01/06/2013 19:55 (GMT+7)
Vì vậy chúng tôi muốn hỏi rõ quan điểm các nhà văn hóa lớn của Việt Nam, là giáo sư Phạm Đức Dương , Nhà sử học Dương Trung Quốc , Ông Ngô Văn Quán chủ tịch Unesco Phật Học Việt Nam, về sự gian trá văn hóa của Duy Tuệ. |
11/07/2012 21:24 (GMT+7)
Đọc
trên diễn đàn Giao Điểm, có một tác giả viết về chữ Bụt trong Phật
giáo. Ý ông ta là muốn độc giả thay vì dùng chữ Phật như từ xưa đến nay
thì nên dùng chữ Bụt. Muốn thuyết phục thì phải có lý lẽ, nên tác giả đã
mất rất nhiều công phu nghiên cứu, về gốc tích chữ Bụt, từ bên Ấn Độ,
qua tận Trung Quốc cho đến Việt Nam. |
19/06/2012 07:43 (GMT+7)
Tất cả Việt kiều về nước đều cực kỳ đau khổ vì con
cái bất hiếu, hỗn xược, ngang bướng. Nhà trường đã dạy con của họ rằng
cha mẹ, chỉ là người sinh ta ra, nuôi ta đến 18 tuổi, mà thôi. Cha mẹ
nói gì ta chẳng cần nghe, cứ bỏ vào phòng đóng sầm cửa lại là xong. |
15/06/2012 10:28 (GMT+7)
“…phải cố ngăn mình đừng nản, vì quả thật là rất dễ nản. Bởi
nỗi, nền giáo dục nước mình, tôi thấy nó vẫn còn có vẻ “nghênh ngang”
lắm, thế nên mới khó dịch chuyển…” |
11/06/2012 10:37 (GMT+7)
Xây dựng và phát triển tính cách của TNS trong một
môi trường năng động trẻ trung theo một xu hướng tích cực, cởi mở, không
có tính bắt buộc, giáo điều, vị kỉ là một việc làm cần thiết của nhà
trường. |
20/09/2011 06:11 (GMT+7)
Phật xuất thân từ giai cấp vương tướng (*), và do đó, Ngài đã có nhiều liên hệ với các vị quốc vương, hoàng tử, quan lại trong triều đình. |
08/09/2011 18:23 (GMT+7)
Đã 30 năm trôi qua, kể từ khi thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, một khoảng thời gian không quá ngắn nhưng cũng không quá dài cho sự củng cố và phát triển PGVN nói chung và ngành giáo dục Phật giáo nói riêng. Nói là 30 năm nhưng thực chất chỉ hơn phân nửa thời gian ấy Phật giáo hoạt động tương đối chính thức. |
14/03/2011 10:21 (GMT+7)
Phật giáo được khai sinh từ chiếc nôi là thành Ca Tỳ La Vệ (thuộc
nước Ấn Độ bây giờ), trải qua hơn 2.500 năm lịch sử đầy những thăng
trầm, có lúc tưởng như đã biến mất hẳn ngay trên bản địa. Nhưng Phật
giáo vẫn tồn tại và phát triển rộng rãi khắp nơi. |
15/01/2011 18:16 (GMT+7)
Hiểu theo tinh thần Phật giáo, “hòa giải không phải là thỏa
hiệp với mê vọng và sự tàn ác, trái lại, hòa giải là chống đối thường
trực với mọi hình thức mê vọng và tàn ác nhưng với tâm đại bi và cái
nhìn siêu việt phe phái”. |
29/12/2010 17:26 (GMT+7)
Về tâm lý trong Tây Du có một ý nghĩa rất
hay mà chưa ai khai thác được. Ngô Thừa Ân rất giỏi rất tài. Ta biết
ngài Huyền Trang 17 năm đi du học, về nước 19 năm dịch kinh. |
25/12/2010 11:08 (GMT+7)
Thiền tập Phật Giáo là cần thiết trong trường học do những lợi ích thiết thực của nó. Nhưng có những gì hơn thế ấy. |
21/12/2010 17:25 (GMT+7)
Muốn
hiểu Phật tử Tây Tạng có thái độ thế nào đối với Thiên Chúa Giáo, trước tiên
chúng ta cần biết danh từ “tôn giáo” đối với họ có nghĩa gì? |
14/12/2010 17:23 (GMT+7)
Ta phải biết thực tập hạnh
lắng nghe và nói lời chân thực là ta biết tôn trọng những giá trị thẳm
sâu của ngôn ngữ và biết trân quý một trong những phước báo lớn nhất của
ta và của thế giới chúng ta. |
09/10/2010 21:06 (GMT+7)
Thời gian qua, nhiều rạp chiếu phim nổi tiếng ở các
nước phương Tây như: Mỹ, Canada, New Zealand, Mexico, Italia,… đã trình
chiếu một bộ phim ký sự làm rung động bao trái tim khán giả: Journey from Zanskar (Hành trình từ Zanskar). |
03/10/2010 23:18 (GMT+7)
Mặc dù, thực sự Đức Phật nâng cao thân phận người phụ nữ,
Ngài đã thể hiện qua sự giữ giới của Ngài và khuyên dạy các để tử từ
thời này sang thời khác, nhưng Ngài vẫn nhận biết được sự khác biệt về
vấn đề xã hội và sinh lý giữa người nam và người nữ vẫn còn tồn tại.
- Một người phụ nữ phẩm hạnh. (S.IV.250) |
28/09/2010 20:07 (GMT+7)
Hiến pháp bảo đảm
quyền Tự do Tôn giáo, được ứng dụng cho các sinh viên ở học đường, thể hiện tính dân chủ nhân quyền, với quy tắc
cụ thể và để đảm bảo quyền Tự do Tôn giáo đã quy định, chẳng hạn như hướng dẫn
phải thể chế hóa Tự do Tôn giáo như đã đề xuất. |
13/09/2010 23:15 (GMT+7)
Nghe là sự vận hành tự nhiên của một cơ thể bình thường. Thế nhưng sự vận hành này tuy
tự
nhiên nhưng không phải hoàn toàn phóng túng, bừa bãi, vô tổ chức…mà có
chọn lọc. Chúng ta có thể ví lỗ tai (nhĩ căn) của chúng ta giống như một
chú lính. Khi nhận được một tín |
18/08/2010 16:13 (GMT+7)
Học nhiều môn trong một năm như hiện nay chỉ giúp cho sinh viên
hiểu biết rộng từ kiến thức truyền đạt của Thầy giáo nhưng không giúp
cho sinh viên có đủ thời giờ để chuyên sâu vào những vấn đề đã được học
hỏi trong lớp. Đó là lối học nhồi nhét, giết chết tư duy và sáng tạo của
sinh viên, làm cho sinh viên phải an phận với những kiến thức vô cùng
hạn chế của trường lớp, không tiến xa được trong nghiên cứu và trước
tác. |
|