử
năng lực của tâm, đã quán một hình ảnh hoàn toàn không có trong các
tượng tranh, đó là một lạt ma mập, vui vẻ, thấp người. Sau một thời
gian, quả nhiên một vị như vậy xuất hiện giữa đồ hình mandala. Y trở nên
sống động tới nỗi người hầu đem trà vào cho bà cũng thấy được hình bóng
một tu sĩ lùn mập vui vẻ đang ngồi trong am thất. Một thời gian sau,
hình ảnh ấy biến đổi, gầy bớt, cao hơn trước, và bắt đầu làm những việc
quấy phá. Dù khi bà muốn ở một mình, y vẫn hiện lù lù trước mặt không
thể nào xua đuổi được. Bà phải mất sáu tháng nỗ lực mới làm tan biến
hình ảnh vị lạt ma quấy rầy nọ. Như thế, những gì do tâm tạo cũng có thể
vượt ngoài tầm kiểm soát của tâm, và tự tung tự tác một cách ngang tàng
đến nỗi tâm cần rất nhiều nỗ lực mới xua đuổi được. Mật tông có thể
được xem như một thứ khoa học tâm linh và cũng có những nguy hại như
khoa học vật chất, ở trong tay người lạm dụng nó