7 câu hỏi về ông Duy Tuệ
01/06/2013 19:55 (GMT+7)
Vì vậy chúng tôi muốn hỏi rõ quan điểm các nhà văn hóa lớn của Việt Nam, là giáo sư Phạm Đức Dương , Nhà sử học Dương Trung Quốc , Ông Ngô Văn Quán chủ tịch Unesco Phật Học Việt Nam, về sự gian trá văn hóa của Duy Tuệ.
Rắc rối chuyện đời
11/07/2012 21:24 (GMT+7)
Đọc trên diễn đàn Giao Điểm, có một tác giả viết về chữ Bụt trong Phật giáo. Ý ông ta là muốn độc giả thay vì dùng chữ Phật như từ xưa đến nay thì nên dùng chữ Bụt. Muốn thuyết phục thì phải có lý lẽ, nên tác giả đã mất rất nhiều công phu nghiên cứu, về gốc tích chữ Bụt, từ bên Ấn Độ, qua tận Trung Quốc cho đến Việt Nam.

Tôn giáo và Giáo dục nhà trường
19/06/2012 07:43 (GMT+7)
Tất cả Việt kiều về nước đều cực kỳ đau khổ vì con cái bất hiếu, hỗn xược, ngang bướng. Nhà trường đã dạy con của họ rằng cha mẹ, chỉ là người sinh ta ra, nuôi ta đến 18 tuổi, mà thôi. Cha mẹ nói gì ta chẳng cần nghe, cứ bỏ vào phòng đóng sầm cửa lại là xong.
“Nền giáo dục nước mình còn… nghênh ngang lắm”
15/06/2012 10:28 (GMT+7)
“…phải cố ngăn mình đừng nản, vì quả thật là rất dễ nản. Bởi nỗi, nền giáo dục nước mình, tôi thấy nó vẫn còn có vẻ “nghênh ngang” lắm, thế nên mới khó dịch chuyển…”

Đề xuất một số hoạt động xã hội của Tăng Ni sinh ở những trường Phật học
11/06/2012 10:37 (GMT+7)
Xây dựng và phát triển tính cách của TNS trong một môi trường năng động trẻ trung theo một xu hướng tích cực, cởi mở, không có tính bắt buộc, giáo điều, vị kỉ là một việc làm cần thiết của nhà trường.
Đạo Phật và Chính Trị
20/09/2011 06:11 (GMT+7)
Phật xuất thân từ giai cấp vương tướng (*), và do đó, Ngài đã có nhiều liên hệ với các vị quốc vương, hoàng tử, quan lại trong triều đình. 

Hoạt động giáo dục Phật giáo: đôi điều suy nghĩ
08/09/2011 18:23 (GMT+7)
Đã 30 năm trôi qua, kể từ khi thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, một khoảng thời gian không quá ngắn nhưng cũng không quá dài cho sự củng cố và phát triển PGVN nói chung và ngành giáo dục Phật giáo nói riêng. Nói là 30 năm nhưng thực chất chỉ hơn phân nửa thời gian ấy Phật giáo hoạt động tương đối chính thức.
Chân lý Phật giáo và văn hóa xã hội nhân văn
14/03/2011 10:21 (GMT+7)
Phật giáo được khai sinh từ chiếc nôi là thành Ca Tỳ La Vệ (thuộc nước Ấn Độ bây giờ), trải qua hơn 2.500 năm lịch sử đầy những thăng trầm, có lúc tưởng như đã biến mất hẳn ngay trên bản địa. Nhưng Phật giáo vẫn tồn tại và phát triển rộng rãi khắp nơi.

Đóng Góp của Phật Giáo Vào Việc Xây Dựng Một Nền Văn Hoá Hoà Giải
15/01/2011 18:16 (GMT+7)
Hiểu theo tinh thần Phật giáo, “hòa giải không phải là thỏa hiệp với mê vọng và sự tàn ác, trái lại, hòa giải là chống đối thường trực với mọi hình thức mê vọng và tàn ác nhưng với tâm đại bi và cái nhìn siêu việt phe phái”.
Tâm lý Phật giáo trong Tây Du Ký
29/12/2010 17:26 (GMT+7)
Về tâm lý trong Tây Du có một ý nghĩa rất hay mà chưa ai khai thác được. Ngô Thừa Ân rất giỏi rất tài. Ta biết ngài Huyền Trang 17 năm đi du học, về nước 19 năm dịch kinh.

Đạo Phật và giáo dục
25/12/2010 11:08 (GMT+7)
Thiền tập Phật Giáo là cần thiết trong trường học do những lợi ích thiết thực của nó. Nhưng có những gì hơn thế ấy.
Thái Độ Phật Tử Tây Tạng Với Thiên Chúa Giáo
21/12/2010 17:25 (GMT+7)
Muốn hiểu Phật tử Tây Tạng có thái độ thế nào đối với Thiên Chúa Giáo, trước tiên chúng ta cần biết danh từ “tôn giáo” đối với họ có nghĩa gì?

Ngôn ngữ và sự phá sản
14/12/2010 17:23 (GMT+7)
Ta phải biết thực tập hạnh lắng nghe và nói lời chân thực là ta biết tôn trọng những giá trị thẳm sâu của ngôn ngữ và biết trân quý một trong những phước báo lớn nhất của ta và của thế giới chúng ta.
Hành trình từ Zanskar: Bảo tồn văn hóa
09/10/2010 21:06 (GMT+7)
Thời gian qua, nhiều rạp chiếu phim nổi tiếng ở các nước phương Tây như: Mỹ, Canada, New Zealand, Mexico, Italia,… đã trình chiếu một bộ phim ký sự làm rung động bao trái tim khán giả: Journey from Zanskar (Hành trình từ Zanskar).

Lời Phật dạy liên quan đến người nữ
03/10/2010 23:18 (GMT+7)
Mặc dù, thực sự Đức Phật nâng cao thân phận người phụ nữ, Ngài đã thể hiện qua sự giữ giới của Ngài và khuyên dạy các để tử từ thời này sang thời khác, nhưng Ngài vẫn nhận biết được sự khác biệt về vấn đề xã hội và sinh lý giữa người nam và người nữ vẫn còn tồn tại. - Một người phụ nữ phẩm hạnh. (S.IV.250)
Thể chế hóa Tự do Tôn giáo cho các Trường Đại học Hàn Quốc
28/09/2010 20:07 (GMT+7)
Hiến pháp bảo đảm quyền Tự do Tôn giáo, được ứng dụng cho các sinh viên ở học đường,  thể hiện tính dân chủ nhân quyền, với quy tắc cụ thể và để đảm bảo quyền Tự do Tôn giáo đã quy định, chẳng hạn như hướng dẫn phải thể chế hóa Tự do Tôn giáo như đã đề xuất.

Hạnh Nguyện Lắng Nghe
13/09/2010 23:15 (GMT+7)
Nghe là sự vận hành tự nhiên của một cơ thể bình thường. Thế nhưng sự vận hành này tuy tự nhiên nhưng không phải hoàn toàn phóng túng, bừa bãi, vô tổ chức…mà có chọn lọc. Chúng ta có thể ví lỗ tai (nhĩ căn) của chúng ta giống như một chú lính. Khi nhận được một tín
Nghĩ Về Hệ Thống Giáo Dục Phật Giáo Việt Nam
18/08/2010 16:13 (GMT+7)
Học nhiều môn trong một năm như hiện nay chỉ giúp cho sinh viên hiểu biết rộng từ kiến thức truyền đạt của Thầy giáo nhưng không giúp cho sinh viên có đủ thời giờ để chuyên sâu vào những vấn đề đã được học hỏi trong lớp. Đó là lối học nhồi nhét, giết chết tư duy và sáng tạo của sinh viên, làm cho sinh viên phải an phận với những kiến thức vô cùng hạn chế của trường lớp, không tiến xa được trong nghiên cứu và trước tác.

Âm lịch

Ảnh đẹp