ĐÁP:
Bạn Thiện Bảo
thân mến!
Vấn đề “phải
quy y Phật A Di Đà với pháp danh Diệu Âm mới được vãng sanh Tịnh độ” hiện chúng
tôi chưa tìm thấy kinh luận nào trực tiếp đề cập đến. Trong kinh Vô Lượng
Thọ (phẩm 48 - Nghe kinh được lợi ích) có nói đến danh hiệu Diệu Âm: “Bốn
vạn ức na-do-tha trăm ngàn chúng sanh chưa từng phát nguyện thành Phật, nay mới
phát tâm gieo các căn lành, nguyện sanh về Cực lạc, thấy Phật A Di Đà, đều sẽ
vãng sanh về cõi Tịnh độ của Phật Vô Lượng Thọ, thảy đều thứ lớp thành Phật
khắp các phương cùng một danh hiệu là Diệu Âm Như Lai” nhưng đây là sự thọ ký
của Phật A Di Đà, chứ không phải là bắt buộc quy y lại với Ngài.
Mặt khác, khi
một người phát tâm quy y Tam bảo, quy y Phật tức vị ấy đã quy y tất cả chư Phật
trong mười phương ba đời, trong đó tất nhiên đã quy y với Đức Phật A Di Đà rồi
nên bây giờ quy y thêm lần nữa thì không đúng. Mà quy y với tâm niệm ràng buộc
kiểu “phải quy y Phật A Di Đà với pháp danh Diệu Âm mới được vãng sanh Tịnh độ”
thì lại càng xa lạ với Chánh pháp, không đúng và không nên. Đành rằng thâm tín với
Phật A Di Đà chính là quy mạng, quy y Ngài nhưng sự quy y đó mang ý nghĩa quay
về nương tựa vào lời Ngài dạy thực hành tự độ, độ tha cho đến ngày công viên
quả mãn; hiển lộ tự tánh Di Đà hằng thanh tịnh và sáng suốt của bản tâm tịch
tịnh chứ không phải là quy y lại theo sự tướng bên ngoài.
Tu học theo
pháp mônTịnh độ, để thành tựu vãng sanh, theo kinh A Di Dà, hành giả
phải thành tựu tín-nguyện-hạnh và nhất là niệm Phật đạt đến nhất tâm bất loạn
từ một cho đến bảy ngày. Niệm Phật nhất tâm là chánh hạnh, còn trợ hạnh là làm
tất cả các việc lành, chánh hạnh và trợ hạnh phải song hành trong quá trình tu
tập. Đây chính là nguyên tắc căn bản nhất, xuyên suốt nhất, là điều kiện cần và
đủ để vãng sanh theo tôn chỉ tu tập của Tịnh Độ tông.
Tiếp đến, vấn
đề “thời mạt pháp này chỉ nên niệm Phật A Di Đà và trì tụng kinh Vô Lượng
Thọ thôi” cũng chưa ổn. Riêng vấn đề “không nên tụng những kinh khác” là
hoàn toàn sai với Chánh pháp. Bởi giáo lý Tịnh độ dạy người muốn vãng sanh thì
phải: Hiếu kính cha mẹ và sư trưởng, phát Bồ-đề tâm, tu tập thiện nghiệp và đọc
tụng kinh điển Đại thừa (Theo Kinh Quán Vô Lượng Thọ).
Nếu đổ thừa
cho thời mạt pháp mà chủ trương như vậy lại càng sai. Chính thời mạt pháp,
người Phật tử phải phát Bồ-đề tâm, hành theo hạnh Bồ-tát, nỗ lực truyền bá
Chánh pháp của Phật. Y theo tôn chỉ “Pháp môn vô lượng thệ nguyện học/Phật đạo
vô thượng thệ nguyện thành”, mới xiển dương Chánh pháp của Phật, sao lại chủ
trương quay lưng với kinh điển Phật dạy?
Mặt khác chủ
trương “không nên tụng những kinh khác” là mắc tội phá kiến, khiến cho số đông
người không hiểu hoặc hiểu sai bản chất của toàn bộ giáo lý Đức Phật; điều này
người học Phật nên thận trọng, vô tình phạm vào tội hủy báng Chánh pháp. Tu
hành chưa được bao nhiêu công đức, mà phạm tội đó thì đáng tiếc, phải chịu quả
báo khổ đau, làm sao mà thành tựu nguyện lực vãng sanh!
Có thể sau
quá trình tìm hiểu nhiều kinh điển liên quan đến Tịnh Độ tông, hành giả chọn
một vài kinh tiêu biểu như kinh A Di Đà hay kinh Vô Lượng Thọ để
hành trì chuyên sâu. Thế nhưng, kêu gọi những hành giả sơ cơ chuyên nhất vào
kinh Vô Lượng Thọ mà không tìm hiểu, đọc tụng các kinh sách khác là
không nên, nếu điều đó vì dụng ý riêng để dựng tông lập phái thì Phật tử chúng
ta phải hết sức cảnh giác.
Hiện nay một
số vị hành giả Tịnh tông (ảnh hưởng Phật giáo nước ngoài) đang cổ xúy cho việc
chuyên nhất vào kinh Vô Lượng Thọ, tụng kinh thì tốt nhưng kêu gọi Phật
tử “không nên tụng những kinh khác” là một sự sai lạc cần được chấn chỉnh. Bởi
lẽ, nhân danh tu tập pháp môn Tịnh độ mà kêu gọi Phật tử từ bỏ Phật Thích Ca để
quy y với Phật A Di Đà là không thể chấp nhận. Thậm chí có nơi đã xảy ra hiện
tượng “phế” Phật Thích Ca để chỉ thờ duy nhất Phật A Di Đà mà thôi. Chúng ta
thử hình dung có một tổ chức Phật giáo mà gần như lãng quên Đức Giáo chủ Phật
Thích Ca, chỉ biết đến duy nhất niệm Phật A Di Đà và thọ trì kinh Vô Lượng
Thọ mà thôi, thì tổ chức ấy có còn là Phật giáo đích thực nữa không? Nhân
đây chúng tôi kính đề nghị các ban ngành hữu quan của GHPG Việt Nam quan tâm
đến vấn đề này để kịp thời chấn chỉnh.
Đối với những
ai đã quen với nếp tu học niệm Phật, tụng kinh, lễ bái và thực hành theo kinh A
Di Đà cùng nhiều kinh điển Đại thừa khác như cổ lệ chùa chiền Việt Nam từ
trước đến nay thì cứ như vậy mà tu hành, không có gì phải dao động cả. Tu học
theo Phật pháp là không nên vội tin bất cứ điều gì mà phải luôn vận dụng tuệ
giác soi xét tất cả các pháp trong tinh thần Chánh kiến của đạo Phật.
Chúc bạn tinh
tấn!
TỔ TƯ VẤN
(tuvangiacngo@yahoo.com)