Nepal chính là chiếc
cầu bắc từ bình nguyên Ấn Độ đi cao nguyên Tây Tạng...
Thực vậy, trong thời cổ đại, vì biên giới của Nepal
cũng không hề được xác định rõ, miền đất này chịu ảnh hưởng rõ rệt của
hai nước lớn nằm hai bên sườn Hy Mã Lạp Sơn, phía nam bên này là Ấn Độ,
phía bắc bên kia là Tây Tạng.
Nghe qua, ta có thể tưởng Nepal là một nơi không có gì đáng chú ý.
Thế nhưng, những ai đã đến thăm Nepal sẽ thấy đây là một miền đất vô
cùng thú vị. Thực tế, Nepal chính là chiếc cầu bắc từ bình nguyên Ấn Độ
đi cao nguyên Tây Tạng. Mà Ấn Độ và Tây Tạng đều là hai vùng có truyền
thống sâu sắc của Phật giáo. Do đó, đến Nepal, nếu có chút tâm yên tĩnh,
ta có thể cảm nhận nhiều điều vô cùng sâu lắng.
Nepal không phải chỉ là một mảnh đất bằng phẳng nối liền hai nước mà
là một chiếc cầu thang đi ngược từ dưới lên trên, từ bình nguyên Ấn Độ
lên cao nguyên chừng 4.600m của Tây Tạng. Thủ đô Kathmandu của Nepal với
độ cao 1.300m vốn chỉ là một thung lũng hiền hòa trong một quốc gia
chứa khoảng tám đỉnh núi trên 8.000m và 240 đỉnh trên 6.000m. Do đó con
đường đi từ Kathmandu, vượt biên giới tại núi Hy Mã, lên Tây Tạng là một
con đường của núi non hùng vĩ, của thác nước trắng xóa và của băng vạn
niên chói lọi. Đây hẳn là một trong những con đường đẹp nhất thế gian,
đúng như các sách du lịch đều nhất trí thừa nhận. Con đường len lỏi giữa
những thung lũng xanh rì mà hai bên là những ngọn núi nổi tiếng, một
bên là ngọn Shashi Pangma với độ cao 8.014m, bên kia là những đỉnh bảy
tám ngàn mét mà cách đó chừng 120km là ngọn Everest cao nhất thế giới.
Trên độ cao chưa đến 3.000m, ta còn thấy rừng cây cổ thụ xanh mướt với
những dòng thác như những dải lụa bạc thả vài trăm mét từ trên núi cao.
Cao hơn nữa, rừng nhiệt đới biến mất, nhường chỗ cho thảo nguyên ngút
ngàn với vô số bụi cây dại, thấp sát đất, nở đầy hoa. Thiên nhiên mở
rộng vô biên, xa xa chỉ còn những đỉnh núi chói lọi tuyết trắng. Trên
cao nguyên, bầu trời thường có một màu xanh thẫm như nhung. Lạ thay, bầu
trời lại tối trong lúc mặt đất sáng lên một màu đồng của đá và ánh
chiếu từ băng vạn niên nằm cao trên đỉnh.
Thiên nhiên xem ra không phải chỉ có đất và đá, gió và tuyết, nước
và lửa
mà hình như là một sự xếp đặt có ý thức.
Đi qua những cảnh thiên nhiên kỳ diệu như thế, con người đô thị như
chúng ta sẽ choáng ngợp, tâm sẽ chuyển động cực mạnh. Đến vùng đất vắng
người này, con người sẽ chứng kiến sự kỳ diệu của sắc màu và cảnh quan
lạ lùng của tạo hóa. Và chỉ cần một chút tâm nhạy cảm, con người sẽ đến
với một nhận thức, một tri kiến khác lạ. Đó là thiên nhiên xem ra không
phải chỉ có đất và đá, gió và tuyết, nước và lửa mà hình như là một sự xếp đặt có ý thức.
Từ sự nhận biết đó, trong cảnh hùng vĩ của núi sông, của băng tuyết,
của mặt trời, của sự vận hành không ngừng trong thiên nhiên, người ta
sớm cảm nhận thấy rằng thế giới này do một năng lượng nhất định tạo nên,
dù không mấy ai biết năng lượng đó từ đâu đến. Một năng lượng vô tận
nhưng vô hình đang vận hành, đó là điều mà con người khi đứng trên cao
nguyên Tây Tạng, trên "mái nhà thế giới", sẽ cảm nhận một cách vô cùng
rõ nét.
Đứng trước một cảnh quan vĩ đại như thế, con người vừa cảm thấy một
lòng kính sợ trước chiều sâu thẳm và sinh động của vũ trụ, mặt khác vừa
thấy chính mình cũng là một biểu hiện của sự sống, của năng lượng. Con
người vừa thấy mình như là trung tâm, là tiêu điểm, là trục quy chiếu để
ngắm nhìn thế giới, đồng thời lại thấy mình là một sự xuất hiện vô cùng
nhỏ bé bên cạnh những dạng hình khổng lồ khác của năng lượng. Hai cảm
nhận đó thường mâu thuẫn trong đời sống bình thường nhưng nơi đây lạ một
điều là chúng không loại bỏ lẫn nhau nữa. Vì nơi đây dạng hình to nhỏ
không còn đóng vai trò, dường như chỉ có một dòng năng lượng đang vận
hành, nó "ứng" vào đâu thì nơi đó có sự hiện hữu.
Con người bình thường như chúng ta tuy cảm nhận được năng lượng này
nhưng không giải thích được, lý trí không nắm bắt được nghịch lý của nó
sinh ra. Năng lượng này hầu như vừa nằm bên trong, vừa bên ngoài; vừa
tại nơi đây vừa cùng khắp; vừa tạo ra thân mình, vừa tạo ra cảnh vật bên
ngoài; vừa vô hình vừa mang đủ thứ dạng hình. Tuy không định nghĩa và
gọi tên được nó, nhưng điều chắc chắn là người ta thấy nó kỳ diệu. Chỉ
cần nhìn sự cấu tạo và hoạt động của cơ thể chính mình, ta có thể thấy
sự kỳ diệu đó. Nhìn vào sự vận hành của thiên thể trong vũ trụ hay trong
những cấu trúc nhỏ nhất của vật chất, ta cũng thấy sự kỳ diệu đó.
Xưa nay rất nhiều người đã cảm thấy năng lượng đó. Họ cố tìm một danh
tính cho nó. Có người gọi là "Tâm", là "Đạo", là "Tự Tính", là "Tính
Không", là "Thượng Đế". Mỗi người cho nó một danh tính riêng mà nội dung
và mức độ sâu xa hẳn cũng rất khác nhau. Nhiều người tìm cách "tiếp
cận" hay "hòa nhập" với năng lượng đó và cũng vì sự khác biệt trên bước
đường tầm cầu đó mà sinh ra rất nhiều môn phái.
Ở đâu cũng có
Sự Sống, kể cả trong phố phường chật hẹp nhất
Lại cũng có nhiều người từ chối những danh tính nói trên. Đối với một
số người, những danh tính đó có tính chất mơ hồ, xa lìa khoa học, trực
tiếp dẫn vào lĩnh vực tôn giáo thần bí. Thậm chí có một số người dị ứng
hẳn với vài từ, thí dụ "Thượng Đế", cho rằng dùng từ này thì chấp nhận
có một thể trạng nhất định đã sáng tạo nên thế giới và con người, điều
mà khoa học ngày nay cũng như cả một số tôn giáo bác bỏ.
Hãy gác qua một bên những cuộc tranh luận vô tận xuất phát từ ngôn
từ. Điều mà phần lớn chúng ta đều cảm thấy là có một năng lượng đang
luân lưu vận hành. Hãy tạm gọi năng lượng đó là "Sự Sống" vì tất cả
chúng ta đều thấy có "Sự Sống" trong thân mình. Trong thiên nhiên Sự
Sống hẳn cũng hiện diện nên sinh vật và cây cối mới có thể tăng trưởng
và sống còn. Trong vũ trụ hẳn cũng phải có một thứ năng lượng vĩ đại
đang vận động. Liệu năng lượng đó cũng chính là Sự Sống trong thân chúng
ta hay không thì đó là điều mà người bình thường như chúng ta không ai
dám khẳng định.
Câu hỏi vừa nêu thực ra là một vấn đề trung tâm của ngành Bản thể
học. Cuối cùng có lẽ người suy tư sẽ chạm trán với câu hỏi "Có nhiều Sự
Sống hay chỉ một". "Một hay nhiều" là thắc mắc muôn thuở của người tầm
cầu mà đầu óc lý luận không thể trả lời thỏa đáng.
Lục tìm lại trong quá khứ, chúng ta bắt gặp lời của một số thánh nhân
về luận đề này: "Một nhưng nhiều". Muốn hiểu lời này ta có thể hình
dung một thanh nam châm. Thanh nam châm có một tính chất, đó là
hai cực từ tính của nó ở mỗi vết cắt. Thế nhưng khi ta cắt ở bất cứ điểm
nào thì tại điểm đó đều sinh ra từ tính như vết cắt trước cả, chất
lượng như nhau, không hơn không kém. Tương tự như thế, chỉ có một Sự
Sống nhưng nó hiện hữu trong mỗi cá thể, kỳ diệu như nhau, "thánh không
tăng, phàm không giảm". Loại tri kiến "một nhưng nhiều" là một loại
nghịch lý đặc trưng mà ta sẽ gặp khi đi sâu vào lĩnh vực bí nhiệm của
tâm linh. Trong lĩnh vực này con người có lẽ phải tạm quên khái niệm của
không gian xa gần, to nhỏ thì mới có thể lĩnh hội được.
Đối với nhận thức bình thường của chúng ta, Sự Sống xem ra là một cái
gì riêng tư của mỗi người, nó là "của tôi và do tôi tạo ra". Nhận thức
này là nguyên nhân tại sao con người thấy mình tách biệt với cái còn lại
trên thế giới và nói cho cùng nó là nguồn gốc của mọi sự đau khổ của
đời người. Nhận thức đó làm ta sẵn sàng làm điều ác với đồng loại và nó
cũng là tác nhân sinh ra mọi nỗi đau khổ thất vọng và trầm cảm mà tại
phương Đông cũng như Tây con người đều gặp phải.
Những ai có may mắn cảm nhận Sự Sống là "một nhưng nhiều" có lẽ sẽ
đến với một nhận thức mới về con người và cả muôn thú hay thiên nhiên.
Người đó tự thấy mình chỉ là một dạng xuất hiện của Sự Sống, cũng bình
đẳng như Sự Sống xuất hiện nơi một người khác, một sinh vật khác và thậm
chí nơi cả thực vật hay loài "vô sinh". Người đó sẽ thấy liên đới với
mọi dạng của Sự Sống, thấy mình nằm trong mạng lưới vĩ đại của cái mà ta
gọi là thế giới hiện tượng. Người đó đồng thời cũng thấy mình chứa đầy
đủ tính chất và khả năng của Sự Sống nguyên thủy và có trách nhiệm với
dạng hình của mình đang được ban phát, với xã hội của mình đang nằm xung
quanh.
Chỉ cần nhớ đến hơi thở hay tiếng đập của
trái tim mình là đã "tiếp cận" với cái thiêng liêng.
Chúng ta có lẽ không ai hiểu thấu tất cả những điều nêu trên vì thực
ra tri kiến đó quá sâu xa và siêu việt, vượt mọi tầm mức của con người
bình thường. Nhưng những ai chỉ cần cảm nhận sơ lược điều này đã
thấy mừng run về một điều mà các thánh nhân thời cổ đại đã nói tới. Sự
Sống sẽ không những chỉ là "một nhưng nhiều" mà nó còn vô cùng thiêng
liêng.
Đối với người đó thì gọi là Sự Sống là "Thượng Đế" hay bất cứ ngôn từ
nào khác hay vắng bóng một danh tính đều được cả. Vì có lẽ người đó chỉ
cần nhớ đến hơi thở hay tiếng đập của trái tim mình là đã "tiếp cận"
với cái thiêng liêng. Đời sống đô thị và một xã hội đầy tranh chấp khó
làm ta hiểu ngộ tính chất của Sự Sống. Cảnh quan thiên nhiên có khả năng
đánh thức cảm nhận đó của chúng ta, nó đưa đường dẫn lối cho tri kiến
lạ lùng và tuyệt diệu đó.
Xuân sắp về, cỏ cây và thiên nhiên như sẵn sàng đón chào nhiều
tâm hồn rộng mở. Con đường xuyên núi ở Nepal là một lựa chọn cho những
ai đủ điều kiện, nhưng như đã nói, ở đâu cũng có Sự Sống, kể cả trong
phố phường chật hẹp nhất.