Liệu một lúc nào đó, hành tinh xanh có trở thành chiếc nồi khổng lồ ninh chín mọi cỏ cây động vật?
Các loài thú hoang dã vẫn vô tư với cuộc sống của mình mà không biết có cạm bẫy đang chờ ở phía trước.
Họa sĩ Pawel Kuczynski (sinh năm 1976 tại Ba Lan)
tốt nghiệp chuyên ngành Đồ họa tại Học viện Mỹ thuật Poznan, bắt đầu
theo đuổi phong cách biếm họa từ năm 2004 và đã giành gần 100 giải
thưởng với thể loại này. Tranh của Pawel Kuczynski hoàn toàn được vẽ
trên giấy với màu nước và bút chì màu. Cách minh họa theo lối hoạt
hình, mang nét hài hước nhẹ nhàng khá gần với tranh cổ động.
Quá trình đô thị hóa và phát triển du lịch đang hủy hoại các di sản.
“Làm sạch không khí” hay dùng lời nói dối hoa mĩ để che đậy sự thật xấu xa?
Nhưng sự thật vẫn là sự thật dù có được tô vẽ thế nào đi nữa.
Ấn tượng đầu tiên khi xem tranh Pawel Kuczynski chính là sự phi
lý. Hình ảnh anh công nhân dùng chổi sơn vẽ lên bầu trời hay đứa trẻ ăn
cả món đồ chơi... thoạt nhìn cực kì vô lý, song đó là cách tác giả
khơi dậy trí tò mò và dẫn dắt người xem đi sâu tìm hiểu ý nghĩa của bức
tranh.
Những số phận “dưới đáy xã hội”. Bi kịch của họ là phải hy sinh cơ hội của mình để đổi lấy sự sinh tồn.
Cùng là hình ảnh con tàu nhưng đối với những đứa trẻ, giàu - nghèo sao thật khác.
Đối với đứa trẻ này đó là món đồ chơi, nhưng với đứa trẻ kia lại là nỗi ám ảnh mang tên “Đói”.
Những "vết thương" do chiến tranh để lại... dù chúng ta có cố gắng hàn gắn thì nó vẫn để lại sẹo.
Giá trị của bộ tranh không phải ở hình ảnh hay màu sắc mà chính là
những câu chuyện ẩn giấu phía sau. Qua nét vẽ của tác giả, những thực
trạng nhức nhối của thế giới ngày nay hiện lên một cách chân thực, hoàn
toàn không che đậy. Từ chiến tranh, đói nghèo đến
bóc lột lao động trẻ em...
những sự thật hầu như mọi người đều biết nhưng lại chẳng mấy ai để tâm
và nhiều lúc khiến chúng ta xót lòng bởi nó diễn ra hàng ngày trong
chính xã hội mà ta đang sống.
Nền kinh tế đi xuống bởi sự yếu kém của người quản lý nỗ lực giật dây cương trong vô vọng.
Liệu trẻ em có học được gì khi phải chịu quá nhiều gánh nặng?
Nghèo đói và thất nghiệp như quả bom nổ chậm.
Hòa bình đâu phải trò chơi cho chiến tranh...
Đằng sau những "tượng đài anh dũng" luôn là "hậu phương" hy sinh.
Những chủ đề lớn lao và trừu tượng thường khó thể hiện bằng hình
ảnh, song tác giả đã khéo léo đơn giản hóa chúng thông qua những sự vật
gần gũi, mang tính tượng trưng. Chẳng hạn, với bức “Clock”, hình ảnh
chiếc đồng hồ tượng trưng cho thời gian, còn ngôi mộ tượng trưng cho
cái chết. Hai hình ảnh dường như không liên quan được gắn kết hợp lý
trong tranh đã thay lời tác giả muốn nói: “Thời gian trôi đi mang cái
chết lại gần”.
Thời gian trôi đi mang cái chết lại gần.
Có những thứ chỉ người giàu mới chạm tới được.
Vỏ bọc hào nhoáng có che đậy được gông cùm?
Thảnh thơi trên sự cực khổ của người khác liệu có đáng?
Nhiều nhà phê bình nhận xét tranh của Pawel Kuczynski mang phong
cách “hài hước đen” (black humour) - sự hài hước thể hiện qua những
điều phi lý, có giá trị tố cáo và nhân văn sâu sắc. Tác giả cũng thừa
nhận: “Sự hài hước của tôi có màu đen, bởi thực tế phía sau nó là nỗi
buồn”. Thật vậy, với nét châm biếm nhẹ nhàng mà thâm thúy, hình ảnh
trong tranh thực sự khiến người xem “cười ra nước mắt” và dư âm còn ám
ảnh sau đó thật lâu. Bộ tranh đã gửi tới chúng ta một thông điệp “nhỏ
mà không nhỏ”: Hãy chấm dứt sự thờ ơ và quan tâm hơn nữa đến thế giới
mà mình đang sống.
Thời gian vẫn cứ trôi khi chúng ta ngồi yên một chỗ.
Nguồn: k14.vn