Không nương tựa vào
sức đại từ, đại nguyện của đức Phật A Di Đà mà có thể đời này thành tựu
sự giải thoát sinh tử, trong ức ức vạn người khó có một. Vậy hãy cẩn
thận tuân theo lời chỉ dạy của đức Phật. Xin khuyên các vị hãy thành
thật niệm Phật, một cửa thâm nhập, bằng không thì khó lo xong việc lớn
sinh tử!
Chẳng biết tốt xấu
Thời
mạt pháp nếu bỏ đi pháp môn niệm Phật thì không có bất cứ pháp môn nào
có thể giải thoát được sinh tử. Bạn chẳng biết được tốt xấu, chẳng biết
mình là phàm phu ngã mạn, trí tuệ mờ tối, chướng sâu, phước mỏng, nghiệp
dày. Không chịu căn cứ vào lời dạy của đức Phật, thành thật tu hành
nương nhờ sức Phật cứu giúp. Pháp môn niệm Phật không thể nghĩ bàn. Lại
theo ý riêng tu hành các pháp môn khác thì không có cách gì đạt được lợi
ích và thọ dụng chân thật, lại không thể giải thoát khổ đau sinh tử
trong đời này!
Nguyên nhân Như Lai ra đời.
Đại sư Thiện Đạo nói rằng: ”Nguyên nhân Như Lai ra đời chỉ nói bản nguyện của Phật A Di Đà“. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tại đời ác năm trược nói pháp 49 năm, điều quan trọng nhất là dạy chúng ta niệm Phật một câu “Nam Mô A Di Đà Phật”, giới thiệu cho chúng ta pháp môn Tịnh Độ thù thắng, có thể một đời thành tựu việc giải thoát sinh tử.
Người niệm Phật có đại phước báo.
Người có thể nghe và tin đến được một câu Nam Mô A Di Đà Phật
này, họ đã nhiều đời nhiều kiếp đến nay tích lũy bao nhiêu nhân duyên
căn lành phước đức, mới có thể đời nay gặp nghe và thọ trì pháp môn Tịnh
Độ. Vì thế, người hay niệm Phật đều có phước báo lớn.
Phước báo trời, người
Đời
nay nếu không niệm Phật cầu vãng sinh, tất cả sự nỗ lực chỉ là phước
báo nhân thiên, không có cách gì đời nay thoát khỏi sinh tử, vẫn còn trở
lại luôn hồi nơi sáu đường, quả thật đáng tiếc.
Tro tàn
Tro
tuy đã tàn nhưng hơi nóng vẫn còn ngấm ngầm bên trong, chỉ cần một làn
gió thoảng qua cũng làm nó lóe sáng lên, rồi sau đó trở lại nguội như
trước. Tâm của người tu hành cũng nên tập như đống tro tàn, không sinh
thêm chuyện phiền phức, khởi tâm phân biệt phải trái. Chỉ cần một câu A
Di Đà Phật giữ vững đến cùng!
Thiền thâm diệu vô thượng
Kinh Đại Tập nói rằng: ”Người tu hành chỉ niệm A Di Đđà Phật, đó gọi là thiền thâm diệu vô thượng. Một câu Nam Mô A Di Đà Phật chính là thiền, mà thiền này lại là vô cùng sâu xa”.
Thần chú thật đơn giản và chân thật
Một câu Nam Mô A Di Đà Phật chính là mật. Sáu chữ hồng danh này y theo phạn văn, chưa phiên dịch một chữ, nên sáu chữ Nam Mô A Di Đà Phật là thần chú rất đơn giản và chân thật.
Niệm Phật bằng với việc tụng hết thảy Kinh
Trọn bộ kinh Đại Bát Nhã cô đọng lại chính là một câu Nam Mô A Di Đà Phật. Lại còn nói thêm rằng: ”Tam tạng mười hai bộ kinh gói gọn trong một câu Nam Mô A Di Đà Phật”. Vì thế, niệm Phật liền bằng với tụng hết Tam tạng kinh điển.
Niệm Phật không thể nghĩ bàn
Một câu Nam Mô A Di Đà Phật đã là thiền, là mật rồi, lại còn tổng quát hết Tam tạng kinh điển. Nên pháp môn niệm Phật thật không thể nghĩ bàn.
Niệm Phật là hạnh chánh
Kinh Di Đà nói rằng: ”Không thể dùng chút ít nhân duyên căn lành phước đức mà được sinh về cõi Cực Lạc”.
Nên người niệm Phật phải thường niệm Phật để làm hạnh chánh, lấy sáu độ
và vạn hạnh làm phụ thêm. Không nên để tâm phan duyên. Đối với các
duyên xấu cần phải hết sức tránh xa, đối với các duyên tốt cần phải nỗ
lực tùy duyên mà làm. Nhưng cần phải có trí tuệ cân nhắc và có chừng
mực. Không nên bỏ gốc theo ngọn, các hạnh chánh và hạnh phụ lộn xộn. Chỉ
đuổi theo phước báu trời người mà quên mất việc lớn giải thoát sinh tử
của chính mình.
Một môn thâm nhập
Thời
đại mạt pháp, người học Phật nên dùng tâm thành thật niệm Phật làm phép
tắc. Duy chỉ dùng một môn trì danh niệm Phật để thâm nhập. Khởi phát
phải dính dáng tới quán tưởng hay quán tượng Phật. Nhân vì chúng sinh
thời mạy pháp căn cơ chậm lụt, nên việc quán tưởng và quán tượng chẳng
phải người thượng căn thì không thể thành tựu. Chỉ có hết lòng chân thật
tụng một câu Thánh hiệu “Nam Mô A Di Đà Phật” sẽ vô cùng bảo đảm.
Niềm tin sâu
Chúng
ta là những người tu học theo pháp môn Tịnh Độ. Đối với thế giới Cực
Lạc ở Tây phương, không những chỉ có niềm tin mà cần phải tin cho thật
sâu. Đối với thế giới Tây Phương Cực Lạc của đức Phật A Di Đà và pháp
trì danh hiệu Phật, có được niềm tin sâu sẽ vãng sanh không nghi. Dù cho
bất kỳ sự cản trở phỉ báng nào, đều không dao động đến tín tâm, cầu
sinh Tịnh Độ của chúng ta. Được vậy mới gọi là người có niềm tin sâu.
Nguyện cấp thiết
Chúng
ta đã tin sâu lòng đại từ đại bi không bờ bến của đức Phật A Di Đà.
Chúng ta nên phát nguyện cầu sinh về thế giới Cực Lạc. Không chỉ là
nguyện thôi, mà phải nguyện cấp thiết. Trong tâm phải hết lòng thiết
thực chán chia lìa cái khổ vô cùng của thế giới Ta Bà, vui mừng cầu cái
vui vô cùng của thế giới Cực Lạc. Lập nên nguyện rộng lớn, chắc chắn cầu
sinh về cõi Cực Lạc ở phương Tây. Dù cho bất cứ tiếng tăm và lợi dưỡng
nào, hoặc bệnh khổ hành hạ đều không thể thay đổi tâm nguyện cầu sinh
Tịnh độ của chúng ta. Được vậy mới gọi là người có nguyện tha thiết.
Tự hỏi lương tâm
Nếu
hiện tại đức Phật A Di Đà hiện thân trước mặt chúng ta, mở rộng cánh
cửa của thế giới Cực Lạc ở phương Tây để tiếp dẫn chúng ta đi về với
Ngài, ngay tại đây, người có nguyện đi ít lại càng ít. Đây là do người
tu học pháp môn Tịnh Độ có niềm tin nhưng không được sâu, có nguyện
nhưng nguyện không tha thiết, có thực hành nhưng thực hành không đủ sức,
y như cứ quyến luyến cõi Ta Bà. Đối với danh lợi thế tục, tình duyên
con cái nhiều thứ ràng buộc. Vẫn còn nhiều duyên không buông xuống. Mọi
người tự hỏi lương tâm mình. Đối với thế giới Cực Lạc, ba món tư lương “Tín, Nguyện và Hạnh” của các bạn đầy đủ được bao nhiêu? Đối với danh lợi trần duyên của thế giới Ta Bà, bạn đã buông bỏ được bao nhiêu?
Thành thật niệm Phật
Chân thật niệm Phật chính là thành thật đem một câu A Di Đà Phật làm “bổn mạng nguyên thần”
của chính mình. Cần phải rành mạch, rõ ràng, miên mật, khít khao mà trì
niệm. Tuyệt đối không vì bất cứ phương pháp huyền diệu, thần kỳ nào hay
bất cứ người có danh vọng học vấn làm cho dao động.
Sống chuyển thành chín, chín chuyển thành sống
Người hành trì pháp môn niệm Phật cần phải thực hành hai nguyên tắc lớn “chỗ sống chuyển thành chín, chỗ chín chuyển thành sống”, nghĩa là phải đem một câu Nam Mô A Di Đà Phật
niệm cho thật nhiều. Luôn thúc giục chính mình trong bốn oai nghi đi
đứng, nằm ngồi; luôn để khởi một câu Phật hiệu. Lâu ngày dài tháng niệm
thành thói quen tốt niệm Phật. Đến phút lâm chung rất quan trọng, Phật
hiệu tự nhiên liền có thể đề khởi lên được, lúc này nguyện vãng sinh đã
có phần nắm chắc trong tay.
Tức một tức ba
Niệm Phật chính là tịnh, là thiền mà cũng chính là mật. Một tức ba, ba tức một. Một câu Nam Mô A Di Đà Phật
bao gồm tất cả tinh hoa mà Thế Tôn thuyết pháp trong 49 năm. Niệm Phật
đích thực là không thể nghĩ bàn. Hãy hết lòng thành thật, đem một câu
Nam Mô A Di Đà niệm liên tục đều đặn. Tất cả tinh túy của Phật giáo trọn
ở trong đó.
Nương tự lực hay nương Phật lực?
Học
thiền, mật sở dĩ khó thành tựu là do nương tựa ở sức mình. Điều đó chỉ
có căn cơ bậc thượng mới có thể thành tựu. Nguyên nhân niệm Phật dễ
thành tựu là biết nương vào sức Phật. Đức Phật A Di Đà có đại từ, đại
bi. Hãy nương vào bổn nguyện tiếp dẫn chúng sinh của Ngài. Đã nương vào
sự gia hộ của Phật, các bậc thượng, trung, hạ căn đều được nhiếp thọ.
Cắt ngang sinh tử hèn hạ, một đời thành tựu vượt phàm vào thánh.
Niệm Phật mới là chân chánh cứu cảnh,
lại còn bủa khắp cả ba căn thượng, trung, hạ. Không có hạng nào không
thu nhiếp. Thử xem kinh Hoa Nghiêm, ngài Thiện Tài Đồng Tử qua 53 lần
tham học, về sau ngài Bồ Tát Phổ Hiền còn dạy lấy mười Đại Nguyện Vương
dẫn dắt quay về Cực Lạc. Bởi thế, kinh Hoa Nghiêm là vô thượng kinh
vương. Sau khi Thế Tôn thành đạo, vì 41 vị pháp thân Đại sĩ ở nơi hội
Hoa Tạng Hải, dạy dỗ và dẫn dắt, đều khuyên Đại Bồ Tát niệm Phật cầu
sinh Tây Phương để viên mãn Phật quả. Chúng ta là hạng phàm phu, lại coi
thường niệm Phật, cho niệm Phật là cạn cợt, bảo đó là chỗ hành trì của
hành nam nữ ngu si. Chúng ta thật quá ngu si mê muội, thật đáng thương
không thể cứu được!
Bí quyết niệm Phật.
Bí
quyết niệm Phật không gì lạ, chính là cần nhiều niệm. Niệm từ lúc thô
sơ cho đến khi thuần thục, nuôi dưỡng thành thói quen niệm Phật. Đem một
câu Nam Mô A Di Đà Phật hết lòng cung kính niệm, ứng dụng vào
các việc như ăn mặc, đi đứng thường ngày. Lâu ngày như thế, tự mình có
thể biết được sự mầu nhiệm trong câu niệm Phật.
Niệm Phật lớn tiếng
Khi
niệm Phật nếu vong niệm dấy khởi liên miên, tâm thức tạp loạn, không
thể chuyên chú, ắt cần phải niệm lớn tiếng để nhiếp tâm. Dùng tai lắng
nghe có thể trừ được vọng niệm. Kinh Nghiêp Báo Sai Biệt nói rằng: ”Niệm
Phật lớn tiếng có 12 thứ công đức. Một, có thể trừ bệnh ngủ gật. Hai,
thiên ma kinh sợ. Ba, tiếng biến khắp mười phương. Bốn, dứt khổ trong ba
đường ác. Năm, âm thanh bên ngoài không lọt vào tai. Sáu, tâm chẳng
toán loạn. Bảy, tinh tấn dũng mãnh. Tám, Chư Phật hoan hỷ. Chín, Tam
Muội hiện tiền. Mười, vãng sinh Tịnh Độ”.
(Tam
muội: Còn gọi là Tam Ma Đề hoặc Tam Ma Địa. Trung Hoa dịch là Chánh
Định, tức là lìa các tà niệm, tâm trụ một chỗ không các tà niệm).
Cách hành trì của người học Phật
Điều
tối quan trọng trong cách hành trì của người học Phật là cần phải thâm
nhập một môn, thành thật chấp trì Thánh hiệu A Di Đà Phật. Dù cho biển
động, núi tan hoặc trải qua thời gian lâu dài, tuyệt không hề thay đổi.
Mọi hành vi trong cuộc sống đều không nên sát sinh, ăn chay làm đầu cho
hạnh đoạn các điều ác. Lấy việc chuộc mạng phóng sinh làm trước cho hạnh
làm các điều thiện.
Nội công và ngoại công
Phần nội công và ngoại công của người học Phật cần phải song song và được coi trọng. Nội công chấp trì danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật. Một câu Nam Mô A Di Đà Phật
đến chết giữ không quên. Khi đi đứng, nằm ngồi luôn nhớ niệm. Ngoại
công là Lục độ vạn hạnh, đoạn ác tu thiện, không sát sinh, ăn chay,
phóng sinh và giúp đỡ mọi người. Nội công là chính, ngoại công là phụ.
Nội công là chủ, ngoại công là kẻ tùy tùng. Tiếc cho người đời chỉ trọng
ngoại công mà quên nội công, bỏ gốc theo ngọn, ngu si điên đảo thật
đáng tiếc lắm vậy!
Khó hành đạo - dễ hành đạo
Ước
muốn được thành Phật, chúng ta chọn pháp tu như Thiền tông, Mật tông
hay Luật tông đều phải trải qua ba đại A tăng kỳ kiếp, ròng ra tu hành
mới có thể thành công, bởi chỉ nương vào tự lực nên rất khó. Khi chọn tu
pháp môn Tịnh Độ, chúng ta nương vào một câu thánh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật,
liền có thể một đời thành tựu vượt phàm vào Thánh. Nguyên do là chúng
ta nương tựa vào sức bổn nguyện của Ngài sẽ được Ngài gia hộ cho nên dễ
dàng thành tựu.
Đại sư Liên Trì dạy: ”Giúp cha mẹ giải thoát sinh tử, mới tròn bổn phận làm đạo con”. Hạnh
hiếu lớn nhất ở thể gian không gì hơn khuyên cha mẹ niệm Phật, phát
nguyện vãng sanh thế giới Cực Lạc. Giả sử chúng ta cúng dường cha mẹ rất
nhiều vàng ngọc châu báu, xây nhà cao đẹp lộng lẫy cho cha mẹ ở, nhưng
lúc già chết đến, cha mẹ không thể mang theo được. Trong cuộc sống dẫu
nhiều năm được gần gũi bên cha mẹ, ân cần thăm hỏi với tâm mến thương,
tất cả đều chỉ là hư giả, tạm thời. Chỉ có khuyên cha mẹ thường niệm một
câu Nam Mô A Di Đà Phật mới tròn đạo hiếu thảo. Đây mới thật sự
mời đón cha mẹ đến chỗ hoàn toàn lợi ích. Nguyện khắp thiện hạ, những
người con có tâm hiếu thảo, cố gắng phụng dưỡng và báo đáp công ơn cha
mẹ với tâm hiếu thảo này.
Tự thanh tịnh ý mình
Giáo nghĩa chư Phật dạy không ngoài 16 chữ “việc ác chớ làm, siêng làm việc lành, thanh tịnh ý mình, lời chư Phật dạy”. Trong 16 chữ ấy quan trọng nhất là bốn chữ “thanh tịnh ý mình”. Với người niệm Phật để thanh tịnh được ý mình, phải bền vững nắm chắc một câu Nam Mô A Di Đà Phật.
Dùng nhất tâm niệm Phật để chặt đứt và hàng phục muôn vàn vọng niệm,
thanh tịnh từ tâm. Nếu niệm Phật không gián đoạn, sẽ hiện rõ tánh Phật
xưa nay có sẵn nơi mỗi chúng ta.
Chỉ và quán
Có
người nói rằng: Thế nào gọi là Chỉ và Quán? Quả thật chỉ niệm một câu A
Di Đà Phật chính là chỉ và quán rồi. Có thể chuyên niệm danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật
đến khi không còn khởi niệm, vọng niệm không sinh gọi là chỉ. Khi niệm
danh hiệu Phật thường biết từng niệm, từng niệm rõ ràng đều đặn gọi là
quán. Có thể nương vào chương đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông
trong kinh Lăng Nghiêm: ”Thu nhiếp sáu căn, tịnh niệm liên tục”. Chân thật chấp trì danh hiệu Phật chính là Chỉ và Quán vậy.
Tức tâm tịnh độ
Dù
bạn dốc sức nghiên cứu các pháp môn Chỉ Quán, có thể nơi giáo chỉ tông
Thiên Thai đã dung hội và quán thông. Thậm chí còn có thể tụng thuộc làu
làu Tam tạng kinh điển, đều không có chỗ dùng. Bạn vẫn là kẻ phàm phu
còn trói buộc trong vòng luân hồi sinh tử. Muốn thành Phật phải trải qua
ba đại A tăng kỳ kiếp. Tuy cái gì bạn cũng không biết, nhưng chỉ cần
bạn thành thật chấp trì danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật với lòng
tin sâu xa và tâm nguyện tha thiết cầu sinh về cõi Cực Lạc, là có thể
thành tựu việc giải thoát sinh tử một đời, sẽ vượt phàm vào thánh. Pháp
môn niệm Phật thật không thể nghĩ bàn. Xin khuyên tất cả Phật tử hãy
biết tâm mình là cõi Tịnh Độ, nên an tâm niệm Phật chớ để thời gian qua
suông, vì mạng người có hạn!
Thời mạt pháp niệm Phật dễ thành tựu
Đức Phật là bậc thông suốt Tam Giới. Ngài dạy rằng: ”Thời đại chánh pháp giải thoát thành tựu. Thời đại tượng pháp thiền định thành tựu. Thời đại mạt pháp niệm Phật thành tựu”.
Những lời này chúng ta đã hiểu biết rõ ràng. Thời đại mạt pháp ngày
càng xa cách Thánh nhân. Vận mạng pháp môn ngày càng suy giảm. Căn cơ
chúng sinh ngày càng châm lụt, phước báo mong manh, trí tuệ thô thiển,
tội nghiệp sâu nặng, không đủ tư cách để nói đến trì giới và thiền định.
Chỉ còn nương tựa vào nguyên lực đại từ đại bi của đức A Di Đà. Nương
tựa vào một câu Thánh hiệu hết sức cao thượng, hết sức đơn giản và chân
thật, mới có thể vượt thoát khỏi vòng sinh tử luân hồi
Niệm Phật càng về sau càng quan trọng
Thời
mạt pháp tương lai sẽ đến đoạn cuối cùng. Pháp môn niệm Phật nhất định
càng về sau càng quan trọng. Chúng sinh đời vị lai phước báu mỏng dần,
nghiệp chướng nặng thêm. Như ngày này một bộ kinh điển quý báu, để mặc
cho hư hết, không xem tới. Có thể đến cuối cùng, Phật giáo tại thế gian
còn lưu truyền một câu thánh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật. Chúng sinh
đã quá đau khổ, nương tựa một câu Phật hiệu là nương tựa vào sức thệ
nguyện đại từ đại bi của Phật A Di Đà. Chỉ cần đơn giản chấp trì danh
hiệu Phật, tin và nguyện vãng sinh, liền có thể nương nhờ sức Phật cứu
vớt thoát khỏi biển khổ sinh tử. Như đây có thể thấy một câu Nam Mô A Di Đà Phật thật tinh hoa vô cùng trong Tam tạng kinh điển của Phật giáo.
Thành thật niệm Phật
Đại
sư Liên Trì là bậc Tổ sư của tông Tịnh độ vào đời nhà Minh. Trước khi
vãng sinh Cực Lạc đại chúng cầu thỉnh để lại lời di chúc. Đại sư dạy
rằng ”Thành thật niệm Phật”. Tổ sư một đời tu hành chỉ để lại bốn
chữ đơn giản, nhưng bốn chữ ấy đã nhiếp tất cả cương lĩnh của người tu
hành thật sự bên trong. Vào thời mạt pháp, ma mạnh pháp yếu, chúng tà
đầy dẫy. Chúng ta chỉ cần nắm chắc bốn chữ “thành thật niệm Phật” này làm nguyên tắc cho việc tu hành thì không bị tất cả tà ma ngăn trở, mê hoặc điên đảo.
Đệ tử Phật chân chánh
Tất
cả việc tu hành không nên xa rời pháp niệm Phật, tất cả sự hành trì
không nên trái với sự thành thật. Không niệm Phật, tu hành không thể
thành tựu; không thành thật, tu hành không thể được đắc lực. Nhớ kỹ lời
giáo huấn để lại của Đại sư Liên Trì; “Thành thật niệm Phật”. Chúng ta chỉ có thành thật trì danh hiệu Phật mới đúng là đệ tử chân chánh của Ngài.
Học Phật chân chánh
Nếu
chúng ta đã chân chánh học Phật thì càng học càng đạt đến chỗ đơn giản
và thuần thục, càng học nhất định càng khiêm tốn và luôn biết hổ thẹn.
Đơn giản và thuần thục đến mức trong sinh hoạt chỉ là một câu thánh hiệu
Nam Mô A Di Đà Phật tràn ngập trong tâm; tâm khiêm tốn đến lúc
chỉ thấy tất cả mọi người đều là Bồ Tát, duy chỉ có mình ta là phàm phu.
Lòng hổ thẹn nên tất cả việc tốt chỉ hướng cho người khác, nếu có việc
xấu, lỗi lầm mình nhận lấy hết. Người có tâm lượng cao cả này trên đường
học Phật sẽ đạt được thành tựu chân chánh.
Đầy đủ lòng tin và tâm nguyện
Đại sư Ngẫu Ích trong “Di đà yếu giải” giảng rất rõ ràng: ”Được sinh Cực Lạc hay không, phẩm vị cao hay thấp hoàn toàn do nơi niệm Phật sâu hay cạn”.
Người niệm Phật chỉ cần đầy đủ niềm tin và tâm nguyện, khiến khi lâm
chung mười niệm cũng quyết được vãng sinh. Nhưng sao hiện nay người niệm
Phật rất nhiều mà người vãng sinh thì rất ít? Then chốt chính là niềm
tin và tâm nguyện không rõ ràng, sự tu hành quá thô thiển không cố gắng
tới cùng.
Một câu niệm Phật nhiếp hết tất cả
Đại sư Ngẫu Ích nói: ”Niệm danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật
thuần thục, thì tất cả tinh hoa của Tam tạng kinh điển đều ở trong ấy.
Một ngàn bảy trăm công án, các cơ quan hướng thượng cũng ở bên trong, ba
ngàn oai nghi, tám muôn tế hạnh, Tam tụ tịnh giới cũng ở trong ấy”.
Một danh hiệu Phật đầy đủ tất cả thiền, giáo, mật chú và tất cả phương
pháp tu hành. Một danh hiệu Phật đầy đủ tất cả Giới, Định, Tuệ pháp môn
Tịnh độ đích thực không thể nghĩ, không thể bàn!
Niệm Phật chính là thiền
Bạn nghĩ cần phải học thiền ư? Hãy niệm Phật đi! Vì trong kinh Đại Tập dạy chúng ta rằng: ”Niệm Phật chính là thiền vô thượng thậm thâm vi diệu”.
Niệm Phật chính là mật
Bạn nghĩ cần phải học mật tông ư? Hãy niệm Phật đi! Bởi một câu thánh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật, sáu chữ hồng danh này nương vào Phạn văn chưa phiên dịch một chữ. Đó là mật chú đơn giản, chân thật nhất.
Niệm Phật chính là giáo
Bạn nghĩ cần phải học kinh giáo ư? Hãy niệm Phật đi! Vì niệm Phật chính là tụng hết thảy kinh. Một câu Nam Mô A Di Đà Phật là tinh hoa cô đọng của ba tạng kinh điển.
Niệm Phật chính là Giới, Định, Tuệ
Giải thích và phát huy hết ý nghĩa của ba tạng kinh điển chẳng qua chỉ có ba chữ Giới, Định, Tuệ mà thôi. Nhưng một câu Nam Mô A Di Đà Phậtđầy
đủ và viên mãn phước đức và trí tuệ. Nói hết tất cả lời tốt trong thiên
hạ chẳng bằng không nói một lời mà chỉ thầm niệm một câu Nam Mô A Di Đà Phật. Làm hết tất cả việc tốt trong thiên hạ chẳng bằng không làm gì, chỉ chuyên niệm một câu Nam Mô A Di Đà Phật. Học hết tất cả học vấn của thế gian không bằng không biết một chữ, chuyên niệm một câu Nam Mô A Di Đà Phật.
Đại Bồ Tát Văn Thù và Phổ Hiền đều niệm Phật.
Trong kinh Quán Phật Tam muội, ngài Bồ Tát Văn Thù nói kệ rằng:
Nguyện tôi khi mạng chung,
Diệt hết các chướng ngại.
Đối diện Phật Di Đà,
Sinh về nước Cực Lạc.
Trong phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện kinh Hoa Nghiêm, ngài Bồ Tát Phổ Hiền nói kệ:
Nguyện cho tôi khi sắp lâm chung
Trừ sạch tất cả các chướng ngại.
Mắt thấy rõ đức Phật Di Đà,
Tức được sinh về nước Cực Lạc.
Đến
như những bậc đại Bồ Tát như Ngài Văn Thù, Phổ Hiền còn niệm Phật,
nguyện cầu sinh về thế giới Cực Lạc. Ngày nay không ít người coi thường
việc niệm Phật phát nguyện vãng sinh. Thật đáng tiếc! Đáng thương thay!
Bạn tự cho mình là hạng người gì? Đức Phật chỉ dạy, khuyên bảo chúng
sinh sinh về cõi Cực Lạc Phương Tây, bạn lại không chịu nghe lời Phật
dạy. Đem “giá trị Liên Thành” vô giá đổi một văn tiền có giá trị vứt bỏ
bên đống rác. Đáng trách bạn không biết tốt hay xấu. Có mắt không tròng,
nên nhìn không thấy Thái Sơn, nghiệp chướng quá nặng, phước báu lại
mong manh!
Pháp môn đặc biệt
Đại sư Ấn Quang tán thán pháp môn Tịnh độ: ”Chín
cõi chúng sinh lìa pháp môn này không thể viên thành quả Phật, mười
phương chư Phật bỏ pháp môn này dưới không thể lợi khắp các hạng chúng
sinh”. Niệm Phật là pháp môn đặc biệt. Đức Phật một đời chỉ dạy, căn
cơ thượng, trung và hạ đều được lợi ích. Tất cả chúng sinh trong pháp
giới đều nên tu tập. Trên đến Bồ Tát Đẳng Giác, dưới đến kẻ buôn bán
nhỏ, hạng đầy tớ thấp hèn, chỉ cần chịu niệm Phật đều giống như nhau;
thừa cơ nương vào sức Phật cứu độ, chót vót vượt phàm vào Thánh thoát
khỏi sinh tử. Niệm Phật là pháp môn vô thượng, rất cao siêu, huyền diệu
không thể nghĩ bàn, chỉ trong một đời là thành tựu.
Bình thường rất cao, thành thật rất diệu
Tâm
bình thường thì đạo càng cao, lòng thành thật thì pháp phật mầu nhiệm.
Pháp môn tu hành cao siêu, mầu nhiệm chính là giữ tâm rất bình thường.
Tu hành và học vấn sâu xa chính là hết lòng thành thật. Một câu Nam Mô A Di Đà Phật rất bình thường nhưng rất cao siêu và mầu nhiệm. Một câu Nam Mô A Di Đà Phật rất thành thật nhưng rất sâu xa. Chúng ta có thể giữ tâm như ngu, nhưng bình thường và thành thật, thường niệm một câu Nam Mô A Di Đà Phật. Từ thủy đến chung, vĩnh viễn không thay đổi, chính là hạng người bậc nhất trong số người tu tập Phật pháp.
Tu pháp niệm Phật là vững vàng nhất
Thiền sư Bách Trượng nói rằng: ”Tu hành, dùng pháp môn niệm Phật là vững vàng nhất”.
Đây là một trong 20 điều phép tắc. Thiền sư Bách Trượng là bậc cao đức
trong Thiền Tông, vì dạy dỗ đệ tử mà đề xuất ra. Pháp niệm Phật là con
đường tu hành rất an ổn, vì niệm Phật được nương vào sức đại từ đại bi
của Phật A Di Đà và sẽ được Ngài nhiếp thọ. Đây là con đường tu hành
thành công tuyệt đối có bảo chứng. Tham thiền, học giáo và các pháp môn
khác chỉ nương tựa vào sức mình. Chúng sinh thời mạt pháp căn cơ ngu đần
và yếu đuối, nghiệp chướng sâu nặng, không nương sức bồn nguyện của
Phật làm sao mà hành cho thông!
Hãy nhanh quay về niệm Phật
Quá
trình lịch sử là một tấm gương. Bao nhiêu thí dụ về sự tu hành của chư
vị cổ đức đều để cảnh giác chúng ta. Hiện tại, người tri thức về học vấn
rất thích tham thiền và nghiên cứu giáo lý, lại coi rẻ việc niệm Phật,
xem niệm Phật là cạn cợt, là pháp môn của kẻ nam nữ ngu si. Xin những
người này hãy tự hỏi lại lương tâm. Trí tuệ của quý vị có sánh được
Thiền sư Bách Trượng, Đại sư Liên Trì, Triệt Ngộ hay không? Sự tu hành
tinh tấn của quý vị có vượt trội như chư vị cổ đức hay không? Chư vị cổ
đức với nghị lực và trí tuệ hơn người, đã tiêu phí tâm huyết hơn mấy
mươi năm đều không có cách gì ở trong tham thiền đạt được thành tựu. Quý
vị tự cho mình là hạng người gì, còn lớn tiếng không thẹn thùng, chỉ
muốn tham thiền không nguyện niệm Phật? Có thể nói rõ với quý vị, tất cả
sự nỗ lực đều phí tổn tâm huyết mà thôi, tuyệt không có cách gì thành
công được. Hãy nhanh quay về niệm Phật đi, chớ nên coi thường việc này.
Rất mong! Rất mong!
Phương pháp tiêu trừ nghiệp chướng
Nghĩ
muốn tiêu trừ nghiệp chướng phải cần nội công và ngoại công song hành,
hạnh chánh và hạnh phụ gồm tu. Nội công là hạnh chánh, đó là niệm Phật
lễ Phật . Niệm Phật trong sinh hoạt phải luôn nhớ thầm niệm một câu
thánh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật. Dùng nhất niệm vạn đức hồng danh
chí tôn vô thượng để trung hoà tất cả vọng niệm và thói xấu tham, sân,
si từ vô thủy kiếp đến nay. Những nghiệp chướng nặng nề này sẽ dung hòa
vào một câu thánh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật, và được đức Phật A Di
Đà đại từ đại bi và tất cả chư Phật trong mười phương hộ niệm, che chở
và bao bọc, giúp tiêu trừ nghiệp chướng của chính mình. Lạy Phật chính
là kính lễ chư Phật để sám hối nghiệp chướng của chúng ta. Mỗi ngày lễ
88 vị Phật hoặc chuyên lạy Phật A Di Đà để sám hối. Trong quá trình lễ
lạy, ba nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh nương vào sức bồn thệ nguyện của
chư Phật, dùng sức mạnh sám hối để diệt trừ tội lỗi và tiêu trừ nghiệp
chướng. Ngoại công là hạnh phụ có thể giúp thành tựu đạo nghiệp của
chúng ta. Ngoại công chính là ăn chay và phóng sinh. Chúng ta trong sinh
hoạt hàng ngày không nên làm điều ác, nhớ phải tu nghiệp lành. Việc cực
ác chính là ăn thịt và giết hại. Vì thế, muốn dứt điều ác trước hết
phải ăn chay. Việc thiện lớn nhất là chuộc mạng phóng sinh. Vì thế, muốn
tu điều thiện, trước phải lo chuộc mạng phóng sinh. Ăn chay và phóng
sinh là hai bài tập quan trọng nhất của người tu Phật
Nếu
như có thể nội công và ngoại công cùng tu, thì dùng nội công niệm Phật,
lạy Phật làm chính; lấy hạnh ăn chay và phóng sinh làm phụ. Cần phải
hết lòng chí kính nỗ lực tinh tấn thì sẽ thành tựu nhanh chóng.
Một câu danh hiệu Phật
Trong Phật giáo, pháp tu đơn giản nhất chính là một câu Nam Mô A Di Đà Phật. Pháp tu sâu xa nhất cũng là một câu Nam Mô A Di Đà Phật.
Rất đơn giản chỉ dành cho hạng người buôn bán nhỏ, người bình dân, kẻ
tôi tớ. Quá sâu xa thì trên đất Bồ Tát Đẳng giác cũng không thể hiểu
hết. Một câu Nam Mô A Di Đà Phật cũng
rất đơn giản, rất sâu xa, tột cùng viên mãn những thuần thục, hết sức
bình thường nhưng huyền diệu, dễ hành trì nhưng cũng khó giải thích. Một
câu Nam Mô A Di Đà Phật là mục đích
chủ yếu mà Phật thị hiện nơi cõi đời ô trược này cũng là đại pháp vô
thượng thông suốt bổn nguyện của đức Phật. Đó cũng là tinh hoa trí tột
của ba tạng giáo điển. Một câu Nam Mô A Di Đà Phật vượt lên tất cả pháp Giáo, Thiền, Mật và Luật học, nhiếp hết tất cả pháp môn.
Đại Sư Liên Trì
Trích: Liên Trì Cảnh Sách
Việt dịch: Thích Quảng Ánh