Đa số con người đều rơi vào hai loại chấp:
1) chấp thường:
tin rằng sau khi chết thì linh hồn còn hoài, hoặc xuống địa ngục bị
trừng phạt đời đời, hoặc lên thiên đàng hưởng phước đời đời. Trong
trường hợp này họ vô tình chấp nhận là có kiếp sau.
2) chấp đoạn: tin rằng sau khi chết là hết, không còn gì hết.
Đối
với hai hạng người chấp như trên thì rất khó nói cho họ hiểu, bởi vì
trong tâm của họ đã đóng khung và tin chắc như vậy rồi, giống như một
cái ly úp ngược thì dù cố gắng đổ bao nhiêu nước cũng không vào được.
Vì
không có thiên nhãn hay thần nhãn nên chúng ta có thể tạm dùng lý trí
mà suy luận ra. Hãy lấy thí dụ, làm sao biết được có vi trùng, vi
khuẩn? Mắt thường làm sao thấy được? Nếu mắt không thấy thì làm sao lại
tin là có? Đa số đều tin có vi trùng, kể cả những trẻ nhỏ mới biết đọc
biết viết. Người thường như chúng ta không trông thấy vi trùng nhưng
các bác sĩ, bác học với kính hiển vi họ thấy vi trùng một cách rõ ràng
và đối với họ, có vi trùng là một sự thật hiển nhiên chứ không còn là
một niềm tin nữa. Khi chúng ta bị bệnh đi nhà thương nghe bác sĩ nói ta
bị nhiễm vi trùng này,vi trùng kia là chúng ta tin liền. Tại sao không
thấy mà tin? Bởi vì do suy luận hợp lý mà tin. Ta tin bác sĩ là người
có học thức đàng hoàng, khổ nhọc nghiên cứu học hỏi trên dưới 10 năm mới
ra trường. Hơn nữa ông ta hơi đâu mà đi lừa ta làm gì? Ông ta nói vi
trùng nào cũng được, miễn sao cho ta thuốc uống hết bệnh là được rồi.
Tại
sao mắt ta không thấy vi trùng mà vẫn tin? Tại sao ta không biết trong
thuốc có những hóa chất gì mà lại tin là uống vào sẽ hết bệnh? Nếu ta
muốn thấy tận mắt vi trùng thì phải vào các phòng thí nghiệm dí mắt vào
ống kính hiển vi. Nếu ta muốn biết những hóa chất của thuốc tây thì phải
chịu khó vào đại học vài năm để học y khoa hay dược khoa thì mới biết
được những hoá chất hay dược liệu đó là gì, có công năng gì, do những
phản ứng hóa học nào tạo ra, v.v...
Cũng vậy, nếu muốn thấy được
kiếp trước hay kiếp sau thì ta cũng phải chịu khó tu tập thiền định để
chứng được thiên nhãn thông hoặc túc mạng thông. Đức Phật nhờ tu hành
đắc đạo nên có thiên nhãn thông, túc mạng thông thấy được vô số kiếp quá
khứ của mình và của người khác giống như người có máy video thâu được
hình ảnh của mình và người. Điều cần nhấn mạnh là những đệ tử của ngài
cũng chứng được và thấy được kiếp trước của mình. Đức Phật là bậc giác
ngộ, đệ tử của ngài là những bậc thánh tăng A la Hán, không còn phiền
não ô nhiễm, đều chứng được thiên nhãn thông và túc mạng thông. Là Phật
tử, tuy nhục nhãn còn bị che lấp bởi vô minh phiền não nhưng chúng ta
vẫn có thể tin lời các ngài là có kiếp trước kiếp sau, giống như chúng
ta đang tin bác sĩ nói có vi trùng vậy.
Tại sao chúng ta không
thấy được ngày hôm qua mà lại tin là có ngày hôm qua? Ta biết được có
ngày hôm qua là nhờ ký ức. Qua một đêm ngủ thời gian không đủ dài để xóa
mờ trí nhớ nên ta mới nhớ lại được. Nhưng làm sao ta nhớ lại được chính
xác ta đã làm gì, nói gì, đi đâu với ai, chỗ nào 10, 20 năm về trước?
Nếu không nhớ nổi việc cũ ngay trong kiếp này thì qua một lần chết và
tái sinh, trải qua một thân ngũ uẩn khác (ví như một màn sương mù dày
đặc) làm sao ta có thể nhớ lại được kiếp trước? Một người bị mổ tim hay
mổ óc, bị chích thuốc mê, sau khi tỉnh dậy nhiều khi phải mất vài ngày
mới hoàn hồn nhớ lại được mình là ai, đang ở đâu. Chưa kể những người
bị bệnh Alzheimer hoàn toàn mất hết trí nhớ, đối với những người này thì
ngày hôm qua còn không có huống chi năm trước hay kiếp trước. Với kỹ
thuật văn minh hiện đại, chúng ta có thể chụp hình với máy ảnh hoặc thu
hình với máy video. Những gì chúng ta đã chụp hoặc thu hình từ mười năm
trước, hôm nay tuy không thấy, không nhớ, nhưng nếu cần thì chúng ta vẫn
có thể lấy ra xem lại được vì tất cả hình ảnh đã được thâu vào băng
video. Cũng vậy tất cả những gì chúng ta đã làm, đã sống đều được thu
vào tâm thức. Tâm thức là một kho tàng chứa tất cả những kiếp sống của
ta, trong Duy thức Học gọi là Tàng thức hay A lại Da (Alaya) thức.
Người nào có khả năng đi vào vùng sâu thẳm của tâm (tức Tàng thức) thì
có thể thấy lại hết những kiếp sống quá khứ của mình. Muốn đạt được khả
năng này thì phải tu tập thiền định, hoặc ngày nay với phương pháp thôi
miên (hypnotisme) người ta có thể trở lui về quá khứ hoặc kiếp này,
hoặc nhiều lắm là một vài kiếp trước như trường hợp của ông Edgar
Cayce. Chuyện tin có kiếp trước là một chuyện hiển nhiên đối với dân
Tây Tạng, bởi vì các Lạt ma cao cấp, sau khi chết và tái sinh các ngài
đều nhớ được kiếp trước của mình, đã từng là ai, ở đâu, sống trong tu
viện nào, và nhận diện ra các đệ tử cũ của mình.
Chúng ta không
thấy và không biết được có kiếp trước chỉ vì tâm thức của chúng ta chưa
được học hỏi, tu tập và phát triển. Khoa học ngày nay cho biết là con
người mới chỉ sử dụng được 10% bộ óc của mình mà thôi, còn lại 90% kia
chưa được khai thác và biết đến. Vì vậy một người thông minh nên có
tinh thần cởi mở để học hỏi và khám phá ra những điều mới lạ, thay vì cố
chấp khép tâm lại, chỉ tin những gì mắt thấy, tai nghe, tay sờ mó được.
Thích Trí Siêu
Nguồn: trisieu.free.fr