Hãy cùng hòa âm, lên tiếng về mẫu đầu tượng Phật " Quốc thái dân an Phật đài".
Vài con số:" Công trình Đại tượng Phật bằng đá hoa cương lớn nhất Đông Nam Á. Pho tượng Phật cao 49m được xây dựng trên diện tích đất lên tới 1.376m2, với bệ đá một chiều là 43m, một chiều là 32m. Công trình được làm hoàn toàn từ đá hoa cương nguyên khối vận chuyển từ Nha Trang và Ninh Bình. Tổng trọng lượng của các khối đá lên tới 20.678 tấn. Pho tượng Phật cao 49m thì trong đó, riêng chiều cao từ cổ đến đỉnh đầu là 15m.Dự trù tổng kinh phí cho tượng Phật bằng đá hoa cương và đá xanh khoảng gần 200 tỉ đồng".
mẫu đầu tượng Phật “Quốc Thái Dân An Phật Đài”
Nếu như không có internet, và các phương tiện truyền thông hiện đại, thì buổi lễ lạc thành mẫu đầu tượng Phật " Quốc thái dân an Phật đài" ở Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên tỉnh Vĩnh Phúc không mấy người biết đến và cũng không ai lên tiếng bình phẩm làm chi và những gì đến chắc chắn sẽ đến, mẫu đầu tượng Phật bằng đất sét , thạch cao này, đem đi đổ bằng nhựa composite, từ nhựa composite sẽ tiến hành chính thức bằng đá hoa cương, và kết quả ra sao cho đất nước và đạo pháp chúng ta có thể thấy trước qua tượng mẫu này.
May thay cho Tổ quốc Việt Nam có Internet, có các phương tiện truyền thông đưa tin, Phật giáo Việt Nam có ban truyền thông để mắt tới sự kiện này, có các chư tôn đức và cư sĩ hữu tâm phát hiện ra mẫu đầu tượng Phật " Quốc thái dân an Phật đài" kém thẩm mỹ cần phải sửa hoặc tạo mẫu mới theo ba mẫu tượng Phật ở ba tỉnh Vũng Tàu, Khánh Hòa, Gia Lai.
Phần đông Tăng Ny, tín đồ Phật giáo Việt Nam luôn cầu an:" Chuyện ai mặc họ không muốn rầy rà" lên tiếng làm gì thành người nhiều chuyện, lên tiếng có được gì đâu, có góp ý cho lắm rồi cuối cùng cũng vũ như cẩn ( vẫn như cũ). Trong khi đó trong kinh A Di Đà đức Phật Thích Ca có nói:
"Xá Lợi Phất, nếu trong giờ phút hiện tại tôi đang ca ngợi những lợi ích và công đức không thể nghĩ bàn của Phật A Di Đà thì tại phương Đông có các vị Phật A Súc Bệ, Phật Tu Di Tướng, Phật Đại Tu Di, Phật Tu Di Quang, Phật Diệu Âm, các vị Phật đông như số cát sông Hằng, vị nào cũng đang ngồi tại quốc độ của mình, biểu lộ tướng lưỡi rộng dài của các vị, bao trùm cả thế giới tam thiên đại thiên và thốt lên lời tuyên bố thành thật của mình: "Này toàn thể chúng sanh các cõi, quý vị hãy nên tin vào kinh này, kinh mà tất cả các Phật trong vũ trụ đều đem hết lòng xưng tán và hộ niệm".
Cùng với ý trên là câu:" Một Phật xuất thế ngàn Phật ủng hộ". Không có ngàn Phật ủng hộ một Phật xuất thế hóa độ chúng sinh cũng không hiệu quả, bởi chúng sinh luôn cang cường khó điều khó phục. Cũng vậy một người lên tiếng về mẫu đầu tượng Phật " Quốc thái dân an Phật đài" làm sao bằng nhiều người cùng lên tiếng, nhiều người cùng comment (bình luận khen chê). Mẫu đầu tượng Phật " Quốc thái dân an Phật đài" là một sự kiện nóng của Phật giáo Việt Nam trong mấy ngày qua, nhưng số người tham gia comment trên các diễn đàn Phật giáo khá khiêm tốn, đếm được trên đầu ngón tay. Sự kiện quá nóng, rất cần tiếng nói đồng tình về tính thẩm mỹ, để phước chúng như hải, mới có thể chuyển lòng các vị có trách nhiệm trong công trình Đại tượng Phật của Phật giáo Việt Nam. Cảm ơn các comment hiếm hoi trên các trang mạng Phật giáo, ngưòi viết sưu tầm lại nơi đây để cùng nhìn nhận một sự kiện cực kỳ quan trọng, rất cần đến sự hòa âm lên tiếng của những ngưòi con Phật cho Đại tượng Phật, Phật giáo Việt Nam.
Tượng Đại Phật chùa Linh Ứng, Bà Nà, Đà Nẵng ( lớn nhất Việt Nam )
*Lăng nghiêm
Đầu Phật không đẹp phần trên tóp lại,tai quá dài,chín giữa trán làm gì có hột tròn to vậy còn mô hình thì đầu gối giang ra quá dài?Tôn tượng để lại hậu thế hàng trăm năm thì nên lấy mẫu tượng kim thân Phật Tổ ở Nha trang,Vũng tàu hay Lô sơn Khánh hòa .Ở TQ có nhiều tượng Phật lớn nhưng họ làm rất đẹp cái nào cũng giống nhau đều thể hiện tướng tốt của Đức Phật hiền từ phúc hậu còn mình mạnh ai nấy làm chẳng sáng tác,chẳng thi ,chẳng duyệt!?
*nguyen
Không biết điêu khắc gia nào làm mà trông khuôn mặt Phật giống như khóc, không có một chút nào thể hiện sự an lạc, thanh thản, từ bi.
*Niềm tin
hai bạn trên nói có lý thật ,đúng là tượng Phật giống như đang muốn khóc,buồn buồn sao đó
*Trần Khánh Dung
Tạc tượng Phật, Bồ Tát là phải có công đức nhiều lắm mới tạc ra được vẻ đẹp từ bi mà oai nghiêm của Các Ngài chứ không chỉ cần hoa tay là đủ. Vì vậy, những người được mời tạc tượng Các Ngài thường phát nguyện ăn chay trước hoặc trong thời gian tạc tượng để có thể tạc được những bức tượng toát lên được thần thái của bậc Như Lai. Nhân đây, cũng xin thỉnh cầu các vị xuất gia, nếu tạc tượng bậc Ứng Cúng - Chánh Biến Tri - Minh Hạnh Túc nên tìm các vị nghệ nhân có tâm thành với Đạo để chân dung Đức Phật, Bồ Tát được "Tướng hảo quang minh". Tượng nhỏ mà oai nghi, phẩm hạnh đầy đủ, giúp thế nhân phát tâm tôn kính và hoan hỷ thì thật quý báu, hơn là tượng to mà không mang lại cảm xúc tích cực cho thế nhân
*Huong
Phải thừa nhận là pho tượng này không đẹp chút nào. Gương mặt đức Phật trông không đẹp, đã thế trán lại hẹp hơn mặt. Chẳng hiểu ông nào tạc pho tượng này, chán quá!
*giactam
Cùng ý kiến với nhà phê bình nghệ thuật Giác Đạo - Dương Kinh Thành : "một tượng Phật Bổn Sư tối thiểu cũng phải dừng lại ở định nghĩa mỹ thuật hoàn hảo". Khi chúng tôi điêu khắc pho tượng lộ thiên Kim thân Phật Tổ chùa Bửu Minh, chúng tôi luôn nghĩ đến sự cân đối hài hòa từ đầu đến chân Phật, và cả tòa sen Phật ngồi, tòa sen, cánh sen phải như thế nào để Phật ngồi cho đẹp, tượng đẹp mà tòa sen xấu cũng sẽ làm cho pho tượng mất đi giá trị. Y Phật choàng nếp gấp không không được quá nhiều, vì Y sẽ bị nhàu. Nếp gấp Y quá ít nhìn sẽ đơn điệu. Tóm lại nếp gấp của Y không nhiều cũng không ít vừa phải nhưng phải mềm như vải, dẫu làm bằng chất liệu gì. Dáng ngồi của Phật phải thong dong tự tại, nhìn thẳng nhìn nghiêng đều đẹp.
Riêng đầu Phật là phần quan trọng nhất: Nhục kế trên đầu Phật không lớn lắm mà cũng không qúa nhỏ, những lọn tóc xoay về phía phải, phải phân chia hợp lý, không quá nhỏ để khó điêu khắc và sẽ dẫn đến đầu tóc rối, không quá lớn để dẫn đến sơ sài tóc không đẹp, phân chia lọn lớn lọn nhỏ đan xen vào nhau sao cho hợp lý. Tham khảo kỹ đầu Phật, gương mặt Phật ở Thích Ca Phật đài Vũng Tàu chúng ta sẽ nhận ra điều đó.
Những lọn tóc ở mẫu đầu tượng Phật “Quốc thái dân an Phật đài” nhỏ quá so với đầu và gương mặt Phật, nhục kế trên đầu hình như nhỏ hoặc không có, bởi qua ảnh không thấy được ( đầu Phật không có nhục kế xem như hỏng). Phần từ đuôi mắt Phật lên trán lên đỉnh đầu bị nhỏ, phần dưới phình ra, mũi thô và đôi môi hơi dày, tai dài quá trông hơi giống đầu tượng ở đền Angkor Wat ở Campuchia.
Tóm lại mẫu đầu tượng Phật " Quốc thái dân an Phật đài" nếu được, nên cần điều chỉnh trở lại, không nóng vội đem thi công liền kết quả sẽ không mỹ mãn. Công trình để lại cho hậu thế trăm năm, nhiều trăm năm mà bất toàn chê nhiều hơn khen sẽ không cảm tâm người con Phật và thập phương du khách xa gần thăm viếng lễ bái không lưu luyến, không rung cảm, không phát tâm hướng thiện, chỉ thăm một lần không muốn quay trở lại nữa là phải tội.
*Phạm Văn Toán
Tôi nghĩ những đóng góp trên vô cùng quý báu đối với công trình vĩ đại này. Kính mong chư tôn đức va các vị thiết kế cũng như thi công xem xét, chỉnh sửa. Đây là công trình mang ý nghĩa to lớn phải từ từ không nên đưa ngay vào thi công tượng chính. Mẫu tượng Thích Ca Phật đài ở Vũng Tàu và chùa Bửu Minh là rất đẹp. Với mẫu đầu tượng Quốc thái dân an phật đài này đúng là hơi buồn, như muốn khóc, không cân xứng để đáp ứng yêu cầu của một mẫu thiết kế tượng phật, không an lạc và hoan hỷ....
*TH
Lời của TT. Thích Giác Tâm Chính xác chính xác. Tôi nhìn thấy hình đầu của Phật ở trên thấy không đẹp và không cân xứng (tôi thấy không hoan hỷ chút nào). Người tạc tượng vừa ngủ vừa tạc hay muốn bêu xấu Phật thì phải (tôi thấy đôi mắt không đẹp, vầng trán không đẹp, nụ cười quá kỳ, mũi không hợp và tượng mang vẻ mặt u buồn sầu thảm). Tôi thấy nên đổi tượng khác hay sửa tượng lại kẻo chả ai có thiện cảm với bức tượng thì tội lỗi cả ngàn đời. Tôi thấy tượng Phật đẹp phải thật cân xứng từ trên xuống dưới và vẻ mặt Phật phải thật đẹp, thật hiền từ và an lạc hoan hỷ. Còn hình đầu mặt Phật ở trên thì tôi thấy không phải tượng Phật vì trông thật không cân xứng và khắc khổ. Nếu tượng xấu quá, không khiến người khác thấy đẹp, phát tâm khen ngợi tượng và hoan hỷ thì tượng ấy không có còn hơn (đỡ tốn tiền đỡ tội và đỡ mắc cỡ thêm với thế giới và các tôn giáo khác).
*vô danh
Dù ta có diển tả thế nào cũng không ca ngợi hết vẻ đẹp của Đức Phật.
Không thể nói hết bằng lời, mà những người đệ tử chỉ biết cảm xúc dâng trào mỗi được chiêm ngưỡng Ngài. Nhớ câu chuyện trong kinh ghi lại, người đệ tử có thể thốt lên,
" từ khi gặp Đức Thế Tôn, lòng ta như bị dòng nước cuốn trôi"
Ngài đẹp tưa như ngàn ánh mặt trời.
Những ai có lòng muốn Tôn tạc tượng Phật, nên đặt hết lòng Tôn kính lên Đức Phật, phải hiểu về sự vĩ đại của Đức Phật. Sự thật về Đức Phật , để thế hề con cháu ta có cái nhìn đúng đắn hơn.
Đúng là mọi điều phải nhìn lại trước. Khi ta thực hành một việc vô cùng hệ trọng và thiêng liêng.
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=463159930434575&set=a.267624153321488.64052.191095060974398&type=1#
*nguyenvanxyz@gmail.com
Kg thầy Giác Tâm và bạn Lăng Nghiêm,
Người chụp hình đứng ở dưới mà chụp hướng lên trên nên ta thấy mặt Phật ở dưới thì lớn mà trên thì nhỏ, quý vị tưởng tượng người chụp hình cũng chỉ cao bằng những người đứng xếp hàng chụp hình thôi, và như vậy cũng không thấy được nhục kế. Tuy nhiên tôi cũng đồng ý với tất cả các vị là mặt Phật được điêu khắc quá xấu, xấu đây không nên hiểu theo nghĩa thông thường mà vì nó chẳng thể hiện được sự từ bi của Phật.
*Dang Quang
Hạnh phúc thay !
Với lòng Tôn kính Phật càng cao thì ta mới hiểu được vẻ đẹp của Đức Thế Tôn như ngàn ánh mặt trời, lòng từ của Ngài như biển cả đại dương. Từ nơi Ngài toả ra 32 tướng tốt 80 vẻ đẹp, từ nơi Ngài là những đạo lý vô giá như hàng vạn hạt kim cương lấp lánh được người thợ điêu luyện mài dũa một cách khéo léo, giáo Pháp của Đức Thế Tôn dù không ca ngợi hết bằng lời, nhưng đã soi sáng cùng khắp.
Bậc Thầy của nhân loại trời người cung kính đảnh lễ !
Thì đối với việc Tôn tạc tượng Phật không nên hời hợt mà phải thể hiện vẻ đẹp cao quý nét đẹp từ bi chan chứa, mà cảm giác lòng ta sẽ hân hoan khi được chiêm bái, đảnh lễ.
Kính mong những người con của Phật sẽ thể hiện được hình ảnh Đức Thế Tôn một cách xuất giác, vì đây là giá trị xuất thế mà hậu thế của chúng ta phải bảo tồn một cách nghiêm minh.
Rất cám ơn tác giả, đã có hạnh nguyện sự quan tâm đúng đắn hết sức quan trọng.
Xin chúc nhà điêu khắc mỗi khi quỳ lễ Phật và đặt lên lòng Tôn kính Phật tuyệt đối, thì đó là sự khởi đầu rất tuyệt vời.
Kính chúc Quý Tăng Ni luôn luôn là ngọn hải đăng, những con đường Chánh Pháp để lèo lái
đưa chúng sanh đồng vào bờ Giác .
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
*Đào Văn Bình
Thoạt trông hoặc nhìn kỹ, dứt khoát tượng này không thể gọi là tượng Phật. Trán quá ngắn mà tóp lại so với khuôn mặt, đó là khuôn mặt không thông minh và không phúc hậu. Con mắt lại mở to và buồn là điều tối kỵ của tượng Phật. Tượng Phật phải có nét an nhiên, tự tại mà vui vui (hỉ lạc). Môi lại quá dầy, chỉ có thể nhìn thấy ở tượng thần của Kampuchia, Lào, hoặc Miến Điện. Môi Phật không thể dầy như vậy. Đây có thể là sự mô phỏng, nhái lại từ một pho tượng thần bán thân của Chàm hay Kampuchia nào đó. Chúng ta có cả ngàn mẫu tượng Phật thật đẹp tại sao không dùng? Xin nhớ cho tô vẽ tượng Phật khó lắm đó. Không có duyên, không thẩm thấu được nét đẹp 32 tướng của Phật thì không thể có hình, tượng Phật đẹp được. Tôi cũng vẽ tranh Phật dù chỉ một bức nhưng tôi cầu nguyện xin Phật gia hộ cho tôi vẽ "giống" hình ảnh Phật. Thà không có hoặc có chậm mà là một công trình hoàn hảo thì tốt hơn. Xây dựng xong rồi mà phá đi thì tốn kém, để lại thì bị dèm pha và có thể không ai đến chiêm bái nữa thì là một đại nạn.
Tôi ở xa tít bên kia bờ đại dương mà thấy lo. Xin hòa thượng quan tâm tới những lời phê bình. Xin nhớ cho khi tượng được dựng lên thì nó là tài sản chung chứ không còn riêng tư nữa. Khi đó sẽ là trách nhiệm chung của cả giáo hội, cả tỉnh hay cả nước không biết chừng. Miệng người đời thường gán tội lung tung, nguy hiểm không lường hết được. Nam Mô Cầu Cẩn Trọng,Hoan Hỉ Tạng Bồ Tát.
Đào Văn Bình
(San Jose, California)
*TamPhucQuang
tôi rất đồng tâm với bài viết của huynh Kinh Thành, nên lấy hình tượng ở chùa Long Sơn- Nha Trang làm mẫu đúng như lới kệ xưng tán Đức Thế Tôn:
"Thế Tôn dung mạo như vầng nguyệt
Lại như mặt nhật phóng quang minh
Hòa quang trí tuệ chiếu muôn phương
Hỷ xả từ bi đều thấm nhuần".
*Lăng nghiêm
Thật đúng vậy khi khởi công tạo tượng phải đưa mẫu lên để tham khảo ý kiến mọi người,ở VN chỉ có hai tượng đạt tiêu chuẩn nhất tôn tượng đức Bổn Sư THÍCH CA PHẬT ĐÀI VÀ kim thân PHẬT TỔ Nha trang chứ đừng có kiểu mạnh ai nấy làm không tham khảo ý kiến,không duyệt mẫu giống như tượng ở chùa Linh Ứng Bà nà.Mong rằng tất cả tôn tượng Đức Bổn Sư ở VN lấy hai tượng trên làm mẫu gốc DÙ LỚN HAY NHỎ!
*GT
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên tỉnh Vĩnh Phúc, cùng với các giới nhân dân, nhân sĩ trí thức, sĩ phu Bắc hà đã phát tâm xây dựng công trình Quốc thái dân an Phật đài có chiều cao 49 mét bằng đá hoa cương, với tổng kinh phí 199 tỷ đồng. Đây là công trình lớn, quy mô quốc gia. Nếu thành công sẽ đóng góp rất nhiều mặt cho đất nước: Văn hóa, xã hội, du lịch, tâm linh, và góp phần giữ yên Tổ quốc. Còn nếu không thành công hệ quả mất mát vô cùng to lớn. Kính mong Thượng tọa Thích Kiến Nguyệt và tất cả các vị cộng sự, các giới sĩ phu miền Bắc, vì quy mô tốn kém của công trình, và vì niềm ao ước của trăm họ muốn cho đất nước Việt Nam có một tượng Đại Phật như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Thái Lan..... để tự hào, để hộ quốc an dân. Kính mong liệt quý vị cẩn trọng, bởi bước đầu mẫu đầu tượng Phật “Quốc thái dân an Phật đài” đã có nhiều dư luận ý kiến không đồng thuận, chê nhiều hơn khen.
*Trung Thành
Nhất trí và hoan nghênh ý kiến đóng góp của Dương Kinh Thành. Đây là một công trình Văn Hóa và Nghệ Thuật cấp quốc gia và có thể là quốc tế, nếu biết vận dụng một cách trân trọng. Những tượng Phật lộ thiên ở Vũng Tàu, Nha Trang, Gia Lai...là những tượng đẹp đã có sẳn từ lâu, nếu xây dựng những tượng mới có tính quốc gia, thì phải đẹp hơn, chứ không thể không đẹp hơn được. Thể hiện 32 tướng tốt và 80 vẽ đẹp của Đức Phật lên từng pho tượng, cho mọi người cùng chiêm ngưỡng và phát tâm hướng về quy y Phật, đó là mộg cách hoằng dương Phật Pháp một cách lâu bền nhất. Nên kính mong Thầy Kiến Nguyệt và Ban Xây Dựng hãy xem xét lại "Mẫu Đầu Tượng Phật" trước khi cho lên khuôn chính thức.
Nay kính
*Trung Thành
Tôi hoàn toàn thống nhất với ý kiến đóng góp của Dương Kinh Thành. Đây là một công trình có tính cách Nghệ Thuật và Văn Hoá cấp quốc gia và quốc tế. Phải là một pho tượng hoàn mỹ, để mọi người nhìn đến là phát tâm hoan hỷ ngay, đúng như sự thị hiện 32 tướng tốt và 80 vẽ đẹp của Đức Phật. Nhìn tượng Phật là phát tâm và hướng về với Phật, cũng là cách hoằng pháp tuyệt diệu nhất, chứ nhìn tượng Phật mà sinh tâm phân biệt so sánh rồi thị phi kéo đến, có thể bị phỉ báng, thì tội lỗi cũng không nhỏ. Rất mong Thầy Kiến Nguyệt và Ban Xây Dựng công trình nầy nên xem xét lại, trước khi cho "Mẫu đầu tượng Phật" lên khuôn chính thức.
Nay kính
Trung Thành
Một Phật xuất thế ngàn Phật ủng hộ.
Phật Giáo Việt Nam thống nhất Bắc Nam Trung từ nay
Một lòng chúng ta tiến lên vì đạo thiêng
Nào cùng vui trong ánh đạo vàng rạng ngời bốn phương
Vang ca đón chào Phật Giáo Việt Nam .
Quang Đức