Tất
cả chúng ta đều mang trong người vô số những sở trường và sở đoản, những đức
tính và thói hư tật xấu, những cái hay và cái dở, ưu điểm và khuyết điểm... được
huân tập, tích lũy từ lâu đời. Điều này được biểu hiện rõ ràng trong những cuộc
soi kiếp đặc biệt của ông Cayce, nhằm mục đích giúp đỡ trong việc hướng nghiệp
cho một số người.
Trước đây, ta đã thấy những ảnh hưởng năng khiếu từ tiền kiếp có thể lưu lại đến
kiếp sống này như thế nào, và chính điều đó đã tạo ra những khả năng, năng khiếu
đặc biệt quan trọng trong cuộc đời mỗi người.
Một thí dụ điển hình là trường hợp của một thiếu phụ làm nghề sửa sắc đẹp ở New
York. Cô làm chủ một thẩm mỹ viện hạng sang, chuyên sửa sắc đẹp cho phụ nữ, từ
việc uốn tóc, chải đầu... cho đến tư vấn, hướng dẫn về cung cách ăn nói, dáng
điệu... Bản thân cô cũng là một người có sắc đẹp và dáng vẻ rất thùy mị, đáng
yêu...
Cuộc soi kiếp cho cô gái này tiết lộ rằng trong ba kiếp trước đây chỉ có hai
kiếp là có ảnh hưởng trực tiếp đến khuynh hướng nghề nghiệp của cô bây giờ. Một
kiếp diễn ra dưới triều đại vua Louis XV ở Pháp. Khi ấy cô có một ảnh hưởng lớn
đối với nhà vua và hoàng triều. Trong kiếp đó, cô là một chuyên gia về ngành
giao tế, lễ nghi cùng phép xã giao lịch sự, nghệ thuật trang sức và những bí
quyết chỉnh sửa sắc đẹp. Trong kiếp trước nữa, cô sống dưới thời Đế quốc La Mã,
và là một trong những người đầu tiên trong hàng quí tộc theo đạo Gia Tô. Lùi xa
hơn về dĩ vãng, cô đã sống ở xứ cổ Ai Cập vào khoảng 13.000 năm trước Công
nguyên và đã từng làm việc công quả trong một ngôi đền.
Trong kiếp sống ở Pháp, cô đã thâu thập được những kinh nghiệm về đời sống lộng
lẫy xa hoa; cô đã phát triển những khả năng đặc biệt về giao tế và phép lịch sự
trong đời sống xã hội. Nhưng những kinh nghiệm mà cô đã thâu thập được trong một
ngôi đền thời cổ Ai Cập cần được giải thích rõ ràng hơn. Dường như thời kỳ đó ở
Ai Cập có hai ngôi đền lớn, gọi là đền Mỹ Lệ và đền Hy Sinh. Người ta thấy rải
rác trong vài chục cuộc soi kiếp những mô tả về hai ngôi đền này, và do sự góp
nhặt những tài liệu đó, người ta có một ý niệm khá hoàn chỉnh về những gì đã xảy
ra ở đó.
Ngôi đền Mỹ Lệ là một kiểu trường đại học, nhưng không chỉ đào luyện về mặt trí
dục không thôi mà còn hướng đến việc đào tạo nhân cách toàn diện cho người học.
Tất cả những nghệ thuật và khoa học đều được sử dụng để đào tạo nên mộttâm hồn
cao thượng và một thể xác kiện toàn cho các học viên, để chuẩn bị cho họ trở nên
những người công dân có khả năng, tích cực hoạt động cho xứ sở.
Ngôi đền này còn là trường huấn luyện về mặt tôn giáo và đạo đức tâm linh. Ngôi
đền này có bảy trung tâm đào tạo có kỷ luật, theo qui mô của bảy luân xa hay bí
huyệt trong cơ thể con người. Điều này cho ta thấy rằng chương trình học tập và
kiến trúc của ngôi đền được quan niệm dựa trên sự hiểu biết sâu xa về khoa huyền
môn thời cổ.
Một trong những ngành hoạt động của ngôi đền Mỹ Lệ là vấn đề hướng nghiệp căn cứ
trên nền tảng tâm linh. Nhiều người trong kiếp này chú trọng đến vấn đề hướng
thiện, phát triển nhân cách, hoặc đào tạo nhân phẩm bằng nghệ thuật và tôn giáo,
khi truy nguyên ra thì được biết rằng trong kiếp trước, họ là những giáo sư hay
sinh viên đã từng theo học ở ngôi đền Mỹ Lệ hồi thời cổ Ai Cập.
Còn đền Hy Sinh thì giống như một bệnh viện, trong đó người ta áp dụng nhiều kỹ
thuật cao để giải phẫu và chữa bệnh (có lẽ do người Atlante truyền lại). Phép
chữa bệnh này theo một nguyên tắc chính là kiện toàn thể xác và cải tiến giống
nòi. Người ta xem trung tâm y khoa này là một ngôi đền vì có ý nhấn mạnh một sự
hướng dẫn tâm linh.
Dưới đây là trường hợp của một vị y sĩ chuyên môn chữa bệnh đau khớp xương. Cuộc
soi kiếp cho biết rõ bốn tiền kiếp của ông, mà có ba kiếp ảnh hưởng đến phương
diện nghề nghiệp của ông trong kiếp này. Ông đã từng làm y sĩ ở châu Mỹ từ giai
đoạn ban sơ và có giao thiệp nhiều với thổ dân xứ ấy, nhờ đó mà học được phép
chữa bệnh theo lối tự nhiên và bằng các loại thảo dược.
Trong các cuộc soi kiếp, nếu người nào trước kia đã từng có tiếp xúc chặt chẽ
với thổ dân châu Mỹ, hoặc chính họ là thổ dân da đỏ trong kiếp trước, đều tỏ ra
có khuynh hướng sống một đời sống tự nhiên nơi những chốn rừng cây, ưa thích
cảnh trí thiên nhiên, thích làm những công việc lao động tay chân và dùng cách
chữa bệnh theo phương pháp tự nhiên.
Trong kiếp thứ hai, vị y sĩ nói trên trông coi các nhà tắm công cộng và chuyên
về phép thoa bóp ở La Mã dưới thời kỳ đầu Công nguyên. Trong kiếp thứ ba, ông ta
sống ở Ba Tư và trong kiếp thứ tư trước đó ông làm nghề ướp xác bằng đầu thơm ở
xứ cổ Ai Cập, khoảng 13.000 năm trước Công nguyên. Có lẽ kinh nghiệm của ông
trong kiếp đó đã giúp cho ông có sự hiểu biết sâu xa về những bộ phận bên trong
cơ thể con người cùng ảnh hưởng của các chất hương liệu và cỏ thơm đối với con
người.
Trường hợp sau đây là của một nghệ nhân ở Hollywood, làm giám đốc chuyên môn về
màu sắc trong một hãng phim. Cuộc soi kiếp cho biết ông đã từng sống với ngành
mỹ thuật trong ba kiếp trước. Tất cả có bốn tiền kiếp đã được soi thấu. Trong
một kiếp, ông làm người trang hoàng nhà cửa vào cuối thời kỳ khai mở thuộc địa ở
Bắc Mỹ. Trong kiếp kế đó, ông làm sĩ quan trong quân đội kỵ binh ở Nga. Trong
kiếp kế đó nữa ông làm nhà trang trí mỹ thuật cho một bà hoàng ở Đông Dương. Và
trong kiếp xa xưa nhất, ông làm người trang hoàng bên trong của ngôi Đền Lớn ở
xứ cổ Ai Cập.
Người ta có cảm tưởng rằng nhờ kinh nghiệm trong kiếp làm sĩ quan kỵ binh mà
kiếp này ông phát triển những đức tánh linh hoạt, tỉ mỉ, cẩn thận và năng động,
cùng với tánh thích chưng diện và lòng háo thắng. Như vậy, nhiều điểm trong tánh
tình đã giúp cho công việc làm của ông ở kiếp này có thêm phần sinh khí và linh
động, dường như có nguyên nhân từ những kinh nghiệm ở kiếp làm sĩ quan kỵ binh,
cho dù nghề quân nhân không có liên quan gì đến mỹ thuật. Còn những kỹ năng sắc
sảo về phương diện nghệ thuật thì lại có nguyên nhân từ ba kiếp đã từng hoạt
động trong ngành nghệ thuật.
Một nhà soạn nhạc tiếng tăm ở New York cũng đã có những kinh nghiệm về ngành này
trong nhiều tiền kiếp. Trong một kiếp trước, hồi thời kỳ khai thác thuộc địa ở
Bắc Mỹ, ông đảm nhiệm những lớp dạy âm nhạc và dạy hát trong các trường. Một
kiếp khác, ông là người Đức, làm nghề chế tạo các loại đàn dây. Trong kiếp thứ
ba, ông là nghệ nhân hài trong triều vua Nabuchodonosor ở xứ Chaldee. Kiếp cuối
cùng lui về quá khứ, ông là một người dân Atlante đến xứ Ai Cập và lãnh trách
nhiệm coi sóc phần âm nhạc trong những cuộc tế lễ ở các đền thờ. Sự thích thú
của ông về âm nhạc trong kiếp này dường như là do bởi kinh nghiệm của ông trong
kiếp làm nghề chế tạo đàn. Tánh hài hước và óc linh hoạt của ông được truy
nguyên ra từ kiếp làm diễn viên hài; và những khả năng về âm nhạc của ông được
truyền lại từ hai kiếp làm nhạc sĩ.
Đôi khi, những thú vui tiêu khiển ngoài vòng hoạt động nghề nghiệp của một người
cũng có nguyên nhân từ những tiền kiếp. Chẳng hạn như trường hợp của một viên
giám đốc ngân hàng, từ thuở nhỏ đã tỏ ra ham thích các môn thể thao, nhất là môn
quần vợt. Khi vị mục sư nhà thờ Baptiste, mà ông là một tín đồ, quở trách việc
ông chơi đánh banh vào ngày chúa nhật thì ông tức khắc rời khỏi giáo hội! Ngân
hàng đã trở nên ngành hoạt động nghề nghiệp của ông và nhờ đó ông đã gầy dựng
được một sản nghiệp lớn. Nhưng ông thường dùng thời giờ rảnh để tham gia một câu
lạc bộ quần vợt.
Chúng ta hãy thử xét những nghề nghiệp của ông trong các tiền kiếp. Trước hết,
ông là một trong những người khai thác thuộc địa đầu tiên, làm nghề xuất nhập
khẩu ở Bắc Mỹ. Trong kiếp kế đó, ông là người La Mã, đảm nhiệm việc tổ chức các
trò giải trí công cộng tại các vũ trường. Một kiếp nữa, ông là tù trưởng của một
bộ lạc du mục ở Ba Tư, chuyên tổ chức những trung tâm trao đổi hàng hóa. Trong
kiếp thứ tư, ông là quan thủ kho của triều đình xứ Ai Cập thời cổ.
Người ta nhận thấy rằng ba kiếp trong số đó đã trực tiếp ảnh hưởng đến nghề
nghiệp và ngành ngân hàng của ông bây giờ. Kiếp thứ hai làm nhà tổ chức các cuộc
giải trí ở La Mã đã giúp cho ông có khả năng lãnh đạo, nhờ đó có thể tiến lên
địa vị giám đốc ngân hàng. Đồng thời, kinh nghiệm ở kiếp đó cũng là nguyên nhân
sự thích thú của ông về các môn điền kinh, thể dục ở kiếp này.
Trong các cuộc soi kiếp về vấn đề hướng nghiệp, ông Cayce thường khuyên một số
người nên theo đuổi môn học này hay môn học khác, tùy theo những gì ông nhận
biết về tiền kiếp của người đó.
Môn chữa bệnh bằng điện ngày nay đã khá phổ biến, và những lời khuyên của ông
Cayce đối với một số người về ngành học này thường dựa trên những kinh nghiệm
trong tiền kiếp của họ ở Ai Cập hay ở châu Atlantide. Dường như vào khoảng mười
ngàn năm trước Tây lịch, vào thời kỳ tai biến cuối cùng trong ba cơn thiên tai
lớn đã tiêu diệt châu Atlantide, có nhiều người Atlante đã kịp di cư sang Ai Cập.
Họ đã đem theo những kiến thức và sự tiến bộ của họ về nghệ thuật và khoa học.
Tuy họ không thể xây dựng lại nền văn minh của họ một cách hoàn chỉnh như trước,
nhưng những gì còn sót lại về khoa học và kiến thức của họ đã hỗn hợp với nền
văn minh Ai Cập. Trong tất cả những trường hợp mà ông Cayce khuyên đương sự nên
theo đuổi ngành chữa bệnh bằng điện đều có một điểm lý thú chung là, tuy ngành
này còn khá mới mẻ với con người hiện nay, nhưng đây lại là một ngành học thuật
rất cổ mà con người xưa kia đã từng am hiểu.
Trong nhiều trường hợp, khi các đương sự tỏ ra thích thú say mê ngành hàng không,
điện tử, vô tuyến điện, thôi miên, nguyên tử lực .v.v... thì những sự thích thú
này đều được truy nguyên từ những kinh nghiệm của đương sự trong một kiếp trước
ở châu Atlantide.
Từ đó, người ta có thể kết luận rằng khi một người có khuynh hướng hoặc tài năng
rõ rệt về một môn học hay một ngành hoạt động nào, thì chắc chắn rằng trong một
hay nhiều kiếp trước, người ấy đã từng theo đuổi và thực hành những môn ấy, hoặc
ít ra cũng là một ngành hoạt động tương tự.
Nhiều trường hợp khác đưa đến kết luận rằng sự thay đổi nghề nghiệp chưa hẳn đã
là một sự thất bại, nếu sự thích thú đối với nghề nghiệp mới chọn có căn cứ chắc
chắn trong dĩ vãng, và những khả năng về nghề nghiệp này đã được phát triển
trong tiền kiếp.
Thí dụ dưới đây là trường hợp của một người ba mươi mốt tuổi, mặc dầu đã có gia
đình nhưng lại quyết định bắt đầu theo đuổi việc học y khoa. Vì những lý do nào
đó, ông đã không thể theo học ngành y từ trước đó, mặc dầu cha ông là một bác sĩ.
Ông yêu cầu ông Cayce dành cho một cuộc soi kiếp. Ông muốn biết xem quyết định
của ông có thể thực hiện được không, và sau cùng ông có thành công trong ngành y
khoa hay không.
Cuộc soi kiếp xác nhận những điều ông mong muốn, và cho biết rằng sự thích thú
của ông về ngành y có nguyên nhân từ thời kỳ khởi nghĩa ở Mỹ quốc. Trong tiền
kiếp đó, ông là một người lính hầu, làm công việc đưa thư tín trong quân đội.
Dường như nhờ thiện chí và khả năng thông cảm nên ông được cấp trên giao cho
công tác đi phủ dụ và nâng đỡ tinh thần binh sĩ. Chính trong lúc đó, ông nảy
sinh ý muốn trở nên một y sĩ. Cảnh tượng đau khổ của những thương binh ngoài mặt
trận làm cho ông muốn có sự hiểu biết và phương tiện nghề nghiệp của một y sĩ để
xoa dịu những đau khổ đó.
Chính sự mong muốn này đã khiến ông sinh ra trong một gia đình có người cha làm
y sĩ trong kiếp này. Điều này hẳn là một hoàn cảnh thuận tiện để cho ông bước
vào ngành y khoa. Tuy rằng người ta không biết rõ lý do vì sao ông quyết định
hơi trễ trong việc theo học ngành này, nhưng có lẽ đó là vì ông ta đã lập gia
đình hơi sớm. Có thể rằng giữa hai vợ chồng ông ta có một sự hấp dẫn mãnh liệt
do duyên nghiệp tạo nên từ kiếp trước, và sự theo đuổi cuộc hôn nhân đó đã làm
cho ông tạm gác lại các mục đích khác.
Nhưng điều quan trọng là cuộc soi kiếp đã tiên đoán trước sự thành công của ông
trong một ngành mà ông mới bắt đầu theo đuổi khá muộn màng.
Nói tóm lại, việc truy nguyên các năng khiếu nghề nghiệp của một người thường
chỉ ra rằng các khả năng đó đã được huân tập từ một hay nhiều kiếp trước đó, vì
đương sự đã từng có kinh nghiệm về nghề nghiệp đó hay một nghề tương tự. Một sự
thích thú say mê một ngành hoạt động nào đó thường có nghĩa là trong một kiếp
trước ngành hoạt động đó là nghề nghiệp chính của đương sự.
Điều đáng nói là, nhiều ngành nghề chỉ mới xuất hiện trên thế giới hiện nay
trong thời gian gần đây nhưng thật ra chính là những nghệ thuật và khoa học của
nhân loại từ thời cổ đã bị thất truyền, có thể là từ thời đại Atlantide và Ai
Cập cổ đại.
Cũng có một số người chỉ mới bước vào một ngành hoạt động nào đó lần đầu tiên,
và điều đó cho thấy khả năng thành công của họ trong ngành nghề đó chưa thể nắm
chắc. Ngược lại, nếu trong quá khứ họ đã từng say mê và phát triển những khả
năng về một ngành nghề nào thì sự thành công trong ngành nghề đó ở kiếp này sẽ
là một điều chắc chắn hơn.
Nguyễn Hữu Kiệt dịch
http://hoangphap.info/Page.aspx?ArticleID=3998&SubID=2&ID=2