Như vậy Phật xác nhận si mê là khổ trên tất
cả các thứ khổ. Từ si mê chúng ta phải trầm luân muôn kiếp, đoạ lạc
không biết bao nhiêu lần, sinh đi, tử lại, khi làm người, khi làm vật,
khi ở địa ngục, ngạ quỷ… mãi mãi không ra khỏi. Vì vậy chư Phật ra đời
cứu khổ chúng sanh là chỉ cho mọi người con đường giác ngộ, có giác ngộ
mới thoát ly sanh tử, được giải thoát. Cho nên chúng ta tu Phật, mục
đích không gì hơn là từng bước, từng bước đi trên con đường giác ngộ.
Bây
giờ có người khi cha mẹ mất, đến ngày làm tuần, liền dán cho cái nhà
lầu, tôi tớ, đốt xuống dưới để ba má có chỗ ở, có người hầu hạ sung
sướng hoặc sợ ba má nghèo thiếu, nên mua giấy tiền vàng bạc đốt cho thật
nhiều, để cho ba má xài. Đó là việc làm của người mê lầm, vì làm một
việc không có ý nghĩa gì hết. Nếu cha mẹ làm tội mới đoạ xuống địa ngục,
khi đã có tội làm sao dùng nhà lầu xe hơi được. Như một ông lớn quyền
thế trên thế gian, có con phạm tội nặng bị nhốt trong tù. Ông đem xe hơi
vô cho con đi chơi được không ? Đem vô cũng đâu đi được vì bị nhốt.
Cũng vậy, nếu cha mẹ xuống địa ngục là đã làm tội, vậy mà đem xe hơi nhà
lầu xuống để dùng thì chuyện vô lý quá. Vô lý mà vẫn làm có phải là si
mê không ? Rõ ràng đang si mê. Học đạo giác ngộ mà làm việc si mê, như
vậy đúng là con Phật chưa ?
Phật dạy tu phải biết lý nhân quả.
Chúng ta gieo nhân lành gặp quả lành, tạo nhân ác phải chịu quả ác. Nhân
lành và quả lành theo nhau chớ không tách rời, nhân ác và quả ác cũng
thế. Như hiện giờ Phật tử có những tai họa phải chịu khổ đau thì biết
tại vì mình đã tạo nhân ác từ trước bây giờ quả ác đến, chúng ta khổ
đau. Tự biết đó là nhân không tốt của mình đã tạo, thì bây giờ phải làm
sao cho hết nhân ác ấy, phải tu thế nào để không còn tái phạm nhân đó
nữa, như vậy mới hết khổ.
Phật tử bây giờ đi chùa, khi gặp hoạn
nạn đến cúng một ít cho Tam bảo rồi xin Phật cho gia đình con được bình
an hết hoạn nạn, cho con cái được thi đậu… Phật đâu có cho được, vì Ngài
thường dạy “Ta không có quyền ban phước giáng họa cho ai hết”. Thế mà
quý Phật tử đi chùa cứ xin Phật hoài. Như vậy là mê hay giác ? Xét bao
nhiêu đó cũng đủ thấy Phật tử có xứng đáng là con Phật chưa ?
Chúng
ta phần nhiều đi trong mê lầm, chớ không đi trên đường giác ngộ. Người
Phật tử phải hiểu đúng lý nhân quả của Phật dạy, mình làm thì mình chịu
chớ không bắt Phật chịu. Phật tử còn cầu xin Phật việc này việc nọ là
chưa có can đảm, chưa thực hành theo lời Phật dạy. Muốn hết khổ phải làm
điều lành, cứu giúp mọi người cho quả khổ giảm nhẹ, chớ còn xin Phật
cho sao được. Nếu Phật cho được thì Ngài đã không nói nhân quả. Đã nói
nhân quả thì biết Phật không cho được. Đây là một luật công bằng, không
thể vì chúng ta là người thân của Phật rồi Ngài giảm cho nhẹ tội. Trong
kinh, Phật nói rằng: Người không phải đạo Phật làm mười điều ác, chịu
khổ đúng như nhân mình đã tạo; người theo đạo Phật làm mười điều ác,
cũng chịu khổ đúng như người kia không khác. Luật nhân quả luôn luôn
công bằng như vậy.
Nói thế Phật tử sẽ hoang mang, mình tu theo
Phật mà Ngài không che chở gì hết ? Tôi kể lại một câu chuyện xưa thế
này. Khi đức Phật còn tại thế, bà Tỳ-kheo Ni Liên Hoa Sắc tu chứng quả
A-la-hán rồi. Trên đường đi, bà gặp mấy đứa trẻ mười tám, hai mươi tuổi
bà rủ đi tu, thọ giới Tỳ-kheo Ni. Mấy cô thưa: “Chúng con còn ham ăn,
ham ngủ quá, đi tu lỡ phạm giới đọa xuống địa ngục làm sao ?” Bà nói:
“Không sao đâu, nếu lỡ phạm giới đọa địa ngục rồi trả hết tội, lên tu
nữa”. Lời này có phải đùa không ? Đó là một sự thật. Bởi vì nếu người
không tu, phạm tội đọa địa ngục dĩ nhiên phải xuống địa ngục. Bây giờ
chúng ta có tu, có thọ giới, phạm tội đọa địa ngục, cũng xuống địa ngục
nhưng khác hơn người. Kẻ kia xuống địa ngục, khi hết tội trở lên họ
không biết đường tu, còn chúng ta khi hết tội, trở lên do còn chủng tử
thọ giới tu tập lúc trước, nên bây giờ sớm thức tỉnh, hơn được hạt giống
lành đó.
Như ở thế gian nhiều người sinh ra được giàu sang,
quyền quý nhưng lại hung hăng ác độc, như vậy là sao ? Không có gì khó
hết. Người có phước mới sanh ra trong nhà sang trọng quyền quý, bởi đời
trước họ làm được điều lành, dù không theo tôn giáo nào nhưng thấy ai
khổ họ cứu giúp. Do có tâm tốt ấy nên đời sau họ được hưởng giàu sang
phú quý. Tuy nhiên chủng tử đạo đức không có, nên ai xúi giục điều xấu
họ cũng có thể hưởng ứng theo. Nếu người vừa làm phước lại còn quy y Tam
bảo, thọ trì ngũ giới thì đời sau sanh ra vừa giàu sang, sung sướng vừa
có chủng tử lành, do giới đức đời trước còn, nên họ không rơi vào chỗ
dữ ác, tánh tình hiền hòa nhu thuận. Tóm lại ở thế gian, có người sang
quý mà rất hiền lành, có người sang quý nhưng lại hung dữ, đó là do
chủng tử đời trước nên đời này hưởng tiếp tục. Người không gieo chủng tử
sẵn, chỉ gặp duyên thì làm phước, thì ngày nay hưởng phước nhưng gặp
duyên xấu xúi giục họ cũng làm xấu. Lý nhân quả rõ ràng như vậy.
Chúng
ta là Phật tử biết tu theo đạo Phật, là người giác ngộ. Dù giác ngộ ít
cũng là giác ngộ, những gì trái với giác ngộ chúng ta không nên làm. Thế
mà hiện giờ Phật tử còn cúng sao, cúng hạn không ? Còn. Cúng sao cúng
hạn là cúng cho ai, được cái gì, quý vị biết không ? Nếu không biết mà
làm, đó là giác hay mê ? Mê. Sao hạn mình ở chỗ nào, quý vị chưa biết rõ
nữa, mà cúng là cúng cái gì ? Thật ra sao hạn là theo sách Tàu. Ngày
xưa mấy ông đồ nho giỏi đọc sách Tàu, họ bắt chước coi sao hạn theo
người Trung Hoa. Từ khi nước mình bị Pháp thuộc về sau, không dạy chữ
nho nữa nên các ông đồ lần lần mất hết. Bây giờ muốn coi sao hạn, chỉ
còn nhờ quý thầy ở chùa biết kinh chữ Hán, thế là dân chúng đem những
cuốn sách nho đến nhờ quý thầy coi giùm. Ban đầu quý thầy từ bi coi
giùm. Về sau dân chúng thấy quý thầy coi giùm nhiều người quá, không làm
được việc gì, trong chùa hết gạo, chẳng lẽ họ làm ngơ. Thế là thương
thầy bỏ công coi giùm nên họ cúng lại vài trăm, mỗi người một chút, lâu
ngày chày tháng thành lệ. Từ đó thầy thấy coi bộ được, thôi để thầy coi
cho. Rốt cuộc trong chùa sanh chuyện coi ngày, coi tháng, cúng sao, cúng
hạn hồi nào không hay.
Đó là nguyên nhân cúng sao cúng hạn, thật ra trong sách Phật không có chuyện đó, Phật còn rầy nữa. Trong
kinh Di Giáo Phật dạy các thầy Tỳ-kheo không được xin xăm bói quẻ,
không được coi tướng coi sao… vậy mà bây giờ một số thầy cho đó là việc
làm chính của nhà chùa thì thật là sai lầm lớn. Chẳng qua vì chiều lòng
Phật tử, lại thấy có lợi thì làm, chớ không phải chủ trương của Phật
dạy. Phật tử phải hiểu thật rõ điểm này để không bị lầm lẫn giữa cái mê
và cái giác.
Phật tử khi đã hiểu rồi, thấy việc làm đó
vô lý, thử đặt lại câu hỏi “Ngôi sao của mình là ngôi sao nào ?” Nếu
chúng ta được đi phi thuyền lên cung trăng, chắc sẽ giật mình vì không
thấy ngôi sao nào độ mạng cho mình hết. Bây giờ ngồi đó mà cúng lạy thì
thật vô lý quá, không giác ngộ chút nào hết. Vì vậy chúng ta phải sáng
suốt, nhận định cho thật kỹ thế nào là lời Phật dạy, thế nào không phải
lời Phật dạy. Lời Phật dạy chúng ta mới làm, không phải lời Phật dạy thì
không làm. Đó là người đang đi trên đường giác. Không phải Phật dạy mà
làm là đang đi trên đường mê, đã lạc vào đường mê thì còn là Phật tử nữa
không ? Mất tư cách Phật tử rồi, vì Phật tử là con bậc của giác ngộ,
thì không thể làm điều mê được.
HT.T.T.T