Đối với cá nhân, khi lâm vào hoàn cảnh bức
bách, khổ đau, bất trắc, bất như ý, con người thường cầu nguyện cho tai qua nạn
khỏi, tìm sự bình yên trong tâm hồn qua cầu nguyện.
Lời cầu nguyện này chỉ giúp tâm trí được
bình yên tạm thời. Nếu con người có học hiểu giáo lý của đạo Phật, thâm hiểu
luật nhân quả, biết rằng: mọi chuyện gì xảy đến cho mình, đều do chính mình đã
tạo nghiệp nhân trước đây, giờ phải nhận nghiệp quả, nghiệp báo (gọi chung là
quả báo).
Việc may mắn đến, mình biết ngay rằng: đó là phước báo, do việc thiện lành
chính mình đã làm.
Việc không may xảy đến, mình biết ngay
rằng: đó là quả báo, do việc bất
thiện chính mình đã làm.
Theo chánh pháp, nên biết rằng: chỉ có phước báo mới làm giảm bớt hay tiêu
trừ quả báo mà thôi!
Cầu nguyện cho tai qua nạn khỏi, mà không
tu nhân tích phước, không tu tâm dưỡng tánh, không dừng các nghiệp bất thiện,
phỏng có được gì ?
Thí dụ chúng ta lỡ mượn nợ tiêu xài rồi
(tạo nghiệp), bây giờ phải đền trả (gặp xui xẻo), chỉ có cách lấy tiền tiết
kiệm (phước báo). Không có tiền tiết kiệm thì phải cầu nguyện trúng số để trả
nợ chăng ?!
Người có phước báo nhiều, dù gặp tai nạn
lớn lao như rớt máy bay, động đất, vẫn sống sót, gọi là số may mắn quá. Người
có phước báo ít hơn, phải chịu thương tích hay xây xát chút đỉnh, gọi là còn
hên quá. Người không có phước báo thì lãnh đủ quả báo.
Thời đức Phật còn tại thế, khi chư vị thánh
tăng phải đền trả các nghiệp báo cuối cùng, đức Phật dạy trong Kinh Pháp Cú, như sau:
Dù lánh lên non núi,
xuống biển hay vào hang
khi nghiệp báo đã mang
không ai tránh thoát khỏi.
Theo quan niệm Phật giáo, cầu nguyện không phải là van xin đức Phật, Bồ tát, thần
thánh hay năng lực linh thiêng huyền bí nào cả.
Cầu nguyện là tập trung tâm trí, nhất tâm
chuyển đổi vọng niệm mê lầm, xấu ác trở nên thanh tịnh. Cầu nguyện vì thế chính
là phương pháp quán chiếu, nhìn lại con người thật của mình, quan sát tâm tình,
trừ khử tà kiến mê tín, khát vọng phàm
tình, ích kỷ nhỏ nhen, ỷ lại yếu đuối. Cầu nguyện là một cách định tâm, định ý
để chuyển hóa lòng mình, lòng người.
Nếu hiểu chính xác ý nghĩa cầu nguyện thì cầu nguyện là
một phương pháp tu tập, có giá trị tương đương với phương pháp thiền định, quán
chiếu tự tâm.
- Cầu nguyện
cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc là lời cầu nguyện
vị tha, đúng chánh pháp, trưởng dưỡng từ bi & trí tuệ.
- Cầu nguyện
cho mình, gia đình mình, đoàn thể mình, tôn giáo mình là lời cầu nguyện vị kỷ, phi chánh pháp, không từ bi &
trí tuệ.
- Nếu ai cầu cũng được như ý, thế giới sẽ
loạn, nhân sanh đảo điên. Không làm việc cầu giàu có. Không tu hành cầu vãng
sanh. Không học hành cầu đỗ đạt. Các bên thù nghịch cầu nguyện đối phương biến
mất. Trái đất chỉ còn thú vật, đất đá, cây cỏ! Thảm họa của sự cầu nguyện phi chánh pháp
là như vậy đó!
- Trong chiến tranh thế giới 1 và 2, hai
phe lâm chiến đều làm lễ cầu nguyện long trọng, xin Thượng đế giúp phe mình
chiến thắng đối phương. Thượng đế bèn nghe theo lời cầu nguyện này, nên hai phe
đều tả tơi thê thảm. Đó là thảm họa của
sự cầu nguyện phi chánh pháp!
- Đạo Phật trải qua nhiều năm tháng truyền
bá xuyên qua nhiều quốc độ, nên mang cái vỏ mê tín của tôn giáo, và lập ra nhiều
nghi thức, lễ hội, để tiếp cận với quảng đại quần chúng đang sống trong vô minh. Giáo lý đạo Phật rất siêu việt, nhiệm mầu khi áp
dụng trong đời sống, không buộc ai phải thờ lạy, cúng kiến đức Phật với tâm cầu
khẩn van xin, vòi vĩnh như đứa bé thơ. Trái lại, đức Phật dạy:
Tôn thờ Như Lai mà không hiểu Như Lai, chính là phỉ báng Như Lai vậy.
- Ngày nay, người theo đạo Phật, tu sĩ cũng như cư sĩ,
nhân danh phát huy tín tâm của Phật tử, bày ra đủ thứ nghi lễ rườm rà, phức
tạp, tạo vẻ linh thiêng huyền bí, giải thích hiện tượng thiên nhiên phi chánh
pháp, đem kinh sách chữ nghĩa hù dọa những người ít hiểu biết, không thuyết
giảng chánh pháp, lại tuyên truyền tà pháp. Chẳng hạn như: người ngồi xe lăn,
chỉ nhờ tín tâm với tượng Phật ngọc mà phục hồi, đi đứng bình thường!
- Tóm lại, người Phật tử dù tại gia hay
xuất gia, có chút phước báu, có chút trí tuệ, ngoài tín tâm ban đầu qua các
hình thức lễ hội, sinh hoạt Phật giáo, nên phát tâm tìm hiểu cốt tủy của lời
Phật dạy, hướng tín tâm đến chỗ chánh tín. Không
nên tiếp tục để các tà sư - mang hình tướng xuất gia hay tại gia - hướng dẫn
tín tâm ban đầu đến chỗ mê tín.
Từ mê tín đến cuồng tín, chỉ cách một sợi
tơ !
Mong
lắm thay ! ! !
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
Chủ-Nhiệm PHTQ