1-2. Giới là gìn giữ tâm căn Voi say không hại bằng tâm si cuồng Tâm cuồng nếu cứ thả rông A tỳ địa ngục sẽ trông đợi mình. | 1- Người muốn giữ giới hãy nên chuyên chú giữ tâm mình, vì nếu không giữ tâm thì không thể giữ giới. 2- Nếu thả cái tâm như voi điên này ra, ta sẽ chịu nạn địa ngục Vô gián(ngục A Tỳ, nơi tội nhân liên tục chịu cực hình ngày đêm). Trên đời, dù một con voi lớn chưa thuần cũng không gây tai họa bằng tâm này.
|
3. Dây chính niệm buộc tâm điên dại Ta đâu còn lo ngại điều chi Nếu làm được vậy thường khi Thì công đức ấy không gì quý hơn. | 3- Nếu luôn luôn dùng sợi thừng Chánh niệm để trói vào, cột cái tâm như voi điên này, thì không còn lo sợ gì nữa, mà lại có được tất cả phước lành. |
4-5. Bao nhiêu thú dữ, cừu nhân Ngục hình, la sát, quỷ thần kể luôn Đều vô hiệu nếu buộc tâm Tâm thuần tất cả do tâm cũng thuần. | 4- Cọp, sư tử, voi, gấu, rắn, hết thảy kẻ thù địch và lính canh giữ địa ngục trong loài hữu tình, cho đến các hung thần, quỷ la-sát ; 5- Chỉ nhờ buộc cái tâm này là ta có thể trói tất cả những thứ trên. Điều phục được tâm là điều phục tất cả.
|
6-7. Phật từng dạy vô vàn thống khổ Do tâm sinh tất cả không chừa Ngục hình ai đã tạo ra? Nữ nhân địa ngục ấy là ai sinh? | 6- Phật, đấng luôn luôn nói sự thật đã dạy rằng tất cả những nỗi lo sợ cùng vô lượng thống khổ đều từ tâm mà sinh ra. 7- Các binh khí để hành phạt hữu tình trong các địa ngục do ai đã cố ý tạo ra ? Ai tạo nền sắt nóng ở hỏa ngục, những nữ nhân địa ngục từ đâu sinh ? (ảo giác khủng khiếp của những kẻ đa dâm bị cực hình ở địa ngục).
|
8. Bao nhiêu hình cụ kể trên Đều do tâm ác tà nên hiện hành Thế nên vật đáng sợ kinh Trong ba cõi, chính tâm mình đấy thôi. | 8- Phật dạy tất cả những thứ đó đều do ác tâm tạo ra. Bởi thế trong cả ba cõi, không có gì đáng sợ bằng tâm này. |
9. Nếu làm mọi chúng sinh hết khổ Mới gọi là thí độ cao siêu Sao nay chúng vẫn khó nghèo Khi xưa bố thí Phật theo cách nào? | 9- Nếu cần phải diệt trừ nghèo khổ cho tất cả chúng sanh mới thành tựu được hạnh bố thí cao cả (để thành Phật), thế thì ngày xưa làm sao Phật viên mãn thí độ được khi mà đến nay ta vẫn còn thấy những kẻ cơ bần ? |
10. Cái tâm hoan hỷ tặng trao Thân, tài, thiện quả cho bao hữu tình Gọi là thí độ cao minh Cho nên bố thí cốt hành từ tâm. | 10- Nhưng nhờ vui vẻ đem cho chúng sanh tất cả tài vật cùng thành quả công đức mình, mà thí độ (hạnh bố thí rốt ráo) được viên mãn. Như vậy, bố thí chỉ y cứ nơi tâm. |
11. Lùa đâu các loại cá tôm Cùng muôn thú vật tránh cơn săn tầm? Hãy trừ diệt mọi ác tâm Tức thành Giới độ việc làm không sai. | 11- Biết lùa các loại tôm cá và tất cả động vật hoang dã đến một nơi nào cho chúng khỏi bị giết hại ? Nhưng khi vĩnh viễn chấm dứt ác tâm, thì gọi là thành tựu giới độ (giữ giới toàn vẹn). |
12. Trên thế gian dẫy đầy kẻ ác Điều phục sao cho hết chúng đây? Nhưng khi chấm dứt sân si Cũng như tận diệt thù kia một lần. | 12- Kẻ ngoan cố sân si trên thế giới đầy dẫy khắp không gian, làm sao điều phục cho hết ? Nhưng nếu chấm dứt tâm sân nơi chính mình, thì cũng như diệt được tất cả địch thù. |
13. Làm sao có đủ lượng da Trải trên đại địa để mà êm chân? Chỉ cần mảnh nhỏ dưới chân Cũng như lót thảm toàn phần đất đai. | 13- Làm sao có đủ số lượng da thuộc để trải khắp đại địa ? Nhưng chỉ cần lót một mảnh da dưới gót giày, thì cũng như đã trải da toàn mặt đất. |
14. Kẻ thù ngoài không sao dẹp hết Điều phục tâm cần diệt chi đâu 15. Tâm minh quả báo cao siêu Hơn hành động tốt tâm nhiều xấu xa. | 14- Cũng vậy, ta không cần phải khắc phục tất cả những kẻ thù bên ngoài. Chỉ cần chấm dứt tâm giận dữ nơi chính mính thì khỏi nhọc công khắc phục cái gì khác. 15- Khi cái tâm sáng suốt vắng lặng sinh khởi thì được quả báo sinh lên cõi trời Phạm thiên (cõi trời cao nhất trong sáu tầng trời cõi Dục). Dù làm các việc tốt lành bằng thân và miệng, nhưng tâm hành (động lực từ nội tâm thúc đẩy) yếu ớt thì khó thành tựu phước đức. |
16-17. Tụng kinh, khổ hạnh sa đà Nhưng tâm tán loạn cũng là vô công. Phật đà cốt dạy tâm tông Không tường lẽ ấy, trầm luân ba đường. | 16- Phật dạy, dù tụng niệm và tu các thứ khổ hạnh lâu năm, mà tâm cứ tán loạn để ở chỗ khác, thì cũng vô ích. 17- Nếu không biết tâm này, bí yếu của tất cả Phật pháp, thì dù có mong muốn thoát khổ và được an vui, rốt cuộc vẫn phiêu bạt trong ba cõi một cách vô nghĩa.
|
18-19. Khéo giữ đạo tâm thường như thế Thì đâu cần giữ các giới kia Giữa đời ác độc xấu xa Nên xem Tâm ấy như là vết thương. | 18- Bởi thế ta nên khéo gìn giữ đạo tâm. Trừ giới gìn giữ tâm này ra, còn cần gì giữ các giới khác ? 19- Như thân thể bị thương mà ở giữa một đám đông hỗn loạn thì cần phải cẩn thận giữ gìn ; cũng thế, ở giữa đời người hung ác, ta phải giữ vết thương là tâm mình.
|
20. Ta lo chữa nhọt trên thân Sợ khi phát tác khó phần ở yên A tỳ ngục khổ vô biên Tâm này ung nhọt đáng nên kinh hoàng. | 20- Đối với vết thương nhỏ trên thân, ta còn sợ bị hại mà phải cẩn thận giữ gìn, thì tại sao người sợ cái khổ ở địa ngục Núi ép không giữ vết thương là cái tâm mình ? |
21-22. Dù ở giữa ác nhân, nữ sắc Quyết giữ tâm chắc chắn không lui Thà ta mất hết thân, tài Quyết không tổn hại tâm này được đâu. | 21- Nếu hành xử được vậy, thì dù ở giữa ác nhân hay nữ sắc cũng tinh tấn giữ giới không thối lui. 22- Ta thà mất lợi dưỡng, tài sản, thân xác và các sinh kế khác, thà mất những thiện hành khác, quyết không tổn hại tâm này.
|
23. Chắp tay thành khẩn khuyên nhau Giữ tâm cốt yếu gồm thâu hai điều: Một là chính niệm thường theo Hai là tỉnh giác lúc nào tâm lung. | 23- Tôi chắp tay thành khẩn khuyên những người muốn giữ tâm, hãy nỗ lực giữ chánh niệm và chánh tri (chánh niệm tỉnh giác). |
24. Kẻ thân bệnh thì không còn sức Làm việc gì lợi ích cho ai Tâm mà phiền não sử sai Thiện hành thật cũng không tài nào xong. | 24- Những người bị bệnh khổ thì không có sức để làm gì ích lợi ; cũng thế, kẻ mà tâm bị phiền não quấy nhiễu cũng không thể làm các việc lành. |
25. Người không tỉnh giác trong tâm Thì không nhớ được pháp phần hay ho Những gì học bởi văn, tư Như bình rò rỉ nước vô chảy dài. | 25- Người mà tâm không tỉnh giác (chánh trí, biết đúng) thì những gì nghe, tư duy, tu tập được sẽ không ở lại trong trí nhớ (chánh niệm), như cái bình rỉ. |
26. Dù có tín, đa văn, tinh tấn Tỉnh giác không, cũng chẳng ích chi Nghĩa là khi mất chính tri Liền sa tội lỗi sân si đủ điều. | 26- Dù có tín, đa văn, tinh tấn, mà không tỉnh giác thì cuối cùng cũng phạm vào ô uế tội lỗi. |
27. Lỗi không tỉnh giác thường theo Sau đuôi thất niệm ngõ hầu hại ta Cướp bao công đức hà sa Khiến xui ta đọa nẻo tà ác kia. | 27- Tên giặc không chánh tri ấy đi theo sau đuôi sự mất chánh niệm (thất niệm) mà trộm hết phước đức đã tích lũy được từ trước, khiến người sa đọa đường ác. |
28. Bọn giặc bất chính tri, thất niệm Luôn rắp ranh cướp thiện pháp mình Pháp thân huệ mạng tiêu dên Lấp đường đến cõi nhân thiên tốt lành. | 28- Bọn giặc phiền não ấy đang rình cơ hội cướp đoạt gia tài thiện pháp của ta, hủy hoại pháp thân tuệ mạng của ta và đường đến cõi tốt lành. |
29. Vậy nên hành giả tu tâm Không lơi chính niệm trong tâm ý mình Nhớ luôn tai họa voi điên Tức thì chính niệm ở yên tâm này. | 29- Bởi vậy tuyệt đối đừng rời chánh niệm khỏi cửa ý, nếu rời thì phải liền nhớ đến những tai hại của việc này, tức liền an trú lại chánh niệm. |
30. Nhờ sợ đọa, theo thầy học đạo Nhớ những lời chỉ giáo đinh ninh Kẻ nào có đủ đức tin Dễ làm chính niệm phát sinh nơi lòng. | 30- Nhờ theo bậc thầy, nhờ sợ đọa lạc, nhờ giáo huấn của thầy phương trượng trú trì, mà người thiện tín dễ phát sinh chánh niệm. |
31-32. Bằng tri kiến rất suốt thông Phật và Bồ tát thấy trong tâm mình Đáng nên tàm quý sợ kinh Tư duy như vậy, ta liền chính tâm. | 31- Chư Phật Bồ-tát với cái thấy không chướng ngại, thấy rõ tất cả hành vi ngôn ngữ ta. 32- Tư duy như vậy sẽ sinh hổ thẹn, kinh sợ và dễ dàng phát sinh chánh niệm nghĩ đến Phật.
|
33. Do cửa ý không lơi chính niệm Mà chính tri xuất hiện theo sau Những gì quên mất từ lâu Cũng liền trở lại làu làu trong tâm. | 33- Do giữ gìn cửa ý, đứng vững trong chánh niệm rồi, thì chánh tri (biết đúng) sẽ xuất hiện, những gì đã quên mất cũng sẽ trở lại. |
34. Khi mầm ác mới manh nha Biết ngay tai họa để mà giữ tâm Ở trong chính niệm bình an Như cây bám vững trong lòng đất kia. | 34- Khi một ý xấu vừa manh nha, biết ngay tai họa của nó, ta liền giữ chánh niệm như cây bám chặt vào đất. |
35-36. Chớ bao giờ ngó lia dáo dác Luôn quyết tâm hạ mắt tầm trông. Khi cần dưỡng mục nhìn mông Thấy ai hãy cứ ôn tồn hỏi han. | 35- Không bao giờ nên nhìn dáo dác mông lung, quyết chí thường để mắt nhìn xuống. 36- Khi cần nhìn bốn phương để con mắt nghỉ ngơi chốc lát, nếu thấy có người nào xuất hiện trước tầm mắt thì hãy nhìn thẳng họ mà chào hỏi.
|
37. Khi đi quan sát bốn phương Đề phòng bất trắc trên đường ta đi Muốn xem sau có việc gì Dừng chân rồi sẽ xoay người ngó lui. | 37- Khi quan sát có gì nguy hiểm trên đường đi, nên nhìn bốn phương, và lúc nghỉ ngơi hãy quay nhìn sau lưng xem xét. |
38. Khi xem kỹ trước sau đường lối Mới tiến lên hoặc thối quay về Ở vào tất cả mọi khi Phải nên nhận thức hành vi đáng làm. | 38- Quan sát kỹ trước sau xong rồi mới tiếp tục đi tới hay quay về. Vào mọi lúc nên nhận rõ nhu yếu phải hành động (tỉnh giác) như vậy. |
39-40. Mỗi khi đi đứng ngồi nằm Hãy luôn rõ biết thân đang làm gì Cái tâm voi chúa cuồng si Buộc nơi trụ Pháp hết khi chạy quàng. | 39- Khi muốn thân thể ở trong tư thế nào, sau khi an trú hãy luôn quan sát : thân này đang được giữ trong tư thế nào ? 40- Thường nỗ lực quán sát cái tâm như voi điên to lớn này, buộc nó vào cột trụ chánh pháp, không để cho nó sổng chạy.
|
41. Bậc hành giả tinh chuyên tập định Không lúc nào quên tỉnh giác tâm Luôn luôn để ý canh chừng Xem trong tâm ý hiện hành ra sao? | 41- Người tinh tấn tu tập thiền định thì trong một sát-na cũng không để cho tâm phân tán ra ngoài, thường quán sát như sau : tâm ý mình hiện đi đâu ? |
42. Gặp cơn nguy, dịp ăn khao Không sao chuyên chú tâm vào chính tri Cũng nên trú xả an vi Như khi bố thí khó bề trú tâm. | 42- Nếu gặp lúc nguy cấp hay vui vẻ, không thể chú tâm thì nên xả cho nó an nghỉ. Kinh Vô Tận Ý có dạy rằng : lúc hành bố thí, ta có thể xả những giới nhỏ nhiệm. |
43. Khi làm một việc gì đã định Nên chú tâm đừng tính lăng xăng Phải làm việc ấy cho xong Tính qua việc khác cũng không hại gì. | 43- Khi đã suy nghĩ một việc mà muốn làm thì không nên nghĩ đến việc gì khác. Tâm chí phải chuyên chú làm cho xong việc ấy đã. |
44. Thế thì mọi việc thi vi Sẽ nên thành tựu, chính tri cũng thành Cái tâm tán loạn không tăng Thói quên tỉnh giác không hằng lớn thêm. | 44- Được vậy việc mới thành, nếu không thì không xong việc nào cả. Sự mất tỉnh giác, con mắt bất chánh tri luôn rình rập, nhờ vậy cũng sẽ không lớn mạnh. |
45-46. Giữa đám người xem phim, tán chuyện Hãy đoạn tâm tham luyến việc này Đừng vô cố hại cỏ cây Việc gì phạm giới bỏ ngay không làm. | 45- Khi đi vào những đám đông đang nói chuyện phiếm hoặc xem kịch, hãy đoạn trừ tâm tham đắm các việc ấy. 46- Khi vô cớ làm những việc cuốc đất dẫy cỏ, vẽ vời trên mặt đất, thì hãy nhớ di giáo của Phật nên sợ tội lỗi mà từ bỏ ngay hành vi ấy.
|
47-48. Thân di động, miệng nói năng Trước nên quán xét nên chăng sẽ làm. Khi tâm nổi giận hay tham Như cây đứng lặng dứt làm, nói phô. | 47- Khi thân muốn di động, miệng muốn ra lời, trước hãy xem tâm mình rồi mới làm hay nói một cách an ổn và hợp lý. 48- Khi ý khởi lên tham hoặc sắp nổi giận, hãy tạm đình chỉ nói làm, như cây đứng vững.
|
49-50. Khi tâm khởi lăng xăng tán loạn Phê bình người, ngã mạn, dối, khinh Lời thô, ly gián, khen mình Hãy như cây đứng, dứt làm nói phô. | 49- Khi tâm nghĩ lăng xăng (trạo cử), coi thường kẻ khác, hoặc sinh kiêu căng ngã mạn, muốn phê bình người, muốn nói lời không thực để lừa dối người, 50- Hoặc muốn khen mình chê người, nói lời thô ác, ly gián… thì hãy ở yên như cây đứng.
|
51-52. Khi tâm nghĩ đến lợi danh Ham người cung kính, muốn thành chủ ông Muốn điều ích kỷ hại nhân Hãy như cây đứng, ở an không làm. | 51- Hoặc nghĩ đến danh lợi, cung kính, muốn sai sử người khác, muốn được kẻ khác hầu hạ, hãy ở yên như cây đứng. 52- Khi muốn nói gì làm cho kẻ khác mất lợi giảm ích, để mưu cầu tự lợi, hãy ở yên như cây đứng.
|
53. Tâm không nhẫn, biếng làm, sợ hãi, Muốn thốt lời vô nghĩa linh tinh Hoặc sanh thiên ái không bình Hãy như cây nọ đứng yên vững vàng. | 53- Khi mất kiên nhẫn, làm biếng, sợ sệt, nói lời vô nghĩa, không biết thẹn, khi sinh tâm thiên vị, hãy ở yên như cây đứng. |
54. Xét từng tâm lý nhiễm ô Ưa làm những việc bá vơ chẳng cần Dùng phương pháp trị mỗi lần Kiên trì quyết giữ định an tâm này. | 54- Quán sát những tâm lý ô nhiễm, ưa làm chuyện vô nghĩa ấy rồi, Bồ-tát hãy dùng phương pháp đối trị để giữ tâm kiên cố. |
55. Có tín đức sâu xa, cương quyết Tâm an bình, cung kính, siêng năng Biết tàm quý, sợ gieo nhân Luôn luôn mong muốn vui an cho người. | 55- Bồ-tát có đức tin sâu xa, rất cương quyết, vững vàng, cung kính, lễ độ, biết xấu hổ, sợ quả báo, an tịnh, siêng năng, mong đem lại an vui cho người. |
56. Đừng sinh chán ghét trong tâm Thấy bao nhiêu kẻ thường hằng trái nhau Từ bi trải khắp một bầu Thương thay sinh chúng xiết bao mê lầm. | 56- Những ngu muội ấu trĩ thường không hợp ý nhau, tâm Bồ-tát cũng đừng sinh chán ghét, phải thấy chúng bị mê lầm mà ra như thế, nghĩ vậy rồi hãy trải tâm từ. |
57. Muốn cho lợi ích riêng mình Và cho sinh chúng, khéo đừng trái sai Luôn luôn buộc chặt tâm đây Quán đời như huyễn mây bay cuối trời. | 57- Vì lợi ích cho bản thân và hữu tình, ta không nên phạm tội, hãy thường xuyên chánh quán như huyễn vô ngã. |
58. Hãy luôn thấy thân người khó được Được an nhàn vô bệnh khó thay Vậy nên cốt giữ tâm này Ở yên bất động sánh tày non cao. | 58- Hãy nên tư duy nhiều lần rằng trải qua nhiều kiếp ta mới có được nhàn cảnh thân người, vậy cần giữ gìn tâm này bất động như núi. |
59-60. Này tâm, ngươi vẫn không sao Lúc chim kên đến tranh nhau thân này Đừng xem nó chính tôi đây Ngươi không phải nó, ôm thây ích gì. | 59- Này tâm ý, lúc bầy chim kên kên háu đói tranh nhau gặm thi thể, ngươi cũng bỏ qua, thì sao bây giờ ngươi lại để ý đến thân này ? 60- Sao còn ôm giữ cái thân xem nó là tôi ? Ngươi với nó khác nhau, nó có ích gì cho ngươi đâu ?
|
61. Này tâm ý rất ngu si Sao không giữ tịnh thân như cây rừng Giữ chi cái bộ máy thân Chứa bao ô uế bại vong thế mà? | 61- Này tâm ý ngu si kia, sao ngươi không giữ một cái thân như cây sạch sẽ, mà giữ chi cái khí cụ hư hoại ô uế này ? |
62-64. Trước dùng ý tách da khỏi thịt Dùng tuệ đao lóc thịt khỏi xương Chẻ cho đến tận tủy gân Thấy chi tinh diệu, mến thương nỗi gì? | 62- Trước hãy dùng ý phân tách da khỏi thịt, rồi dùng trí tuệ sắc bén mà tách thịt ra khỏi bộ xương. 63- Lại chẻ xương ra mà quan sát sâu vào tủy để tự hỏi, có cái gì sạch và đẹp không ?
64- Tìm kỹ cũng không thấy được cái sạch đẹp, thì sao ngươi còn tham luyến, mến giữ cái thân này ? |
65. Sao ngươi bám chặt thân này Khi không ăn uống được gì nơi thân: Máu phân mũi dãi ruột gan Toàn là những thứ vô vàn uế dơ. | 65- Ngươi cần gì thân này khi ngươi không thể ăn dơ uế trong thân, uống máu trong thân, hút gan ruột trong thân ? |
66. Cái thân này chỉ như thực phẩm Cho quạ chồn thú vật ăn thây Chỉ nên ham thích thân này Để khi hành thiện sử sai mọi điều. | 66- Cái lý do duy nhất để tham thân, là nó làm thự phẩm cho chồn và kên kên, vậy thân người chỉ đáng nên chịu sự sai khiến để làm việc thiện. |
67. Nếu ngươi tiếc giữ cái thân Khi giờ chết đến liệu làm được chi Tử thần sẽ đoạt tử thi Cho chim thú rỉa, chẳng gì xót thương. | 67- Nếu ngươi cứ bám giữ nó, thì thần chết cũng không buông tha, sẽ đoạt nó để cho chó và kên kên ăn, khi ấy ngươi làm gì được ? |
68-69. Khi tôi tớ không đương nổi việc Ông chủ thường dứt tiệt thù lao Nuôi thân mà nó tẩu đào Chẳng nên quý chuộng, tơ hào không cho. | 68- Khi tớ không kham việc thì chủ không cho cơm áo, ngươi cưng dưỡng cái thân mà nó bỏ ngươi đi mất thì sao còn chăm sóc nó chu đáo làm gì ? 69- Đã trả lương cho nó thì phải làm lợi cho mình, nếu nó không lợi ích gì thì không cho nó xu nào cả.
|
70. Hãy nên xem cái thân đây Như con thuyền tốt đưa người lại qua Chuyển thân trong cõi ta bà Thành thân như ý Phật đà bảo ban. | 70- Nên xem thân như con thuyền đưa ta qua lại làm lợi lạc hữu tình, chuyển nó thành thân Phật như ý. |
71. Hãy tự chủ thân lời tâm ý Hãy thường nên lộ vẻ vui tươi Chớ nên nhăn mặt nhíu mày Luôn làm bạn tốt mọi loài chúng sinh. | 71- Hãy tự làm chủ lấy thân tâm, thường lộ vẻ mặt vui tươi, đình chỉ sự giận dữ và những cái cau mày, trở thành người bạn tốt của chúng sanh. |
72. Mỗi khi di chuyển ghế giường Hoặc khi mở cửa, tránh ồn inh tai Nói năng hiền dịu hòa hài Luật nghi Con Phật nhớ hay giữ gìn. | 72- Khi dời chỗ ghế giường, đừng tùy tiện gây tiếng động lớn. Khi mở cửa cũng phải nhẹ nhàng chớ thô bạo. Thường ưa nói lời hiền dịu nhu hòa. |
73. Chim bắt cá, mèo rình, trộm cắp Hành động im phăng phắc, nín thinh Cho nên thành tựu việc mình Phật hành cũng vậy, mới nên đạo mầu. | 73- Con vịt nước, con mèo và kẻ trộm lúc nào cũng làm việc một cách lặng lẽ trong bí mật, nên mới thành tựu được những việc chúng muốn làm. Đức Phật cũng thường làm việc cách đó. |
74. Sống chung hãy khéo khuyên nhau Làm lành lánh dữ lời câu chân thành Ai khuyên điều lợi cho mình Xem như thầy dạy, tận tình sửa sai. | 74- Ở chung nên khéo khuyên răn người bỏ ác làm lành, khi người khác cho những lời khuyên lợi ích mà mình không yêu cầu thì phải cung kính mà đón nhận, hãy là đồ đệ học hỏi từ tất cả chúng sanh. |
75-76. Hãy khen ngợi những lời khéo thuyết Vui theo cùng việc phước của người Nếu ai ca tụng đức ngươi Phản quan xem thử lời người đúng, sai. | 75- Hãy khen ngợi tất cả những lời Pháp khéo thuyết, và thấy ai làm việc phước thì nên ca tụng và sinh tâm vui mừng. 76- Hãy thầm khen công lao kẻ khác và cùng người nói về thiện đức kẻ khác Nghe ai nói đến công đức của mình thì hãy tự xét xem mình có thật như vậy hay không.
|
77. Hãy nên tùy hỉ thiện hành Niềm vui khó được biến thành bao la Khi trong khắp cõi ta bà Xiết bao thiện sự người ta hiển bày. | 77- Tất cả việc làm đều cốt mang lại nguồn vui khó mua được bằng tiền bạc, bởi thế ta hãy nhân thiện hành của mọi người mà hưởng thú vui tùy hỷ. |
78. Vui theo chẳng có gì mất mát Mà đời sau phúc lạc càng sâu Nếu do ganh tị phát rầu Sẽ thêm thống khổ đớn đau nhiều bề. | 78- Làm vậy thì chẳng những đời này không hại gì mà đời sau được vui lớn. Ngược lại, nếu vì ganh ghét mà sầu khổ thì đời sau thống khổ càng tăng. |
79. Lời chân thật hãy nói ra Nghĩa lời minh bạch nghe mà hân hoan Lìa bao động lực tham sân Nhu hòa, thích đáng, thêm phần an vui. | 79- Nói năng phải từ đáy lòng mình, lời và nghĩa minh bạch khiến người nghe vui vẻ, không nói vì tham sân thúc đẩy mà phải nói lời nhu hòa thích đáng. |
80. Hãy nhìn với từ tâm, thành thực Mọi hữu tình, xem thật từ đây Tôi nhờ cậy chúng sinh này Mà ngôi chính giác tương lai viên thành. | 80- Khi nhìn hữu tình, hãy nhìn với từ tâm và thành thực, nghĩ rằng nay tôi nhờ họ mà có thể thành Phật. |
81. Nhiệt tâm khởi niệm làm lành Hãy tu đối trị ác hành thường xuyên Như nơi ba thứ phước điền Nếu gieo sẽ gặt vô biên phúc phần. | 81- Hãy thường khởi tâm hành thiện, hoặc khởi tâm đối trị (bất thiện), như cúng thí vào ba ruộng phước là kỉnh điền (cúng dường Tam bảo), ân điền(cha mẹ) và bi điền (kẻ nghèo) thì sẽ được phúc lớn. |
82. Trang bị đủ đức tin, trí sáng Hãy thường nên hành thiện không lơ Bao nhiêu việc tốt chớ từ Tự mình đương lấy, chẳng nhờ cậy ai. | 82- Khi đã có được trí thiện xảo và đức tin, thì ta nên thường hành thiện. Những việc lành hãy tự mình làm, không ỷ lại vào kẻ khác. |
83. Tiến tu sáu độ đêm ngày Chớ vì việc nhỏ mất ngay pháp lành Hãy thường thương tưởng chúng sinh Sao cho tất cả hữu tình an vui? | 83- Các pháp Ba-la-mật như bố thí, trì giới,… cần phải càng ngày càng tăng tiến, đừng vì việc nhỏ mà mất lợi ích lớn. Hãy thường nghĩ làm sao lợi ích cho tất cả mọi người. |
84. Rõ đạo lý như Kinh vẫn dạy, Nên thường xuyên ích lợi hữu tình Như lai Thiện thệ cao minh Khai vài giới cấm thanh văn phải gìn. | 84- Đã rõ đạo lý kinh dạy như trên, thì hãy thường phát tâm siêng làm lợi người. Đức Phật thấy xa, đầy đủ bi mẫn đã mở cho Bồ-tát những giới cấm đối với kẻ khác. |
85. Lúc ăn san sẻ trước tiên Cho ba ác đạo, bậc hiền, đơn côi Khi ăn vừa đủ nên thôi Mặc thì nhớ giữ không ngoài ba y. | 85- Thực phẩm nên chia sớt cho những chúng sanh bị đọa, cho người không nơi nương tựa và cho những người giữ giới. Chỉ nên ăn vừa đủ mà thôi. Y phục chỉ nên giữ ba bộ, ngoài ra nên thí xả. |
86. Cái thân để duy trì chính pháp Chớ nên vì việc vặt hi sinh Nếu hay như vậy tu hành Chóng nên ước nguyện chúng sinh mong chờ. | 86- Thân này cốt để tu hành chánh pháp, không nên vì lợi nhỏ mà làm cho nó bị tổn thương. Được thế thì ước nguyện của chúng sanh sẽ mau thành tựu. |
87. Chẳng nên thí xả mạng này Nếu không bi nguyện sánh tày biển non Đời đời chỉ nguyện xả thân Mưu cầu lợi ích muôn vàn chúng sinh. | 87- Không có một tâm đại bi hoàn toàn thanh tịnh thì không nên thí xả thân này, mà đời này cũng như các đời khác chỉ nên xả thân vì lợi lạc lớn lao cho hữu tình. |
88-89. Không nói pháp cho người thiếu lễ : Cầm gậy, dù, binh khí, trùm đầu, Cho người nữ không bạn bầu; Với người thiếu trí pháp sâu chớ bàn. | 88- Không thuyết pháp cho nười có thái độ như kẻ bị bệnh, không cung kính, người cầm dù, gậy, binh khí, người trùm đầu. 89- Không thuyết pháp cho người khác phái chỉ có một mình ; không nói pháp rộng rãi sâu xa cho người thiếu trí ; nhưng phải cung kính tu tập bình đẳng tất cả pháp sâu cạn.
|
90. Nương theo kinh giáo tu hành Không tuyên pháp tiểu cho trình độ cao Hạnh bồ tát chớ lãng xao Không dùng chú thuật âm mưu dối người. | 90- Không nên nói pháp nhỏ cho người có khả năng lớn, không nên xả luật hạnh Bồ-tát, không dùng chú thuật dối gạt người. |
91. Khi vứt tăm xỉa và nhổ bọt Đồ uế dơ hãy lấp đất lên Những gì phế thải linh tinh Nước trong, đất sạch không nên vứt vào. | 91- Khi nhổ nước bọt và vứt tăm xỉa răng phải lấy đất che lấp, không đổ phế thải lên đất sạch và nước trong. |
92. Lúc ăn chớ ngậm cơm đầy Không nhai ra tiếng miệng thì há to Khi ngồi không duỗi chân ra Hai bàn tay chớ xoa chà vào nhau. | 92- Khi ăn chớ độn đầy miệng, nhai ra tiếng, há lớn miệng. Khi ngồi không duỗi chân ra, không xoa hai tay vào nhau. |
93. Ở những nơi xe, tàu hỗn tạp Không cùng người khác phái kề bên Tránh điều dễ mất niềm tin Thế gian dị nghị cơ hiềm dứt ngay. | 93- Ở những nơi như trên xe, trên giường, không nên ngồi chung với người khác phái. Tóm lại là những gì khiến người đời mất niềm tin thì hãy theo đó mà tránh sự ghét hiềm. |
94-95. Chớ ra hiệu bằng búng tay Nên cung kính duỗi bàn tay chỉ đường. Tỏ bày ý kiến nhẹ nhàng Vung tay múa ngón thói thường chớ theo. | 94- Đừng ra hiệu hay chỉ đường bằng cách búng ngón tay, mà nên cung kính duỗi cả bàn tay phải. 95- Để bày tỏ ý mình không nên lắc mạnh cánh tay, mà chỉ cử động nhẹ, hoặc nói ra lời, hoặc khảy móng tay ; nếu không sẽ mất uy nghi.
|
96. Khi nằm ngủ quay đầu phương Bắc Hướng niết bàn của Phật Thế tôn Duy trì tỉnh giác quyết tâm Đến khi muốn thức phải choàng dậy ngay. | 96- Như khi Phật Niết-bàn, lúc ngủ hãy xoay đầu về hướng đáng hy vọng. Khi ngủ hãy giữ gìn chánh niệm tỉnh giác nghĩ đến lúc thức dậy. |
97. Giới điều bồ tát luật nghi Không sao kể xiết những gì trong kinh Hãy nên dốc hết sức mình Tu trì giới tịnh tâm hành như trên. | 97- Phật dạy vô số luật nghi Bồ-tát (không thể nào nói cho hết), nhưng những pháp hành để thanh lọc tâm trên đây hãy nên tận lực tu trì. |
98-99. Kinh Ba tụ ngày đêm sáu buổi Đọc cho thường, sám hối tội khiên Nương theo năng lực kể trên Theo lời Phật dạy, tinh chuyên tu hành. | 98- Ngày ba lần, đêm ba lần, hãy tụng đọc Kinh Ba Tụ và y cứ bốn năng lực là quy y, phát tâm,.. v..v… mà sám trừ các tội nặng. 99- Lúc nào cũng nên vì mình hay vì người mà siêng năng thực hành bất cứ hạnh gì Phật đã dạy.
|
100.Giới nào có giới chẳng cần Cho Con Phật muốn viên thành phước sơn? Khéo hành như vậy luôn luôn Quyết là phước đức tràn tuôn vô ngần. | 100- Không có một giới nào mà Bồ-tát không cần học, nếu khéo sống được như vậy thì nhất định không thiếu phước |
101.Dù trực tiếp hay là gián tiếp Mỗi hành đều hướng nghiệp lợi tha Bao nhiêu công đức hà sa Hướng về quả Giác cũng cho hữu tình. | 101- Dù trực tiếp hay gián tiếp, tất cả hành vi đều chỉ vì lợi tha, và cũng chỉ vì lợi lạc hữu tình mà ta hồi hướng tất cả cho sự nghiệp giác ngộ. |
102.Dù cho mất tính mạng mình Quyết không từ bỏ Bạn lành đáng ưa Tinh thông giáo nghĩa đại thừa Thực hành viên mãn giới Bồ tát kia. | 102- Dù phải mất tính mạng, tôi thề không từ bỏ bậc Bạn lành quý báu tinh thông giáo nghĩa Đại thừa và thực hành viên mãn giới Bồ-tát. |
103.Những phép tắc hầu thầy nên biết Được nói trong hầu hết Luật, Kinh Như trong truyện Cát tường sinh Kinh Hoa nghiêm ấy, hãy xem cho tường. | 103- Nên tu học những phép tắc hầu thầy nói trong truyện Cát Tường Sinh ở kinh Hoa Nghiêm và những học giới khác đọc kinh sẽ biết. |
104.Giới thường rải rác trong kinh Vậy nên người học phải tinh Kinh tàng Trong Ba kho chứa lời vàng Có kinh Thánh xử Không tàng, đáng xem. | 104- Trong kinh có giới luật, vậy nên đọc qua tạng kinh, trước tiên là kinhThánh Xử Hư Không Tạïng. |
105.Lại nên biết lý do tu tập Những điều này phải đọc trong kinh Học xứ tập yếu là kinh Kèm theo bộ luận trùng tên, giải rành. | 105- Vì sao phải tu hành ? Trong kinh Học Xứ Tập Yếu đã nói rộng điều này, bởi thế nên đọc bộ luận Chúng học xứ tập yếu. |
106-107. Xem Toát yếu tất cả kinh Luận ngài Long thụ nên xem cho tường Những gì Luật chẳng cấm ngăn Hãy nên tu học, thế gian nương nhờ. | 106- Lại cũng nên đọc qua Nhất thiết kinh tập yếu và hai bộ luận của Long Thọ. 107- Hãy siêng tu học những gì mà kinh luận không cấm, và thực hành những gì kinh dạy để giữ gìn đức tin của thế gian.
|
108-109. Tóm tắt, nghĩa không lơ tỉnh giác Là luôn luôn quan sát thân tâm Và nên y giáo phụng hành Chỉ xem toa thuốc chẳng lành bệnh đâu. | 108- Tóm lại ý nghĩa của giữ gìn Chánh tri là : nên quán sát kỹ các trạng thái của thân và tâm. 109- Hãy nên cung kính thực hành chứ nói suông đâu có kết quả. Nếu chỉ đọc cái toa thuốc thì có ích gì cho cơn bệnh ?
|