Một
ngày nọ, một phụ nữ trẻ tuổi đến gặp tôi. Cha cô
mới chết sáng hôm đó. Ông mới chỉ 42 tuổi. Cô
nói với tôi bằng tiếng Phúc Kiến:
“Xin
mời thầy đến tụng kinh. Xin thầy mở con đường
cho cha
tôi”.
Tôi
nhìn cô ta với tất cả tấm ḷòng từ bi mà tôi có
thể tập trung. Tôi có thể cảm thấy sự bối rối và
đau khổ của cô. Cô khoảng chừng 20 tuổi và là
một người con gái có hiếu. Trong thâm tâm tôi
nói thầm với mình: “Trời ơi tôi sẽ mở đường cho
người như thế nào đây? Con đường tưởng tượng nào
tôi sẽ vẽ trong không khí cho hồn tưởng tượng
đặt chân lên? Làm sao tôi có thể nói với người
phụ nữ trẻ tuổi tội nghiệp đang ở trong tình
trạng buồn phiền và bối rối rằng:”
không
có con đường nào như cô có lẽ đã tưởng tượng như
thế?”
Đức
Phật cũng có lần ở trong tình thế như vậy và
Ngài đă trả lời ra
sao?
Một
hôm một người trẻ tuổi lại gần Đức Phật và hỏi
Ngài: “Bạch
Thế Tôn, cha con chết. Xin mời Đức Phật đến và
cầu nguyện cho cha con, cứu độ linh hồn ông ấy
để ông ấy có thể đi lên thiên đàng. Những người
Bà La Môn cử hành những nghi thức này nhưng Đức
Phật lại còn mạnh hơn họ nhiều. Nếu Ngài sẽ làm
điều đó, chắc chắn hồn cha con sẽ bay thẳng về
thiên đàng”.
Đức
Phật trả lời, “Rất tốt, hãy đi ra chợ và đem về
cho ta hai cái bình đất và một ít bơ”. Người trẻ
tuổi sung sướng vì Đức Phật đã hạ cố thi hành
một số thần thông để cứu linh hồn cha của mình.
Anh ta vội vã đi ra phố và mua các thứ mà Đức
Phật bảo. Đức Phật chỉ dẫn cho anh ta để bơ vào
một bình và để đá vào bình kia. Rồi ném cả hai
bình đó xuống ao. Người trẻ tuổi làm theo và cả
hai bình đều chìm xuống đáy ao. Rồi Đức Phật
tiếp tục: “Bây giờ hãy lấy một cái gậy và đập vỡ
hai bình đó ở dưới ao”. Người trẻ tuổi làm theo.
Hai cái bình bị đập vỡ và bơ thì nhẹ đă nổi lên
còn hòn đá vì nặng nên vẫn ở dưới đáy ao.
Rồi
Đức Phật nói: “Bây giờ nhanh lên đi tập họp tất
cả những thầy tu. Hãy nói với họ đến và tụng
kinh để bơ chìm xuống và viên đá nổi lên.” Người
trẻ tuổi nhìn Đức Phật, sửng sốt, nói, “Bạch Đức
Thế Tôn, Ngài có nói thật không ạ. Chắc chắn
Ngài không thể trông chờ bơ nhẹ mà chìm và đá
nặng mà nổi. Điều đó ngược lại với quy luật tự
nhiên.”
Đức
Phật mỉm cười và nói:
“Này
con, con đã thấy nếu cha con có một cuộc đời
LƯƠNG THIỆN thì những HÀNH VI của ông cũng nhẹ
như bơ cho dù thế nào thì ông cũng lên thiên
đàng. Không ai có thể cản được, ngay cả đến ta.
Không ai có thể chống lại NGHIỆP luật thiên
nhiên.
Nhưng
nếu cha con có một cuộc đời BẤT THIỆN thì cũng
giống như hòn đá nặng, cha con sẽ bị chìm vào
địa ngục. Dù tất cả các thầy tu trên thế giới này tụng kinh nhiều đến đâu đi nữa cũng không
thể làm gì khác được.”
Người
trẻ tuổi hiểu ra. Anh thay đổi quan niệm sai lầm
của anh và ngừng đi loanh quanh đ̣i hỏi cái
không thể được.
Nụ
cười của Đức Phật đã đi tới điểm:
Không
ai có thể cứu chúng ta, sau khi chúng ta chết.
Theo
NGHIỆP luật, chúng ta là sở hữu chủ của những
hành vi của chúng ta, chúng ta là người thừa
hưởng những hành vi của chúng ta. Những hành vi
của chúng ta thực sự là tài sản của chúng ta.
Chúng là chỗ nương tựa thực sự của chúng ta, là
những thân nhân thực sự của chúng ta. Chúng là
trung tâm từ đó chúng ta xuất phát.
Khi
chúng ta chết, chúng ta không mang được dù chỉ
có một xu với chúng ta, hay bất cứ thứ đồ dùng
của cá nhân chúng ta. Cũng chẳng có thể mang
được một trong những người thân để cùng đi với
chúng ta. Giống như chúng ta đến một mình theo
NGHIỆP của chúng ta thì chúng ta cũng phải ra đi
một mình.
Nếu
chúng ta hiểu rõ NGHIỆP luật, thì chúng ta sẽ
cảm nghiệm thấy sống một cuộc đời LƯƠNG THIỆN
quan trọng đến như thế nào trong khi chúng ta
còn sống. Đợi đến lúc chết thì sẽ quá muộn.