hiện tiền Chư Tôn Đức, cùng Chư Tăng, Ni và sự hộ
niệm của tất cả quý vị hiện diện hôm nay được kết quả tốt đẹp xin tất cả
quý vị hãy lắng nghe hết tâm tư của mình, theo dõi tiếng chuông, để cho
tất cả những ưu tư, phiền muộn, rộn ràng lo lắng trong tâm thức được
lắng yên và ta đem tâm thức lắng yên ấy, mà hướng về thân linh để cầu
nguyện.
Có như vậy, thì nghiệp thức thân linh có
cơ hội để chuyển hóa: tất cả những hạt giống tốt trong tâm thức và phát
khởi những hạt giống thanh tịnh để có điều kiện tốt đẹp mà sanh về cảnh
giới Tây phương của Đức Phật A Di Đà.
Vậy xin tất cả quý vị ngồi yên lắng để nghe tiếng chuông.
Nghe chuông phiền não tan mây khói
Ý lặng thân an miệng mỉm cười
Hơi thở nương chuông về chánh niệm
Vườn tâm hoa tuệ nở muôn nơi (3lần)
Thưa quý vị !
Người xưa có dạy:
Trăm năm trước ta chưa có
Trăm năm sau có cũng như không,
cuộc đời sắc sắc không không
Trăm măm còn lại tấm lòng với nhau.
Nói rằng, trong đời người chúng ta sống
trăm năm, nhưng quả thật rất ít người đạt tới đời sống đó, mà hiện thực
trước mắt chúng ta là cố Phật tử Hồ Văn Thây Pháp danh Nguyên Đôn chỉ
vỏn vẹn hơn 60 tuổi. Sáu mươi tuổi đi qua để lại đời cái gì? Nhà cửa,
ruộng vườn, vợ con, cháu chắt, dâu, rễ, cơ nghiệp nhưng tất cả chỉ có ý
nghĩa, khi ta để lại cho nhau một tấm lòng. Nếu ta không để lại cho nhau
một tấm lòng thì nhà cửa, ruộng vườn trở thành vô nghĩa, vợ con hay
cháu chắt trở thành oan gia, anh em trở thành thù địch, bạn bè trở thành
xa cách.
Bởi vậy, chúng ta phải thắp sáng cõi
lòng của chúng ta lên, chúng ta đem tấm lòng mà sống với nhau, khi đó
tài sản sẽ có ý nghĩa, vợ con sẽ có ý nghĩa, anh em sẽ có ý nghĩa, bạn
bè sẽ có ý nghĩa, xóm làng sẽ có ý nghĩa.
Thưa quý vị, có thể trong đời sống hằng
ngày, chúng ta giàu có tài sản, nhưng nghèo khó về tâm hồn. Khi mà chúng
ta nghèo khó về tâm hồn, và giàu có về tài sản, thì đó là một bất hạnh
cho ta, cho dòng họ ta. Trái lại, ta nghèo tài sản nhưng ta giàu tâm
hồn, ta giàu có tấm lòng là ta có điều kiện đem lại hạnh phúc cho ta, có
điều kiện đem lại phước đức cho gia đìng ta, cho dòng họ ta, cho xóm
làng ta và cho tất cả bạn bè của ta. Bởi vậy, người xưa nhắc nhở chúng
ta: “Dù chi đi nữa, chúng ta cũng nên để lại cho nhau một tấm lòng. Ta
sống với nhau bằng cả một tấm lòng bởi vì nhờ tấm lòng đó mà chúng ta có
thể gọi mời nhau được từ bên kia đại dương về ở đây và từ đây ta có thể
đi qua đại dương, chúng ta có thể đạt tới cảnh giới của các vị Bồ tát,
Thánh hiền và chư Phật mười phương. Nếu chúng ta không có tấm lòng, thì
chúng ta lấy gì để sống với nhau cho đẹp, chúng ta lấy cái gì để đi về
với các cảnh giới cao đẹp, với cảnh giới Tây phương cực lạc của Đức Phật
A Di Đà.
Cho nên, chúng ta đi tới với nhau bằng
một tấm lòng, chúng ta đi tới các cõi khác bằng một tấm lòng. Bởi vậy
chúng ta hãy trải lòng ra để sống với nhau và khi chúng ta đã có tấm
lòng rồi, phước đức cũng tùy theo tấm lòng của ta mà tăng trưởng, và
hạnh phúc, cũng tùy theo tấm lòng của ta mà phát khởi.
Kính thưa quý vị, cũng vì chúng ta sống
với nhau là cả một tấm lòng. Bởi vậy mà trong thân quyến đã cung thỉnh
Hòa Thượng chứng minh, Thượng tọa chủ sám, Chư Tôn Đức và Đại Đức Tăng
Ni của các tu viện về đây để đóng góp phần cầu nguyện cho thân linh của
mình và cũng vì tấm lòng, mà tất cả quý vị đã vấn trên đầu những chiếc
khăn tang, mặc vào thân thể chiếc áo tang.
Ta chít lên đầu chiếc khăn tang với cả
tấm lòng, thì chiếc khăn tang đó mới ý nghĩa, thân thể ta mặc chiếc áo
tang với cả một tấm lòng, thì chiếc áo tang đó mới có ý nghĩa và mới có
phẩm chất.
Bà con nội, ngoại, bạn bè, làng xóm đến
đây phân ưu, chia buồn cũng với tất cả tấm lòng, nên sự chia buồn đó,
mới có ý nghĩa, mới tạo ra một sức sống mãnh liệt. Trong các ý nghĩa
quan hệ với nhau và tấm lòng đó không phải là tấm lòng suông mà tấm lòng
đó được nuôi dưỡng bởi hai chất liệu Hiếu và Kính. Tấm lòng nào được
nuôi dưỡng bởi hai chất liệu Hiếu và Kính thì hai chất liệu này sẽ nở ra
những bông hoa rất đẹp, tỏa ra những mùi hương rất thơm trong cuộc sống
con người.
Thưa quý vị!
Trong cuộc sống con người chỉ đẹp, cuộc
sống gia đình chỉ đẹp, cuộc sống vợ chồng chỉ đẹp, cuộc sống bạn bè chỉ
đẹp, cuộc sống xóm làng chỉ đẹp khi nào trong cuộc sống đó, nở ra những
chất liệu Hiếu và Kính từ trong tấm lòng của mình.
Quý vị thấy, những bông hoa nằm trên bàn
thờ, đó là những bông hoa vô tình thế mà ta còn trân trọng, trong cuộc
sống những bông hoa còn có giá trị như thế huống chi là con người, là
những bông hoa của tri giác, những bông hoa của hiểu biết. Con người là
bông hoa của đất trời, nó được kết tinh bởi hai chất liệu Hiếu và Kính,
tạo nên tấm lòng của sự sống. Ta đem tấm lòng đó mà đến với nhau, sống
với nhau, đối xử với nhau hằng ngày, thì bản thân ta, gia đình ta ổn
định, dòng họ ta, xóm làng ta, xã hội ta có được công bằng ổn định.
Bởi vậy, hạnh phúc thay, cho gia đình
nào cha mẹ sinh ra có một người con có tấm lòng, mang chất liệu Hiếu và
Kính! Hạnh phúc thay cho ông bà nội, ông bà ngoại nào đã sinh ra đứa
cháu có tấm lòng và chất liệu Hiếu và Kính! Hạnh phúc thay, trong dòng
họ tổ tiên nội ngoại nào sinh ra những người con, người cháu có tấm lòng
mà trong tấm lòng đó có chất liệu Hiếu và Kính!
Trái lại, thật bất hạnh thay cho cha mẹ
nào, gia đình nào, cho ông bà nội, ông bà ngoại nào đã sinh ra những
người con, những người cháu không có những chất liệu Hiếu và Kính, thì
gia đình đó sẽ trở thành địa ngục, trở thành thế giới của ngạ quỷ. Bởi
vậy, trong gia đình của cố Phật tử Hồ Văn Thây, pháp danh Nguyên Đôn đã
có duyên lành sinh ra những người con, người cháu đến với nhau có một
tấm lòng, cùng có mặt với anh em trong gia đình, nội ngoại cùng với một
tấm lòng và giao tiếp với hàng xóm, với bạn bè cũng với một tấm lòng, đó
là phước đức rất lớn.
Vậy, trong giờ phút này, tất cả quý vị
hãy làm phát huy phước đức vốn quý đó làm cho lớn mạnh lên, tăng trưởng
thêm, để đem phước đức hồi hướng cho thân linh của mình. Quý vị là
chính, dù là Hòa Thượng chứng minh, dù là Thượng Tọa chủ sám, quý Thầy,
quý Cô hết lòng cầu nguyện nhưng tất cả chỉ là trợ duyên thôi.
Chính quý vị mới trực tiếp, tác động vào
tâm thức thân linh của mình. Bởi vậy mà quý vị không chỉ thể hiện tấm
lòng trong khi đám, mà quý vị còn thể hiện tấm lòng, sau khi đám tiệc đã
xong. Quý vị hãy tha thứ những lỗi lầm cho nhau đừng có khúc mắc, gây
sự với nhau và bạn bè cũng vậy, mình tới với bạn không phải chỉ từ nay
cho đến 50 ngày, mà còn thể hiện một tấm lòng, để lui tới với gia quyến
mãi mãi…
Trong gia đình có người thân qua đời,
thì quý vị hãy ăn chay, cầu nguyện, ngoài việc làm đó ra, quý vị còn bố
thí, in kinh sách ấn tống, làm việc từ thiện để hồi hướng lên cho thân
linh khi đã quá vãng.
Quý vị là tác duyên trực tiếp chư Tăng
và quý vị Phật tử hộ niệm là tác duyên gián tiếp. Do đó, qúy vị hãy đem
hết lòng thành hướng về thân linh của mình để trợ niệm.
Quý vị phải biết rằng:
Đối với hạng người, thân luôn luôn làm
ác, miệng luôn luôn nói ác, ý luôn luôn nghĩ ác, đó là hạng người cực
ác. Hạng người ấy khi kết thúc sinh mệnh, nghiệp thức của họ bị rơi vào
cảnh giới địa ngục như tên bắn, không có giai đọan của trung ấm thân, là
thân chuyển tiếp giữa đời này và đời kia.
Đối với hạng người, thân luôn luôn làm
thiện, miệng luôn luôn nói thiện, ý luôn luôn nghĩ thiện, đó là hạng
người cực thiện. Hạng người này, khi kết thúc sinh mệnh, nghiệp thức của
họ liền sanh lên các cõi trời, hưởng vô lượng phước báo, nên họ không
có giai đọan của Trung ấm thân.
Bởi vì sao? Bởi vì có người chết, liền
tái sinh ngay. Có những người sau khi 49 đến 100 ngày, mới tái sanh, còn
những hạng người kiếp kiếp chưa được tái sanh vì họ sống:
Thiện, ác không rõ ràng,
Chánh, tà không phân minh
Nên, có giai đọan trung ấm thân và trung
ấm thân này, có thể là một tuần mới bắt đầu chọn ra cảnh giớ tái sinh
hoặc là hai tuần, hoặc 3 tuần, 5 tuần, 7 tuần, 100 ngày, 1 năm, 2 năm có
những nghiệp thức của người chết đến 100 năm, 200 năm vẫn không chọn ra
cảnh giới tái sinh, thì với nghiệp thức của hạng người này do khi sinh
tiền, họ không phân biệt chánh tà, không phân biệt thiện ác. Thân này
rất cần sự trợ niệm, rất cần sự hiếu kính của quý vị trong thân quyến.
Cho nên, trong Phật giáo có việc làm
tuần, nghĩa là sau khi chết một tuần, thì mời chư Tăng, chư Ni tụng
kinh, trong gia đình ăn chay niệm Phật, làm các việc phước đức hồi hướng
cho hương linh, giống như là phóng ra một năng lượng thánh thiện, để
đẩy nghiệp thức thân linh của mình đi lên, chọn một cảnh giới tốt đẹp mà
tái sinh và giả như thân linh của mình sống cuộc đời tốt đẹp rồi, mà
mình còn tụng kinh cầu nguyện, thì càng làm cho thân linh của mình càng
thăng tiến trên con đường tốt đẹp hơn và giả như thân linh mình bất
hạnh, sống một cuộc đời luôn luôn tạo ác, luôn luôn tạo xấu thì mời chư
Tăng, chư Ni, Phật tử và sự hiếu kính của gia đình ăn chay, niệm Phật
thì nhờ năng lượng tu tập đó, cầu nguyện đó, mà nghiệp thức thân linh
của mình sớm ra khỏi cảnh giới tối tăm và sanh về cảnh giới tốt đẹp.
Nói như vậy, tất cả các quý vị phải biết
rằng dù hương linh mình đã có phước đức rồi, mình ăn chay niệm, Phật
mời các Ôn, các thầy, các cô, các đạo tràng tụng kinh cầu nguyện, điều
đó hết sức cần thiết để thăng hoa. Nếu thân linh của mình nghiệp thức
rơi vào cảnh giới tối tăm, thì cũng nhờ sự cầu nguyện đó mà được ra khỏi
và nếu nghiệp thức thân linh của mình không rõ, chưa chọn được đường đi
nẻo về, thì cũng nhờ sự tụng kinh, nhờ sự ăn chay niệm Phật và hiếu
kính của quý vị trong thân quyến cùng sự nhất tâm cầu nguyện của chúng
Tăng, sớm chọn ra cảnh giới tốt đẹp để tái sinh. Vậy, tất cả quý vị hãy
lắng nghe hết tâm tư, đem tất cả tấm lòng với nội dung Hiếu và Kính đó,
hướng về Tam Bảo, hướng về nghiệp thức thân linh của mình, cùng chúng
tôi có vài lời khai thị, dẫn đường cho nghiệp thức thân linh của quý vị,
trong giờ phút trang nghiêm thành kính và cần thiết này.
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật
Hỡi hương linh:
Cố Phật Từ Pháp danh Nguyên Đôn – Hồ Văn
Thây mặc nhiên lắng nghe! Chỉ còn một thời gian rất ngắn nữa thôi, thì
Hoà Thượng chứng minh, Thượng Toạ chủ sám, hiện tiền chư tôn đại đức
Tăng Ni, thân quyến bạn bè, xóm làng xa gần sẽ tiễn đưa linh cữu hương
linh đến nơi an nghỉ cuối cùng. Vậy trước khi tiễn đưa linh cữu hương
linh đến nơi an nghỉ cuối cùng tôi thay mặt Hoà Thượng chứng minh,
Thượng toạ chủ sám, hiện tiền Đại Đức Tăng Ni có vài lời khai thị khiến
cho nghiệp thức hương linh sớm nhận ra con đường giải thoát để mà hướng
tâm vọng đến.
Hỡi hương linh,
- Có thế giới khổ đau thì nhất định có thế giới an lạc.
- Có thế giới chúng sinh thì nhất định phải có thế giới của chư Phật.
- Thế giới khổ đau làm cho ta phiền muộn bao nhiêu, thì thế giới cực lạc càng làm cho ta thảnh thơi an lạc bấy nhiêu.
-
Thế giới của chúng sanh ràng buộc chúng ta bao nhiêu thì thế giới của
chư Phật, làm cho ta tự tại giải thoát bấy nhiêu. Trong thế giới của chư
Phật, gọi là thế giới tha phương tịnh độ.
Tha phương tịnh độ là thế giới của Đức
Phật A Đi Đà, do Ngài tu tập mà tạo nên bằng tuệ lực còn thế giới Ta Bà
này là thế giới của tất cả chúng sinh được tạo nên bằng nghiệp lực.
Thế giới của chúng sinh được tạo nên
bằng nghiệp lực là thế giới không có tự do, chúng ta muốn sống lâu,
nhưng lại chết yểu, chúng ta muốn giàu sang nhưng lại nghèo hèn, chúng
ta muốn thông minh nhưng chúng ta lại bị ngu si, chúng ta muốn có phước
đức nhưng lại tai nạn xảy ra trong đời sống của chúng ta. Bởi vì, thế
giới này là thế giới của nghiệp lực, cho nên chúng ta muốn Thế giới của
chúng sinh được tạo nên bằng nghiệp lực là thế giới không có tự do,
chúng ta muốn sống lâu, nhưng lại chết yểu, chúng ta muốn giàu sang
nhưng lại nghèo hèn, chúng ta muốn thông minh nhưng chúng ta lại bị ngu
si, chúng ta muốn có phước đức nhưng lại tai nạn xảy ra trong đời sống
của chúng ta. Bởi vì, thế giới này là thế giới của nghiệp lực, cho nên
chúng ta muốn một đường mà sự việc xảy ra với chúng ta một nẻo.
Tại thế giới cực lạc của Đức Phật A Di
Đà gọi là thế giới tha phương tịnh độ, thế giới đó được hình thành bởi
nguyện lực của Đức Phật A Di Đà và được hình thành bởi nguyện lực của
tất cả các bậc Thượng Thiện Nhơn, do đó nơi thế giới ấy, chúng sanh đến
với nhau bằng tâm hồn trong sáng, bằng một sự hiểu biết trong sáng. Nơi
thế giới của Đức Phật A Di Đà đời sống rất dài, rất lâu, lâu đến vô
lượng, đời sống ở nơi thế giới cực lạc của Đức Phật A Di Đà phước đức
rất lớn, lớn đến vô lượng.
Vì sao có phước đức vô lượng?
Vì ở nơi thế giới đó, tất cả những gì
người sống ở đây làm việc gì cũng luôn luôn nghĩ đến lợi nguời và không
bao giờ nghĩ đến lợi mình.
Do làm việc gì, nói việc gì mà nghĩ đến lợi người mà không đến lợi mình tạo ra phước đức vô lượng, tạo ra công đức vô lượng.
Trái lại, nơi thế giới Ta Bà này, chúng
sanh khi làm cái gì, thì nghĩ đến lợi mình mà không nghĩ đến lợi ai cả,
nhiều khi phước đức có hạn chế.
Bởi vậy, muốn về thế giới tịnh độ của
Đức Phật A Di Đà, thì hương linh phải có niềm tin sâu xa đối với thế
giới cõi này. Đối với thế giới cõi này, đối với pháp tu ở cõi này và khi
đã có niềm tin sâu xa như vậy rồi, hương linh phải thực hành, phải phát
nguyện sanh về thế giới này. Hương linh phải nói và phải khởi lên trong
tâm thức mình như thế này:
Kính lạy chư phật mười phương; Kính lạy
chư đại Bồ tát trong mười phương; Kính lạy Đức Phật A Di Đà. Kính lạy Bồ
tát Đại Thế Chí: Con là Phật tử pháp danh Nguyên Đôn, Hồ Văn Thây ở cõi
Diêm Phù Đề, nước Việt Nam, huyện Phú Vang, xã Vinh An, làng An Bằng,
Trong giờ phút này con đã xả báo thân, con nguyện được sanh về thế giới
của ngài tu học và con sẽ yên lòng niệm phật, từ 1 niệm cho đến 10 niệm,
mà tâm con không tán loạn, ý con sáng suốt, xin Đức Phật A Di Đà, xin
Bồ Tát Quán Thế Âm, xin Bồ Tát Đại Thế Chí, xin các vị Bồ tát trong 10
phương các bậc Thượng Thiện Nhơn trong 10 phương, phóng quang hộ niệm
cho nghiệp thức của con, sớm được sanh về cảnh giới của đức Phật A Di
Đà, tuỳ ý mà thọ sanh.
Hỡi hương linh!
Khi hương linh phát nguyện như vậy, bằng
tất cả tấm lòng, bằng sự nhất tâm của mình, thì chính sự nhất tâm của
hương linh, sẽ cảm ứng vào bản nguyện độ sinh của Đức Phật A Di Đà cảm
ứng vào bản nguyện độ sinh của chư vị Bồ tát 10 phương và do cảm ứng,
cho nên từ Tây phương cực lạc, ánh sáng của Đức Phật A Di Đà, phóng ra
vô lượng , ánh sáng chói lọi đỏ rực sẽ đi qua tâm thức hương linh, chạm
vào tâm thức hương linh, làm cho tự tính A Di Đà tự tính tịnh độ, nơi
tâm thức hương linh phát khởi và lưu hiện. Bởi, khi ánh sáng đỏ rực của
Đức Phật A Di Đà, phóng ra chạm vào tâm thức hương linh, khiến cho những
hạt giống phiền não của nhiều đời, trong tâm thức hương linh tiêu tan,
ánh sáng tuệ giác hương linh phát sinh, thì hương linh đừng sợ hãi,
khiếp đảm, hương linh hãy phát nguyện rằng:
Bạch Đức A Di Đà Như Lai, con là Phật tử Nguyên Đôn – Hồ Văn Thây
Khi sinh tiền con đã từng niệm phật
Con đã từng niệm Pháp
Con đã từng niệm Tăng
Con đã từng thọ trì 3 Pháp quy y
Con đã từng thọ trì 5 giới cấm
Cho nên trong con đã có Phật
Xin ngài phóng quang tiếp độ cho con!
Hương linh giữ gìn chánh niệm như vậy,
nhất tâm như vậy. Khi giữ gìn nhất tâm như vậy, thì chỉ trong khoảng
khắc, nghiệp thức hương linh sẽ nhập vào ánh sáng vô lượng của Đức Phật A
Di Đà mà về Tây phương tịnh độ, nhanh chóng như là khảy móng tay.
Khi về đó rồi, hương linh sẽ được các vị
Bồ tát, các vị Thanh Văn hướng dẫn tu tập, tuỳ theo căn cơ của mình,
nếu căn cơ của hương linh thuần chất Phật pháp, thì sẽ sanh lên hoa sen
thượng phẩm.
Nếu căn cơ nghiệp thức của hương linh
còn có những điều chướng ngại thì sẽ được sanh vào bậc hạ phẩm ở trong
Liên Hoa Đại Tạng và sẽ được các ngài chăm sóc hướng dẫn tu tập cho đến
khi phát khởi được Bồ đề tâm, tu tâm Bồ tát đạo đạt đến các địa vị bất
thối chuyển.
Hỡi hương linh!
Khi hương linh tu tập phát Bồ đề tâm,
mỗi ngày tinh tiến lên và đạt được địa vị bất thối chuyển rồi, hương
linh hãy học theo hạnh của Bồ tát Quán Thế Âm, học theo hạnh của Bồ tát
Đại Thế Chí, học theo hạnh của Bồ tát Địa Tạng Vương, phân thân vô số,
để hoá độ cho tất cả chúng sinh, trong mười phương thế giới, ai chưa
biết quy y Tam Bảo hương linh hãy khuyến khích cho họ quy y, ai chưa
biết ăn chay niệm Phật, hương linh hãy khuyến khích cho họ biết ăn chay,
ai chưa biết hiếu kính với cha, với mẹ, hương linh hãy khuyến khích cho
họ hiếu kính với cha với mẹ, chưa biết cội nguồn tổ tiên nội ngoại,
hương linh hãy khuyến khích cho họ vun trồng cội nguồn tổ tiên nội ngoại
để phước đức tăng trưởng.
Hương linh thực tập như vậy, thì sự hiếu
kính của con cháu trong gia đình, sự chứng minh, hộ niệm của Chư Tăng,
sự phân ưu chia sẻ của các thân hữu và sự tiễn đưa của bà con xóm làng
mới có ý nghĩa.
Hỡi hương linh, hơn 60 năm hương linh sống trong cuộc đời này.
Và trong thời gian qua, nếu vợ, con dâu
rể, bạn bè, bà con nội ngoại, có làm điều gì khiến hương linh khi sinh
tiền không bằng lòng, thì ngày giờ phút này trước Tam Bảo, trước hiện
tiền Tăng, hương linh hãy khởi niệm hoan hỷ, buông xả tất cả, để tâm
thức của hương linh nhẹ nhàng, mà lên đường về tịnh độ, xa lìa phiền não
chốn trần ai, hoa sen chín phẩm là cha mẹ, vui đặng tiêu giao chốn Phật
đài.
Nam Mô Đăng Vân Lộ Bồ Tát Ma Ha Tát
(*) Tựa đề do BBT đặt