Giông bão đời người chẳng chừa bất cứ ai, những nỗi đau hiển hiện
trong đôi mắt, hay trên làn môi có thấm vào đâu so với nỗi đau chúng ta
giấu kín tận đáy lòng. Trước nỗi đau khổ cùng tột ấy, tâm chúng ta chợt
bừng sáng, trí chúng ta hoát nhiên đại ngộ tìm được niềm an lạc tràn
ngập trong tâm hồn mà trong kinh đức Phật dạy: “Phiền não tức Bồ-đề”.
Nếu không có khổ đau
Biết đâu là hạnh phúc
Nhờ mê muội hôm nào
Ta tìm về tỉnh thức.
Giông
bão đời người chẳng chừa bất cứ ai, những nỗi đau hiển hiện trong đôi
mắt, hay trên làn môi có thấm vào đâu so với nỗi đau chúng ta giấu kín
tận đáy lòng. Trước nỗi đau khổ cùng tột ấy, tâm chúng ta chợt bừng
sáng, trí chúng ta hoát nhiên đại ngộ tìm được niềm an lạc tràn ngập
trong tâm hồn mà trong kinh đức Phật dạy: “Phiền não tức Bồ-đề”.
Con người sinh ra hiện hữu trên cuộc đời này có hàng nghìn, hàng vạn nỗi đau khổ khác nhau, nhưng chung quy không ngoài hai thứ:
1.
Đau khổ tinh thần: Do hoàn cảnh bên ngoài tác động như làm ăn thất bại,
người khác ganh tỵ quấy nhiễu, chồng ngoại tình, con bất hiếu ăn chơi
trác táng, nghiệm xì ke hút chích; hay thiên tai bão lụt, động đất, sóng
thần v.v…làm cho tinh thần người ta bất an, lo lắng sợ hãi đêm ngày.
2.
Đau khổ thân thể: Bị bệnh tật hành hạ giày vò, bị người thù ghét đánh
trọng thương, hay bị tai nạn v.v…khiến cho thân thể đau đớn ăn không
ngon, ngủ không yên giấc.
Tất cả những nỗi đau khổ ở cõi Ta-bà này ai cũng nếm trải qua. Nếu
chúng ta không hiểu Phật pháp, không biết tu tập thì than thân trách
phận; có người tìm đến cái chết; có người tìm cách báo thù kẻ đã gây ra
đau khổ cho mình v.v…Nhưng chúng ta càng oán hận vết thương lòng càng
sâu, nào có ích gì?
Còn chúng ta biết tu học, có thực hành theo
lời đức Phật dạy làm chất liệu trong cuộc sống, hiểu rõ nhân quả báo
ứng, chỉ tự trách mình nên biết chuyển hóa nỗi đau khổ thành giải thoát
an lạc ngay trong cuộc sống, mà đức Phật đã thuyết giảng suốt 49 năm
hành đạo. Lúc này, chúng ta như đóa hoa sen thơm ngát vươn lên từ bùn
lầy nước đọng, nở hoa tô thắm giữa cuộc đời.
Chính nhờ trải
nghiệm nhiều nỗi đau trong cuộc sống nên chúng ta dễ cảm thông những nỗi
đau bất hạnh của người khác. Bởi vì, cuộc đời này “sống trong cảnh mới
hiểu được người trong cảnh”. Khi ai đó gặp nỗi buồn không biết bày tỏ
với ai, chúng ta dễ đặt mình trong hoàn cảnh của họ để sẻ chia, để an ủi
vỗ về, giúp họ đứng lên sau lần sắp gục ngã.
Nếu như cuộc đời
chúng ta mãi sống trong cảnh bình yên, luôn được mọi người tâng bốc, bợ
đỡ thì chúng ta vẫn mãi mãi là một phàm phu tục tử, tham đắm trong hư ảo
danh lợi, trôi lăn trong sinh tử, bị phiền não trần lao trói buộc thì
làm sao thấy được bộ mặt thật của mình?
Vì thế, chúng ta hãy cảm
ơn đau khổ, nhờ đau khổ mà tâm của chúng ta rộng mở nhiều hơn, biết quan
tâm chia sẻ đến những mảnh đời bất hạnh, và có cơ hội để chúng ta tu
tập hạnh nhẫn nhục. Đau khổ là con đường mà ai cũng phải trải qua, chỉ
có khác nhau giữa kẻ mê và người ngộ. Mê thì trầm luân sanh tử, ngộ thì
thấy được Niết-bàn giải thoát an lạc.
Viên Thắng
http://www.thienviendaidang.net/00/baimoidua.php?readmore=6596