pháp đã gặp ngay pháp môn này, tôi mừng còn hơn bắt được vàng,
không gì có thể so sánh được với nỗi vui mừng của tôi lúc đó, không gì
có thể đánh đổi được giá trị của pháp môn Niệm Phật đối với tôi.
Tôi
thầm nhủ: “Thì ra mình có thể thoát ly sanh tử ngay trong kiếp này, chứ
không phải tu hành cả mấy tỉ tỉ kiếp mới có thể thành Phật như mình đã
từng nghe từ trước và e ngại sẽ không làm được”. Kể từ đó, tôi miệt mài
tìm hiểu về pháp môn Niệm Phật, say mê nghe những bài giảng về pháp môn
này và cố gắng thu thập tất cả những điểm trọng yếu trong phương pháp
tu tập để biết phải làm thế nào mới được vãng sanh Cực Lạc. Tôi ao ước
mình sẽ được vãng sanh và thiết tha mong ước tất cả mọi người đều biết
tu theo pháp môn này để tất cả đều được vãng sanh Cực Lạc. Tôi được
nghe về phương pháp hộ niệm qua sách vở và băng dĩa, nhưng chưa bao giờ
chứng kiến tận mắt. Vì thế, tôi thầm mong mỏi có một dịp nào đó mình sẽ
được hộ niệm cho một người nào đó để họ được vãng sanh. Nhưng ở vùng
này hình như không ai muốn chúng tôi hộ niệm trong lúc sắp lâm chung mà
chỉ mời Ni sư đến sau khi người thân đã qua đời và chúng tôi chỉ được
cơ hội đó theo quí Sư cô đi tụng niệm mà thôi. Cho đến một hôm…
Ni Sư cho biết là có một bà cụ đang nằm bịnh viện, bịnh trạng cũng khá trầm
trọng và gia đình cho phép chúng tôi đến niệm Phật cho cụ. Chúng tôi
mừng khấp khởi, vội vào bịnh viện thăm cụ và cùng với quí Sư cô niệm
Phật cho cụ. Bà cụ lúc mê lúc tỉnh. Lúc mê thì nằm liệt ra không biết
gì cả, khuôn mặt nặng nề trì xuống một cách méo mó và một con mắt thì
bị xệ hẳn xuống; lúc tỉnh thì không nói được nhưng đau đớn rên rĩ, vung
tay thật mạnh lên khỏi đầu như không còn chịu đựng nổi cơn đau. Nhìn cụ
tôi thấy lòng xót xa, thương vô cùng nhưng không biết phải làm sao để
giúp cụ, chỉ còn cách niệm Phật để cụ bớt đau. Vì mong ước được niệm
Phật cho cụ vãng sanh nên tôi lo lắng đủ điều: tôi lo rằng nếu cụ mất
trong bịnh viện thì chúng tôi sẽ không được phép niệm Phật cho cụ như ở
nhà, và như vậy thì khó mà giúp cụ về Tây phương Cực Lạc được. Tôi cứ
thầm nói với cụ: “Cụ ơi! Cụ khoan chết nghe, cụ
rán đợi cho đến lúc bác sĩ “chê” cho cụ về nhà rồi cụ hẳn chết, để
chúng con có thể niệm Phật cho cụ suốt ngày đêm để cầu cho cụ được vãng
sanh Cực Lạc”. Vào bịnh viện thăm cụ được vài ngày thì có một ngày cụ
tỉnh lại, và cụ đã cố gắng nhép miệng niệm Phật theo chúng tôi. Cụ muốn
chúng tôi niệm Phật cho cụ, chúng tôi rất mừng và khuyên cụ cố gắng
niệm theo hay nghe chúng tôi niệm cũng được. Vài ngày sau, tức là ngày
10 tháng 11 năm 2008, cụ được xuất viện và về đến nhà vào buổi chiều,
chúng tôi định bắt đầu từ ngày hôm sau đến nhà niệm Phật cho cụ mỗi
ngày 1-2 tiếng đồng hồ. Nhưng vào khoảng 8 giờ tối hôm ấy, Ni sư gọi
chúng tôi bảo rằng cụ đang hấp hối. Chúng tôi vội vã lên đường…
Lúc chúng tôi bước vào nhà thì cụ đã ra đi được một tiếng đồng hồ. Quí Sư cô đang ngồi bên
cạnh giường niệm Phật cho cụ. Đôi mắt cụ nhắm nghiền, khuôn mặt cụ từ
mắt trở xuống trông vàng nhợt nhạt, màu vàng của một cái thể xác không
còn sinh khí. Vầng trán thì màu sậm hơn một tí, nhưng cũng khô khan một
màu của người chết. Hai vành môi của cụ thâm đen và hở cách khoảng nhau
gần bằng 1 inch. Cổ bên trái của cụ có một vết bầm đen và bầm đỏ lớn
khoảng bằng bàn tay. Chúng tôi ngồi xuống sau lưng quí
Sư cô niệm Phật cho cụ. Chúng tôi hẹn nhau quyết định sẽ thức trắng đêm
nay niệm Phật cho cụ suốt tám tiếng đồng hồ cho đến khi nhà quàng đến
mới thôi. Chúng tôi thành tâm và tha thiết niệm Phật: cái
tâm thành của một tấm lòng vì người khác mà hết lòng hết sức niệm để
mong cho người được vãng sanh, mong cho tiếng niệm và tấm chân tình của
mình thấu đến tâm từ bi của đức Phật A-di-đà để được sự cảm ứng; cái
tha thiết của một tấm lòng mong cho người người được vãng sanh để cho
người người được giải thoát, để cho cõi Ta-bà này bớt đau khổ, để cho
mọi người sớm thành Bồ-tát, thành Phật rồi trở lại độ tất cả chúng
sanh. Tôi thầm nguyện cầu đức Phật A-di-đà đại từ đại bi hiểu thấu lòng
thành của chúng tôi mà phóng hào quang đến tiếp dẫn cụ về Cực Lạc.
Đêm
đã về khuya, chúng tôi vẫn tiếp tục niệm, con cháu của cụ cũng đã tham
gia niệm Phật với chúng tôi tự nãy giờ nên sự trợ niệm của chúng tôi
mạnh hơn. Chốc chốc anh trưởng ban lại ghé vào tai cụ nhắc nhở cụ niệm
Phật và nhất là khẩn cầu đức Phật A-di-đà đến tiếp dẫn. Chúng tôi cứ
kiên trì và thành tâm niệm, niệm hoài niệm mãi không ngừng dù chỉ một
giây, khi thật lớn tiếng, khi thì vừa vừa, khi nhanh khi chậm. Sau
khoảng hơn hai tiếng đồng hồ thì thấy màu môi của cụ đã bớt thâm đen.
Rồi một lúc sau màu vàng nhợt nhạt của phần dưới khuôn mặt từ từ thay
đổi giống như màu da của một người sống, còn màu sậm của vầng trán thì
từ từ nhạt dần để phù hợp với màu da của phần dưới khuôn mặt cho đến
khi cả khuôn mặt cùng có một màu giống như người bình thường. Đôi mắt
của cụ nhắm lại thẳng hàng với nhau và khép một cách nhẹ nhàng, thoải
mái như đang ngủ chứ không phải bị sưng và bị xệ hẳn xuống một bên như
lúc nằm trong bịnh viện. Hai vành môi của cụ nhạt dần màu thâm đen và
từ từ khép gần lại, mỗi lúc một chút, thật ít đến độ mình không thấy rõ
khép gần lại bao nhiêu, nhưng lại thấy rõ sự thay đổi khép lại mới thật
là lạ. Vết bầm đen và đỏ ở cổ cũng đã phai nhạt đi phần nào. Trong vòng
hai đến bốn tiếng đồng hồ thì sự thay đổi rất là chậm. Từ bốn đến sáu
tiếng đồng hồ thì sự thay đổi nhanh hơn một chút. Khoảng sau bảy tiếng
đồng hồ thì làn da trên má của cụ bắt đầu mơn mởn ra và hơi săn lại.
Vết bầm ở cổ đã nhạt đi rất nhiều. Còn đôi môi? Đôi môi cụ đã khép kín
lại, không những khép kín lại thôi mà còn như đang mỉm cười… Nụ cười
thật nhẹ nhàng, thoải mái, hoan hỉ. Nét mặt của cụ thật an lạc. Tôi
ngồi mà nhìn ngang cũng thấy cụ đang mỉm cười, đứng dậy để nhìn thẳng
vào mặt cụ cũng thấy cụ đang cười mỉm, rõ ràng là một nụ cười mỉm thật
nhẹ nhàng, kín đáo, thanh thoát, đẹp không thể tưởng tượng, nụ cười mỉm
chỉ đủ cho thấy cụ đang mỉm cười nhưng hai vành môi vẫn khép kín, đủ để
thấy hai má lún đồng tiền của cụ. Các con của cụ bảo nhau: “Lạ quá! Sao bây giờ mẹ đẹp hơn cả lúc còn sống!”.
Chúng
tôi vẫn niệm đều đều không ngừng nghỉ từ lúc bắt đầu cho đến bây giờ là
đã gần 5 giờ sáng. Tự nhiên, anh trưởng ban của chúng tôi đang niệm đều
đều bất ngờ thay đổi tốc độ và cường độ, niệm ào ào như vũ bảo và thật
lớn tiếng. Chúng tôi cũng niệm theo như vậy nhưng tôi không hiểu tại
sao và thầm thắc mắc: “Không biết ông này ổng thấy cái gì mà tự nhiên
ổng làm ào ào như vậy”. Ngay lúc đó anh ấy thúc vào tay tôi bảo: “Giờ
linh thiêng, niệm mạnh lên!”. Tôi sực nhớ lại, đúng rồi, từ 3 đến 5 giờ
sáng là giờ linh thiêng. Tôi liền dùng hết sức, niệm nhanh và thật lớn
tiếng với tất cả tâm thành, cả nhóm cũng làm theo. Tiếng niệm của chúng
tôi sang sảng vang vang làm chấn động cả bầu không khí tĩnh mịch, ào ào
như thác đổ, và hùng dũng như bất chấp mọi trở ngại… Chúng tôi niệm như
vậy có lẽ khoảng hơn một tiếng đồng hồ thì nhà quàng đến. Thăm dò điểm
nóng thì thấy hơi nóng xuất ra từ đỉnh đầu của cụ nên chúng tôi càng
phấn chấn hơn, niệm liên tục không ngừng nghỉ cho đến giờ phút cuối.
Lúc ấy tôi nhìn lại thì thấy vết bầm ở trên cổ của cụ đã nhạt mất đến
khoảng 95% so với lúc đầu. Sau khi mọi việc đã xong xuôi, anh trưởng
ban mới kể rằng lúc nảy anh đang niệm đều đều và cảm thấy như sắp ngủ
gục thì tự nhiên hai tay anh run bần bật và có một sức mạnh nào đó từ
trong tâm của anh thúc đẩy anh phải niệm thật hùng dũng và thật lớn
tiếng như vậy.
Nhân
viên nhà quàng người Mỹ chỉ cử một người đến nên anh trưởng ban của
chúng tôi phải phụ một tay khiêng cụ chuyển sang giường khác. Lúc ấy cơ
thể của cụ vẫn còn mềm mại đến độ ông nhân viên ấy hỏi anh trưởng ban
rằng đã chết bao lâu mà sao cơ thể còn mềm như vậy. Anh này bảo đã 9
tiếng rưỡi đồng hồ, ông ấy ngạc nhiên bảo là chuyện lạ mà ông chưa từng
thấy bao giờ.
Vào
ngày hỏa táng, tôi cầm một cánh hoa hồng màu tím nhạt đến trước mặt cụ,
khấn rằng: “Thưa cụ, con biết chắc rằng cụ đã được vãng sanh, con xin
phép được dâng cụ đóa hoa hồng này, xin cụ ban cho một kỳ tích nào đó
để cho mọi người thấy mà tăng thêm lòng tin, phát tâm tinh tấn tu theo
pháp môn niệm Phật và cầu vãng sanh để mọi người đều được Vãng Sanh Cực
Lạc”. Khấn xong tôi nhẹ nhàng để đóa hoa hồng trên ngực của cụ chỗ gần
cánh tay phải và sau đó nắp quan tài được đóng lại.
Sau
khi hỏa thiêu, con cháu của cụ tìm được một số xương còn lưu lại, ngoài
ra còn có đóa hoa hồng của tôi. Hoa vẫn còn giữ được màu sắc xanh của
đài hoa, còn màu tím nhạt của cánh hoa thì bây giờ trở thành một màu
tím tươi thắm hơn vì đóa hoa được ép nhỏ lại một cách cẩn thận, chỉ
bằng một lóng của ngón tay út, dày khoảng 2 ly dưới hình dạng của một
búp hồng mới hé mở để chỉ đủ cho thấy màu sắc tươi đẹp của cánh hoa bên
trong. Hoa rất xinh, đẹp và cũng cứng như xá lợi. Nhiệt độ của lò thiêu
nóng khoảng 3000 độ F, thế mà đóa hoa tươi mềm mại và mong manh của
tôi, mặc dù rất dễ dàng bi tan vỡ trước một cơn gió thổi, nhưng lại
không bị thiêu rụi thành tro mà còn giữ được hình dáng và màu sắc.
Ôi! PHÁP PHẬT NHIỆM MẦU KHÔNG THỂ NGHĨ BÀN! Chỉ
có những ai tự mình uống nước thì mới biết được nước nóng hay lạnh. Hào
quang của Phật tỏa chiếu khắp mười phương, tâm từ bi của Phật bao trùm
cả vũ trụ, chỉ cần chúng ta biết Thức Tỉnh, Tu Tập và Quay Về…
Cực Lạc Tây Phương quê hương còn đó,
Sao dại khờ nở hờ hửng quay lưng?
Di Đà đợi - Từ Bi Tâm rộng mở,
Hào quang nương – ta mau trở về Nguồn.
Giờ phút cuối xin được Ngài tiếp dẫn,
Dưới chân Ngài nguyện hết dạ tu hành.
Một ngày kia khi ước nguyện đã thành,
Ta Bà khổ - ta xin hết lòng Độ.
Bằng
tất cả tâm thành, tôi đã kể lại những điều tôi được chứng kiến tận mắt
từ đầu đến cuối trong cuộc vãng sanh của cụ bà Nguyễn thị Nhật, pháp
danh Diệu Minh, 86 tuổi, tại Telford, Pennsylvania – USA.
A-di-đà Phật! Con
xin thành tâm cúng dường công đức này đến tất cả tam thế thập phương
chư Phật, chư Bồ-tát, chư Hiền, Thánh, Tăng, nguyện cầu hồng ân Tam bảo
gia hộ cho tất cả chúng sanh đều biết tu theo pháp môn Tịnh Độ và được
vãng sanh Tây Phương Cực Lạc.
* Vài dòng về tiểu sử của cụ bà Nguyễn Thị Nhật, pháp danh Diệu Minh:
Cụ
sinh năm 1923 tại Hà Đông Việt Nam, mất ngày 10 tháng 11 năm 2008 tại
Telford, tiểu bang Pennsylvania, Hoa Kỳ, hưởng thọ 86 tuổi
Sinh
thời cụ là một người rất hiền lương, làm nghề buôn bán hàng vải. Cụ góa
bụa từ năm 52 tuổi, một mình tần tảo nuôi chín đứa con cho đến ngày
khôn lớn.
Cụ
rất thành tâm và có lòng tin sâu đối với Phật pháp. Lúc còn ở quê nhà,
cụ đi chùa lễ bái và dự những chuyến hành hương, nếu chùa chiền nào cần
sự giúp đỡ, cụ lúc nào cũng sẵn sàng. Tâm từ thiện và lòng bố thí rất
cao: bằng tiền tài, thực phẩm, quần áo... cụ thường xuyên giúp đỡ cô
nhi viện của chùa và những người nghèo khổ. Ngay cả sau năm 1975, mặc
dù gia đình đã suy sụp nhưng cụ vẫn tìm cách giúp đỡ những người khốn
khổ, hoạn nạn hơn mình. Ở Mỹ, những ngày lễ chùa của cụ không bao giờ
vắng mặt cụ. Và lúc nào đến chùa, dù bận cách mấy, cụ cũng rán tìm cho
được Sư cô để ân cần dặn Sư cô là lúc nào cụ ra đi thì xin niệm Phật và
tụng kinh cho cụ thật nhiều. Ở nhà, cụ niệm Phật theo thời khóa và hết
lòng cầu vãng sanh Cực Lạc.
Cụ
mất đi làm cho con cháu vô cùng thương tiếc, nhưng cụ đã được vãng sanh
Tây phương Cực Lạc, để lại một tấm gương sáng cho mọi người và con
cháu, khiến họ phát khởi lòng tin sâu đậm vào pháp môn Tịnh Độ mà tinh
tấn tu tập để tất cả đều được vãng sanh Cực Lạc.
Quý vị nào cần biết thêm chi tiết, xin gọi anh Nguyễn Phú Nhuận, con trai của cụ, số điện thoại là (627)772-9564.
11/27/08
Phật tử Chủng Hải