đều kể lạị một số
trải nghiệm mà họ đã đi qua, cho dù họ là người có tín ngưỡng tôn giáo
hay không.
Hãy nghe họ kể lại 13 trường hợp ngoài sự tưởng tượng sau đây, mà họ từng gặp phải khi đối diện với cái chết.
Có người đến đưa đường chỉ lối.
Trong giây phút ấy, bên cạnh họ sẽ xuất
hiện một người (vô danh). "Người ấy", hoặc là sẽ giúp họ an nhiên thuận
lợi đi qua bên kia cõi chết, hoặc là sẽ bảo cho họ biết rằng giờ chết
chưa đến, phải trở lại trần gian chờ thêm một thời gian nữa.
Biết rõ tin báo tử.
Chính tai họ nghe thấy tiếng bác sĩ hoặc những người xung quanh nói rằng mình đã chết.
Một cảm giác đớn đau vô vọng lên đến đỉnh điểm
Thể nghiệm sự vui sướng
Sự thể nghiệm của "cái chết" ở lúc mới
bắt đầu thường có một cảm giác an vui, khiến cho người ta cảm thấy thích
thú. Ban đầu sẽ cảm thấy đau đớn nhưng cảm giác ấy nhanh chóng vụt qua,
theo đó sẽ thấy mình bay bổng trong một khoảng không gian ba chiều đen
tối. Một cảm giác thoải mái chưa từng thấy sẽ chiếm hết mọi cảm xúc của
họ lúc này.
Đi vào lỗ đen
Có người bảo, bỗng nhiên như bị hút vào
một lỗ đen. Lúc này bạn sẽ có thể cảm giác được, có vẻ như đang ở trong
một khoảng không hình trụ không có không khí, cảm giác như đó là cửa ải
của hai miền sống chết, môt bên là trần gian, một bên là thế giới hoàn
toàn xa lạ.
Hồn lìa khỏi xác.
Họ phát hiện ra rằng, lúc ấy họ đang
đứng ngoài cơ thể và đang quan sát cái xác vô hồn của chính mình. Một
người đàn ông chết nước nhớ lại, ông ta thấy mình đã rời cơ thể đang
đứng ngoài khoảng không, cảm giác ông ta bây giờ nhẹ như tơ.
Giới hạn ngôn ngữ
Họ cố gắng để nói cho mọi người biết
hiện tại họ đang gặp phải những khó khăn như thế nào, nhưng chẳng ai
nghe thấy tiếng nói của họ. Một phụ nữ kể lại, tôi nghe họ nói chuyện
nhưng chẳng ai nghe được tiếng tôi.
Khái niệm thời gian biến mất
Trong trạng thái hồn lìa khỏi xác, cảm
giác thời gian không còn nữa. Có người kể lại, trong khoảng thời gian
đó, không biết bao nhiêu lần đi ra đi vào cơ thể của mình
Cảm quan nhạy bén.
Thị giác, thính giác rất nhạy bén so với
lúc trước. Một ngời đàn ông kể, ông ta chưa từng nhìn được rõ ràng như
lúc ấy, khả năng của thị giác lúc ấy tăng cao một cách không thể tin
được
Cô độc không nơi nương tựa.
Và rồi, sau đó sẽ xuất hiện một cảm giác
đơn độc, cô đơn chưa từng thấy. Một thanh niên kể lại, anh ta tìm mọi
cách để liên hệ với mọi người nhưng hoàn toàn vô vọng, thế nên tôi cảm
thấy mình vô cùng đơn độc
Ánh sáng xuất hiện
Thời gian cuối của quá trình "cận tử" sẽ xuất hiện ánh sáng
Hồi tưởng lại cuộc đời
Lúc này, đương sự sẽ một lần cuối hồi
tưởng lại toàn cuộc đời mình đã đi qua. Khi họ kể lại điều đó, hầu như
đều "từng cảnh từng cảnh, theo từng thời gian phát sinh mà thứ tự hiện
lại. Thậm chí có cả cảnh tượng minh họa theo, bấy giờ mọi cảm giác như
đang được sống lại một lần nữa".
Biên giới cách trở
Lúc này, người ta sẽ gặp một cái gì đó
được gọi là "ranh giới" hay "giới hạn", ngăn trở không cho đi đến một
nơi nào đó (Cõi chết, thế giới khác?). Hình thể của chúng cũng có nhiều
loại khác nhau theo lời kể: một hồ nước, một đám khói mù, một cánh cửa,
một hàng rào tre trong rừng hoang hoặc là một sợi giây...
Sinh mạng trở về.
Nếu may mắn được cứu sống, trong quá
trình trải nghiệm cảnh cận tử đến một thời điểm nhất định, người ta nhất
định quay lại. Ở thời điểm đầu tiên lúc cận tử, nhiều người đều muốn
nhanh chóng trở lại cơ thể của mình, thế nhưng cảnh cận tử từ từ quen
dần, họ bắt đầu bỏ ý định trở về, nếu như được nhìn thấy ánh sáng thì ý
định trở về sẽ được mạnh mẽ hơn. Tiếp theo sau đó, họ thực sự đã trở về.
Xem qua những cảnh tượng trên, nếu bạn
chỉ lấy đó để cho rằng cái chết nhẹ như bông, chẳng có gì đáng sợ, thì
quả thật bạn đã quá sai lầm. Nên hiểu rằng, đó chỉ là những hiện tượng
ban đầu của 'cõi chết', và quan trọng là những người được trở về đa số
theo quan điểm Phật giáo thì nghiệp tử còn nhẹ nên họ chưa nhận được cái
chết thực sự. Nếu muốn biết rõ hơn cảnh giới sau khi chết như thế nào
thì có lẽ tập sách "Tử Thư Tây Tạng" sẽ giải thích chi li hơn.
Quan điểm Phật giáo đối với sự chết giải
thích, từ khi chết cho đến khi chuyển kiếp đầu thai sẽ trãi qua một
thời gian 'quá độ' gọi là "Thân Trung Ấm". Toàn bộ thời gian tồn tại của
thân trung ấm thường là 49 ngày sau khi chết, nhanh nhất là 7 ngày, tùy
theo nghiệp duyên mà có sự bất đồng. Lạt ma Nhân Ba Thiết thường giảng:
Trong thời gian làm thân trung ấm, 21 ngày đầu thường sống với những ấn
tượng còn lại của nghiệp thức tiền kiếp (đời sống người chết vừa chấm
dứt). Do đó trong thời gian này việc tạo phước, cầu nguyện cho người
chết rất quan trọng. Qua hết thời gian này, là bắt đầu quá trình hình
thành chuẩn bị cho kiếp tiếp theo. Người chết phải chờ đợi trong thời
gian làm thân trung ấm, cho đến khi kết được nghiệp duyên với cha mẹ mới
của mình. Có lúc phải đợi lâu đến ngày thứ 49 mới đầu thai được.
Lưu ý rằng: Sẽ có hai trường hợp không cần qua trung gian thân trung ấm.
Trường hợp thứ nhất, tội nghiệp quá nặng
như phạm năm trọng tội (ngũ nghịch tội). Trường hợp này ngay sau khi
chết, tội nghiệp đã quá rõ ràng, không cần phải chờ đợi, nhanh như tên
bắn người này sẽ rơi vào cảnh giới địa ngục, hoặc một cảnh giới hạ liệt
để chịu tội
Trường hợp thứ hai, phước duyên quá lớn,
những người lúc sống biết tu tạo nhiều phước thiện, ngay khi sống họ đã
có phước phần ở cõi cực lạc, nên khi chết cũng như xã bỏ chiếc áo cũ,
phước lực và trí tuệ lực nhờ sự tu tập của họ sẽ nhanh chóng đưa họ đến
nơi an lạc hạnh phúc hơn.
Đức Minh (Biên dịch từ website Phật Học 佛光音)