Bà và cháu
Một bà lão đang tắm cho đứa cháu nội mới sinh
trong bồn rửa nhà bếp. Bà thèm thuồng nhìn làn da sáng ngời, ganh tị
những ngày tháng tuyệt vời sắp được của cháu, giọt máu kỳ diệu mang một
phần thân thể bà.
Bà rửa bàn tay tí tẹo, để ý cơ cấu huyền
diệu này: một cấu trúc thu nhỏ thật đẹp, mấy ngón tay xinh quá là xinh,
cả những làn da nhỏ nhắn tí nị trên các ngón tay cũng xinh xắn lạ lùng.
Bà để bàn tay mình cạnh bàn
tay cháu ngắm nghía, và trong tích tắc nhận ra hai bàn tay gống nhau.
Điểm khác nhau duy nhất là thời gian. Mỗi bàn tay đều toàn hảo trong
thời điểm của nó. Mỗi bàn tay đều hoàn thành chức năng mình trong thời
điểm của nó.
Bây giờ, bà nội đã hiểu bàn tay bà cũng đẹp như tay cháu, nhưng chỉ khác về thời gian thôi.
Lời bàn
Nhà Phật dạy đời sống luôn luôn thay đổi, điều đó là chắc chắn, chẳng
đáng ngạc nhiên gì. Nhưng Phật giáo còn đi xa hơn chân lý ấy, thúc giục
ta dự trù trước sự thay đổi, và quan trọng hơn hết, nên đón nhận nó
trong tất cả vẻ phong phú mỗi khi gặp. Bởi vì cuộc sống ai cũng trải qua
những giai đoạn như sinh ra, lớn lên, già đi và chết. Ai cũng có một
thời vàng son và tươi đẹp, rồi đến tóc bạc da nhăn. Nếu chúng ta hiểu
được rằng thân này cũng là giả, có sinh tất có hoại, thì ta vui vẻ chấp
nhận thuận theo thời gian mà sống để tu hành thì rất có lợi ích. Đức
Phật đã dạy: “Được thân là khó, mà gặp Phật pháp lại còn khó hơn”. Vì
thế, ta nên coi thân thể là một phương tiện tốt giúp ta tu hành để vượt
thoát sinh tử luân hồi! Chớ chú trọng chi vào sự đẹp xấu của nó để rồi
phải khổ đau phiền não.